1450 mẫu xét nghiệm liên quan đến bệnh viện đang cách ly ở Vĩnh Phúc âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

03/05/2021 | 19:43 PM

 | 

Thông tin trên được giám đốc BVĐK khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc)- Bệnh viện đang cách ly phòng chống dịch COVID-19 báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn trưa ngày 3/5.

13/14 mẫu xét nghiệm của cán bộ y tế liên quan đến quán Bar Sunny đã âm tính lần 1

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia; Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng tiểu ban điều trị, Đội trưởng đội cơ động phản ứng nhanh của Bộ Y tế làm trưởng đoàn, TS Hoàng Văn Chiến- Giám đốc BVĐK khu vực Phúc Yên cho biết, qua rà soát có 14 nhân viên y tế của bệnh viện khai báo có đến quán Bar Sunny từ ngày 24/4-1/5/2021.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, ThS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh kiểm tra BVĐK khu vực Phúc Yên trưa ngày 3/5   Ảnh:Thái Bình

Bệnh viện đã lấy 14/14 mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-9, trong đó 13 trường hợp âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 , có 1 trường hợp nghi ngờ dương tính có kết quả xét nghiệm vào ngày 02/5/2021 là BS N.V.Th, đã đến quán Bar Sunny ngày 29/4/2021.

Bệnh viện đã xin ý kiến nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, Sở Y tế , Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh, chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định (cán bộ có bản tường trình lịch trình di chuyển từ ngày 29/4 đến 02/5/2021). Trung tâm y tế TP Phúc Yên đã sang bệnh viện phối hợp thu thập thông tin của bệnh nhân.

“Ngay trong đêm 2/5, BVĐK khu vực Phúc Yên đã lấy 1457 mẫu, 3h sáng ngày 3/5 hoàn thành lấy mẫu. Hiện 1.452 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, còn 5 trường hợp phải lấy lại mẫu vì mẫu lấy lần đầu chưa đạt chất lượng”- TS Chiến nói.

TS Hoàng Văn Chiến cũng thông tin, BVĐK khu vực Phúc Yên đã tiến hành phun khử khuẩn tại Khoa Ngoại Chấn thương; Thông báo với bệnh nhân, người nhà người bệnh và cán bộ y tế ở các khoa giữ nguyên vị trí, không ra ngoài bệnh viện.

Chỉ đạo đảm bảo cung cấp suất ăn cho toàn bộ bệnh nhân, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện; Liên hệ với các đơn vị để nhận được sự hỗ trợ tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; Liên hệ chuyển 53 người cách ly tập trung tại bệnh viện lên Trường Quân sự tỉnh để cách ly y tế tập trung; Chuyển các trường hợp cán bộ y tế có liên quan đến quán bar Sunny (đã có kết quả âm tính lần 1) lên khu cách ly y tế tập trung tại bệnh viện (12 cán bộ y tế), 1 cán bộ cách ly ở trường quân sự tỉnh.

Trưởng đoàn kiểm tra Lương Ngọc Khuê trò chuyện với người bệnh chờ chạy thận tại BVĐK khu vực Phúc Yên trưa ngày 3/5.  Ảnh:Thái Bình

BVĐK khu vực Phúc Yên cho biết tiếp tục triển khai lấy mẫu bổ sung cán bộ y tế, người nhà, người bệnh. Xây dựng phương án phòng chống dịch tại bệnh viện; Bố trí đầy đủ phương tiện phòng hộ cho cán bộ y tế các khoa, phòng, công cụ dụng cụ kiểm soát nhiễm khuẩn; Rà soát bảng, biển, buồng đệm, quy định lối đi các khoa ... ; kiểm soát chặt chẽ các khoa có cán bộ y tế liên quan đến quán Bar Sunny đảm bảo sinh hoạt ra vào riêng không chung với các khoa khác; Hướng dẫn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho cán bộ y tế các khoa

Đồng thời có phương án giảm bớt người nhà chăm sóc bệnh nhân, rà soát đề nghị chuyển một phần người nhà bệnh nhân cách ly tập trung tại tỉnh để giảm tải số người trong bệnh viện.

Tại buổi làm việc, các thành viên tham gia đoàn công tác cũng đã đưa ra những ý kiến góp ý với BVĐK khu vực Phúc Yên về tuân thủ phòng chống dịch, tuân thủ phòng chống nhiễm khuẩn...

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa đề nghị BVĐK khu vực Phúc Yên tuân thủ giãn cách trong bệnh viện, nếu giao ban trực tuyến thì tốt.

