Thông tin đường dây nóng tháng 3.2020

30/03/2020 | 15:52 PM

 | 

 

  1. Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên trả lời phản ánh của người dân về cách làm việc và trình độ chuyên môn của bác sĩ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 14h 59’ ngày 27 tháng 3 năm 2020, chị Nguyễn Hồng Vân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh về việc chị Nguyễn Hồng Vân đã đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Chị Nguyễn Hồng Vân phản ánh về chuyên môn của các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu, Hưng Yên, cụ thể như sau: Chị Nguyễn Hồng Vân bị đứt gân mu bàn chân thì được bác sĩ (nam, dáng người cao) khám và khâu vết thương. Tuy nhiên, khi Chị đến thay băng cho vết thương của mình, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu có tác động bẻ chân bệnh nhân xuống và kéo dãn gân. Sau đó, TTYT huyện Khoái Châu có chuyển tuyến cho chị Vân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chị Vân được chẩn đoán vết khâu có vấn đề và cần phải khâu lại. Chị Nguyễn Hồng Vân không hài lòng về cách làm việc và trình độ chuyên môn của bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu. Sau khi tiếp nhận phản ánh về trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Hồng Vân. Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu đã rà soát thông tin của bệnh nhân, lịch sử khám bệnh của bệnh nhân. Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu đã xác định được thông tin bệnh nhân Nguyễn Hồng Vân có tiền sử bị tâm thần và bệnh nhân đang điều trị tâm thần ngoại trú của Bệnh viện tuyến trên. Do vậy, ý kiến phản ánh của bệnh nhân Nguyễn Hồng Vân là không chính xác (332)

  2. Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo trả lời phản ánh của người dân về thái độ làm việc và chuyên môn của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 14h 55 phút ngày 20 tháng 3 năm 2020, anh Phạm Văn Phương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh về nội dung sau: ngày 11 tháng 02 năm 2020, anh Phương có đưa vợ anh là sản phụ Lê Thị Thơ nhập viện lúc 6h30 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo để sinh. Theo thông tin từ anh Phương, trước khi sinh, vợ anh Phương có khám tại Bệnh viện này. Bệnh viện đã đưa ra kết quả là mẹ và thai nhi bình thường, thai nặng 3kg8 và vợ anh được bác sĩ chỉ định cho đẻ thường. Tuy nhiên, do thấy thai lớn nên gia đình xin Bệnh viện cho chuyển tuyến để sinh nhưng bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo cho rằng bác sĩ đủ khả năng đỡ sinh cho chị. Tuy nhiên, đến khi chị chuyển dạ và không sinh được, thì lúc đó Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo mới cho vợ anh Phương chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để sinh mổ. Em bé sinh ra bị tổn thương não do thiếu ô xy và nằm điều trị đặc biệt tại Khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến nay đã 39 ngày. Gia đình thực sự không hài lòng trước cách làm việc thờ ơ và chuyên môn yếu kém của bác sĩ tại Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Ea H'leo. Gia đình anh Phương yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo phải có trách nhiệm với gia đình anh. Anh Phạm Văn Phương đã gọi trực tiếp phản ánh sự việc lên Đường dây nóng của Bộ Y tế. Sau khi tiếp nhận phản ánh về trường hợp của sản phụ Lê Thị Thơ từ anh Phạm Văn Phương. Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo đã rà soát thông tin của sản phụ và tổ chức cuộc họp giữa Lãnh đạo bệnh viện với Lãnh đạo Khoa sản, các bác sĩ, nhân viên y tế liên quan. Sau khi tìm hiểu và kiểm tra hồ sơ của sản phụ, Bệnh viện xác nhận là Bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình và các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã giải thích rõ ràng với gia đình sản phụ. Tuy nhiên, gia đình sản phụ Lê Thị Thơ đã không hiểu vấn đề. Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo mong sản phụ Lê Thị Thơ và em bé mau chóng khỏe mạnh. Qua sự việc này, Bệnh viện cũng kính mong người dân tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của bệnh viện và bệnh viện cũng sẽ xử lý đúng thẩm quyền và đúng tình trạng người bệnh (506)

  3. Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời phản ánh của người dân về thái độ làm việc của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 14h 13’ ngày 20 tháng 3 năm 2020, anh Quỳnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh về nội dung sau: ngày 18 tháng 03 năm 2020, anh Quỳnh có đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn theo hình thức bảo hiểm y tế. Sau khi khám, anh Quỳnh có được cấp thuốc theo quyền lợi của thẻ Bảo hiểm y tế, trong số thuốc được phát có Men Vi Sinh Biosubtyl DL Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin Pasteur Đà Lạt có ngày sản xuất từ 13/02/2000. Anh Quỳnh không để ý thời hạn của thuốc, sau khi uống và bị đi ngoài ra máu. Sau khi đi ngoài ra máu, anh Quỳnh quay lại Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn khám lại và được bác sĩ khám lại, kê hoàn toàn thuốc mua ngoài bảo hiểm y tế. Anh Quỳnh không hài lòng với cách làm việc của bác sĩ tại Bệnh viện vì thiếu trách nhiệm. Đồng thời, đối với thuốc bảo hiểm xã hội quá hạn mà anh Quỳnh được cấp từ Bệnh viện, anh Quỳnh đã báo công an. Sau khi tiếp nhận phản ánh về trường hợp của anh Quỳnh. Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn liên hệ và đã trao đổi trực tiếp với anh Quỳnh. Tuy nhiên, anh Quỳnh đã vứt bỏ những lọ men vi sinh và hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn đã tiến hành rà soát lại việc cấp phát thuốc của Bệnh viện nhằm đảm bảo cấp phát thuốc đúng loại, đúng quy trình và kiểm tra kĩ các thuốc gần hết hạn, tuyệt đối không cấp phát các thuốc đã hết hạn sử dụng (338)

