Thông tin đường dây nóng tháng 3/2020

30/03/2020 | 16:18 PM

 | 

  1. Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân cảm thấy giá giường nm ở bệnh viện quá cao: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 3 năm 2020, bệnh nhân Huỳnh Cảnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 2/3 bệnh nhân Cảnh nhập viện điều trị ở Bệnh viện Nam Bình Thuận, y tá thu phí giường bệnh là 150 ngàn đồng, bệnh nhân cảm thấy phí giường bệnh như thế là quá cao và bệnh nhân không thấy nội quy bệnh viện để xem mức giá. Bệnh nhân Cảnh rất bức xúc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng. Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận đã chỉ đạo làm rõ sự việc và trả lời đường dây nóng. Qua xác minh tìm hiểu, bệnh viện trả lời như sau: Bệnh viện Đa khoa khu vực Phía Nam Bình Thuận thực hiện thu giá viện phí theo Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế và Nghị quyết 32/2017/NQ-HĐND ngày 13/02/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận. Do bệnh nhân không nêu rõ phí giường bệnh tại khoa nào, có bảo hiểm hay không bảo hiểm nên bệnh viện không thể trả lời chính xác. Tại các khoa của bệnh viện đều có niêm yết bảng giá viện phí và Bệnh viện chỉ thực hiện thu phí tại phòng Thu viện phí, Y tá trong khoa không thực hiện việc thu bất kỳ khoản phí nào của bệnh nhân. (292)

  2. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm y tế nhưng không được giảm trừ chi phí khám chữa bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Đạt Tài đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khoảng trưa ngày 09 tháng 3 năm 2020 anh Tài được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Khi nhập viện anh có trình thẻ Bảo hiểm y tế (thẻ này anh đóng thường xuyên đầy đủ theo công ty). Tuy nhiên bác sỹ thời điểm đó không nhận thẻ Bảo hiểm y tế và nói là do hết hạn sử dụng. Đến hôm nay khi ra viện toàn bộ chi phí không được giảm trừ theo quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế, Bệnh viện lại hướng dẫn anh liên hệ thanh toán lại với công ty. Anh Nguyễn Đạt Tài không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ nội dung phản ánh và có văn bản giải trình gửi lên Ban lãnh đạo. Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đã trả lời như sau: Sau khi nhận được phản ánh của anh Tài, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đã tiến hành xác minh, xin trả lời như sau: Người bệnh Nguyễn Đạt Tài, sinh năm 1975, địa chỉ, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Bị tai nạn lao động vào nhập viện tại khoa Cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận lúc 12 giờ 57 phút ngày 09 tháng 3 năm 2020 và được chuyển vào khoa Mắt lúc 13 giờ 14 phút cùng ngày với chẩn đoán: Mắt phải rách kín giác mạc + Dị vật giác mạc/ Tai nạn lao động. Tại thời điểm này người bệnh không xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và nói sẽ bổ sung sau. Vì vậy nhân viên khoa Cấp cứu đã cho bệnh nhân nhập viện vào khoa Mắt với chế độ nhân dân. Sau đó người bệnh đã bổ sung thẻ Bảo hiểm y tế vào ngày 16 tháng 3 năm 2020 đúng ngày xuất viện. Khi kiểm tra thẻ Bảo hiểm y tế thì đúng là thẻ Bảo hiểm y tế của anh Nguyễn Đạt Tài nhưng khi áp dụng thì thẻ bị sai ngày áp dụng hưởng Bảo hiểm y tế vì người bệnh trình thẻ trễ, sau đó bộ phận IT của Bệnh viện đã sửa lại trên phần mềm và người bệnh đã được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Anh Nguyễn Đạt Tài đã hài lòng với giải quyết của Bệnh viện và mong Bệnh viện lần sau xử lý nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.(525)

  3. Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Nhân, Bình ĐỊnh, trả lời phản ánh của người dân về thiếu bác sỹ nội soi tai mũi họng: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2020, chị Đặng Thị Bé đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Nhơn, Bình Định, đã 2 tuần nay chưa có bác sĩ làm nội soi tai mũi họng cho bệnh nhân. Bệnh nhân có hỏi bên bệnh viện thì được báo là thiếu bác sĩ. Chị Bé không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ghi nhận ý kiến phản ánh của người bệnh. Không phải bệnh viện thiếu bác sỹ mà là vì máy nội soi bị hỏng đang sửa chữa.(166)

