Nhiều khởi sắc trong công tác hiện đại hóa hành chính tại Bộ Y tế

26/09/2014 | 10:03 AM

 | 

Ngay từ những tháng đầu năm, Bộ Y tế đã quyết liệt thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các đơn vị của Bộ. Bộ Y tế tích cực triển khai thực hiện công tác này theo Kế hoạch tổng thể ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Bộ Y tế giai đoạn 2011-2015 (tại Quyết định số 2360/QĐ-BYT ngày 05/7/2011 của Bộ Y tế, trong đó bao gồm cả kế hoạch năm 2014).

 Nhằm tăng cường ứng dụng phần mềm quản lý văn bản tại Bộ, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng lại dự thảo kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2013 - 2015, đang tổ chức xin ý kiến và trình Lãnh đạo Bộ xem xét phê duyệt. Song song với việc hoàn thiện kế hoạch, Bộ Y tế đang tiếp tục tổ chức tập huấn, đào tạo phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử. Tổ chức triển khai hộp thư điện tử Bộ Y tế (hòm thư công vụ) với tên miền là http://www.moh.gov.vn để sử dụng trong việc chỉ đạo và điều hành của Lãnh đạo Bộ và thực hiện các công việc chuyên môn của cán bộ, công chức trong cơ quan Bộ Y tế từ tháng 11/2013. Thực hiện sao lưu và chuyển văn bản điện tử để xử lý, giải quyết từ tháng 03/2014.

Hiện nay, hệ thống mạng nội bộ được đảm bảo kết nối ổn định 24/24 giờ, tốc độ kết nối cao đáp ứng yêu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu trong mạng nội bộ, mạng Internet và các ứng dụng, dịch vụ trên mạng, như dịch vụ Internet cho cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ, dịch vụ hộp thư điện tử, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu mạng nội bộ. Bộ Y tế tiếp tục đảm bảo ổn định về kết nối, truyền dữ liệu, triển khai các ứng dụng trên mạng như Cổng Thông tin Điện tử Bộ Y tế, phần mềm giao ban trực tuyến, hệ thống hội thảo trực tuyến; đảm bảo sự kết nối ổn định đường truyền số liệu của Chính phủ, kết nối từ hệ thống mạng LAN của Bộ Y tế với Chính phủ.

          Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, nội dung văn bản pháp quy, dự thảo, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ được cập nhật ngay sau khi ban hành. Thông tin hoạt động của Lãnh đạo Bộ, tin dược, tin y tế, tin quốc tế, tin khác, … thường xuyên được cập nhật. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính luôn được đăng tải trên trang chủ của Cổng Thông tin Điện tử của Bộ Y tế và được niêm yết tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Bộ Y tế không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thông qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị nêu trên. Bộ Y tế cũng đã tiến hành xây dựng chuyên mục “Công dân, doanh nghiệp hỏi - Bộ Y tế trả lời” và “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên Cổng Thông tin Điện tử của Bộ Y tế. Chuyên mục này được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có những ý kiến đóng góp về ngành Y tế trực tiếp thông qua mạng internet. Bộ Y tế cũng đã bố trí các hòm thư góp ý trực tiếp để tiếp nhận ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đến giao dịch, làm việc tại các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Y tế; thường xuyên theo dõi để tiếp nhận và phản hồi khi có thông tin phản ánh.

Đồng thời Bộ Y tế đã tổ chức việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân trên toàn quốc thông qua Tổng đài Đường dây nóng của Bộ Y tế số 19009095 với sự hỗ trợ của Tổng Công ty viễn thông Viettel bắt đầu từ ngày 01/5/2014 nhằm tiếp nhận ý kiến góp ý, bức xúc của người dân cần giải quyết khẩn cấp xảy ra tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo số liệu thống kê, song song tiếp nhận từ 02 số cũ và mới, từ ngày 01/5/2014, Bộ Y tế đã tiếp nhận 235 cuộc gọi đến đúng phạm vi giải đáp. Bộ Y tế đã khẩn trương, kịp thời giải quyết các thông tin phản ánh của người dân. Đối với các trường hợp phản ánh cụ thể, khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân, thường trực đường dây nóng Bộ Y tế đã có những chỉ đạo trực tiếp đến các Sở Y tế, các bệnh viện hoặc cơ sở y tế để yêu cầu xử lý. Đối với các trường hợp phản ánh các thông tin liên quan đến thái độ, giao tiếp, ứng xử, thường trực đường dây nóng thường xuyên rà soát và gửi văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo kết quả xử lý về Bộ Y tế.

Đối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hiện nay Bộ Y tế có 247 thủ tục hành chính thực hiện tại cơ quan Bộ, các dịch vụ công của Bộ đều được cung cấp ở mức độ 2. Có 1 dịch vụ công "Cấp Giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế" ở mức độ 3 và 2 dịch vụ công "Cấp giấy phép tiếp nhận hồ sơ quảng cáo sản phẩm thực phẩm" và "Đăng ký quảng cáo hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế" ở mức độ 4.

Trong năm 2013, Cục Công nghệ thông tin đã triển khai ứng dụng chữ ký số trong hệ thống chính trị cơ quan Bộ Y tế. Ban hành một số văn bản pháp quy cho việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính của ngành Y tế.​




Tin liên quan