Đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Y tế Thủ đô năm 2025

20/05/2025 | 16:17 PM

 | 

Trong bối cảnh cải cách hành chính tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bộ máy chính quyền, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong năm 2025. Kế hoạch này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, cải tiến vì người dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần tạo dựng môi trường y tế công khai, minh bạch, hiện đại.

Đặt trọng tâm vào công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình

Ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 10/01/2025, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch triển khai với mục tiêu trọng tâm là nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan, đặc biệt là vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công khai, minh bạch và đối thoại với người dân, doanh nghiệp về các vấn đề phát sinh từ quy định hành chính.

Việc công khai TTHC đã được triển khai rộng khắp tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông và trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Mọi thủ tục đều được cập nhật, niêm yết rõ ràng, dễ tiếp cận, bảo đảm người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu, giám sát và phản ánh kịp thời.

Rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính

Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm 2025 là việc đẩy mạnh rà soát và đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực y tế. Sở Y tế đã chủ trì thực hiện rà soát thường xuyên các thủ tục thuộc phạm vi quản lý; đề xuất cắt giảm những giấy tờ không cần thiết, giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩy việc phân cấp và ủy quyền giải quyết TTHC về cấp cơ sở, khi có đủ điều kiện tiếp nhận và giải quyết theo quy định.

Đến quý IV/2025, Sở dự kiến trình UBND Thành phố phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC, đảm bảo hướng đến mục tiêu "lấy người dân làm trung tâm" trong phục vụ.

Cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ trong tiếp nhận và xử lý thủ tục

Sở Y tế cũng tập trung triển khai tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Nhiều TTHC đã được tái cấu trúc và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng, với các quy trình điện tử đang được hoàn thiện phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, hệ thống quản lý và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cũng được số hóa, kết nối chặt chẽ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để kịp thời xử lý và phản hồi.

Nâng cao chất lượng dịch vụ tại bộ phận một cửa

Năm 2025, Sở Y tế Hà Nội triển khai đổi mới hoạt động tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Công tác kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc được đẩy mạnh, nhằm giám sát việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng quy định. Mọi thủ tục hành chính đều được chuẩn hóa và công bố công khai tại điểm tiếp nhận.

Sở còn tổ chức các buổi đối thoại với người dân và doanh nghiệp ít nhất 02 lần/năm để lắng nghe ý kiến phản ánh, từ đó có phương án điều chỉnh quy trình phù hợp, đảm bảo tính thân thiện và hiệu quả trong giải quyết công việc.

Tăng cường phối hợp liên ngành và tuyên truyền

Một điểm mới trong kế hoạch năm nay là Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã vào cuộc mạnh mẽ hơn trong công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện TTHC lĩnh vực y tế tại địa phương. Các cơ sở khám chữa bệnh được yêu cầu nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền như: khám chữa bệnh BHYT, cấp giấy chứng sinh, điều trị nghiện bằng thuốc thay thế...

Đồng thời, các cơ quan báo chí, truyền thông ngành y tế cũng tích cực tuyên truyền các sáng kiến cải cách, cải tiến thủ tục để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội.

Triển khai các nhiệm vụ cụ thể và giám sát chặt chẽ tiến độ

Sở Y tế Hà Nội đã cụ thể hóa các nhiệm vụ trong kế hoạch thành 15 đầu việc trọng tâm, gắn với thời hạn triển khai và sản phẩm đầu ra rõ ràng. Trong đó có các nội dung nổi bật như:

Rà soát, xây dựng biểu mẫu thống kê các TTHC nội bộ;

Tái cấu trúc TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến;

Tham gia đoàn kiểm tra do Thành phố tổ chức;

Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC;

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến cải cách mới.

Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho Văn phòng Sở, các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc giúp đảm bảo tiến độ, hiệu quả và tính đồng bộ trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

Hướng tới một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiện đại

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, Sở Y tế Hà Nội đã và đang tạo ra chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Từ việc chuẩn hóa quy trình, đẩy mạnh số hóa, đến việc chú trọng đối thoại, công khai minh bạch và tăng cường giám sát, tất cả đều hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Kế hoạch năm 2025 không chỉ là sự tiếp nối nỗ lực từ các năm trước mà còn là tiền đề quan trọng để xây dựng một nền hành chính y tế hiện đại, hiệu quả, thân thiện và minh bạch hơn, xứng đáng với vai trò ngành y tế của Thủ đô – nơi hội tụ nhiều thành tựu cải cách hành chính tiên phong cả nước./.