Thông tin đường dây nóng tháng 8.2021

31/08/2021 | 21:40 PM

 | 

  1. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về xét nghiệm SARS-CoV-2: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 29 tháng 8 năm 2021 chị Diệp Trần Kiếm Anh có phản ánh: Tại địa chỉ số 1A17 Trần Văn Giàu, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh có 2 ca dương tính. Chị đã liên hệ với Sở Y tế thì được báo để chuyển thông tin sang đội phản ứng nhanh, sau đó lại được báo phải có Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã mới đến được. Chị đã chờ suốt 24 tiếng nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đến hỗ trợ. Hiện tại khu phòng trọ của chị có 200 người đang cư trú, chị yêu cầu cơ sở y tế đến để xét nghiệm COVID-19, tránh trường hợp họ đi ra ngoài lây nhiễm cho cộng đồng. Sau khi nhận được phản hồi của chị Anh thì Sở Y tế đã ngay lập tức chỉ đạo cơ sở y tế tại địa phương để xử lý kịp thời. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của chị Anh nói riêng và toàn thể người dân nói chung về công tác y tế, đặc biệt ứng phó kịp thời với diễn biến dịch COVID-19, để các cơ sở y tế cùng toàn dân nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi bệnh dịch. (250)

  2. Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định tại Cơ sở y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào lúc 03 giờ 14 phút ngày 30 tháng 8 năm 2021 chị Nguyễn Thị Trà My phản ánh: Chị có triệu chứng ói ra máu và đi cầu ra máu, chị được nhập viện vào khoa Nội Tổng quát của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Chị không hiểu nguyên nhân lý do tại sao một nhân viên nữ khoảng trên 30 tuổi trực cùng tại khoa vào khoảng hơn 03 giờ trói chị lại vào bắt chị uống thuốc. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện xem xét lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị My, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế đã chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Bác sĩ Trưởng khoa Nội tổng hợp cho biết là bệnh nhân Nguyễn Thị Trà My là bệnh nhân thường xuyên vào điều trị tại Bệnh viện (không có người thân), rất nhiều lần có thái độ không hợp tác với bác sĩ và nhân viên y tế, hút thuốc lá trong bệnh viện, leo rào ra khỏi khoa. Tối qua nhập viện không tuân theo hướng dẫn của nhân viên y tế trong việc phòng chống dịch COVID-19, leo rào ra khỏi khu cách ly tạm và sang phòng bệnh khác, vì vậy nhân viên y tế đã mời bảo vệ đến hỗ trợ, do vẫn không hợp tác nên đã trói chị lại và yêu cầu chị tuân thủ quy định trong điều trị và phòng dịch COVID-19. Bệnh viện đã gặp chị Nguyễn Thị Trà My và hướng dẫn chị tuân thủ các quy định tại viện. Qua tình huống này, Lãnh đạo Bệnh viện kính mong chị Nguyễn Thị Trà My nói riêng, cùng toàn thể người bệnh và người nhà nói chung thông cảm trước bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19, tất cả mọi người cần chung sức chung lòng vì mục tiêu chung của cả nước. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ điều chỉnh và thông tin rộng rãi để người dân hiểu được hoàn cảnh hiện tại và sẽ cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (504)

  3. Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ, không quan tâm, không hướng dẫn chu đáo của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 30 tháng 8 năm 2021 anh Hiệp phản ánh: Anh đến Bệnh viện Đa Khoa thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh xin giấy chuyển tuyến lên Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí nhưng phía bệnh viện không cấp giấy chuyển viện. Anh gọi lên Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh nhưng câu trả lời làm anh không hài lòng. Anh gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của anh Hiệp, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên để kiểm tra thì Trung tâm Y tế đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Trung tâm và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Trung tâm Y tế xin giải trình như sau: Anh Đinh Văn Hiệp sinh năm 1975, trú tại thôn 10, xã Sông Khoai, thị xã Quảng yên, tỉnh Quảng Ninh có đến đăng ký khám bệnh tại phòng khám Ngoại của Trung tâm Y tế lúc 8 giờ 17 phút. Khi chưa khám thì đã yêu cầu được chuyển tuyến đến Bệnh viện Thụy Điển - Uông Bí ngay. Bác sĩ tại phòng khám đã giải thích nhưng anh Hiệp không hợp tác, sau đó đã đến gặp Lãnh đạo Trung tâm Y tế và được giải quyết theo yêu cầu của anh Hiệp. Sau khi nhận được phản hồi thì anh Hiệp cũng hài lòng và không có ý kiến gì thêm. Trung tâm Y tế xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế. (395)

  4. Bệnh viện Hùng Vương thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề chung về tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 30 tháng 8 năm 2021 anh Nam phản ánh: Anh đưa vợ Trần Thị Kim Ngân đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương. Bệnh viện yêu cầu phải đi khám bệnh (có bệnh án như khám bầu hay khám phụ khoa) chứ không phải khám sàng lọc tại bệnh viện thì mới được tiêm. Hiện tai tại địa điểm đăng kí khám rất đông, không đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Anh Nam thấy yêu cầu của bệnh viện rất vô lý, anh không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của anh Nam Trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Bệnh viện đã tìm hiểu sự việc và giải thích với anh Nam là các trường hợp đến tiêm vắc xin tại bệnh viện đều phải thực hiện khám trước tiêm, bao gồm cả khám thai hoặc khám phụ khoa để đảm bảo đủ điều kiện tiêm và phòng ngừa bệnh nhân bị các biến chứng. Do số lượng bệnh nhân đến khám quá đông nên bệnh nhân cũng cần chờ đợi tới lượt khám. Để giải quyết tình trạng ùn ứ này, bệnh viện đã thiết lập đường link đăng ký khám và đảm bảo số ca khám không vượt quá mức trong ngày, bệnh viện chỉ nhận các ca khám đã đăng ký thành công. Anh Nam đã hài lòng và không còn thắc mắc gì thêm. Bệnh viện cũng cố gắng để người bệnh hay người nhà người bệnh đến khám chữa bệnh thực hiện đúng theo khẩu hiệu 5K và thực hiện nghiêm các quy định phòng bệnh cho các cơ sở y tế của Bộ Y tế. Qua tình huống này, Lãnh đạo Bệnh viện kính mong anh Nam nói riêng, cùng toàn thể người bệnh và người nhà nói chung thông cảm trước bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19, tất cả mọi người cần chung sức chung lòng vì mục tiêu chung của cả nước. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ điều chỉnh và thông tin rộng rãi để người dân hiểu được hoàn cảnh hiện tại và sẽ cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (525)