  4. Trung tâm y tế Thành phố Móng Cái trả lời phản ánh của người dân về về chất lượng và hiệu quả khám và điều trị: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 14h42’ ngày 12 tháng 3 năm 2020, chị Mai Thúy Hà đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh về nội dung sau: ngày 12 tháng 03 năm 2020, chị Mai Thúy Hà đưa chị Mai Ngọc Anh khám bệnh tại Trung tâm y tế Thành phố Móng Cái. Tại đây, chị  Mai Ngọc Anh được chuẩn đoán bị viêm ruột thừa và được Trung tâm y tế Thành phố Móng Cái tiến hành gây mê để điều trị và chị Mai Ngọc Anh đã mất trên bàn mổ khoảng 23h30 cùng ngày. Bác sĩ Thành, Khoa gây mê hồi sức trực tiếp tiếp nhận trường hợp chị Mai Ngọc Anh. Gia đình của chị Mai Ngọc Anh yêu cầu được giải thích lý do mất của chị Mai Ngọc Anh. Chị Mai Thúy Hà không hài lòng về chất lượng và hiệu quả khám và điều trị của Trung tâm y tế Thành phố Móng Cái. Sau khi tiếp nhận phản ánh về trường hợp của chị Mai Thúy Hà: đơn vị đã kiểm tra sự việc và liên hệ gọi điện cho Chị Hà và giải thích lý do cụ thể như sau: Vào hồi 13h47p ngày 10/03/2020, tại phòng khám chuyên khoa Ngoại - Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái, Bác sỹ Phạm Bình Dương có tiếp nhận và khám một bệnh nhân: Mai Thị Ngọc Anh, 31 tuổi; Địa chỉ:  Hải Tiến - Móng Cái - Quảng Ninh. Chẩn đoán sơ bộ: Viêm manh tràng chưa loại trừ viêm ruột thừa. Xử trí: cho nhập viện khoa Ngoại điều trị hồi 14h32 ngày 10/03/2020. Vào hồi 15h30 bệnh nhân tới khoa ngoại nhận phòng, giường được bác sỹ Phạm Mạnh Linh tiếp nhận, thăm khám. Bác sỹ Linh khai thác bệnh nhân có đau bụng hố chậu phải 12h trước khi vào viện; đau âm ỉ, không nôn. Sốt nhẹ, đại tiện phân lỏng, ở nhà dùng thuốc không rõ loại không đỡ vào viện. Bác sĩ Linh đã báo cáo Bác sĩ Sanh qua khám cho bệnh nhân. Đồng ý chẩn đoán: Viêm manh tràng chưa loại trừ Viêm ruột thừa. Sau khi giải thích cho bệnh nhân và người nhà về tình trạng bệnh, tiến hành dùng thuốc, theo dõi toàn trạng. Bác sĩ Linh và Bác sĩ Sanh khám, nhận xét và bàn giao lại cho bác sỹ trực khoa Ngoại. Ngày 10/03/2020 bác sỹ Huy trực khối ngoại tại Trung tâm Y tế TP. Móng cái; Hồi 16h30 ngày 10/3/2020  nhận bàn giao bệnh nhân Mai Thị Ngọc Anh với chẩn đoán: Viêm manh tràng chưa loại trừ viêm ruột thừa. Tại thời điểm Bs Huy nhận bàn giao, tình trạng bệnh nhân Mai Thị Ngọc Anh ổn định, tỉnh táo tiếp xúc tốt. Đến hồi 18h40 ngày 10/3/2020 bệnh nhân xuất hiện đau bụng tăng lên vùng hố chậu phải. Bác sỹ Huy có chỉ định làm thêm xét nghiệm cận lâm sàng cho bệnh nhân: Xét nghiệm nhóm máu, đông máu, miễn dịch, siêu âm ổ bụng, Xquang tim phổi; ổ bụng; điện tim. Đến hồi 19h20 ngày 10/3/2020 khi có kết quả siêu âm: Manh tràng thâm nhiễm mỡ; ruột thừa 6,5mm thâm nhiễm mỡ, Bs Huy hội chẩn các bác sỹ (Bác sỹ Ninh - Phó giám đốc TTYT - Bs trực lãnh đạo; Bs Sanh - Trưởng khoa Ngoại; Bác sỹ Thanh - Bs Gây mê; Bs Dương - Thường trú ngoại, Bs Linh khoa Ngoại), thống nhất chẩn đoán là: Viêm ruột thừa muộn có chỉ định mổ cấp cứu cắt ruột thừa.Bác sỹ Dương giải thích tình trạng bệnh nhân cho người nhà  và hướng dẫn viết cam đoan phẫu thuật. Sau đó điều dưỡng khoa Ngoại đưa bệnh nhân sang phòng mổ, bàn giao bệnh nhân cho phòng mổ hồi 19h20p.Tại phòng mổ 19h30: Bs Thanh tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng: Bệnh nhân tỉnh, đau bụng hố chậu phải, phản ứng thành bụng (+); Ấn điểm McBurney (+). Tim nhịp đều; T1T2 rõ; phổi thở thô, không có rale. Mạch:100 lần/ phút;Nhiệt độ: 38,40; Huyết áp: 110/70; Nhịp thở: 20 l/ phút. Đến hồi 19h40: Tiến hành gây mê. Chuẩn bị bệnh nhân gây mê, lập đường truyền tĩnh mạch, thở oxy, lắp monitor theo dõi toàn trạng, đặt sonde tiểu, động viên tư tưởng cho bệnh nhân. Bắt đầu gây mê: Sử dụng lần lượt các thuốc: Fentanyl 100mcg/2ml x 1 ống, Propofol 1% 2 mg/kg, Rocuronium Kabi 10 mg/ml liều 1mg/kg .Trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân được bóp bóng có oxy hỗ trợ. Sau khi tiêm xong Rocuronium Kabi khoảng 1phút bệnh nhân xuất hiện tím tái, vùng cổ nổi vân đỏ, bóp bóng khó khăn, có tiếng rít qua khí quản, tim nhịp nhanh, nghe phổi thông khí kém, kiểm tra monitor: Mạch:128 lần/phút; HA:80/50; SPO2: 70%; tiến hành => tiêm Methylprednisolon 40mg x 1 ống tiêm tĩnh mạch , Adrenalin 1mg x 1 ống tiêm bắp, sau đó báo trực lãnh đạo điều động nhân lực hỗ trợ công tác cấp cứu. Tiến hành đặt ống nội khí quản cỡ số 6, khi tiến hành thấy đặt khó, phù nề khí quản không đặt được, Mở khí quản cấp cứu, vẫn có bóp bóng oxy hỗ trợ, trong quá trình mở khí quản, kiểm tra tim đập rời rạc, phổi thông khí kém. Cấp cứu đồng thời hô hấp và tuần hoàn, adrenalin tiêm tĩnh mạch ngắt quãng và pha dịch truyền tĩnh mạch, bù kiềm; Sau 170 phút cấp cứu không hiệu quả, bệnh nhân tím tái, đồng tử giãn tối đa, tim ngừng đập, phổi ngừng thở, mạch 0 huyết áp 0, nhận định bệnh nhân tử vong hồi 22h30 phút có đủ kíp mổ và lãnh đạo. Sau khi được Bệnh viện giải thích cụ thể, Chị Mai Thúy Hà đã hiểu, thông cảm cho đơn vị và không có ý kiến gì khác (1037)