  4. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định trả lời phản ánh của người dân về việc bảo vệ không cho người nhà ở lại để chăm sóc bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2020, chị Đào Thị Dương Lành đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: chị Dương Lành là người nuôi bệnh nhân Đào Thành Phụng ở tầng 7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Sáng 26/3 khi bác sĩ vào phòng người bệnh đang điều trị, chị Lành có ra hành lang để bác sỹ khám cho bệnh nhân nhưng bị bảo vệ đuổi xuống tầng 1 không cho ở hành lang tầng 7. Chị Lành không hài lòng vì muốn ở tầng 7 để hỗ trợ cho bệnh nhân, chị Dương Lành cảm thấy bức xúc, đã gọi điện thoại trực tiếp phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan đến nội dung được phản ánh đề nghị nhanh chóng xác minh, làm rõ và nếu có sự việc đó, phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Bệnh viện và người dân. Đại diện Bệnh viện xin trả lời nội dung phản ánh như sau: Để thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh và phục vụ bệnh nhân được tốt hơn, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã quy định giờ thăm nuôi bệnh tại Khu nhà 300 giường (trong đó có tầng 7) như sau: Buổi sáng từ 5 giờ 30 đến 7 giờ 30. Buổi trưa từ 10 giờ 30 đến 13 giờ 30; Buổi tối từ 16 giờ 30 đến 21 giờ 30. Sau 21 giờ 30 chỉ còn người nuôi bệnh. Ngoài các giờ quy định như trên người nhà bệnh nhân phải xuống tầng trệt của khu nhà, trừ các trường hợp bệnh nhân nặng cần có người nhà theo yêu cầu của bác sĩ điều trị. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo phòng Hành chính quản trị đã gọi điện và giải thích cho chị Đào Thị Dương Lành, chị Lành đã hiểu và thông cảm cho quy định của Bệnh viện. Phía Bệnh viện cũng đã nhắc nhở nhân viên bảo vệ trong trong tiếp ứng xử, chị Đào Thị Dương Lành cũng mong muốn và đề xuất cho người nhà ở lại và chăm sóc cho bệnh nhân Đào Thành Phụng. Qua sự việc trên, Lãnh đạo phòng Hành chính Quản trị đã nhắc nhở nhân viên bảo vệ trong giao tiếp ứng xử để không có trường hợp tương tự xảy ra tại bệnh viện. Chị Đào Thị Dương Lành, anh Đào Thành Phụng cùng gia đình không có ý kiến thắc mắc gì thêm.(506)

  5. Trung tâm y tế thị xã An Nhơn, Bình Định, trả lời phản ánh của người dân về việc trong 14 ngày bệnh nhân phải xét nghiệm máu 2 lần: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2020, bệnh nhân Lê Phương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: cách đây 14 ngày, bệnh nhân nhập viện tại khoa Đông y. Bệnh viện thị xã An Nhơn, hiện bệnh nhân đã xuất viện. Trong 14 ngày điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân phải thực hiện xét nghiệm máu 2 lần. Bệnh nhân không hài lòng và muốn sử dụng mẫu xét nghiệm cũ, bệnh nhân đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn đã trả lời như sau: Trong quá trình điều trị nếu có sự bất thường trong các kết quả của cận lâm sàng thì bác sĩ điều trị sẽ chỉ định làm lại cận lâm sàng lần 2 hoặc lần 3 để có thể đánh giá đúng  tình trạng bệnh của người bệnh từ đó có thể đưa ra được phác đồ điều trị cho kết quả điều trị tốt nhất, đây là một điều rất bình thường trong quá trình điều trị đối với người bệnh điều trị nội trú. Khoa Y học cổ truyền cũng đã giải thích với người bệnh về những lần phải làm lại cận lâm sàng với mong muốn sẽ có những kết quả điều trị tốt nhất.(280)