  5. Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Tân tỉnh An Giang trả lời phản ánh của người dân về không đúng quy trình, giờ làm việc tại Bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 30 tháng 8 năm 2021 chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết phản ánh: Bệnh nhân Dương Thị Thìn (82 tuổi) có đi khám bệnh tại Bệnh viện huyện Phú Tân tỉnh An Giang phòng 8 khoa Nội. Khi người nhà đưa vào khám thì nhân viên y tế báo đợi theo số thứ tự trong khi có người bệnh trẻ hơn vào sau nhưng được khám trước, chị có hỏi thì báo khám Phụ khoa thì được ưu tiên trước, trong khi bệnh nhân là người cao tuổi lại không được ưu tiên mà bắt phải theo số thứ tự, trong ca trực nhân viên không đeo bảng tên. Chị không hài lòng với cách làm việc của nhân viên y tế trong bệnh viện. Chị gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện xác minh sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Tân để kiểm tra thì Trung tâm Y tế đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Trung tâm Y tế và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Trung tâm Y tế xin giải trình như sau: Bà Dương Thị Thìn ngày 30 tháng 8 năm 2021 có đến khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Phú Tân để khám bệnh. Sau khi đã khám 2 khoa, bà Thìn đến phòng khám Nội để khám tiếp bệnh khác, khám xong bác sĩ chuyển qua cho điều dưỡng nhập máy in đơn thuốc, nhân viên y tế có bảo cho bà chờ đợi theo thứ tự. Trong thời gian này khoảng 10 giờ, có một người nhà nhân viên y tế cũng vào xin khám bệnh và có trình bày còn khám tiếp ở phòng khám phụ khoa nên nhân viên y tế đã hướng dẫn người nhà khám và chuyển qua nhận đơn thuốc trước mà không phải ngồi chờ đợi theo thứ tự nên chị Tuyết không hài lòng cách làm của nhân viên y tế. Qua sự việc trên Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân đã làm việc với Ban chủ nhiệm khoa khám bệnh, xác định việc làm của nhân viên nhập máy in đơn thuốc và nhân viên tiếp nhận làm chưa tốt quy trình, quy định trong khám chữa bệnh và đề nghị kiểm điểm, nhắc nhở thực hiện tốt hơn sau này. Trung tâm Y tế trong giao ban cũng đã nhắc nhở tất cả các nhân viên y tế cần thông minh trong quá trình giao tiếp, giải thích cho người bệnh và người nhà người bệnh để không xảy ra hiểu nhầm không đáng có. Trường hợp người bệnh và người nhà người bệnh không có ý hợp tác thì cần báo cáo cho Lãnh đạo Khoa, phòng để kịp thời xử lý. Trung tâm Y tế xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại cơ sở y tế. (615)

  6. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về thiết bị, cơ sở vật chất bị hỏng tại Bệnh viện gây nguy hiểm cho bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, chị Trần Thị Ánh Tuyết, địa chỉ: Nhà C15/2C, ấp 3, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Chị Tuyết có mẹ bị xuất huyết não, đang cấp cứu tại Bệnh viện Triều An (địa chỉ: 425 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh), bác sĩ đã cho thở ôxy bằng máy. Chị Tuyết thấy mẹ thở ôxy như thế gây ảnh hưởng trực tiếp lên não và hơi thở của mẹ yếu đi. Chị mong muốn được đặt nội khí quản cho mẹ nhưng bác sĩ từ chối do bệnh viện đang quá tải nên hết máy. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng báo Sở Y tế được biết và để bệnh viện kiểm tra xem xét lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Tuyết thì Sở Y tế đã hướng dẫn chị liên lạc với bệnh viện hiện đang điều trị và giải thích cho chị Bệnh viện Triều An là bệnh viện tư nhân, người bệnh thỏa thuận với Bệnh viện về công tác điều trị. Nhận được phản hồi chị không có ý kiến gì thêm. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (282)

  7. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các địa điểm cách ly, quy định cách ly, tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, anh Lê Minh Chiến phản ánh về vấn đề tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trên 65 tuổi hoặc có bệnh nền tại Trạm Y tế phường 13, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi tiêm anh và các bệnh nhân đã khám sàng lọc, có chứng minh đơn thuốc về bệnh nền và cao huyết áp. Anh Chiến cũng đã hỏi trước với Uỷ ban nhân dân phường 13 về loại vắc xin phòng COVID-19 sẽ được tiêm và được trả lời là vắc xin AstraZeneca, nhưng khi đến tiêm thì được thông báo bất ngờ là sẽ tiêm vắc xin Shinopharm của Trung Quốc. Khi anh Chiến hỏi các nhân viên y tế tại đó thì nhận được câu trả lời là không biết, họ chỉ là nhân viên y tế đến thực hiện tiêm chủng chứ không biết trước sẽ tiêm cho người dân loại vắc xin nào. Nhân viên y tế thông báo tất cả các đối tượng đều phải tiêm loại vắc xin Shinopharm trong hôm đó (kể cả những người trên 65 tuổi và những người có bệnh nền), ai không tiêm thì đi về và giao hẹn đây sẽ là đợt tiêm cuối không có hẹn thời gian lần tiêm sau. Anh Chiến đã gọi lên cơ sở y tế địa phương nhưng nhân viên chỉ mong anh thông cảm và không có lời giải thích rõ ràng. Anh Chiến muốn gửi phản ánh lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để được Sở Y tế giải quyết. Sau khi nhận được phản ánh của anh Chiến, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Gò Vấp liên lạc với anh để giải thích về thời gian tiêm tập trung cho những người trên 65, có bệnh nền vào ngày 30 tháng 8 năm 2021 và hướng dẫn anh để được tiêm vắc xin, người dân liên hệ chính quyền địa phương nơi sinh sống để đăng ký tiêm vắc xin. Qua tình huống này, Sở Y tế kính mong anh Lê Minh Chiến nói riêng, cùng toàn thể người bệnh và người nhà nói chung thông cảm trước bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19, tất cả mọi người cần chung sức chung lòng vì mục tiêu chung của cả nước. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của anh Chiến nói riêng và toàn thể người dân nói chung và mong người dân thông cảm, tránh tâm lý lựa chọn vắc xin, đặc biệt trong tình trạng khan hiếm vắc xin như hiện nay, tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (501)