  5. Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Tuyên Quang trả lời phản ánh của người dân về quy trình làm việc của bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 09h 01’ ngày 11 tháng 3 năm 2020, anh Trần Xuân Huy đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh về nội dung sau: ngày 7 tháng 1 năm 2020, anh Trần Xuân Huy đưa bé Trần Minh Chiến (20 tháng tuối) bị tai nạn, vào phòng số 2 dịch vụ tự nguyện, Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Tuyên Quang. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán rạn xương hộp sọ, và cho bé Trần Minh Chiến nằm điều tri. Ngày 8 tháng 1 năm 2020, anh Huy đến phòng Hành chính của Khoa xin giấy chuyển viện, nhưng cán bộ tại phòng Hành chính của Khoa không cho và nói nếu anh Huy muốn chuyển Bệnh viện thì tự túc. (khi anh Huy cho bé đến Bệnh viện Đa Khoa TW Thái Nguyên, bác sĩ chẩn đoán bé bị dập xương, cắm xương vào màng não, phải mổ cấp cứu). Anh Huy không hài lòng về cách làm việc của Bệnh viện và yêu cầu giải thích. Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh Trần Xuân Huy, Bệnh viện rà soát thông tin và xác minh bệnh nhân có tên là Trần Minh Chiến, sinh năm 2018, địa chỉ Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Bệnh nhân vào viện lúc 19 giờ ngày 07/1/2020, chẩn đoán chấn thương sọ não kín, sau tai nạn giao thông giờ T2. Tình trạng bệnh nhân vào viện tỉnh, không nôn, trán trên sưng nề nhẹ không có vết thương hở. sau khi thăm khám, bác sỹ đã chỉ định cho bệnh nhân chụp CT Scanner để kiểm tra sọ não. Kết quả chụp CT bệnh nhân bị vỡ xương trán phải, dập não, tụ máu trán phải ít. Bác sỹ Trưởng khoa đã thăm khám, kiểm tra và cân nhắc đối với trường hợp của trẻ 20 tháng tuổi, với mức độ tổn thương như vậy sau này có thể phát triển và tự điều chỉnh, trường hợp cấp thiết nếu bắt buộc phải mổ thì sẽ chuẩn bị phương án mổ cho cháu; vì thấy bệnh nhân tỉnh, đau đầu, không nôn, không liệt, chơi ngoan bác sỹ muốn tiếp tục theo dõi, tránh cho cháu phải chịu một cuộc mổ, cho dùng thuốc nội khoa và theo dõi đến 8 giờ ngày 08/01/2020, bác sỹ tiếp tục cho dùng thuốc và chỉ định cho chụp CT Scanner để kiểm tra lại, nhưng gia đình bệnh nhân không đồng ý chụp, đến 14 giờ cùng ngày thấy tình trạng trẻ quấy khóc, nôn, bác sỹ tiếp tục giải thích cho bệnh nhân đi chụp để kiểm tra nhưng gia đình không đồng ý và xin ký bệnh án ra viện, bố của bệnh nhân là Trần Xuân Huy đã ghi vào bệnh án: “ Tôi là bố của bệnh nhân Trần Mạnh Chiến, sau khi nghe bác sỹ giải thích gia đình tôi quyết định xin cho cháu ra viện. Nếu có vấn đề gì xẩy ra tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và không thắc mắc kiện cáo gì”. Về vấn đề gia đình bệnh nhân muốn xin chuyển tuyến. Theo quy định của Luật bảo hiểm y tế và văn bản hướng dẫn số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 5 của Thông tư quy định về điều kiện chuyển tuyến. Căn cứ vào quy định trên, đối với trường hợp bệnh nhân Trần Minh Chiến, bệnh viện có khả năng chẩn đoán và điều trị. Vì vậy việc giải quyết cho bệnh nhân chuyển tuyến trong trường hợp này là không đúng theo quy định. Bác sỹ đã giải thích cho người nhà bệnh nhân về việc chuyển tuyến là đúng; Sau khi tiếp nhận đường dây nóng, bác sỹ trực lãnh đạo đã trao đổi lại với anh Trần Xuân Huy, anh Huy nói không có ý kiến gì thêm (708)

  6. Bệnh viện Đa Khoa huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai trả lời phản ánh của người dân về cách giải trình của bệnh viện khi có bệnh nhân tử vong: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 16h 14’ ngày 10 tháng 3 năm 2020, chị Mơ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Bệnh viện Đa Khoa huyện Mường Khương – Lào Cai về nội dung sau: Chị Mơ có con trai 6 tuổi – Lù Gia Hưng, có biểu hiện đau đầu và nôn 3 lần. Sau đó, Chị đưa cháu Hưng đến Bệnh viện Đa Khoa huyện Mường Khương thì được bác sĩ Hoàng Thúy Quỳnh kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ thông báo cháu Hưng nôn nhiều nên mất nước. Bác sĩ truyền nước liên tiếp 3 chai nước cho cháu Hưng, mỗi chai 500ml với tốc độ chảy nhanh. Sau khi truyền gần hết 3 chai nước thì cháu Hưng có dấu hiệu nổi ban và chân tay co căng, rồi dẫn đến tử vong. Bên phía bệnh viện chỉ giải thích là do cháu bị hôn mê và tiêu chảy nên dẫn đến tử vong. Bệnh viện Đa Khoa huyện Mường Khương không có xin lỗi hay hỗ trợ gia đình bệnh nhân và chỉ giải thích qua loa. Chị Mơ không hài lòng về cách làm việc và ứng xử này của Bệnh viện. Chị rất bức xúc, đã phản ánh lên Đường dây nóng của Bộ Y tế. Lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa huyện Mường Khương ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị phản ánh của Ông Lù Tùng Hiệp và Chị Mơ là phụ huynh của cháu Lù Gia Hưng về việc làm rõ nguyên nhân tử vong và diễn biến bệnh của cháu trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa Mường Khương. Bệnh viện đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, thẳng thắn, trung thực, khách quan phân tích rõ các diễn biến bệnh của cháu bé trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa Mường Khương. Hội đồng chuyên môn xét thấy việc điều trị cho cháu Lù Gia Hưng là đúng với phác đồ điều trị, tuy nhiên tình trạng bệnh của cháu lúc vào viện là rất nặng diễn biến nhanh, phía Bệnh viện đã tiến hành đặt nội khí quản ép tim, sau đó chuyển lên tuyến trên để điều trị tiếp và trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai. Bệnh viện đa khoa Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã báo cáo Sở y tế Lào Cai về sự việc đáng tiếc nêu trên. Hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra của Tỉnh đang tiến hành điều tra xác minh sự việc và sẽ có kết luận bằng văn bản gửi tới Bệnh viện và gia đình cháu Lù Gia Hưng. Phía Bệnh viện sẽ có giải trình cụ thể với Sở Y tế và phía gia đình của bé (514)