  6. Bệnh viện đa khoa Phú Mỹ, Bình Định, trả lời phản ánh của người dân về việc bác sỹ phòng cấp cứu bảo người nhà bệnh nhân tự thuê xe để chuyển viện cho bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Khắc Điệp đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Võ Thị Phiên được cấp cứu tại khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Phù Mỹ, Bình Định. Hiện sức khỏe bệnh nhân rất yếu, người nhà muốn chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Nhưng bác sỹ trực phòng cấp cứu trả lời rằng người nhà phải tự thuê xe bên ngoài để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Anh Điệp không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân cấp cứu yêu cầu xe bệnh viện (bệnh nhân có chế độ xe) nhưng xe cấp cứu đang chuyển bệnh nhân, không sẵn có tại bệnh viện nên Bệnh viện giải thích gia đình như sau: một là chờ xe bệnh viện về rồi chuyển bệnh nhân. Hai là BHYT hỗ trợ 12 lít xăng để thuê xe ngoài đi. Gia đình thống nhất nhận tiền 12 lít xăng và tự thuê xe ngoài đi (theo đúng chế độ), không thắc mắc gì thêm.(256)

  7. Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Nhơn, Bình Định, trả lời phản ánh của người dân về việc buổi chiều Phòng số 1 không có nhân viên y tế khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2020, anh Trần Trung Tiến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khoảng 3h20 chiều ngày 19/3 anh Tiến đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Huyện Hòai Nhơn, Bình Định, nhưng Phòng số 1 Khoa nội không có nhân viên y tế khám bệnh cho bệnh nhân. Anh thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa huyện Huyện Hoài Nhơn, Bình Định đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan đến nội dung được phản ánh đề nghị nhanh chóng xác minh, làm rõ và nếu có sự việc đó, phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Bệnh viện và người dân. Đại diện Bệnh viện xin trả lời nội dung phản ánh như sau: do buổi chiều ít bệnh nhân đến khám nên Bệnh viện chỉ bố trí khám Nội ở phòng số 3. Bệnh viện kính mong anh Tiến và gia đình thông cảm.(233)

  8. Trung tâm y tế huyện Phù Cát, Bình Định trả lời phản ánh của người dân về việc Phòng siêu âm nhi không có nhân viên làm việc khiến bệnh nhân chờ đông: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 3 năm 2020, anh Huỳnh Anh Duy đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Phòng siêu âm số 1 (siêu âm Khoa Nhi) của Trung tâm y tế Phù Cát, Bình Định, hơn 2 giờ chiều chưa có nhân viên y tế làm việc. Bệnh nhân chờ rất đông. Anh Duy không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Trong thời gian bệnh nhân chờ đợi siêu âm, điều dưỡng của Khoa chẩn đoán hình ảnh đã giải thích và mời bệnh nhân vào phòng chờ siêu âm. Vì trong thời gian này chỉ có một bác sĩ siêu âm nhưng phải siêu âm cấp cứu tại giường cho bệnh nhân nặng đang điều trị tại Khoa hồi sức cấp cứu.(204)

  9. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định trả lời phản ánh của người dân về việc không cấp giấy chuyển viện cho bệnh nhân vắng mặt: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Văn Vinh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Thị Huệ được chẩn đoán ung thư phổi, đã mổ tại Bệnh viện Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại bệnh nhân đang chờ tái khám, Anh Vinh có đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định xin giấy chuyển viện cho bệnh nhân, nhưng trưởng phòng kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện trả lời chỉ cho giấy chuyển viện khi đã nhập viện và có mặt bệnh nhân thì mới cấp giấy. Anh Nguyễn Văn Vinh không hài lòng, đã gọi điện trực tiếp phản ánh đến Đường dây  nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan đến nội dung được phản ánh đề nghị nhanh chóng xác minh, làm rõ và nếu có sự việc đó, phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Bệnh viện và người dân. Đại diện Bệnh viện xin trả lời nội dung phản ánh như sau: Điện thoại viên đã kết nối được cuộc gọi của anh Vinh về Bệnh viện. Bệnh viện xin giải thích cho anh Nguyễn Văn Vinh là Bệnh viện phải làm đúng quy trình, nghĩa là phải có mặt bệnh nhân mới cấp giấy chuyển tuyến. Nhưng anh Vinh không hài lòng, vẫn phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định xin trả lời nội dung phản ánh như sau: Căn cứ vào quy chế của Bộ Y tế, Luật Khám chữa bệnh đã quy định rõ “Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến”. Như vậy bệnh nhân không có mặt tại bệnh viện thì bệnh viện không thể thực hiện chuyển tuyến được. Hơn nữa, phần mềm quản lý bệnh nhân Bảo hiểm Y tế của cơ quan Bảo hiểm xã hội luôn nắm rõ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện nào, không thể sai được. Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp đã giải thích cho anh Nguyễn Văn Vinh nhưng phải qua rất nhiều lần giải thích thì anh Nguyễn Văn Vinh mới hài long và thông cảm cho quy định của Bệnh viện. Sau sự việc này, Bệnh viện cũng đã gửi thông báo cho toàn thể thân nhân và bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện nắm được và không để xảy ra thêm những trường hợp tương tự như vậy.(503)