  8. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề chung về tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 30 tháng 08 năm 2021 chị La Thị Tường Vy sinh ngày 21 tháng 7 năm 1978 phản ánh: Chị đi tiêm vắc xin mũi 1 ngày 31 tháng 7 năm 2021 tại địa điểm tiêm ở trường Tiểu học Trưng Trắc, phường 15, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Hiện chị Vy chưa có mũi tiêm trên hệ thống tiêm chủng COVID-19 quốc gia. Chị đã liên hệ Trạm Y tế Phường 15 và Trung tâm Y tế quận 11 nhưng chưa được hỗ trợ. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để Sở Y tế kiểm tra. Sau khi nhận được phản hồi của chị Tường Vy qua Đường dây nóng, Sở Y tế chỉ đạo hai Trung tâm kiểm tra, làm rõ và xin ghi nhận thông tin phản ánh của chị. Do hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 chưa kịp cập nhật, Sở Y tế đã chỉ đạo các bộ của Trung tâm lưu ý việc cập nhật thông tin và thông báo cho người dân ngay khi cập nhật. Sở Y tế xin cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19. (249)

  9. Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Cấp III) thành phố Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về không đúng quy trình, giờ làm việc tại Bệnh viện gây khó khăn cho người dân khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 30 tháng 08 năm 2021 anh Tuấn phản ánh: BSCKII. Nguyễn Duy Cường, Phòng khám Tiêu hóa, Bệnh viện K - Cơ sở 3 Tân Triều sau khi khám xong cho bệnh nhân Đoàn Thế Chính lại yêu cầu bệnh nhân cách ly 28 ngày tại nhà rồi mới cho quay lại bệnh viện điều trị chẩn đoán ung thư gan, vì bệnh nhân đi từ Thanh Hóa ra Hà Nội, người nhà không hài lòng vì đã test RT-PCR trước đó rồi nhưng tại sao khám xong rồi mới báo là về nhà cách ly 28 ngày rồi mới được quay lại điều trị bệnh. Anh không hài lòng về quy trình khám, chữa bệnh của bệnh viện và anh gọi điện lên Đường dây nóng để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của anh Tuấn từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện K Tân Triều để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Bệnh viện đã kiểm tra, xác minh phản ánh của người bệnh. Ngày 30 tháng 8 năm 2021 người bệnh Đoàn Thế Chính được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tới Bệnh viện K. Trước diễn biến tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, để đảm bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch Bệnh viện K đề nghị Sở Y tế các tỉnh và thành phố, các bệnh viện tuyến trung ương, các bệnh viện thuộc các Bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ Bệnh viện K: Chỉ chuyển đến Bệnh viện K người bệnh mà các cơ sở y tế tuyến Trung ương không có khả năng điều trị. Trước khi chuyển tuyến đề nghị liên hệ trước với Bệnh viện K theo Công văn số 1422/BVK_KHTH về việc phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với trường hợp cần hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu, Bệnh viện K có thể tổ chức hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ chuyên môn. Người bệnh Đoàn Thế Chính tới Bệnh viện K sau khi được khai thác dịch tễ nhận thấy người bệnh có yếu yếu tố dịch tễ: Người bệnh tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ngày 28 tháng 8 năm 2021 và hiện nay bệnh viện này đang nằm trong mốc dịch tễ. Bác sĩ Cường trực tiếp thăm khám, căn cứ vào tình trạng của người bệnh, bác sĩ đã giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh cách ly tại địa phương sau thời gian giãn cách liên hệ lại để được hướng dẫn. Bệnh viện K đã liên hệ giải thích để người bệnh hiểu và thông cảm. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (616)

  10. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về chậm xử lý các tình huống cấp cứu khẩn cấp: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 8 năm 2021 anh Lê Huy Cường có gọi điện phản ánh về vấn đề cấp cứu của bệnh nhân Võ Thị Thu Thuỷ là mẹ của bệnh nhân. Bệnh nhân Thuỷ được cấp cứu tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 29 tháng 08 năm 2021, bệnh nhân có nhiều bệnh nền và cần hỗ trợ cấp cứu như dùng thuốc hoặc truyền nước muối biển, tuy nhiên anh Cường phản ánh bệnh viện chỉ để bệnh nhân thở ôxy và đây không phải là cách tốt nhất để chữa trị cho bệnh nhân Thuỷ. Ngày 30 tháng 8 năm 2021, anh Cường có nhận được thông tin bệnh nhân Thuỷ được chuyển khu vực điều trị lên tuyến trên nhưng không thông báo cho anh Cường khu vực hiện tại đang điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại anh Cường không thể liên lạc và biết tình trạng của bệnh nhân. Anh Cường có hỏi thông tin của bác sĩ tại bệnh viện nhưng cũng không được cung cấp thông tin. Anh Cường cần hỗ trợ cung cấp thông tin khoa đang điều trị cho bệnh nhân để anh Cường có thể nắm được tình hình bệnh nhân. Sau khi nhận được phản ánh của anh Lê Huy Cường, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện đã hướng dẫn anh Cường cách thức liên lạc. Sau khi nhận được phản hồi và hướng giải quyết của Bệnh viện thì anh Cường cũng hài lòng và không có ý kiến gì thêm. Bệnh viện trong giao ban cũng đã nhắc nhở tất cả các nhân viên y tế cần thông minh, khéo léo trong quá trình giao tiếp, giải thích cho người bệnh và người nhà người bệnh để không xảy ra hiểu nhầm không đáng có. Trường hợp người bệnh và người nhà người bệnh không có ý hợp tác thì cần báo cáo cho Lãnh đạo khoa, phòng để kịp thời xử lý. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện, đặc biệt trong bối cảnh phức tạp của dịch COVID-19 như hiện nay. (504)

  11. Bệnh Viện huyện Củ Chi thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề chung về tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 8 năm 2021 chị Trần Thị Oanh phản ánh thông tin về việc bị sai thông tin của mũi tiêm tại cơ sở Trung tâm Y tế huyện Củ Chi. Khi chị Oanh liên hệ với cơ sở y tế tại huyện Củ Chi để nhờ hỗ trợ, cơ sở y tế thông báo không nắm được việc cập nhật lại thông tin tiêm chủng, đồng thời cung cấp số điện thoại liên hệ của chị Hải là quản lý hồ sơ tiêm chủng. Tuy nhiên khi chị Oanh nhắn tin hay gọi điện cho chị Hải để nhờ hỗ trợ thì chị Oanh không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Hiện tại thông tin tiêm chủng của chị Oanh vẫn đang bị sai, ảnh hưởng tới việc cập nhật trên app Sổ sức khỏe điện tử. Chị Oanh cần hỗ trợ liên hệ được với đơn vị phụ trách cập nhật thông tin tiêm chủng. Chị đã gọi lên tổng đài Đường dây nóng để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Trần Thị Oanh, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện huyện Củ Chi để kiểm tra thì bệnh viện ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Bệnh viện tiếp nhận được thông tin, thì theo nội dung phản ánh của bệnh nhân là liên quan đến Trung tâm Y tế huyện Củ Chi, không thuộc thẩm quyền xử lý của bệnh viện. Bệnh viện đã hướng dẫn chị Oanh liên lạc với các nhân viên y tế của Trung tâm Y tế để được hỗ trợ. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (416)