  7. Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người dân về về cách làm việc và chất lượng chuyên môn của bác sĩ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 20h 39’ ngày 04 tháng 3 năm 2020, anh Hoàng Xuân Lượng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Dương về nội dung sau: Ngày 10 tháng 02 năm 2020, anh Hoàng Xuân Đại bị tai nạn đứt 3 ngón tay và được đưa vào Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Dương. Sáng ngày 11 tháng 02 năm 2020, bác sĩ yêu cấu nối gân tại phòng cấp cứu, rồi chuyển lên phòng số 5, khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, do bác sĩ Lưu Thị Tích điều trị. Ngày 18 tháng 02 năm 2020, bác sĩ Phạm Thanh Long cho xuất viện và yêu cầu bệnh nhân – anh Hoàng Xuân Đại về nhà rửa vết thương tại địa phương. Khi anh Hoàng Xuân Đại đến Bệnh viện An Phước thay rửa vết thương, bác sĩ có nói là vết thương bị nhiễm trùng. Anh Hoàng Xuân Đại có quay lại phòng cấp cứu Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Bình Dương để khám, nhưng bác sĩ bảo không có vấn đề và bác sĩ cho đơn thuốc về nhà và uống. Hai ngày sau đó, anh Hoàng Xuân Đại đi rửa vết thương thì bác sĩ tại Bệnh viện An Phước bảo vết thương nhiễm trùng rất nặng. Sau đó, anh Hoàng Xuân Đại quay lại Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Bình Dương thì bác sĩ kiểm tra bảo, ngón tay nhiễm trùng nên phải cắt bỏ. Anh Hoàng Xuân Đại không hài lòng về cách làm việc và chất lượng chuyên môn của bác sĩ tại Bệnh viện. Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Dương ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị phản ánh của anh Hoàng Xuân Lượng về trường hợp bệnh nhân Hoàng Xuân Đại. Bệnh viện đã yêu cầu Lãnh đạo Khoa, các bác sĩ, nhân viên y tế có liên quan đến trường hợp bệnh nhân Hoàng Xuân Đại rà soát thông tin của bệnh nhân, các thông tin khám, chữa bệnh của bệnh nhân tại Bệnh viện. Sau đó, Lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức họp giữa Lãnh đạo bệnh viện, Lãnh đạo các Khoa, bác sĩ, nhân viên y tế liên quan về trường hợp của bệnh nhân Hoàng Xuân Đại. Sau khi đã có thông tin rõ ràng, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Dương đã liên hệ với anh Hoàng Xuân Lượng và anh Hoàng Xuân Đại để trao đổi, giải thích về các nội dung phản ánh của anh Lượng. Anh Hoàng Xuân Lượng và anh Hoàng Xuân Đại đã hiểu rõ nội quy, quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện và không có thắc mắc gì thêm.(502)

  8. Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên trả lời phản ánh của người dân về về quy trình làm việc của nhân viên y tế trong đợt dịch COVID-19: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 11h 55’ ngày 31 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Văn Cung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên về nội dung như sau: Anh Nguyễn Văn Cung mổ sỏi thận tại Bệnh viện Bạch Mai trong giai đoạn dịch COVID-19. Sau khi có thông báo của Bệnh viện, những người đã từng thăm khám ở Bệnh viện Bạch Mai cần phải tự cách ly và y tế địa phương Xóm Chiên 2, xã Nhã Long, huyện Phú Bình, Thành phố Thái Nguyên theo dõi. Anh Nguyễn Văn Cung tuân thủ theo các hướng dẫn. Tuy nhiên, khi anh Nguyễn Văn Cung cần thay băng gạc nên đã gọi lên Chủ tịch xã được hướng dẫn gọi đến Trạm y tế xã để được hỗ trợ thay băng gạc. Sau đó Trạm trưởng Trạm Y tế xã, tên là Nhật có gọi cho anh nói ở Trạm y tế không có đồ bảo hộ nên không đến thay băng cho anh được và hướng dẫn anh tự đi xuống tuyến Huyện để thay băng. Anh Nguyễn Văn Cung có thắc mắc là anh đang trong diện cách ly mà đi xuống huyện thay băng thì ảnh hưởng cộng đồng thì Trạm trưởng Trạm Y tế xã – ông Nhật trả lời không sao cả. Anh Nguyễn Văn Cung không hài lòng với sự hướng dẫn của Trạm trưởng Trạm Y tế - ông Nhật, đã phản ánh lên Đường dây nóng của Bộ Y tế. Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị phản ánh của anh Nguyễn Văn Cung. Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Trung tâm y tế huyện, Trạm Y tế xã tìm hiểu và xác minh sự việc. Sau khi, tìm hiểu và xác minh từ Trung tâm y tế huyện, đã xác định thông tin do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nội dung hướng dẫn và xử trí tình huống của các bệnh nhân trong tình dịch chưa được các cán bộ, nhân viên y tế cơ sở hiểu và nắm rõ. Trạm Y tế xã đã liên hệ, trao đổi và giải thích cụ thể với anh Nguyễn Văn Cung (người phản ánh) về sự việc nêu trên. Anh Nguyễn Văn Cung đã hiểu ra vấn đề và thông cảm cho tình hình chung khi dịch bệnh xảy ra. Anh Nguyễn Văn Cung hài lòng và không có phản ánh thêm. Qua sự việc này, Sở Y tế Thái Nguyên cũng mong toàn thể người bệnh và người nhà đến khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn thông cảm trong diễn biến phức tạp đang diễn ra hiện nay (503)

  9. Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình trả lời phản ánh của người dân về thái độ và chất lượng chuyên môn của bác sĩ, nhân viên y tế:Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 16h 38 phút ngày 26 tháng 03 năm 2020, anh Lê Bá Lợi đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình về nội dung sau: Anh Lê Bá Lợi đến Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình để khám tai mũi họng nhưng điều dưỡng khám cho anh Lê Bá Lợi vì bác sĩ của Bệnh viện không có ở đó. Sau đó, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình có kê đơn thuốc cho anh Lê Bá Lợi, bác sĩ tại Bệnh viện về và ký vào đơn thuốc do điều dưỡng kê. Khi anh Lê Bá Lợi uống thuốc theo đơn thì anh Lê Bá Lợi xảy ra tình trạng bị dị ứng. Anh Lê Bá Lợi thắc mắc và đến Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình hỏi lại thì bác sĩ tại Bệnh viện chỉ định cho điều dưỡng khám và không giải thích gì thêm. Anh Lê Bá Lợi không hài lòng về cách làm việc, thái độ và chất lượng chuyên môn của bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình. Anh đã gọi điện trực tiếp phản ánh lên Đường dây nóng của Bộ Y tế. Sau khi Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình nhận được phản ánh của anh Lê Bá Lợi. Bộ phận trực đường dây nóng của Bệnh viện đã liên hệ với các bộ phận có liên quan gồm các Khoa, Lãnh đạo Khoa, bác sĩ và cán bộ y tế liên quan để rà soát, tìm hiểu các nội dung khám chữa bệnh của bệnh nhân Lê Bá Lợi tại Bệnh viện. Sau đó, bộ phận trực đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình đã xác định: khi anh Lê Bá Lợi đến khám, các bác sĩ đang có cuộc họp giao ban. Khi đó bác sĩ đã yêu cầu điều dưỡng cho thuốc theo những triệu chứng mà điều dưỡng đã ghi nhận trên phần mềm quản lý bệnh viện. Bộ phận trực đường dây nóng, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình đã liên hệ trao đổi, giải thích cụ thể với bệnh nhân Lê Bá Lợi. Anh Lê Bá Lợi đã hiểu được các nội dung, thông cảm và hài lòng với cách giải thích của Bệnh viện. Anh Lê Bá Lợi không có ý kiến phản ánh thêm. Qua sự việc này, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình đã yêu cầu các bác sĩ, nhân viên y tế cần tập trung hơn nữa trong công tác khám, chữa bệnh và kê đơn thuốc, tránh để xảy ra tình huống như trên (505)