  10. Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân đau nhưng bác sỹ chỉ cho uống 1 viên thuốc giảm đau: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 09 tháng 3 năm 2020, chị Yến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Lê Thanh Hùng đang nằm ở Khoa hô hấp của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau. Bệnh nhân hiện tại rất đau, chị Yến có sang gọi báo Bác sỹ Vũ, thì bác sỹ bảo đã cho bệnh nhân uống 1 viên giảm đau rồi, không cho bệnh nhân uống nữa. Chị Yến không đồng ý, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của chị Yến qua Đường dây nóng, Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đã yêu cầu kiểm tra, xác minh phản ánh của người nhà người bệnh. Bệnh viện xin trả lời như sau: Tối ngày 09 tháng 3 năm 2020  người nhà bệnh nhân: Lê Thanh Hùng  63 tuổi, nhập viện ngày 20 tháng 02 năm 2020 số nhập viện: 11376 phản ánh Bác Sỹ Vũ là bệnh nhân rất đau bụng bác sỹ cho uống 01 viên thuốc giảm đau rồi và nói người nuôi bệnh: Tôi đã xử trí rồi chị có báo tới sáng thì cũng không có thuốc và cũng vậy thôi. Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc và Phòng Quản lý Chất lượng của Bệnh viện, Bác sỹ Lương Mạnh Trường đã là việc với Bác Sỹ Nguyễn Thành Vũ để xác minh thông tin, và nguyên nhân. Bác sỹ Vũ cho biết: Tôi có ra khám bệnh, có cho đi siêu âm, có cho 01 viên thuốc Sotraphar 650 mg uống và kêu người nhà lại giải thích là: Tôi đã xử trí rồi, chị có báo tới sáng thì cũng không có thuốc và cũng vậy thôi. Điều dưỡng Dục cũng cho biết: Người nhà bệnh nhân báo là bệnh nhân mệt, điều dưỡng có ra lấy dấu hiệu sinh tồn, có báo BS Vũ, cho đi siêu âm và cho thuốc uống. Còn BS Vũ giải thích người nhà lúc nào thì không biết và không có nghe. Trong khi đó chị Yến cho biết: Cha tôi đau bụng, tôi báo tổng  cộng 4 lần điều dưỡng ra đo huyết áp cho cha tôi đầy đủ, có đưa cha tôi đi siêu âm, có đưa 01 viên thuốc uống. Bác sỹ Vũ không ra khám, cuối cùng BS Vũ có kêu tôi lại và giải thích là; ông bị gan nhiễm mỡ thôi, bị đau cơ, “Bác sỹ Vũ nói “Tôi đã xử trí rồi, chị có báo tới sáng thì cũng không có thuốc và cũng vậy thôi”. Câu này BS Vũ nhắc 02 lần tôi rất bức xúc. Lẽ ra BS nên giải thích cho tôi rõ ràng hơn. Bác sỹ cho biết mình đã sai và xin lỗi người nhà bệnh nhân.(520)