  12. Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa trả lời phản ánh của người dân về địa điểm cách ly, quy định cách ly: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, chị Hằng là F2 sắp hết thời gian cách ly, chị và con gái đang có dấu hiệu ho sốt, nên đã gọi vào máy bàn của Trạm Y tế phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, 3 ngày nay ngày nào cũng gọi nhưng Trạm Y tế phường Đông Vệ báo không đến được, cần ưu tiên các đối tượng khác, nhà chị đang cách ly. Chị báo muốn đưa con đi khám nhưng Trạm y tế cũng không cho đi, chị có gọi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa báo nếu Trạm Y tế báo lên thì họ mới xuống làm xét nghiệm. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để Sở Y tế kiểm tra. Sau khi nhận được phản ánh thì Sở Y tế chuyển nội dung phản ánh đến Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hoá, Trung tâm đã cử cán bộ y tế xuống kiểm tra và tư vấn cụ thể cho chị Hằng, chị đã hiểu và không còn thắc mắc gì thêm. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân, đặc biệt về tình hình dịch COVID-19 để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh. (267)

  13. Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa trả lời phản ánh của người dân về xét nghiệm SARS-CoV-2: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 31 tháng 8 năm 2021 chị Đoàn Thị Thu Hoài phản ánh: Ngày 29 tháng 8 năm 2021 người nhà cho bé Võ Nguyễn Kim Ngân sinh ngày 05 tháng 12 năm 2016 vào viện kiểm tra mắt tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa. Đến ngày 31 tháng 8 năm 2021 bệnh viện yêu cầu người nhà bệnh nhân chuẩn bị kinh phí để xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Bệnh viện có thông báo chi phí test nhanh của bé là 230.000 VNĐ (hai trăm ba mươi nghìn đồng) và mẹ bé là Nguyễn Thị Tiện là 300.000 (ba trăm nghìn đồng). Bé và mẹ đều có Bảo hiểm y tế. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện giải thích về chi phí này vì theo công văn cúa Bộ Y tế thì chi phí cho bé và mẹ được Bộ Y tế và ngân sách nhà nước chi trả. Và chi phí test nhanh là nhỏ hơn hoặc bằng 238.000 (hai trăm ba tám nghìn đồng). Sau khi nhận được phản ánh của chị Đoàn Thị Thu Hoài, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Theo Công văn số 13392/UBND-VX ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì tất cả người dân đến khám bệnh đều phải thực hiện xét nghiệm nhanh (tự trả phí). Gia đình chị Đoàn Thị Thu Hoài không thuộc đối tượng được thanh toán Bảo hiểm y tế. Bệnh viện có 2 mức giá: Giá thu phí thông thường là 230.000 đồng/test và 299.000 đồng/test (Áp dụng cho đối tượng theo yêu cầu). Sau khi giải thích được gia đình chị thông cảm và chia sẻ không thắc mắc gì thêm, Bệnh viện trong giao ban cũng đã nhắc nhở tất cả các nhân viên y tế cần thông minh, khéo léo trong quá trình giao tiếp, giải thích cho người bệnh và người nhà người bệnh để không xảy ra hiểu nhầm không đáng có. Trường hợp người bệnh và người nhà người bệnh không có ý hợp tác thì cần báo cáo cho Lãnh đạo Khoa, phòng để kịp thời xử lý. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (519)

  14. Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định tại cơ sở y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 31 tháng 8 năm 2021 chị My phản ánh: Chị có triệu chứng ói ra máu và đi cầu ra máu, được nhập viện vào khoa Nội Tổng quát của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến tre. Nhưng không rõ nguyên nhân bệnh viện lại đuổi chị ra, không làm thủ tục giấy tờ xuất viện. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị My, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Bệnh viện đã liên lạc với chị Trà My cho biết các thông tin nêu trên là sai, chị My đã xin nhận lỗi và hứa không phản ánh như vậy nữa. Trên thực tế bệnh của chị Trà My đã được điều trị ổn định, bác sĩ cho ra viện nhưng bệnh nhân không muốn về nhà, không có tiền đóng viện phí, bệnh viện đã hỗ trợ và cho xuất viện, nhưng chị Trà My đã không về nhà mà ra cổng bệnh viện cùng bạn uống rượu, tối đến lại vào cấp cứu do ngã mà khai là ói ra máu. Bác sĩ đã điều trị ổn định vết thương do ngã, còn ói ra máu chỉ nghe bệnh nhân khai nhưng không thấy hiện tượng gì. Bác sĩ cho về nhưng chị Trà My không chịu về mà đòi nhập viện điều trị. Chị Trà My tiếp tục ra cổng bệnh viện cùng bạn mua bia uống. Bệnh viện đã liên hệ và khuyên chị Trà My về nhà. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (427)

  15. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các địa điểm cách ly, quy định cách ly: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 31 tháng 8 năm 2021 anh Lã Phúc Anh, địa chỉ số 59, đường 23, phường Tân Quy, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh phản ánh hàng xóm đã là F0, nhưng không thấy lực lượng y tế phường/xã xuống để khử khuẩn. Báo phường/xã thì không được giải đáp, hiện tại xung quanh xóm có nhiều người bệnh nền nên anh không yên tâm. Anh không hài lòng về cách làm việc của cán bộ phường, xã và gọi điện thoại lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để Sở Y tế kiểm tra thông tin. Sau khi nhận được phản hồi của anh Lã Phúc Anh thì Sở Y tế đã hướng dẫn anh liên hệ với Trạm y tế, chính quyền địa phương để xử lý. Sau đó, anh được biết Trạm Y tế đã điều tra dịch tễ, xác minh về ca F0 là thông tin không chính xác, Trạm Y tế phường Tân Quy đã giải thích cụ thể với anh Phúc Anh và anh không có ý kiến gì thêm. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (250)

