Trung tâm Y tế Ba Bể: Làm chủ nhiều kỹ thuật mới
23/11/2025 | 16:09 PM
Tập thể y, bác sĩ của Trung tâm Y tế Ba Bể đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới hoạt động để làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân trong vùng...

Các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Ba Bể đã làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, giúp nâng cao chất lượng chuyên môn
Hiện nay, Trung tâm Y tế Ba Bể có 157 viên chức, trong đó 18 bác sĩ đạt trình độ chuyên khoa I trở lên. Được sự quan tâm của cấp trên, Trung tâm đã từng bước được đầu tư hệ thống trang thiết bị tương đối hiện đại như: hệ thống nội soi tiêu hóa, nội soi tai - mũi - họng, máy siêu âm màu, máy X-quang kỹ thuật số, máy thở và hệ thống xét nghiệm tự động... Cùng với đó, đội ngũ y, bác sĩ không ngừng trau dồi chuyên môn, mạnh dạn tiếp nhận và áp dụng kỹ thuật mới trong công tác khám, điều trị.
Bác sĩ chuyên khoa I Giá Lường Bang, Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế Ba Bể, cho biết: Chúng tôi luôn xác định dù ở nơi nào, dù điều kiện có khó khăn đến đâu người dân vẫn phải được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất. Đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm đã từng bước làm chủ được nhiều kỹ thuật mới như (nội soi tai mũi họng, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, hồi sức cấp cứu nâng cao…), vốn chỉ có ở tuyến tỉnh, qua đó giúp nâng cao chất lượng điều trị, người bệnh không phải đi xa.
Bên cạnh năng lực chuyên môn, điều làm người dân cảm nhận rõ nhất sự đổi thay chính là phong cách, thái độ phục vụ. Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã trở thành nếp văn hóa của y, bác sĩ tại đây. Hành lang đơn vị sạch sẽ hơn, khuôn viên trồng nhiều cây xanh, phòng bệnh được sắp xếp gọn gàng... Nhưng hơn tất cả là sự chuyển biến trong từng ánh mắt, nụ cười và cách ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế với người bệnh.
3 năm gần đây, chỉ số hài lòng của người dân với Trung tâm luôn đạt trên 90%. Với bà con các dân tộc thiểu số vùng núi, những thay đổi tuy nhỏ nhưng thiết thực - từ việc được hướng dẫn tận tình cho đến việc được nghe cán bộ giải thích cặn kẽ về bệnh tình, sử dụng thuốc... đều trở thành lý do để họ tin tưởng, dành tình cảm cho y, bác sĩ của Trung tâm.
Nhiều người lớn tuổi chia sẻ rằng đến Trung tâm bây giờ không còn cảm giác ngại ngần như trước, thay vào đó là sự gần gũi, thân thiện. Bà Hoàng Thị Tuyến, xã Chợ Rã, chia sẻ: Đi khám giờ thuận tiện hơn, cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn. Chúng tôi rất tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ ở đây.
Trong thời đại 4.0, Trung tâm Y tế Ba Bể cũng là một trong những đơn vị tiên phong của khu vực miền núi thực hiện chuyển đổi số. Bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử, kết nối dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và thanh toán không dùng tiền mặt đã được triển khai đồng bộ tại đơn vị. Chỉ cần mang theo căn cước công dân gắn chip, người dân có thể tra cứu thông tin nhanh chóng, giảm đáng kể thời gian chờ đợi.
Cùng với điều trị cho người bệnh, Trung tâm còn coi trọng hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số. Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, công tác y tế dự phòng được triển khai đầy đủ. Nhiều năm liền, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 99%, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi giảm còn hơn 10% thể nhẹ cân. Những con số ấy có được nhờ sự kiên trì của cán bộ y tế thôn bản - những người không ngại mưa nắng, vượt suối, băng rừng để đến với từng hộ dân, từng nhóm trẻ... Tất cả đã và đang góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.
(Nguồn: baothainguyen.vn)
Related news
- Y tế dự phòng - 'Lá chắn' thầm lặng
- Ngành Y tế Tỉnh Hà Tĩnh đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực hệ thống y tế đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới
- Đồng hành chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân
- Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chuẩn hóa môi trường y tế thân thiện với người bệnh
- Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy thuốc tri ân thầy cô giáo là bệnh nhân ung thư
- Chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao