Công ty cổ phần Traphaco: “Đổi mới – Sáng tạo, tự hào thương hiệu thuốc Việt”

22/10/2015 | 07:44 AM

 | 

Trong phong trào thi đua chúng ta cùng thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

 


Trong những năm qua, để hưởng ứng một cách thiết thực phong trào Thi đua yêu nước do Bộ Y tế phát động, Đảng ủy công ty Traphaco hàng năm đều phát động các phong trào thi đua gắn với những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, đây là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong hoạt động SXKD của công ty, góp phần vào sự phát triển của ngành Y tế nước nhà. Năm 2012, Đảng bộ đã phát động chương trình “Vượt lên chính mình” với mong muốn kêu gọi toàn thể CBCNV trong công ty vượt qua chính mình “đột phá trong tư duy – đoàn kết trong hành động – thống nhất trong mục tiêu” để cùng nhau đưa Traphaco bứt phá, phát triển vượt bậc. Năm 2013 là chương trình “Chống lãng phí vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì quyền lợi của CBCNV. Đặc biệt, chương trình “Traphaco hướng tới khách hàng” được phát động trong năm 2014 nhằm thực hiện mục tiêu của công ty là hướng tới gia tăng lợi ích cho khách hàng, gia tăng giá trị của doanh nghiệp, tăng trưởng doanh thu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2015, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ công ty phát động chương trình thi đua “Phát triển văn hóa doanh nghiệp” để mỗi cá nhân, bộ phận luôn Hợp tác trong công việc - Chia sẻ về lợi ích - Cam kết các mục tiêu - Thực hiện mọi cam kết.

Thông qua các phong trào thi đua, Traphaco đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, từ doanh nghiệp không có vị trí trên thị trường, Traphaco đã trở thành doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam, đặc biệt trong những năm qua Traphaco đã đạt được một số thành tích nổi bật như sau:

            Về định hướng chiến lược: Sau một thập kỷ phát triển, năm 2012 tiếp cận mục tiêu của nền kinh tế xanh, Công ty đã đổi mới chiến lược "Traphaco con đường sức khỏe xanh" không chỉ trong phạm vi doanh nghiệp mà còn tiếp cận với thị trường quốc tế, đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền Y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển thuốc từ dược liệu. Traphaco đã không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ: Nguyên liệu - Công nghệ - Sản phẩm - Dịch vụ phân phối.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt” của Bộ Y Tế, Traphaco vinh dự được lựa chọn đồng hành cùng chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt”. Chương trình”Con đường thuốc Việt” và cuộc bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt” đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thuốc Việt, góp phần tuyên truyền vận động nhân dân ưu tiên dùng thuốc Việt, là cầu nối để thuốc Việt ngày càng đến gần với người Việt. Trong chương trình hành động cụ thể của doanh nghiệp, Traphaco nhận thức sâu sắc rằng: để người dân Việt Nam tin dùng, thuốc của Traphaco phải vì người Việt – Sản phẩm thuốc được đầu tư nghiên cứu khoa học, không ngừng nâng cao chất lượng - mang đầy đủ các giá trị về y học và khoa học, giá trị về kinh tế và xã hội, đồng thời phù hợp với người Việt Nam. Ghi nhận, đánh giá sự cống hiến đóng góp cho ngành Dược, năm 2014, Traphaco vinh dự được Bộ Y tế bình chọn trao tặng Danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt cho thương hiệu Công ty và 5 sản phẩm: Hoạt huyết dưỡng não, Boganic, Ampelop, Didicera, Dưỡng cốt hoàn. Trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Y tế có sản phẩm thuốc bổ gan Boganic Traphaco vinh dự là 1 trong 10 sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc.

Về công tác nghiên cứu & phát triển: Traphaco tiên phong trong phong trào xây dựng và phát triển các vùng trồng dược liệu. Đến nay, Traphaco có hơn 2.000 ha dược liệu được trồng, thu hái và kiểm soát theo GACP-WHO. Hiện tại Traphaco đã ký hợp đồng trực tiếp với 348 hộ dân, tạo ra được hơn 1.400 việc làm thường xuyên, không những tạo ra được nguồn dược liệu sạch - an toàn, bền vững cho doanh nghiệp mà còn giải quyết được công ăn việc làm cho người dân. Traphaco là DN đầu tiên được Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn GACP-WHO cho vùng trồng của 04 dược liệu chủ lực: Đinh lăng, Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm.

Từ những thành công ban đầu của Traphaco, đã tạo nên một phong trào phát triển vùng trồng dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO trong toàn ngành dược. Chúng tôi tin rằng với sự ủng hộ của Bộ Y tế, của Chính phủ cũng như người dân Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp trong ngành tham gia vào việc xây dựng vùng trồng dược liệu tại các địa phương, nhân rộng các vùng trồng dược liệu sạch trên cả nước, góp phần tăng thu nhập cho bà con và bảo tồn các nguồn gen dược liệu quý Việt Nam.