  10. Sở Y tế tỉnh Quảng Trị trả lời phản ánh của người dân về quy trình làm việc của cơ sở y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 20h 43’ ngày 21 tháng 03 năm 2020, anh Phan Văn Thực đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Sở Y tế tỉnh Quảng Trị về nội dung sau: Lúc 20h 30’ ngày 21 tháng 03 năm 2020, anh Phan Văn Thực đến  Trạm Y tế xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Tại thời điểm này, anh Phan Văn Thực không thấy có cán bộ trực tại Trạm Y tế xã. Anh Phan Văn Thực không hài lòng về cách làm việc này của Trạm Y tế xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau khi Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nhận được phản ánh của anh Phan Văn Thực, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong kiểm tra và xác minh các nội dung thông tin nêu trên. Sau khi kiểm tra các nội dung thông tin, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận tại thời điểm đó cán bộ trực Trạm Y tế có việc gia đình, và vừa về nhà. Sau đó, 22h cùng ngày, cán bộ đã quay lại Trạm Y tế trực trạm theo lịch. Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong đã liên hệ với anh Phan Văn Thực và giải thích các nội dung, anh Thực hài lòng và không có ý kiến thêm. Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu các Trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên cả Tỉnh cần tập trung, thực hiện tốt hoạt động trực tại các cơ sở y tế, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động này tại các đơn vị (318)

  11. Bệnh viện huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về quy trình làm việc của cơ sở y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 08h 52’ ngày 20 tháng 03 năm 2020, chị Bình đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Bệnh viện huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh về nội dung sau: Ngày 20 tháng 03 năm 2020, chị Bình có phản ánh tình trạng làm việc không đúng giờ tại Khoa răng hàm mặt, Bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến 07 giờ 40’ sáng, mà chưa có bác sĩ hay nhân viên y tế đến làm việc. Mặc dù, tại thời điểm này có đến 20 bệnh nhân đang chờ khám bệnh. Theo thông tin từ bảng nội quy treo tại Bệnh viện, thời gian bắt đầu làm việc tại Bệnh viện là từ 7h sáng. Sau khi Bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận phản ánh từ Chị Bình, Bệnh viện đã kiểm tra thông tin tại Khoa Khám bệnh, và Trưởng khoa Khám bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế có liên quan đến đợt khám bệnh của Chị Bình. Sau khi kiểm tra thông tin,  Bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Mình xác nhận Trưởng khoa khám bệnh đã tiếp nhận và khám bệnh ngay cho chị Bình. Bệnh viện cảm ơn sự góp ý tích cực từ phía Chị Bình. Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đôn đốc và chỉ đạo toàn bộ các bác sĩ, nhân viên y tế trong Bệnh viện cần thực hiện đúng nội quy làm việc, đặc biệt là giờ làm việc (316)

  12. Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Đà Nẵng trả lời phản ánh của người dân về thái độ làm việc của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 17h 25’ ngày 19 tháng 03 năm 2020, anh Trần Văn Thơi đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Đà Nẵng về nội dung sau: Ngày 19 tháng 3, anh Thơi có đến khám tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Bác sĩ Liễu - Trưởng khoa Phụ Sản, Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Đà Nẵng về từ 16h30 khi chưa hết giờ hành chính. Anh Thơi không hài lòng về cách làm việc này của bác sĩ Liễu, đã phản ánh lên Đường dây nóng của Bộ Y tế. Sau khi Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Đà Nẵng tiếp nhận phản ánh từ anh Trần Văn Thơi về nội dung liên quan đến quy trình chuyên môn, quy định giờ làm việc tại đơn vị khoa Phụ sản, Lãnh đạo Trung tâm đã yêu cầu Khoa Phụ sản rà soát, xác minh các nội dung và báo cáo, cụ thể như sau: Vào 13h 30’ phút ngày 19 tháng 03 năm 2020, anh Trần Văn Thơi có đến Khoa Phụ sản đề nghị giải quyết cho vợ anh là sản phụ Nguyễn Thị Thanh Thủy sinh năm 1993, điều trị tại khoa Phụ sản từ ngày 14/3/2020 đến 17/3/2020. Khi vào viện và trong suốt quá trình nằm viện, sản phụ không xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân mặc dù đã được nhân viên y tế của Khoa hướng dẫn, nhắc nhở. Sau khi sản phụ ra viện, chiều ngày 19/3/2020 anh Thơi mang thẻ BHYT của vợ đến khoa Phụ sản đề nghị cho vợ anh được hưởng BHYT. Nhân viên hành chính của Khoa là NHS Đặng Thị Diệp đã tiếp đón và giải thích cho anh Thơi là không thể hưởng BHYT vì quá thời gian quy định. Anh Thơi không đồng ý nên NHS Diệp đã hẹn anh Thơi sáng ngày 20/3/2020 đến lại để được BS. Trưởng khoa giải quyết. Anh Thơi không đồng ý nên đã phản ánh đến đường dây nóng Bộ Y tế. Theo Quy định của Bệnh viện, giờ làm việc: Sáng từ 7h00 đến 11h30 phút, chiều từ 13h00 đến 16h 30 phút. Do vậy, 16h30 phút là hết giờ hành chính của Bệnh viện. Tuy nhiên, Lãnh đạo Bệnh viện cũng đã yêu cầu các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Phụ sản, và các Khoa, phòng cần tăng cường giải thích, hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện, đặc biệt việc sử dụng bảo hiểm y tế và các quy chế, quy định về việc áp dụng bảo hiểm y tế. Bệnh viện đã liên hệ với anh Thơi và trao đổi cụ thể các nội dung. Anh Thơi hài lòng và không có phản ánh thêm (517)

  13. Trung tâm Y tế huyện Gia Viễn, Ninh Bình, trả lời phản ánh của người dân về việc không cấp giấy chuyển tuyến khi bệnh nhân không có mặt tại bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 15 tháng 3 năm 2020, anh Vũ Trung Hiếu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Vũ văn Hào bị ung thư phổi, anh Trung đến phòng khám số 4 của Bệnh viện đa khoa huyện Gia Viễn, để xin giấy chuyển tuyến lên Bệnh viện tuyến trên thăm khám. Anh đã trình đầy đủ giấy tờ quá trình thăm khám trước đó của bệnh nhân. Tuy nhiên bác sỹ Phạm Thị Hải Hà lại yêu cầu phải có bệnh nhân thì mới làm giấy chuyển tuyến được, anh Trung có trao đổi rằng bệnh nhân yếu và gặp khó khăn về vấn đề đi lại, nhưng bác sỹ không đồng ý, anh Trung không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Gia Viễn đã trả lời như sau: bác sỹ Hà thực hiện đúng quy trình chuyên môn quy định về việc chuyển tuyến. Bệnh nhân không có mặt, bác sỹ không thể thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh được và quyết định cho chuyển tuyến hay không (249).

