Gia tăng tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế
04/07/2025 | 12:44 PM



Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6/2025 cho thấy xu hướng gia tăng rõ rệt về mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế.
Việc khảo sát, đánh giá được thực hiện tại 3 khối: bệnh viện công lập, bệnh viện ngoài công lập, trung tâm y tế. Đối tượng tham gia khảo sát, đánh giá là người bệnh nội trú, ngoại trú và người sử dụng dịch vụ tiêm chủng.
Kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế, giúp cho bệnh viện có nhiều cơ hội để cải tiến chất lượng.
Kết quả, đối với các bệnh viện công lập, tỷ lệ hài lòng chung tăng từ 90,3% năm 2021 lên 95,7% năm 2024 và đạt 94,01% trong 6 tháng đầu năm 2025. Một số bệnh viện ghi nhận mức tăng đáng kể như: Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn từ 74,34% năm 2021 lên 96% năm 2024; Bệnh viện đa khoa Đức Giang từ 89,65% năm 2021 lên 98,97% năm 2024; Bệnh viện đa khoa Hà Đông từ 91,13% năm 2021 lên 94,89% năm 2024; Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ 87,95% năm 2021 lên 93,83% năm 2024. Một số bệnh viện luôn đạt trên 97% như Bệnh viện Tim Hà Nội, Thanh Nhàn, đa khoa Đông Anh, đa khoa Sóc Sơn và Bệnh viện Mắt Hà Nội.
Đối với khối bệnh viện ngoài công lập, tỷ lệ hài lòng chung cao, duy trì ổn định, năm 2021 là 88,3%, đến tháng 6/2025 là 88,27%. Một số bệnh viện như: Bệnh viện đa khoa Medlatec, đa khoa quốc tế Vinmec Times City, đa khoa quốc tế Thu Cúc, đa khoa Tâm Anh tỷ lệ hài lòng ở mức trên 97%.
Đối với các trung tâm y tế, tỷ lệ hài lòng chung đạt 94,23% năm 2021, đến tháng 6/2025 là 96,62%.
Cũng theo kết quả khảo sát, tỷ lệ hài lòng chung của người sử dụng dịch vụ tiêm chủng đối với bệnh viện công lập là 94,60% năm 2021 lên 97,55% (tháng 6/2025); bệnh viện ngoài công lập là 98,25% năm 2021 lên 98,9% (tháng 6/2025); trung tâm y tế là 91,05% năm 2021 lên 96,46% (tháng 6/2025).
Kết quả của khảo sát, đo lường là thước đo đánh giá khách quan thực trạng chất lượng dịch vụ y tế, từ đó giúp cho bệnh viện phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, có thêm các cơ hội để cải tiến chất lượng.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, đánh giá, Sở Y tế Hà Nội cũng ghi nhận một số khó khăn như phần thông tin người bệnh có một số nội dung gây khó khăn cho người bệnh khi trả lời, chẳng hạn như việc phân loại mức sống; bộ câu hỏi đánh giá dài khiến người bệnh và người nhà chưa thực sự thoải mái; việc khảo sát bằng giấy nên việc lưu trữ và nhập liệu sau khảo sát còn mất nhiều thời gian.
Sở Y tế kiến nghị, đề xuất Bộ Y tế nghiên cứu thay đổi rút ngắn và tối ưu hóa bộ câu hỏi; cải tiến, nâng cấp phần mềm báo cáo để giảm thời gian và giảm thiểu lãng phí trong quá trình thực hiện phiếu khảo sát.
Song song với quá trình khảo sát, đánh giá, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của người bệnh và đưa ra giải pháp khắc phục, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo đội ngũ y bác sĩ… để gia tăng hơn nữa sự hài lòng của người bệnh.
Nguồn: Sở Y tế Hà Nội
Gia tăng tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Tin liên quan
- Đặt mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực cấp cứu
- Phẫu thuật thành công u ác tính mô mềm hiếm gặp ở đùi bệnh nhân 76 tuổi
- Ngành Y tế Thái Nguyên: Vượt khó vì nhân dân
- Thái Nguyên: COVID-19 tăng nhưng không có ca tử vong
- Chạy thận - 'Cuộc chiến' cần kỷ luật và niềm tin
- Hà Nội: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông hoàn thành triển khai bệnh án điện tử