Chiến lược này có nhiều ý nghĩa quan trọng, trước hết tạo ra nguồn dược liệu chất lượng để sản xuất các loại thuốc có hiệu quả điều trị cao, an toàn; doanh nghiệp chủ động được nguồn dược liệu, tránh được ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế; bà con trồng dược liệu có thêm thu nhập. Hướng đi này cũng phù hợp với “Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về hệ thống quản lý chất lượng toàn diện: Phát huy ưu thế của các mô hình quản lý hiện đại trên thế giới, TRAPHACO đã thiết kế các hệ thống làm việc bao trùm toàn bộ hoạt động nghiên cứu - phát triển, sản xuất, kinh doanh của công ty, đi qua các phòng ban một cách tinh gọn, hiệu quả. Để tăng năng suất, không ngừng đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đã và đang áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của các tiêu chuẩn GPs-WHO, ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, Hệ thống 5S-Kaizen của Nhật Bản, Công cụ quản trị nhân sự tiên tiến trên thế giới - KPI.

Đặc biệt trong năm 2014, Traphaco đã mạnh dạn và nỗ lực đổi mới trong quản trị. Đến nay chúng tôi đã thành công trong việc thiết lập hệ thống phân phối hiện đại, sử dụng công nghệ cao - phần mềm DMS trong quản trị hệ thống phân phối. Theo đó, Traphaco đã có thể chăm sóc trực tiếp tới hơn 20.000 nhà thuốc trên toàn quốc, nâng cấp hệ thống phân phối để tăng trưởng bền vững - trên quan điểm phát triển đồng lợi nhằm cung ứng sản phẩm của Traphaco một cách rộng rãi tới người dân Việt. Hiện nay Traphaco được các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là DN có hệ thống phân phối mạnh nhất ngành dược; với 3 công ty phân phối, 18 chi nhánh, 38 đối tác tại các tỉnh và hơn 20.000 khách hàng trên toàn quốc.

Có thể nói sự thành công của các phong trào thi đua là động lực để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp; là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với CBCNV, gắn kết người lao động với doanh nghiệp và xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Kết quả hoạt động SX-KD của Doanh nghiệp 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 961 tỷ đồng, tăng trưởng trên 33 % so với cùng kì năm 2014. Nộp ngân sách nhà nước 95,9 tỷ đồng trong năm 2014, thu nhập của người lao động tăng ít nhất 10%/năm. Năm 2014, thu nhập của người lao động Traphaco đạt 13,5 triệu đồng/người/tháng.

Với những nỗ lực không ngừng của CBCNV công ty Traphaco. Chúng tôi đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động và Huân chương Lao động hạng Nhất. Được công nhận là Top 10 DN Sao Vàng Đất Việt, Top 10 DN tiêu biểu về trách nhiệm xã hội, Giải Vàng Chất lượng quốc gia, Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value), Giải thưởng chất lượng châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt đã được Bộ Y tế trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý:  Cờ thi đua năm 2013, 2014 và Bằng khen của Bộ Y tế dành cho tập thể, cá nhân trong công ty liên tục qua các năm 2011-2014.

 

Để đạt được những thành tích trên, Traphaco đã rút ra bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp trong phong trào thi đua như sau:

-          Chương trình thi đua phải có chủ đề, ngắn gọn, dễ hiểu, gắn với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

-          Thành công của các phong trào thi đua yếu tố quyết định chính là sự quyết liệt, quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp.

-          Phát huy sức mạnh tập thể, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong công ty (Đảng, chính quyền, công đoàn, thanh niên) để truyền thông, tổ chức các phong trào thi đua, triển khai thực hiện.

-          Các phong trào thi đua cần có sự đánh giá, khen thưởng động viên kịp thời.

Trong không khí thi đua sổi nổi chào mừng những ngày lễ trọng đại của đất nước, chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn ngành lần thứ VI năm 2015 với chủ đề: “Đổi mới – Năng động – Sáng tạo – Hiệu quả vì sức khỏe nhân dân”. Traphaco xin hứa quyết tâm thực hiện thắng lợi:

-          Mọi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tổ chức, thực hiện và phát huy tốt vai trò của các phong trào thi đua.

-          Tiếp tục đầu tư nghiên cứu khoa học để tạo ra sự đột phá trong tăng trưởng.

-          Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thuốc Việt để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trong nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

-          Phấn đấu đưa Traphaco trở thành tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân vào năm 2020, tự hào được đóng góp một phần trong sự nghiệp rất đỗi vinh quang của ngành Y tế và của đất nước./.​


Thăm dò ý kiến