  14. Bệnh viện đa khoa Ninh Bình trả lời phản ánh của người dân về thái độ cáu gắt của nhân viên phòng gửi đồ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2020, anh Trần Ngọc Dương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đưa bệnh nhân Trần Thị Tiếu đi khám bệnh ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình. Anh nộp tiền đầu tiên nhận được phiếu đầu tiên nhưng khi nhận đồ thì lại không được nhận. Anh hỏi thì nhân viên nữ, khoảng 38 tuổi, đeo kính, làm ở bộ phận gửi và nhận đồ, có thái độ cáu gắt. Anh không hài lòng,đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Lãnh đạo bệnh viện đã làm việc với nhân viên y tế phòng mượn trả đồ tư trang và anh Đương. Chiều thứ 6 lượng bệnh nhân ra viện trả đồ tư trang rất đông gây ùn tắc tại khu mượn trả đồ dẫn đến người dân bức xúc. Bệnh viện đã giải thích anh Đương đã hiểu và không còn thắc mắc gì (220)

  15. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc không cho phép lấy thuốc hộ bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2020, chị Nguyễn Lê Kim Yến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 26/3 chị Nguyễn lê Kim Yến có cầm giấy ủy quyền lên Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận để lấy thuốc cho bệnh nhân Lê Văn Nhiễm do bệnh nhân nhiễm tuổi cao không tự đi lấy được. Trước đây chị Yến vẫn đi lấy thuốc được bình thường nhưng hôm nay khi lên lấy thì được nhân viên y tế thông báo phải có bệnh nhân đi cùng mới cấp thuốc được. Chị Yến không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: thời gian qua, hiện tượng sử dụng giấy ủy quyền tự phát trong người dân để đi thay người bệnh khám và nhận thuốc ngày càng diễn biến tiêu cực, không đúng theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và luật Bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo bệnh viện, bệnh viện có thông báo không tiếp nhận bất kỳ trường hợp người nhà người bệnh sử dụng giấy ủy quyền để đến khám, nhận thuốc thay cho người bệnh nhằm chấn chỉnh tình hình trên. Trong quá trình thực hiện, không tránh khỏi những bức xức, phiền hà cho người bệnh và người nhà người bệnh (290).

  16. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về không cho người nhà bệnh nhân nhận thuốc thay cho bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2020, anh Trần Công Xanh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Vũ Thị Hồng Anh đã hơn 100 tuổi, trước đây bệnh nhân có ủy quyền cho anh Xanh đến lấy thuốc ở Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận và anh vẫn lấy bình thường. Ngày 24/3 anh Xanh đến lấy thuốc thì bên bảo hiểm thông báo phải có bệnh  nhân đến thì mới có thể lấy được thuốc, trong khi bệnh nhân đã hơn trăm tuổi đi lại rất khó khăn. Anh Xanh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Thời gian qua, hiện tượng sử dụng giấy ủy quyền tự phát trong người dân để đi thay người bệnh khám và nhận thuốc ngày càng diễn biến tiêu cực, không đúng theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và luật Bảo hiểm xã hội.  Chính vì vậy, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo bệnh viện, bệnh viện đã thông báo không tiếp nhận bất kỳ trường hợp người nhà người bệnh sử dụng giấy ủy quyền để đến khám, nhận thuốc thay cho người bệnh nhằm chấn chỉnh tình hình trên. Trong quá trình thực hiện, không tránh khỏi những bức xức, phiền hà cho người bệnh và người nhà người bệnh. (292)

  17. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc không cho người nhà vào chăm sản phụ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 3 năm 2020, anh Tiến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: sản phụ Huỳnh Thị Bích Ly mới sinh em bé tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Sản phụ sinh xong nhưng vẫn còn sót lại nhau thai hiện tại sức khỏe vẫn còn rất yếu vẫn phải điều trị dưới tầng 3. Em bé mới sinh bị vàng da được chuyển lên tầng 5, Khoa nhi. Nhưng BS chỉ cho một người vào chăm em bé, mẹ vào thì bố phải ra ngoài. Hiện tại sức khỏe của sản phụ Ly còn rất yếu nên anh muốn vào chăm cả hai mẹ con. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ với người nhà xác minh thông tin phản ánh, và cũng liên hệ Khoa Nhi để làm rõ phản ánh:  Theo quy định của bệnh viện ngoài giờ thăm nuôi mỗi bé chỉ được 1 người nhà chăm để tránh nhiễm trùng cho bé và những trẻ khác tại phòng. Trong trường hợp này mẹ bé quá  yếu không đủ khả năng chăm bé, khoa sẽ sắp xếp cho bé nằm phòng Đơn Nguyên Sơ Sinh, nếu gia đình bé có mong  muốn cho nhiều người nhà chăm, người nhà có thể đăng ký phòng riêng (phòng dịch vụ). Qua sự việc này, Khoa Nhi rút kinh nghiệm cần phải giải thích rõ ràng kĩ càng hơn cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh để hợp tác trong chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.(327)

  18. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc không cho người nhà thay bệnh nhân nhận thuốc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 05 tháng 3 năm 2020, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bà của chị là bệnh nhân Mai Thị Thân, nhận thuốc đông y định kỳ tại khoa đông Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, do bà tuổi cao (89 tuổi) nên không tự đi lấy thuốc và có làm giấy ủy quyền cho chị Trang đi nhận thuốc thay (giấy có dấu xác nhận của UBND xã). Tuy nhiên, quầy thuốc đông y không chấp nhận, yêu cầu phải có bệnh nhân mới cấp thuốc. Chị đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Thời gian qua, hiện tượng sử dụng giấy ủy quyền tự phát trong người dân để đi thay người bệnh khám và nhận thuốc ngày càng diễn biến tiêu cực, không đúng theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và luật Bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo bệnh viện, bệnh viện có thông báo không tiếp nhận bất kỳ trường hợp người nhà người bệnh sử dụng giấy ủy quyền để đến khám, nhận thuốc thay cho người bệnh nhằm chấn chỉnh tình hình trên. Trong quá trình thực hiện, không tránh khỏi những bức xức, phiền hà cho người bệnh và người nhà người bệnh.(289)