  16. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về dịch COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 31 tháng 8 năm 2021 anh Hoàng Ngọc Long, địa chỉ số 413/56/29/42 Lê Văn Quến, Bình Trị Đông A, Bình Tân phản ánh: Ngày 30 tháng 7 năm 2021 anh Long được đưa đi cách ly và sau khi anh Long được đưa đi cách ly thì nhân viên y tế chỉ xịt khuẩn và dán bảng có người cách ly, ngoài ra không phong tỏa, hỗ trợ lấy mẫu hay hướng dẫn gì khác. Đến ngày 3 tháng 8 năm 2021 mẹ của anh Long tên là Nguyễn Thị Liêm được đưa đi cấp cứu do COVID-19 và mất tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ngày 9 tháng 8 năm 2021. Anh không hài lòng cách phòng, chống dịch của địa phương và gọi điện lên Đường dây nóng để Sở Y tế kiểm tra thông tin sự việc. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan để xác minh, làm rõ phản ánh. Thông tin cơ sở y tế địa phương không phong tỏa, khử khuẩn và tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch là chưa chính xác. Sở Y tế cũng chia sẻ với anh Long về mất mát này, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các cơ sở y tế đều tăng cường, nâng cao công suất làm việc và luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân để “không để ai bị bỏ lại phía sau”. (282)

  17. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định tại cơ sở y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 31 tháng 8 năm 2021 chị Ngô Thị Mỹ Ngân phản ánh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thủ Đức (địa chỉ số 241, Quốc lộ 1K, Linh Xuân, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh). Chị Ngân được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 20 tháng 7 năm 2021. Sau đó ngày 26 tháng 7 năm 2021 thì bệnh nhân nhập viện và điều trị 3 ngày. Do bệnh viện không điều trị được nên chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Hùng Vương (địa chỉ số 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh). Bệnh viện thu phí của bệnh nhân tổng điều trị 3 ngày là 23.092.748 VNĐ (Hai mươi ba triệu chín mươi hai nghìn bảy trăm bốn tám đồng). Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để Sở Y tế kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản hồi của chị Ngân thì Sở Y tế đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thủ Đức, phía bệnh viện phản hồi đây là bệnh viện tư nhân, việc điều trị hay chi phí điều trị là do người bệnh lựa chọn, đó là sự thoả thuận giữa bệnh viện và người bệnh. Sở Y tế cũng chỉ đạo bệnh viện thực hiện đúng các quy định về thu phí, lệ phí, đặc biệt trong chăm sóc, điều trị COVID-19. Đại diện Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của chị Ngân và toàn thể người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (321)

  18. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề chung về tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 31 tháng 8 năm 2021 anh Nguyễn Lê Trung Nghĩa, địa chỉ số 371/28 đường Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Anh có tiêm vắc xin ngày 27 tháng 6 năm 2021 tại điểm tiêm Trường Trung học Cơ sở Ngô Tất Tố, số 17 đường Đặng Văn Ngữ, phường 10, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. Trên giấy xác nhận tiêm có dấu của Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận, anh đã gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận nhờ cập nhật mũi tiêm lên hệ thống tiêm chủng nhưng cơ sở y tế báo không biết ai là người cập nhật danh sách đó. Anh Nghĩa không hài lòng và gọi điện lên đường dây nóng để Sở Y tế kiểm tra thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của anh Nghĩa thì Sở Y tế đã hướng dẫn anh liên hệ đơn vị tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để giải quyết phản ánh. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (252)

  19. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về An toàn COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 25 tháng 8 năm 2021, anh Phạm Ngọc Hùng phản ánh: Cùng ngày, anh thực hiện đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng tại đầu đường Ích Hạnh, Phước Hiệp, phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức vào lúc 10 giờ 30 phút, trong quá trình chờ lấy mẫu anh có quan sát việc lấy mẫu của nhân viên y tế với người dân, anh thấy trong quá trình lấy mẫu nhân viên y tế không vệ sinh tay và sát khuẩn, đến lượt anh lấy mẫu có nhắc nhân viên y tế vệ sinh, xịt khuẩn và đề xuất xịt cho thì nhân viên y tế thông báo trước đó đã sát khuẩn rồi. Anh không hài lòng về cách làm việc của nhân viên y tế phụ trách tiêm, anh gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để Sở Y tế để báo cáo thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của anh Hùng thì Sở Y tế đã chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng rà soát công tác vệ sinh, khử khuẩn tại các điểm tiêm. Tuy phản ánh của anh Hùng chưa chính xác nhưng Sở Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19. Sở Y tế cũng xin ghi nhận phản ánh và cảm ơn ý kiến đóng góp của anh Hùng về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế tăng cường các biện pháp và nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19. (294)

  20. Bệnh viện Đa khoa Long An tỉnh Long An trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định tại cơ sở y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 8 năm 2021 chị Bích phản ánh: Người nhà đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Long An, phòng 615 lầu 6, khoa Tổng hợp do dịch bệnh không xuống căng tin mua được một số đồ cần thiết. Đến khi cần mua, chị có nhờ lao công nhưng lao công trả lời bệnh viện không đồng ý cho mua đồ giúp. Chị không hài lòng về quy định tại bệnh viện trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như thế này. Chị gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Bích, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Long An để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Ngày 30 tháng 8 năm 2021, Bệnh viện Đa khoa Long An nhận được phản ảnh của bà Lê Thị Ngọc Bích qua hệ thống Đường dây nóng của Bộ Y tế chuyển đến với nội dung trên. Bệnh viện Đa khoa Long An thấy rằng: Trong thời gian qua, kể từ ngày 02 tháng 8 năm 2021 sau khi bệnh viện được gỡ phong tỏa cho đến nay, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản lý thân nhân, bệnh nhân tại các khoa nội trú để phòng, chống dịch COVID-19. Trường hợp mua nhu yếu phẩm cho thân nhân, bệnh nhân cũng được bệnh viện quản lý chặt chẽ, không để thân nhân, bệnh nhân tự đi mua hay gửi Hộ lý mua tại căng tin, do căng tin Bệnh viện chưa đủ điều kiện phòng, chống dịch để mở cửa cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân nhân, bệnh nhân. Việc mua nhu yếu phẩm cho thân nhân, bệnh nhân được bệnh viện tổ chức riêng một bộ phận mua hộ do Phòng Công tác - Xã hội phụ trách. Khi thân nhân, bệnh nhân có nhu cầu mua nhu yếu phẩm (những thứ thật sự cần thiết) thì thân nhân, bệnh nhân đăng ký cho nhân viên y tế tại khoa, sau đó Phòng Công tác - Xã hội sẽ tiếp nhận mua hộ và vận chuyển đến hỗ trợ cho thân nhân, bệnh nhân. Sau khi nhận được phản hồi của Bệnh viện thì chị Bích cũng hài lòng và không có ý kiến gì thêm. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (549)