  11. Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc bảo vệ đuổi người nhà ra khỏi phòng cấp cứu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 13 tháng 3 năm 2020, chị Trương Thúy Tuyền đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Ngày 13/3/2020 chị Tuyền có người nhà là bệnh nhân Phạm Thị Nhiên nằm tại phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ. Chị có vào cùng người nhà nhưng lại bị bảo vệ của Bệnh viện đuổi ra, tắt điện không cho vào. Chị đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã tiếp nhận phản ánh của chị Tuyền. Qua xác minh kiểm tra, Khoa Hồi sức cấp cứu có tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị Nhiên, sau khi làm các cận lâm sàng bệnh nhân bị lạnh, điều dưỡng của Khoa hồi sức cấp cứu đã chiếu đèn để sưởi ấm cho bệnh nhân đồng thời chị Tuyến có đứng bên cạnh xoa tay chân cho bệnh nhân. Nhưng theo quy định thì người nhà không được ở lại khoa hồi sức cấp cứu nên bảo vệ đã mời người nhà bệnh nhân ra ngoài. Tuy nhiên trong quá trình giao tiếp, bảo vệ đã không thực hiện tốt quy tắc ứng xử nên đã gây hiểu lầm và dẫn đến phản ánh của chị Tuyền. Bệnh viện đã làm việc với công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Bình An (do Bệnh viện ký hợp đồng thuê bảo vệ của công ty) về việc quy tắc ứng xử của nhân viên để không để xảy ra chuyện tương tự.(316)

  12. Bệnh viện đa khoa quận Ô Mô, Cần Thơ, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không có máy siêu âm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 23 tháng 3 năm 2020, chị Lâm Thị Trúc Mai đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Chị Mai là người nhà của bệnh nhân Cao Hoàng Thanh nhập viện tại Bệnh viện đa khoa quận Ô Mô, Cần Thơ, và được chẩn đoán là viêm ruột thừa cấp. Nhưng chị phản hồi là Bệnh viện không có máy siêu âm. Chị Mai không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa quận Ô Mô, Cần Thơ đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan đến nội dung được phản ánh đề nghị nhanh chóng xác minh, làm rõ và nếu có sự việc đó, phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Bệnh viện và người dân. Đại diện Bệnh viện xin trả lời nội dung phản ánh như sau: Đúng là hiện tại Bệnh viện chưa có máy siêu âm và đang có kế hoạch trang bị trong thời gian tới. Bệnh viện mong người nhà và bệnh nhân thông cảm.(241)

  13. Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc mặc dù không có thuốc điều trị nhưng không chuyển bệnh nhân sang bệnh viện khác: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 3 năm 2020, anh Bình đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Ngày 15 tháng 3 năm 2020 vợ anh là sản phụ Bùi Thanh Trúc bị viêm gan B, có đăng ký khám và sinh tại Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ. Tại đây Bệnh viện có tư vấn cho thai phụ sinh ở đây, trường hợp của bé, Bệnh viện sẽ liên kết với Bệnh viện quốc tế Phương Châu để cung cấp huyết thanh cho bé. Tuy nhiên đến ngày 15 tháng 3 năm 2020 khi chị Trúc sinh thì lại không có huyết thanh do Bệnh viện Phương Châu không cung cấp. Gia đình liên hệ thì được biết Bệnh viện phụ sản Cần Thơ có thuốc, nhưng Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần thơ lại không chuyển bé sang. Anh Bình không hài lòng cách làm việc thiếu trách nhiệm của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan đến nội dung được phản ánh đề nghị nhanh chóng xác minh, làm rõ và nếu có sự việc đó, phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Bệnh viện và người dân. Đại diện Bệnh viện xin trả lời nội dung phản ánh như sau: Lãnh đạo phòng Kế hoạch tổng hợp (bác sỹ Phúc) đã liên hệ lãnh đạo khoa Sản xác minh sự việc được biết: thời điểm này các Bệnh viện trong thành phố Cần Thơ đều không có huyết thanh Viêm gan siêu vi B (Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cũng không có thuốc). Người nhà tự liên hệ Bệnh viện Triều An (Vĩnh Long) có thuốc và yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chuyển bé sang Bệnh viện Triều An để tiêm huyết thanh Viêm gan B. Bác sĩ giải thích bé đã được tiêm ngừa Viêm gan B theo quy định, nếu tiêm huyết thanh sau 24 giờ hiệu quả không cao nhưng người nhà không đồng ý. Bệnh viện cũng liên hệ Bệnh viện Triều An - Loan Trâm Vĩnh Long cũng không có huyết thanh tiêm ngừa Viêm gan siêu vi B. Qua trường hợp này, Bệnh viện cũng mong toàn thể thân nhân và bệnh nhân khi đi khám, điều trị và sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện, hãy tin tưởng vào Quy trình làm việc của Bệnh viện; tất cả vì mục tiêu đem lại sức khỏe tốt nhất cho mọi người.(512)