  19. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc không cho bệnh nhân chuyển tuyến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 04 tháng 3 năm 2020, chị Lê Thụy Hồng Vi đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Lê Gia Bảo bị ngã được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận ngày 31/3/202020. Bệnh nhân đã nằm điều trị ở bệnh viện 5 ngày nay nhưng tình trạng bệnh nhân không đỡ, bị sốt. Gia đình muốn xin chuyển tuyến trên nhưng bác sỹ Thành Phó giám đốc bệnh viện không cho và yêu cầu gia đình để bệnh nhân ở lại để bệnh viện hội chuẩn vì nếu chuyển tuyến sẽ làm ảnh hưởng đến bác sĩ. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận phản ánh trên đường dây nóng, Bệnh viện đã liên hệ ngay đến số điện thoại chị Lê Thị Hồng Vi  để xác minh nội dung trên. Nhưng chủ thuê bao trên không phải của chị Vi, chính vì vậy bệnh viện không có cơ sở để xử lý nội dung phản ánh trên. Đồng thời Bệnh viện có chuyển nội dung phản ánh trên đến BS Lê Huy Thạch Phó giám đốc Bệnh viện, để xem xét tính xác thực của nội dung. Qua nội dung sự việc trên, nhắc nhở BS điều trị cũng như BS trực lãnh đạo cần giải thích rõ ràng tình trạng bệnh và phương pháp điều trị để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nắm rõ, phối hợp trong quá trình điều trị tốt hơn.(316)

  20. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về không cấp thuốc cho người nhận thuốc thay bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 3 năm 2020, chị Đỗ Thị Khánh Nhung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận để lĩnh thuốc hộ bệnh nhân Trần Thị Thanh. Nhưng khi đến Bệnh viện thì bác sỹ khoa dịch vụ, phòng khám nội, tầng trệt, không cho lãnh hộ và bảo về chở bệnh nhân lên lãnh thuốc trong khi bệnh nhân già quá không đi nổi. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ với người nhà xác minh thông tin phản ánh và liên hệ với Khoa khám bệnh để làm rõ phản ánh thì được biết theo quy định tại khoản 1 điều 15 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 có quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì: Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm có ảnh; trường hợp thẻ không có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp. Do đó, theo quy định của luật bảo hiểm y tế thì không có quy định nào ủy quyền cho thân nhân của người bệnh đi khám bệnh và nhận thuốc hộ. Nhưng do xét thấy tình hình bệnh nhân không đi lại được. Ban lãnh đạo quyết định cho chị Nhung nhận thuốc hộ cho bệnh nhân. Qua sự việc này, Khoa khám bệnh rút kinh nghiệm cần phải giải thích rõ ràng kĩ càng hơn cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh để hợp tác trong chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.(357)

  21. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ trực ở Phòng cấp cứu Khoa Thần kinh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2020, chị Thị Kiều đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Trần Bảo đang nằm điều trị tại khoa thần kinh hồi sức cấp cứu phòng 1 của Bệnh viện đa khoa Tỉnh Ninh Thuận. Vào lúc 6h30p sáng ngày 25/3 bệnh nhân đau nhưng không có bác sỹ trực. Chị đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ với người nhà bệnh nhân và đơn vị Nội thần kinh để xác minh thông tin phản ánh, và được biết: Chị Thị Kiều đã gặp bác sĩ Đàng Thị Kim Ngọc nhưng nhầm tưởng đó là điều dưỡng nên cho rằng không có bác sỹ trực, vì quá lo lắng cho bệnh nhân nên chị Thì kiều đã gọi đường dây nóng. Bác sỹ Ngọc đã tới khám và giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân Trần Bảo. Qua sự việc này, Đơn Vị Nội Thần Kinh rút kinh nghiệm cần phải giải thích rõ ràng kĩ càng hơn cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh để hợp tác trong chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.(262)

  22. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trả lời phản ánh của người dân về việc bảo vệ tự ý lấy đồ của người nhà bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 23 tháng 3 năm 2020, anh Đinh Công Tiến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: vào lúc 23h ngày 23/3 anh đến khoa đột quỵ nhà F Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để thăm bệnh nhân. Khi vào gửi xe, anh Tiến có để đồ ở xe, khi ra lấy xe thì túi đồ bị mất. Anh Tiến đã thông tin với Bảo Vệ nhà xe để yêu cầu kiểm tra camera, nhưng Bảo vệ nói là anh không có quyền kiểm tra. Trong lúc anh Tiến gọi lên đường dây nóng Bộ Y tế để phản ánh thì Bảo vệ lại mang túi đồ trả lại cho anh Tiến. Anh Tiến không hài lòng với cách làm việc của Bảo vệ Bệnh viện tự ý lấy đồ của anh Tiến, anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo, kiểm tra các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh sự việc và nếu đúng như phản ánh phải có văn bản tường trình sự việc gửi lên cho Ban Giám đốc. Đại diện phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ xin trả lời phản ánh như sau: Sau khi nhận được nội dung phản ánh, Lãnh đạo bệnh viện đã xác minh lại thông tin: Anh Đinh Công Tiến đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm nuôi, anh có gửi xe tại nhà xe của bệnh viện. Vào lúc 23h00 anh Tiến ra lấy xe thì phát hiện bị mất túi đồ để trên xe (bao gồm kìm, tuốc nơ vít). Ngay sau khi phát hiện mất đồ anh Tiến đã báo với bảo vệ nhà xe để yêu cầu kiểm tra camera an ninh tại khu vực nhà xe, đồng thời gọi điện phản ánh. Nhận được nội dung phản ánh quản lý nhà xe đã kiểm tra xác minh lại thông tin: do hệ thống bơm phun sương làm mát tại nhà xe hỏng nhân viên trông xe thấy trên xe của anh Tiến  có dụng cụ nên đã mượn để sửa và quên không mang trả lại vị trí cũ, vì thay ca trực nên ca trực sau không nắm được tình hình nên anh Tiến và nhân viên trực có to tiếng với nhau. Nhân viên trực ca trước đang ngủ gần đó tỉnh dậy, mang đồ trả lại anh Tiến và giải thích đồng thời xin lỗi anh Tiến. Sau khi sự  việc xảy ra Quản lý nhà xe đã trực tiếp liên hệ xin lỗi anh Tiến và xin nhận trách nhiệm về sự việc. Anh Tiến hài lòng.(506)

  23. Sở Y tế tỉnh Phú Thọ trả lời phản ánh của người dân về việc không có vắc xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế xã Sông Lô, Việt Trì: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 3 năm 2020, anh Cường đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: con anh là bé Nguyễn Huy Hoàng hiện được 3 tháng tuổi, bé có đăng ký tiêm chủng tại Trạm y tế xã Sông Lô, Việt Trì, Phú Thọ. Tuy nhiên hai tháng nay Trạm Y tế xã đều báo thuốc 5 trong 1 không còn. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ can thiệp giải quyết. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã trả lời như sau: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Y tế đã giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật kiểm tra xác minh trả lời, kết quả như sau: Hiện nay trên địa bàn tỉnh hết vắc xin 5 trong 1 do Trung ương chưa cấp cho các tỉnh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã nhiều lần có văn bản báo cáo Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, Chương trình tiêm chủng quốc gia, nhưng đến nay vẫn chưa có vắc xin, khi nào có sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân đưa trẻ đến tiêm.(274)

