Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Đưa hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam tiệm cận các xu hướng quốc tế

26/11/2025 | 17:26 PM

 | 

Ngày 25/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Tổng kết đánh giá 10 năm triển khai Chương trình hành động Quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn đến 2025 và Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn chất lượng nâng cao đối với bệnh viện do Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia dự và có bài phát biểu quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và các đại biểu chúc mừng

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam đã bước vào một giai đoạn chuyển dịch mô hình quản trị chất lượng về đúng chuẩn mực hiện đại, tiệm cận các xu hướng quốc tế và đạt được ba chuyển biến lớn có tính nền tảng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn  phát biểu khai mạc

Trước hết là sự hình thành đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng từ Trung ương đến cơ sở. Quyết định 4276 của Bộ Y tế năm 2015 đã đặt nền móng cho Chương trình hành động Quốc gia, từ đó giúp các bệnh viện lần đầu tiên có một cấu trúc hệ thống, có bộ máy quản lý chất lượng, có các công cụ chuẩn hóa và có định hướng chiến lược về chất lượng theo tầm nhìn đến năm 2025;

Thứ hai là chuẩn hóa thực hành lâm sàng và xây dựng bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện theo cách tiếp cận hiện đại. Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện năm 2013 và phiên bản 2.0 vào năm 2016. Đây là hệ quy chiếu đặc biệt quan trọng để toàn hệ thống chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang quản trị chất lượng dựa trên bằng chứng, dữ liệu và an toàn người bệnh. Tinh thần này nhất quán với tinh thần của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 khi lần đầu tiên khẳng định quản lý chất lượng và an toàn người bệnh là chức năng cốt lõi của mọi bệnh viện;

Thứ ba là sự phát triển của văn hóa an toàn người bệnh và các phương pháp cải tiến liên tục. Từ hoạt động báo cáo sự cố, kiểm thảo tử vong, hội đồng thuốc và điều trị cho tới việc khảo sát hài lòng người bệnh, các bệnh viện đã chuyển từ mô hình báo cáo cho đủ sang mô hình báo cáo để học hỏi, rút kinh nghiệm. Tỷ lệ sự cố nghiêm trọng giảm, nhiều biến cố lâm sàng được phát hiện sớm, nhiều quy trình được chuẩn hóa lại, mở ra một giai đoạn mới của quản trị rủi ro trong bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu rõ ba chuyển biến

Thứ trưởng Bộ Y tế nêu một số vấn đề còn tồn tại như: Tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn; thủ tục khám chữa bệnh dù đã cải thiện nhưng vẫn còn gây phiền hà; lạm dụng thuốc, xét nghiệm, kỹ thuật; chưa đồng đều về chất lượng giữa các cấp chuyên môn; nhân lực chất lượng cao còn thiếu; cơ chế tài chính chưa tạo động lực cho chất lượng.

“Nhưng cũng là cơ hội để chúng ta bứt phá, đặc biệt khi đất nước bước vào giai đoạn triển khai các Nghị quyết chiến lược, trong đó Nghị quyết số 72 đặt ra yêu cầu hoàn thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân cả về năng lực chuyên môn và năng lực quản trị chất lượng”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nêu rõ.

Cách đây 10 năm, mỗi năm có hàng chục ngàn người Việt Nam có điều kiện kinh tế lựa chọn ra nước ngoài để khám chữa bệnh.  Mười năm sau, chính những người đó đang quay trở lại Việt Nam để sử dụng dịch vụ y tế. Nhiều người bệnh quốc tế cũng đã lựa chọn Việt Nam như một điểm đến tin cậy do chất lượng đảm bảo, thời gian được khám chữa bệnh nhanh chóng và chi phí hợp lý. “Đây là minh chứng khách quan nhất cho những đổi thay ở nền y tế nước nhà”, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

TS.BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu

TS.BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ: Trong 10 năm gần đây, hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh đã được thiết lập tương đối đầy đủ. 

Cụ thể, gần 99% bệnh viện đã thành lập Hội đồng quản lý chất lượng, 77% có nhân viên chuyên trách và trung bình mỗi đơn vị có khoảng 2–3 nhân sự. Tuy nhiên, chỉ khoảng 23% có Trưởng phòng quản lý chất lượng không kiêm nhiệm, cho thấy nhân lực vẫn còn thiếu tính chuyên sâu.

Việc triển khai các quy định an toàn người bệnh đạt tỷ lệ cao ở hầu hết các lĩnh vực, như xác định đúng người bệnh, an toàn thủ thuật, an toàn thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa té ngã, truyền đạt thông tin giữa nhân viên y tế… Mỗi nhóm đều có tỷ lệ thực hiện từ 90% trở lên, thể hiện sự chuyển biến mạnh trong nhận thức và thực hành an toàn người bệnh.

Về hoạt động cải tiến chất lượng, 95% bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng hàng năm, hơn 87% thực hiện đo lường chỉ số chất lượng. Tuy vậy, chỉ 50% đơn vị công bố các chỉ số ra bên ngoài. Điều này cho thấy, tính minh bạch và văn hóa an toàn còn chưa đồng đều giữa các địa phương.

TS.BS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu

TS.BS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới, công tác chất lượng bệnh viện sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực trọng tâm: Hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường an toàn người bệnh, quản lý chất lượng dựa trên dữ liệu, chuyển đổi số trong quản lý chất lượng bệnh viện, phát triển nguồn nhân lực quản lý chất lượng và nâng cao trải nghiệm của người bệnh.

Đặc biệt, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ nghiên cứu, xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện mới trên cơ sở kế thừa kết quả đã có, bảo đảm phù hợp đặc thù Việt Nam và hài hòa với thông lệ quốc tế; thiết kế theo các mức độ, có lộ trình triển khai rõ ràng để các bệnh viện chủ động thực hiện và nâng hạng chất lượng bền vững, tiệm cận chất lượng quốc tế./.

 


Thăm dò ý kiến