  14. Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện chậm chuyển bệnh án cho bệnh nhân chuyển tuyến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2020, anh Trí đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Trần Thị Thơm điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ. Sau đó bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ sang Bệnh viện huyết học. BV huyết học yêu cầu giấy bệnh án trước đó của bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ, anh Trí quay trở lại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ để xin giấy từ ngày 24/3/2020 nhưng chưa có kết quả và đã đóng 200 nghìn. Nhân viên y tế bảo anh chờ nhưng không hẹn thời gian rõ ràng khi nào có bệnh viện sẽ gọi lại. Anh Trí thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã tiếp nhận phản ánh của anh Trí, Bệnh viện đã gọi cho anh Trí và được anh Trí xác nhận là bệnh nhân Trần Thị Thơm nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ. Nên phản ánh trên là không phải của Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ.(267)

  15. Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc không cho bệnh nhân cấp cứu giường nằm mà phải chờ nhập số liệu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2020, anh Lý Tuấn Minh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 22/3/2020 bệnh nhân Lý Thoại Tâm bị tai nạn đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ. Do bệnh nhân không thể ngồi được nên gia đình có hỏi nhân viên y tế tại phòng cấp cứu là chừng nào mới cho bệnh nhân vào nằm, thì nhân viên y tế Lê Thị Thy nói chừng nào nhân viên y tế nhập liệu xong thì thì cho nằm. Anh Minh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã tiếp nhận phản ánh của anh Minh. Qua kiểm tra, vào lúc 14 giờ 13 phút ngày 22/3/2020 Khoa Hồi sức cấp cứu có tiếp nhận bệnh nhân Lý Thoại Tâm, sinh năm 1970. Do bệnh của Khoa rất đông hết giường nằm nên nhân viên nhận bệnh có cho bệnh nhân ngồi ghế tạm thời để lấy thông tin nhập liệu vào hệ thống sau đó chuyển vào khu điều trị của Khoa Hồi sức cấp cứu. Tuy nhiên Bệnh viện rút kinh nghiệm sẽ bổ sung thêm giường bệnh tại khu nhận bệnh của Khoa Hồi sức cấp cứu để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.(288)

  16. Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc thủ tục giấy tờ xuất viện quá lâu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 10 tháng 3 năm 2020, anh Đạt đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Trần Thị Hóa đã được bác sỹ Bệnh viện đa khoa  thành phố Cần Thơ cho xuất viện sáng nay, nhưng tới giờ là 14h46 mà bệnh viện vẫn chưa xử lý xong giấy tờ thủ tục tại Khoa tim mạch phòng 10. Bệnh viện hẹn đến 16h mới làm thủ tục. Anh khồng đồng ý, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã tiếp nhận phản ánh của anh Đạt. Qua kiểm tra, Bệnh nhân nhập viện vào ngày 06/3/2020 tại Khoa Ngoại Lồng ngực sau đó chuyển đến Khoa Nội Tim mạch vào ngày 08/3/2020 và điều trị đến ngày 12/3/2020 thì được xuất viện. Sau khi được Bác sĩ thông báo cho xuất viện vào sáng ngày 12/3/2020 thì điều dưỡng bệnh phòng cần phải thực hiện y lệnh thuốc cho bệnh nhân và kiểm tra hồ sơ thủ tục trước khi nhập viện. Đồng thời bệnh tại Khoa rất đông nên cần phải có thời gian kiểm tra hồ sơ thủ tục trước và hướng dẫn bệnh nhân trước khi ra viện nên đến khoảng 15 giờ cùng ngày đã phát giấy ra viện cho tất cả bệnh nhân ra viện trong ngày 12/3/2020 trong đó có bệnh nhân Trần Thị Hóa. (294)