  24. Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, trả lời phản ánh của người dân về thủ 6h50 mà bệnh viện chưa làm việc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2020, anh Đinh Đức Hiếu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: lúc 6h40 anh đưa bệnh nhân Đinh Văn Huyền đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Sơn để khám và xin giấy chuyển tuyến. Bệnh nhân bị u não. Khi anh Hiếu đến xin thì nhân viên thông tin chưa đến thời gian làm việc và hướng dẫn anh chờ vì Lãnh đạo chưa đến. Anh Hiếu không đồng ý với quy định của bệnh viện, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Ban Lãnh đạo Trung tâm Y tế Thanh Sơn đã chỉ đạo ngay cho Bệnh viện Đa khoa Huyện Thanh Sơn kiểm tra các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh sự việc và nếu đúng như phản ánh phải có văn bản tường trình sự việc gửi lên cho Ban Giám đốc. Đại diện phía Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Sơn xin trả lời phản ánh như sau: Trung tâm y tế Thanh Sơn đã kiểm tra xác minh và có ý kiến trả lời: Ngày 22 tháng 3 năm 2020 Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn tiếp nhận bệnh nhân Đinh Văn Huyền sinh năm 1953 đến khám. Sau khi khám bác sỹ kết luận người bệnh bị “U màng não liềm đại não trước” và cho chuyển viện ngay. Người nhà người bệnh vì lo lắng không chờ bác sỹ khám xong muốn chuyển viện luôn nên đã gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Trung tâm luôn phân công lãnh đạo trực 24/24. Trên đây là báo cáo trả lời của Trung tâm y tế Thanh Sơn về thông báo đường dây nóng của Bộ Y Tế. Qua sự việc này, anh Đinh Đức Hiếu thừa nhận có sự nôn nóng do lo lắng cho người nhà và xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và mong Bệnh viện thông cảm. Ban Lãnh đạo Trung tâm y tế Thanh Sơn cũng đã có những ý kiến chỉ đạo tới Bệnh viện, phải căn cứ tình trạng bệnh nhân, nếu quá nặng, không xử lý được, phải giải thích rõ cho thân nhân bệnh nhân để hợp tác chuyển lên tuyến trên trong thời gian sớm nhất để nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, tránh các thủ tục rườm rà, gây khó dễ cho người nhà của người bệnh. Bệnh viện cũng sẽ rà soát lại quy trình xử lý chuyển tuyến và thái độ, ứng xử của nhân viên y tế trong giao tiếp với thân nhân và bệnh nhân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Anh Đinh Đức Hiếu và gia đình không có ý kiến gì thêm.(516)

  25. Sở Y tế tỉnh Phú Thọ trả lời phản ánh của người dân về việc Trạm y tế xã Kim Đức tiêm thử vắc xin nhưng yêu cầu gia đình chịu trách nhiệm nếu tai biến xảy ra: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Xuân Quyền đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đưa bé Nguyễn Ánh Nguyệt tới Trạm y tế xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, Phú Thọ để tiêm chủng. Bé Nguyễn Ánh Nguyệt có lịch tiêm tại Trạm y tế, tiêm phòng mũi tổng hợp: viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm phổi. Tại đây, nhân viên y tế nói đây là mũi tiêm thử, có gì gia đình tự chịu trách nhiệm. Anh Quyền không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo Sở Y tế đã yêu cầu Trạm y tế xã Kim Đức kiểm tra các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh sự việc và nếu đúng như phản ánh phải có văn bản tường trình sự việc gửi lên cho Ban Giám đốc. Đại diện phía Trạm y tế xã Kim Đức xin trả lời phản ánh như sau: Ngày 21 tháng 3 năm 2020, Sở Y tế đã yêu cầu Trạm y tế xã Kim Đức báo cáo chi tiết về trường hợp bé Nguyễn Ánh Nguyệt được phụ huynh là anh Nguyễn Xuân Quyền phản ánh. Qua đó, Sở Y tế đã giải thích với anh Quyền như sau: Vắc xin ComBE Five là vắc xin tổng hợp phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hemophilus influenzae typ b. Vắc xin ComBE Five đã được Bộ Y tế thử nghiệm và được phê duyệt sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng trên phạm vi cả nước. Việc tiêm thử vắc xin tại Trạm y tế xã Kim Đức là không chính xác. Trong quá trình tiêm chủng vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, nếu có xảy ra tai biến, quy trình xử lý, họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế. Nếu người được tiêm chủng xảy ra tai biến nặng, khuyết tật hoặc tử vong thì được Nhà nước bồi thường theo đúng quy định tại Nghị định 104/NĐ-CP của Chính phủ. Sở Y tế đã nghiêm túc kiểm điểm cán bộ tại Trạm Y tế xã Kim Đức và yêu cầu các Cán bộ Y tế phải giải thích đúng cho người dân, tránh các trường hợp hiểu nhầm, giải thích sai tương tự. Anh Quyền sau khi được giải thích đã hiểu và hài lòng với câu trả lời của Sở Y tế. Anh Nguyễn Xuân Quyền và gia đình bé Nguyễn Ánh Nguyệt không có ý kiến gì thêm.(508)

  26. Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, trả lời phản ánh của người dân về giá gửi xe vào Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Sơn cao hơn quy định: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2020, anh Đinh Đức Hiếu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 19/3 anh Hiếu có gửi xe ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Sơn lúc 5h59 phút để đưa người nhà vào khám sau đó hơn 7h anh ra lấy xe thì bị thu phí 7 nghìn. Anh Hiếu thấy mức giá cao không phù hợp vì bệnh nhân đã phải chịu nhiều loại viện phí. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi tiếp nhận thông tin từ thường trực đường dây nóng Bộ Y tế, thường trực đường dây nóng của Trung tâm y tế Thanh Sơn đã kiểm tra xác minh và ý kiến trả trả lời như sau: Vừa qua Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn đang thử nghiệm hệ thống giữ xe thông minh trong đó có quy định mức giá trông xe ban ngày và ban đêm (ban ngày: 6h00 – 18h00). Do đó anh Hiếu vào gửi xe trước 6h sáng nên hệ thống đã tính tiền phí trông xe cả ban đêm và ban ngày. Vấn đề này Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn đã có giải pháp khắc phục.(253)

Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, Phú Thọ, trả lời phản ánh của người dân về việc Trưởng trạm y tế xã Đông Thành bảo người dân đến nhà riêng mua thuốc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 13 tháng 3 năm 2020, anh Quang đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Vi Khánh Phương bị sốt được đưa vào Trạm y tế xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, Phú Thọ, để khám. Tại đây, Trạm trưởng nói bé có dấu hiệu bị co giật, do nhân viên bán thuốc không có trạm nên báo gia đình đưa bé về nhà Trạm trưởng bán thuốc cho. Anh Quang không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Trung tâm y tế huyện Thanh Ba đã tiếp nhận nội dung phản ánh và đang chỉ đạo các bộ phận liên quan xác minh làm rõ sự việc để đưa ra phương án xử lý sớm nhất.


Thăm dò ý kiến