“Qua kiểm tra thực tiễn, cá nhân tôi cảm thấy lo ngại khu vực Hồi sức tích cực, vì bố trí hiện nay rất bí, không đảm bảo thông khí. Nếu 1 bệnh nhân dương tính thì rất nguy hiểm. Do đó, cần nghiên cứu cải tạo lại vấn đề thông khí, không chỉ phục vụ phòng chống dịch mà còn điều trị lâu dài cho người bệnh- ThS Nguyễn Trọng Khoa lo lắng.

Dù đã cách ly y tế nhưng phải tuyệt đối tuân thủ giãn cách các khoa, phòng

Tại buổi làm việc, trưởng đoàn kiểm tra Lương Ngọc Khuê chia sẻ với những khó khăn của BVĐK khu vực Phúc Yên, mong toàn thể bệnh viện bình tĩnh, động viên, đoàn kết, nỗ lực để cùng chăm sóc sức khoẻ người bệnh, vượt qua khó khăn trong thời gian cách ly.

“Chúng tôi đánh giá cao BVĐK khu vực Phúc Yên cũng đã đưa ra kế hoạch chủ động trong phòng chống dịch COVID-19 khi bệnh viện có ca F0”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê trò chuyện vói cán bộ y tế của BVĐK khu vực Phúc Yên trưa ngày 3/5.  Ảnh Thái Bình

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu BVĐK khu vực Phúc Yên tiếp tục phát huy những việc đã làm được trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, bệnh viện phải xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết hoạt động của bệnh viện từ nay đến hết thời gian cách ly, phải phân công nhiệm vụ rõ ràng.

"Với quan điểm tuyệt đối an toàn cho người bệnh, không để lây nhiễm chéo trong bệnh, bệnh viện về vấn đề hậu cần, vấn đề trang thiết bị, thuốc phục vụ điều trị…Bệnh viện cũng cần rà soát lại ngay người nhà người bệnh, cán bộ y tế tại các khoa phòng, nếu không thực sự cần thiết để lại trong bệnh viện thì có phương án giãn cách; tiến hành chăm sóc toàn diện người bệnh"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Vấn đề xét nghiệm nếu BVĐK khu vực Phúc Yên có khó khăn gì cần báo cáo ngay với lãnh đạo Sở Y tế để có phương án hỗ trợ kịp thời.

Đối với 270 bệnh nhân thận nhân tạo đang chạy thận tại BVĐK khu vực Phúc Yên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê lưu ý bệnh viện cần tuyệt đối quan tâm đến đối tượng người bệnh có nguy cơ này, tuân thủ giãn cách, đảm bảo dinh dưỡng cho họ... tiến hành xét nghiệm định kỳ

 Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu bệnh viện có biển thông báo to, rõ ràng về việc bệnh viện đang cách ly chống dịch, không tiếp nhận bệnh nhân, để người bệnh biết thông tin (Bình quân hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 700 bệnh nhân đến khám chữa bệnh).

Chạy thận cho người bệnh tại BVĐK khu vực Phúc Yên trưa ngày 3/5     Ảnh:Thái Bình

Bệnh viện cũng cần đặt 1 trạm tiếp nhận đồ tiếp tế của gia đình người bệnh, gia đình cán bộ, nhân viên y tế, có ký- giao nhận rõ ràng; đồ gửi vào bệnh viện phải an toàn, không vi phạm quy định.

Đề nghị Bệnh viện tiếp thu mọi góp ý của đoàn kiểm tra, khắc phục ngay những tồn tại, nỗ lực vượt qua khó khăn giai đoạn này. Đến thời điểm hiện tại chúng ta may mắn là các mẫu xét nghiệm đều âm tính lần 1, tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan.

Trước đó, trong đêm 2/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Vĩnh Phúc cũng đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 toàn bộ BVĐK khu vực Phúc Yên (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian thực hiện từ 00h00 ngày 3/5 đến 24h00 ngày 16/5, có thể gia hạn thêm.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động về chuyên môn y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế, UBND thành phố Phúc Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đảm bảo an ninh, trật tự cũng như các nhiệm vụ khác trong công tác cách ly, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

UBND, Ban Chỉ đạo thành phố Phúc Yên phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ cách ly, phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, UBND phường Hùng Vương và các cơ quan, đơn vị có liên quan của Thành phố thực hiện tốt công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh.../

Nguồn: Suckhoedoisong.vn


Thăm dò ý kiến