Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định

11/11/2022 | 15:41 PM

 | 

Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định

 

Bộ Y tế nhận được công văn số 685/BDN ngày 29 tháng 7 năm 2022 của Ban Dân nguyện về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định.

Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:

1. Theo Chương trình đào tạo hiện nay, đối với bác sỹ thì thời gian đào tạo ít nhất là 6 năm, còn đối với các ngành khác thì thời gian đào tạo bậc đại học thường chỉ mất 4 năm. Nhưng lương khởi điểm sau khi ra trường của bác sỹ và người có trình độ đại học nói chung là giống nhau, đều xếp ở bậc 1 với hệ số 2,34, quy định này là không công bằng và không tạo được động lực cho các y bác sĩ. Cử tri kiến nghị xem xét có chính sách đặc thù về lương khởi điểm cho ngành y đảm bảo tương xứng với thời gian đào tạo và tính chất công việc; đồng thời, có chính sách đào tạo chuyên khoa I, II để nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sỹ sau khi ra trường.

Trong quá trình triển khai thực hiện, để khắc phục những bất cập và trên cơ sở tương quan như các ngành nghề khác (giáo dục, thanh tra,...) Bộ Y tế đã và đang đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo tiền lương nhà nước và Bộ Nội vụ cho thực hiện:

- Chức danh Bác sĩ, Bác sĩ Y học dự phòng, Dược sĩ đề nghị xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức danh vì Theo quy định tại Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam thì việc đào tạo ngành Y trong 4 năm đạt được trình độ tương đương bậc 6 (Cử nhân), kết thúc 6 năm đạt trình độ tương đương bậc 7 (Thạc sĩ), kết thúc 3 năm chuyên khoa tương đương bậc 8 (Tiến sĩ).

- Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao nhất (mức 30%) đối với ngành y tế theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 16/8/2018 của Chính phủ khi thực hiện chế độ tiền lương mới để bảo đảm quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động ngành y tế phù hợp với các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng từ trước đến nay (Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị, Kết luận số 42-KL/TW ngày 01/4/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 118-KL/TW ngày 04/01/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng).

2. Hiện nay, tại nhiều cơ sở y tế ở địa phương xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất xét nghiệm, thiếu vật tư y tế, đặc biệt là thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả, nên người dân phải mua bổ sung thuốc từ bên ngoài gây ảnh hưởng đến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo ngành chức năng sớm có biện pháp hữu hiệu đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ban ngành luôn quan tâm, triển khai các giải pháp để  đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân:

- Ngày 05/9/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 778/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

- Đồng thời, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật liên nhằm giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc liên quan mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, như: (1) Luật Đấu thầu sửa đổi, bổ sung; (2) Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; (3) Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược; (4) Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; (5) Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế; (6) Thông tư số 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ Y tế quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập; (7) Thông tư số 15/2019/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 11/7/2019 quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập; (8) Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính. Đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các nội dung cần đề nghị sửa đổi, bổ sung và gửi trực tiếp về cơ quan chủ trì để tiếp thu, hoàn thiện trước khi ban hành triển khai áp dụng.  

- Hiện nay, Bộ Y tế đang tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc liên quan tới công tác đấu thầu, mua sắm.

3. Sau đại dịch Covid-19, hệ thống y tế hiện nay gặp nhiều khó khăn nhất là hệ thống y tế tuyến cơ sở như: nguồn nhân lực chất lượng cao đã thiếu nay càng ít hơn, mức lương nhân viên y tế không tăng mà có xu hướng giảm, ở các bệnh viện công không đủ phương tiện, cơ sở vật chất để triển khai những kỹ thuật mới, hiện đại,... Cử tri kiến nghị Bộ Y tế sớm trình Chính Phủ ban hành chính sách để tháo gỡ vướng mắc của hệ thống y tế; trong đó, cần có nguồn ngân sách cụ thể ghi trong gói phục hồi kinh tế cho y tế tuyến cơ sở, đầu tư thiết bị kỹ thuật cao tại các bệnh viện chuyên ngành; đào tạo nâng cao chất lượng, thu hút nhân tài cho ngành y.

3.1. Về kiến nghị Bộ Y tế sớm trình Chính Phủ ban hành chính sách để tháo gỡ vướng mắc của hệ thống y tế; trong đó, cần có nguồn ngân sách cụ thể ghi trong gói phục hồi kinh tế cho y tế tuyến cơ sở, đầu tư thiết bị kỹ thuật cao tại các bệnh viện chuyên ngành:

Thực hiện theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Y tế đã phân bổ cho 125 dự án của 59 tỉnh, thành phố và đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tại công văn số 681/TTr-KTTH ngày 01/8/2022, cụ thể:  33/59 tỉnh có dự án đầu tư cho 33 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh với số kinh phí của Chương trình là 2.281.741 triệu đồng; 55/59 tỉnh có dự án đầu tư cho 294 bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện với số kinh phí của Chương trình là 5.842.367 triệu đồng; 46/59 tỉnh có dự án đầu tư cho 1.421 trạm y tế tuyến xã với số kinh phí của Chương trình là 2.931.336 triệu đồng.

Hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quy định về vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết, thuê tài sản, thuê đơn vị cung ứng dịch vụ đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế - dân số để giúp các đơn vị có hành lang pháp lý triển khai thực hiện xã hội hóa sẽ giải quyết được việc trang bị, đầu tư thiết bị kỹ thuật cao tại các bệnh viện chuyên ngành.

3.2. Về kiến nghị đào tạo nâng cao chất lượng, thu hút nhân tài cho ngành y

Trong thời gian qua Bộ Y tế đã triển khai các hoạt động tăng cường quản lý giáo dục và đào tạo nhân lực y tế và chỉ đạo triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế. Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đào tạo nhân lực y tế nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý để bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế.

Bộ Y tế đã xác định rõ hai loại năng lực trong đào tạo là nghiên cứu và khám, chữa bệnh. Luật Giáo dục sửa đổi, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học đã quy định theo hướng giao Chính phủ quy định các đặc thù trong đào tạo nhân lực y tế, nhất là đào tạo chuyên khoa và thực hành tại cơ sở y tế. Hiện nay, Bộ Y tế đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe.

Mặt khác, để nâng cao chất lượng đào tạo thực hành, Bộ Y tế đã chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2017/NĐ-CP ngày 05/10/2017 quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ, trong đó xác định cụ thể trách nhiệm và quyền của các cơ sở thực hành, các yêu cầu của cơ sở thực hành là cơ sở khám, chữa bệnh, cơ chế phối hợp giữa cơ sở thực hành và cơ sở giáo dục.

Bộ Y tế đã và đang xây dựng và ban hành các chuẩn năng lực cơ bản cho từng loại hình nhân lực y tế, để làm cơ sở xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo và từ đó các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo và làm cơ sở để đánh giá năng lực nhân lực y tế. Hiện nay, Bộ Y tế đang cùng các cơ sở đào tạo nhân lực y tế triển khai chuẩn hóa mô hình đào tạo phù hợp với khung trình độ quốc gia và hội nhập quốc tế, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng dựa trên năng lực.

Bộ Y tế đang đề xuất với Chính phủ có chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp đặc thù ngành (kể có giải pháp nhằm giữ và thu hút nguồn nhân lực) đối với các bộ y tế và chính sách hỗ trợ học viên, sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

 Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định liên quan đến lĩnh vực y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội để thông tin tới cử tri.

Xin trân trọng cảm ơn./.


Thăm dò ý kiến