  21. Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề chung về tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào ngày 28 tháng 8 năm 2021, chị Lê Thị Bảo Châu phản ánh: Việc tiêm tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu. Đợt dịch trước thành phố Vũng Tàu có nhận vắc xin nhưng không tiêm cho địa phương của chị, hiện chị đang ở Khu phố 3, phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu (vùng xanh) nhưng bên cạnh khu phố của chị là vùng dịch ngày nào cũng có xe cấp cứu đi qua và thực hiện test nhanh 3 ngày/lần. Chị rất lo lắng và muốn được tiêm sớm. Chị đã gọi lên phường nhưng bị từ chối không cho tiêm, chị không hài lòng về lời giải thích của cán bộ phường và gọi điện lên Đường dây nóng để Sở Y tế kiểm tra thông tin. Sau khi nhận được phản hồi của chị Châu từ đường dây nóng thì Sở Y tế đã gọi điện tư vấn cho chị Châu. Hiện nay tỉnh đã có chủ trương người dân sẽ được tiêm tại địa phương thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố. Do đó, người dân tiếp tục theo dõi và đăng ký tiêm vắc xin tại địa phương theo diện các đối tượng được tiêm vắc xin. Sau khi nhận được phản hồi thì chị cũng yên tâm và không có ý kiến gì thêm. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (311)

  22. Bệnh viện quận Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về thông tin y tế sức khỏe: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, hôm nay ngày 17 tháng 8 năm 2021 chú Hải đưa người nhà đến Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, phường 12, quận 5. Khám có kết quả u xơ cần phải mổ, ngày 18 tháng 8 năm 2021 phải nhập viện. Bệnh viện yêu cầu quay về Bệnh viện quận Tân Phú xin giấy chuyển viện là nơi bệnh nhân mua thẻ bảo hiểm, nhưng hiện tại bệnh viện quận trả lời là đã chuyển công năng chỉ tiếp nhận trường hợp COVID-19, không cung cấp giấy chuyển viện được, nếu không xin được giấy chuyển viện, chú Hải sẽ phải chi trả tiền viện phí như bình thường và không theo chế độ bảo hiểm. Sau khi nhận được phản ánh của chú Hải, cán bộ trực Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện quận Tân Phú để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Kể từ ngày 02 tháng 8 năm 2021, Bệnh viện chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị COVID-19. Bệnh viện đã triển khai dán các bảng thông báo ở các cổng bệnh viện, thông tin trên trang tin điện tử của Bệnh viện (ngày 30 tháng 7 năm 2021), đồng thời nhân viên bảo vệ bệnh viện sẽ hướng dẫn người dân đến các bệnh viện tuyến quận khác để khám, điều trị bệnh. Bệnh viện rất tiếc vì việc chuyển đổi công năng điều trị ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh của người bệnh. Sau khi nhận được phản hồi của bệnh viện thì chú Hải cũng hài lòng và không có ý kiến gì. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.  (408)

  23. Sở Y tế tỉnh Gia Lai trả lời phản ánh của người dân về khai báo y tế, di chuyển trong nước: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, anh Hiếu phản ảnh đi đến Chốt kiểm dịch 110 giữa 2 tỉnh Gia Lai – Đắk Lắk Quốc lộ AH17 hướng vào tỉnh Gia Lai thì chốt không cho qua với lý do chờ đoàn đến dẫn đi, nhưng từ tối ngày 16 tháng 8 năm 2021 vẫn chưa có đoàn, rất nhiều người dân gọi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thì không gọi được. Khi gọi điện Sở Y tế Gia Lai thì họ báo không biết và hướng dẫn gọi về Công an, Ủy ban nhân dân xã. Sau khi nhận được phản hồi của anh Hiếu thì Sở Y tế đã liên lạc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai để giải quyết thắc mắc cho anh. Nhận được phản hồi thì anh cũng không có ý kiến gì. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (207)

  24. Bệnh viện Mắt Trung ương thành phố Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về không đảm bảo điều kiện chuyển tuyến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 31 tháng 8 năm 2021 chị Phí Thanh Tâm phản ánh: Người nhà là bệnh nhân Lê Thị Hồng Minh có bệnh tiểu đường và bệnh về mắt hiện tại cả 2 mắt không nhìn thấy gì. Bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình chuyển tuyến lên Bệnh viện Mắt Trung ương. Bệnh viện Mắt Trung ương không tiếp nhận vì bệnh nhân có bệnh tiểu đường nên giới thiệu sang Bệnh viện Bạch Mai nhưng không có giấy giới thiệu từ Bệnh viện Mắt Trung ương. Người nhà quay lại xin nhưng không được áp dụng vì đã qua ngày khác, hiện tại bệnh nhân đang diễn biến nặng vì không được chữa trị trong khoảng 8 ngày. Hiện tại gia đình đang ở Bệnh viện Bạch Mai. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để Bệnh viện Mắt Trung ương kiểm tra sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Phí Thanh Tâm, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Ngày 30 tháng 8 năm 2021, người bệnh Lê Thị Hồng Minh được Bệnh viện tỉnh Thái Bình chuyển tuyến lên Bệnh viện Mắt Trung ương khám. Sau khi được bác sĩ phòng khám tiếp nhận và chuyển hội chẩn, người bệnh được chẩn đoán 2M Loét Giác mạc trên bệnh nền đang điều trị đái tháo đường và cấp đơn thuốc theo phác đồ điều trị. Bác sỹ đã giải thích cho người bệnh và người nhà về tình trạng của người bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc theo đơn và hướng dẫn người bệnh tiếp tục điều trị bệnh tiểu đường ổn định tại tuyến dưới. Sau khi kết thúc khám và thanh toán Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Mắt Trung ương trong ngày 30 tháng 8 năm 2021, người bệnh và người nhà không có bất kì thắc mắc hay yêu cầu nào khác. Ngày 31 tháng 8 năm 2021, lúc 13 giờ 30 phút, người nhà người bệnh quay lại bệnh viện, do người bệnh đã tự đến Bệnh viện Bạch Mai khám và điều trị bệnh tiểu đường, nên muốn xin giấy chuyển đúng tuyến sang Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi tiếp nhận yêu cầu gia đình người bệnh, bệnh viện xét thấy trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, người bệnh đi lại khó khăn, nên bệnh viện đã tạo điều kiện cấp giấy chuyển tuyến sang Bệnh viện Bạch Mai để người bệnh khám và điều trị tiếp. Do đã hoàn tất thủ tục khám từ ngày 30 tháng 8 năm 2021 nên người nhà người bệnh được hướng dẫn chờ để Bệnh viện giải quyết các thủ tục liên quan. Đến 16 giờ 25 phút ngày 31 tháng 8 năm 2021 người bệnh đã hoàn tất thủ tục và có giấy chuyển viện sang Bệnh viện Bạch Mai khám điều trị bệnh tiểu đường theo yêu cầu người bệnh. Bệnh viện xin cam đoan không có việc bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân có bệnh tiểu đường, khiến người bệnh phải chờ 8 ngày không được điều trị như phản ánh. Sau khi nhận được phản hồi của bệnh viện thì chị Tâm cũng hài lòng và không có ý kiến gì. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (716)