  17. Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ trả lời đề nghị của người dân về khen thưởng cán bộ nhân viên khoa Hậu phẫu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 10 tháng 3 năm 2020, chị Phạm Thị Minh Mẫn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ Sản Cần Thơ khen ngợi các cán bộ nhân viên Khoa Hậu phẫu, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, đó là BS Hoàng, BS Huy, BS Tâm. điều dưỡng Phượng và điều dưỡng Tuyến đã tận tình chu đáo với bệnh nhân. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng, khen thưởng đột xuất cho tập thể khoa Hậu Phẫu và các cá nhân vì đã có thái độ tận tình chăm sóc hết mình cho Người bệnh và đã tạo được sự hài lòng cho người bệnh/gia đình người bệnh.(179)

  18. Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về chậm trễ xét nghiệm cho bệnh nhân cấp cứu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 3 năm 2020, anh Huỳnh Thanh Phong đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhi Nguyễn Thảo Ly bị đi ngoài ra máu, phải vào cấp cứu Khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, từ 7h20p nhưng đến tận 9h00 bệnh nhân mới được mới xét nghiệm nước tiểu. Bệnh nhân chờ rất lâu mới được bác sỹ thăm khám. Anh Phong không hài lòng,đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện tiếp thu đóng góp ý kiến của bệnh nhân, đồng thời nhắc nhở lãnh đạo khoa tăng cường giám sát nhân viên thực hiện các quy trình cấp cứu, quy trình khám chữa bệnh, nhắc nhở nhân viên về tinh thần, thái độ phục vụ.(192)

  19. Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc để bệnh nhân chờ lâu mà chưa được khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 3 năm 2020, ông Lâm Hoàng Sơn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Đặng Thị Tiệp đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ theo chế độ khám dịch vụ yêu cầu bác sỹ khám. Bệnh nhân đã được xét nghiệm máu xong hiện chờ rất lâu nhưng bác sỹ Trang vẫn không khám và đưa ra kết luận. Bệnh nhân đã chờ 2 tiếng tại Phòng số 4. Ông Sơn không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Cán bộ trực đường dây nóng không nhận được tín hiệu điện thoại gọi đến. Kiểm tra lại điện thoại đường dây nóng chỉ nhận được một cuộc gọi nhầm số lúc 8h35 phút ngày 16/3/2020.(198)

  20. Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về đơn thuốc của bác sỹ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 3 năm 2020, chị Lê Ngọc Lan đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị đưa cháu Nguyễn Thị Uyên, 13 tuổi, đi khám tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Cần Thơ. Bé Uyên bị thủy đậu, đã khám sáng thứ 3 và được bác sỹ cho thuốc, trong đó có thuốc tím. Ngày tái khám tại phòng sô 10 Khoa khám bệnh, bác sỹ Khương văn Thái không cho thuốc tím mà cho thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ nhỏ, trong khi con chị đã 13 tuổi. Chị đã nói lại với bác sỹ nhưng bsc sỹ không nói lại, không tiếp thu ý kiến của người nhà bệnh nhân, Chị cũng đã thông tin cho bác sỹ Thái là bác sỹ khám lần trước cho bé dặn phải dùng thuốc tím nhưng bác sỹ Thái trả lời không dùng cũng không sao. Chị Lan không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận thông tin phản ánh, khoa Khám 2 đã họp Khoa, để xem xét, rút kinh nhiệm. Về toa thuốc, Bs Thái tuân thủ phác đồ bệnh viện, tuy nhiên bác sĩ cần giải thích lý do tại sao không cần dùng thuốc bôi da để người bệnh an tâm, hợp tác tốt.(279)

