“Chuyến tàu hồng” - truyền thông điệp phòng chống ung thư vú
18/10/2025 | 23:58 PM



Từ ngày 13/10 đến 31/10/2025, hành khách đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) có cơ hội trải nghiệm đoàn tàu phủ sắc hồng lần đầu tiên tại Việt Nam. Đây là điểm nhấn đặc biệt trong chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2025, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức, nhằm hưởng ứng Tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú (Tháng Mười Hồng). Chương trình có sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nhằm chung tay hành động thiết thực vì sức khỏe phụ nữ.
Đây là một trong những hoạt động quy mô, thường niên và bền bỉ nhất tại Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh này. Năm nay, lần đầu tiên chiến dịch đưa thông điệp phòng chống ung thư vú lên tuyến metro với sự kiện “Tàu hồng lăn bánh – nhận thức lan xa”.
“Tàu hồng lăn bánh – nhận thức lan xa” điểm nhấn của chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2025
Trong khuôn khổ chiến dịch, trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội, đoàn tàu được phủ sắc hồng, mang thông điệp “Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp”, khuyến khích phụ nữ chủ động phòng ngừa, tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú để tăng cơ hội điều trị thành công.
Các hoạt động truyền thông về tầm quan trọng của việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú ở phụ nữ
Bên cạnh hình ảnh trực quan của đoàn tàu, hành khách còn được tham gia nhiều hoạt động tại các ga trung tâm như: Mascot tương tác, nhảy flashmob, minigame, phát tờ rơi và photo-booth check-in. Những hoạt động này được thiết kế nhằm tạo trải nghiệm gần gũi, gợi nhắc thông điệp về tầm quan trọng của việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú ở phụ nữ.
Bộ Y tế cho biết, ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới tại Việt Nam, với 24.563 ca mới, chiếm 28,9% tổng số ca mắc ở phụ nữ. Căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, song có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị đúng phương pháp.
Hoạt động truyền thông hướng đến mục tiêu chung: Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư vú
Kể từ năm 2012, chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như “phủ hồng” các cao ốc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, khám sàng lọc ung thư vú miễn phí, giải chạy “Hành trình tiếp sức”, ngày hội tặng tóc, diễn đàn “Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn” hay các buổi tư vấn y khoa.
Qua hơn một thập kỷ, chiến dịch đã giúp hàng triệu phụ nữ tiếp cận thông tin y tế hữu ích, hơn 72.000 người có nguy cơ cao được tầm soát miễn phí và hàng chục nghìn bệnh nhân nhận hỗ trợ trực tiếp. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung: Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư vú, đồng thời mang lại cơ hội sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn cho phụ nữ Việt Nam./.
Related news
- 2.000 phụ nữ chạy hưởng ứng môi trường không khói thuốc
- ‘Áo trắng’ Gia Lai ở Thái Nguyên khi cơn lũ đi qua
- Khám sức khỏe nội tiết, sinh sản và tặng quà cho hơn 100 phụ nữ vùng bão lũ
- Chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao
- Lấy dạ dày để tái tạo thực quản cho cụ ông uống nhầm hóa chất
- "Tim mạch học trong kỷ nguyên mới: Đột phá trong chẩn đoán và điều trị"