  25. Bệnh viện Nội tiết Trung Ương - cơ sở Tứ Hiệp (Cấp III) thành phố Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về chế độ Bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 08 năm 2021 anh Phan Xuân Hào phản ánh: Ngày 25 tháng 8 năm 2021 đưa vợ là Nguyễn Thị Ba, sinh ngày 12 tháng 11 năm 1949 đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, theo diện tiêm của công ty con trai. Chị Ba có bệnh nền, từng đặt ven động mạch vành ở tim nên Bệnh viện yêu cầu xét nghiệm máu và điện tâm đồ, bệnh nhân vào viện có thẻ Bảo hiểm y tế. Sau khi xét nghiệm bệnh viện yêu cầu bệnh nhân tự thanh toán chi phí 778.000đ và thông báo bệnh nhân không được sử dụng Bảo hiểm y tế và yêu cầu có giấy chuyển viện (nơi khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện 19-8). Người nhà bệnh nhân phản ánh chỉ di chuyển từ tầng 1 xét nghiệm và làm thủ tục lên tầng 2 để tiêm nhưng bệnh viện yêu cầu có giấy chuyển viện. Anh không hài lòng và gọi điện lên đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện kiểm tra và xem xét lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của anh Phan Xuân Hào, cán bộ trực từ đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Chị Nguyễn Thị Ba là người dân tới Bệnh viện để thực hiện việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Qua việc khám sàng lọc trước tiêm, Chị Ba có bệnh lý nền, từng đặt ven động mạch vành tim nên bác sỹ có chỉ định làm xét nghiệm máu và điện tim đồ để chẩn đoán. Việc khám sàng lọc đảm bảo sức khỏe tiêm chủng của chị Ba được bác sỹ chỉ định là đúng yêu cầu về chuyên môn. Việc chị Ba có đồng ý làm xét nghiệm máu, làm điện tim đồ tại Bệnh viện Nội tiết hay không là sự lựa chọn của chị Ba và người nhà chị Ba. Bảo hiểm y tế của chị Ba nơi đăng ký chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Bệnh viện 19-8. Theo quy định của Luật Bảo hiểm hiện hành; bệnh nhân khám ngoại trú, muốn được bảo hiểm thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bắt buộc phải có giấy chuyển tuyến theo đúng quy định (trừ trường hợp cấp cứu). Bảo hiểm y tế của chị Ba không đúng tuyến. Vì vậy chị làm xét nghiệm máu và điện tim đồ phải tự chi trả chi phí là hoàn toàn đúng theo Luật Bảo hiểm quy định. Ngày 20 tháng 9 năm 2021 bệnh viện đã gọi điện trực tiếp cho anh Phan Xuân Hào người nhà của chị Ba giải thích rõ anh Hào đã hiểu và gửi lời xin lỗi tới quý bệnh viện. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.  (639)

  26. Sở Y tế tỉnh Gia Lai trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề chung khi tiêm vắc xin phòng COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 8 năm 2021 chị Thu phản ánh: Chị nhận được tin nhắn tiêm chủng và di chuyển tới điểm tiêm là Trung tâm Y tế thị xã An Khê tại đường Chu Văn An, phường An Phú, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Nhưng khi tới nơi thì nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế thông báo vắc xin hiện tại được chuyển về thành phố Hồ Chí Minh để ủng hộ, nhưng sau khi chị thắc mắc chị nhận được tin nhắn tiêm chủng thì phải đủ vắc xin mới nhắn tin thì được phải hồi với một câu trả lời khác là do thiếu hụt vắc xin trong quá trình tiêm nên dẫn đến những người sau không đủ vắc xin. Chị không hài lòng về lời giải đáp của trung tâm Y tế nên chị đã gọi điện lên đường dây nóng để Sở Y tế được biết. Sau khi nhận được phản hồi của chị Thu thì Sở Y tế đã liên lạc lại với chị Thu để hướng dẫn các lần tiêm khác. Chị Thu nhận được phản hồi thì cũng không có ý kiến gì. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (268)

  27. Bệnh viện Đa khoa Long An tỉnh Long An trả lời phản ánh của người dân về các vấn đề xét nghiệm SARS-CoV-2: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 23 tháng 8 năm 2021 chị Nguyễn Thị Hồng có người thân là bà Đỗ Thị Mặn đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Long An. Chị Hồng phản ánh là 1 tuần 2 lần chị đưa người thân lên chạy thận, mỗi lần đến bệnh viện thì bệnh viện yêu cầu test nhanh và test RT-PCR mẫu gộp với chi phí 465.000đ/mẫu thì mới được vào chạy thận tại bệnh viện. Do gia đình kinh tế khó khăn nên chị Hồng muốn chỉ test nhanh để giảm bớt chi phí mỗi lần đi lại. Chị gọi điện lên đường dây nóng để Bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Hồng, cán bộ trực từ đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Long An để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Trong thời gian qua, kể từ ngày 02 tháng 8 năm 2021 sau khi Bệnh viện được gỡ phong tỏa cho đến nay, Bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản lý thân nhân, bệnh nhân đến khám và điều trị để phòng, chống dịch COVID-19. Trường hợp bệnh nhân đến chạy thận, Bệnh viện thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế. Do tình hình diễn biến dịch bệnh rất phức tạp ngoài cộng đồng, ngay cả trong Bệnh viện qua xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện đã thực hiện test nhanh cho tất người bệnh khi vào Bệnh viện trên tinh thần duy trì phòng, chống dịch và đảm bảo tránh nguy cơ lây nhiễm cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh lọc thận, đồng thời trước khi xét nghiệm cho người bệnh Bệnh viện đều giải thích rất rõ cho người bệnh được rõ về lợi ích của việc xét nghiệm sàng lọc. Trong thời gian tới khi tình hình dịch ổn định, Bệnh viện sẽ có phương án tốt nhất để hỗ trợ người bệnh khi đến lọc thận tại Bệnh viện. Sau khi nhận được phản hồi của bệnh viện thì chị Hồng cũng hài lòng và không có ý kiến gì thêm. Bệnh viện cũng cố gắng để người bệnh hay người nhà người bệnh đến khám chữa bệnh thực hiện đúng theo khẩu hiệu 5K và thực hiện nghiêm các quy định phòng bệnh cho các cơ sở y tế của Bộ Y tế. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. (559)

  28. Bệnh viện Hùng Vương thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về dịch COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 23 tháng 8 năm 2021 chị Đào phản ánh: Ngày 21 tháng 7 năm 2021, chị bị ho và có nghi mình nhiễm SARS-CoV-2, nên có đến Bệnh viện Hùng Vương (128 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) để khám thai và xét nghiệm SARS-CoV-2. Nhân viên tại Bệnh viện xét nghiệm vào bảo chị bị dương tính với SARS-CoV-2 và yêu cầu chị nằm lại khoa Cấp cứu, sau chuyển chị lên phòng K301, lầu 3 để điều trị. Ngày 6 tháng 8 năm 2021 chị được chuyển về địa phường và yêu cầu chị thanh toán với số tiền 24.660.000 nghìn đồng, chị Đào có hỏi rõ các khoản chi tiêu thì nói là tiền giường, tiền phòng, tiền thuốc. Chị Đào được biết điều trị COVID-19 sẽ được hỗ trợ miễn phí. Sau khi nhận được phản ánh của chị Đào, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Sau khi nhận được phản ánh, phòng Điều dưỡng đã liên hệ gia đình chị Đào giải thích rõ sự việc thì nhận thấy là do có sự nhầm lẫn thành đối tượng dịch vụ đã dẫn đến số tiền chi trả chưa phù hợp trong bảng kê khai chi tiết viện phí. Bệnh viện đã gửi lời xin lỗi đến gia đình, đồng thời cảm ơn sự góp ý của chị Đào để bệnh viện kịp thời điều chỉnh. Bệnh viện sẽ liên hệ gia đình để hoàn trả lại số tiền theo đúng quy định. Chị Đào và gia đình chị không còn thắc mắc gì thêm. Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời sẽ nâng cao chất lượng chữa bệnh để người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.  (416)

  29. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về chậm xử lý các tình huống cấp cứu khẩn cấp: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, bệnh nhân có hiện tượng sốt kéo dài, khó thở, bệnh nhân đã gọi điện lên bộ phận trực phòng chống dịch và có nhân viên tới nhưng không cho thuốc hay lấy mẫu thì chỉ yêu cầu cách ly tại nhà. Hiện tại bệnh nhân có triệu chứng nặng thêm, cần hỗ trợ ngay. Anh có địa chỉ tại 83/17 Bông Sao, Bùi Minh Trực, phường 5, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nhận được phản ánh của anh tại đường dây nóng thì Sở Y tế đã liên lạc với anh và hướng dẫn anh gọi cho Tổ phản ứng nhanh tại Phường 5 để được hỗ trợ kịp thời. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (187)

  30. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về dịch bệnh do COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 21 tháng 8 năm 2021 anh Ánh phản ánh: Ngày 10 tháng 8 năm 2021 anh bị chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (42 QL22, ấp Chợ, Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) để điều trị. Điều trị tại phòng 18, lầu 9, khu C, bác sĩ yêu cầu tạm ứng gần 20 triệu và ngày 21 tháng 8 năm 2021 thì bác sĩ yêu cầu đóng thêm 10 triệu, anh Ánh hỏi về số tiền phải đóng thì bác sĩ bảo tiền giường 800.000 đồng 1 ngày, tiền xét nghiệm 900.000đ/ lần, tiền thuốc. Anh không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản hồi của anh Ánh thì Sở Y tế trao đổi với Bệnh viện Xuyên Á, do đây là bệnh viện tư nhân, chi phí điều trị là sự thoả thuận của người bệnh và bệnh viện nên Sở Y tế chỉ nhắc nhở Bệnh viện phải tuân thủ đúng các quy định trong thu phí khám, chữa bệnh. Sau khi nhận được phản hồi thì anh Ánh không có ý kiến gì thêm. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cảm ơn ý kiến đóng góp của người dân về tình hình dịch bệnh để các cơ sở y tế nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch. (273)

Bệnh viện Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về các xét nghiệm SARS-CoV-2: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 8 năm 2021: Chị Phan Thị Thảo Anh phản ánh về việc thu phí xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 quá cao của Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện Quận 2 cũ). Gia đình của chị có tổng 5 người đi xét nghiệm tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh vào ngày 17 tháng 8 năm 2021 (3 người làm xét nghiệm) và ngày 18 tháng 8 năm 2021 (2 người làm xét nghiệm), bệnh viện thu phí xét nghiệm là 2.500.000 VNĐ (hai triệu năm trăm ngàn đồng) của 1 người, tổng 5 người là 12.500.000 VNĐ. Trước đó chị xem bảng giá chi phí xét nghiệm niêm yết ở ngoài khu xét nghiệm của bệnh viện là 734.000 đồng với 1 mẫu, nhưng sau khi vào khu xét nghiêm thì bệnh viện có thu của chị là 2.500.000 đồng của 1 người. Chị có thắc mắc về việc chênh lệch giá tại quầy thu ngân thì được trả lời là thu phí theo yêu cầu của bệnh viện chứ không giải thích gì thêm cho chị. Chị đã tham khảo trên trang NCoV về chi phí xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 là 734.000 đồng trên 1 mẫu. Chị không hài lòng và gọi điện lên Đường dây nóng của Bộ Y tế để bệnh viện kiểm tra lại thông tin sự việc. Sau khi nhận được phản ánh của chị Phan Thị Thảo Anh, cán bộ trực từ Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Lãnh đạo Bệnh viện Quận 2 để kiểm tra thì bệnh viện đã ngay lập tức chỉ đạo các Khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ sự việc, nếu sự việc đúng như ý kiến phản ánh thì phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc của Bệnh viện và giải thích rõ ràng với người dân. Đại diện Bệnh viện xin giải trình như sau: Giá thu phí xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 là giá xét nghiệm theo yêu cầu (dịch vụ) của chị Phan Thị Thảo Anh. Sau khi nhận được phản hồi thì chị không có ý kiến gì. Qua tình huống này, Bệnh viện xin ghi nhận những ý kiến góp ý của chị Thảo Anh nói riêng và toàn thể bệnh nhân nói chung, đồng thời sẽ niêm yết giá dịch vụ cụ thể, đặc biệt là dịch vụ trong công tác chăm sóc, điều trị COVID-19 công khai, minh bạch và bố trí cán bộ hướng dẫn cụ thể tại các điểm đăng ký dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám và sử dụng dịch vụ tại bệnh viện, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.  


Thăm dò ý kiến