  21. Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không thanh toán cho bệnh nhân có BHYT dị tật: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2020, chị Nguyễn Thị Mỹ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 18/2/2020 chị có đưa bệnh nhân Thạch Thị Nhạn đến Bệnh viện Phụ Sản Cần Thơ thăm khám. Bệnh nhân có bảo hiểm dị tật nhưng Bệnh viện lại không cho thanh toán bằng BH, bắt thanh toán 100% số tiền viện phí. Chị Mỹ không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tra cứu thông tin bệnh nhân Thạch Thị Nhạn trên phần mềm quản lý khám, chữa bệnh của bệnh viện, không có thông tin của bệnh nhân từ đầu năm 2020 đến thời điểm hiện tại như người nhà cung cấp bên trên.(189)

  22. Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân chờ hơn 2 tiếng vẫn chưa được khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 3 năm 2020, chị Trần Thị Diệu Chi đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị Chi đưa người nhà là Trần Đức Trần đi khám tại Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ lúc 7h30. Bệnh nhân được đưa lên phòng 125 Khoa Nội tổng quát, nhưng đợi đến gần 9h vẫn chưa có bác sỹ đến khám cho bệnh nhânn. Chị Chi đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ với Bs. Đài, Trưởng Khoa Khám bệnh. Bs. Đài đã kiểm tra và nhắc nhở Bác sĩ phụ trách phòng khám 125. Giải thích người bệnh nhận được sự hài lòng.(183)

  23. Bệnh viện Nhi Hải Dương trả lời phản ánh của người dân về việc gần 2 giờ chiều tại Phòng khám số 7 không có bác sỹ làm việc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 3 năm 2020, anh Tiến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Phòng khám số 7, Bệnh viện Nhi Hải Dương, đã gần 2 giờ chiều mà chưa có bác sĩ đến làm việc. Bệnh nhân chờ bên ngoài rất đông, Anh Tiến không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện trả lời: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Bệnh viện đã tiến hành xác minh và tìm hiểu sự việc cụ thể như sau: Ngày 17/3/2020 khoa Hồi sức cấp cứu có lịch khám tại khu Khám bệnh. Buổi sáng khoa đã cử 01 Bác sỹ xuống phụ trách khám bệnh tại buồng bệnh số 7 khoa khám bệnh. Đến chiều, do vào đầu giờ chiều khoa có nhiều bệnh nhân cấp cứu nên các Bác sỹ trong khoa, bao gồm cả bác sỹ được cử xuống trực khám bệnh ở phòng số 7, phải tập trung cấp cứu cho bệnh nhân nặng và bệnh nhân cần chuyển viện gấp nên chưa kịp ra phòng khám đúng giờ theo quy định. Do vậy đến khoảng 13h45 phút sau khi cấp cứu xong các bệnh nhân tại khoa thì Bác sỹ đã khẩn trương xuống buồng bệnh số 7 khám cho bệnh nhân.(287)

  24. Bệnh viện Nhi Hải Dương trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân phải chờ quá lâu mà chưa được nội soi: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 3 năm 2020, anh Quyết đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện Nhi Hải Dương, bệnh nhân đã làm thủ tục giấy tờ xong rồi nhưng phải chờ từ 7h sáng đến hiện tại 8h38p vẫn chưa được nội soi. Anh Quyết không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Bệnh viện đã tiến hành xác minh và tìm hiểu sự việc cụ thể như sau: Ngày 12/3/2020 Bệnh nhân Nguyễn Đức An, 4 tuổi, quê quán: Ninh Giang, Hải Dương, đến thăm khám tại Bệnh viện Nhi sau khi làm các thủ tục để thăm khám được Bác sỹ tại khoa Khám bệnh chỉ định Nội soi tiêu hóa. Khi đến phòng Nội soi tiêu hóa các Kỹ thuật viên đã làm các thủ tục cho bệnh nhân ký cam kết và uống nước tan bọt theo đúng quy trình Nội soi. Thời điểm này Bác sỹ nội soi và bác sỹ gây mê đang đi buồng bệnh để thăm khám bệnh nhân, cho thuốc bệnh nhân và làm thủ tục cho bệnh nhân ra viện tại khoa Ngoại - Chấn thương - Phẫu thuật gây mê đến 8h45 xong, sau đó Bác sỹ đã lên nội soi cho bé An.(288)

  25. Bệnh viện đa khoa Hải Dương trả lời phản ánh của người dân về việc phòng cấp cứu không có người trực: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 08 tháng 3 năm 2020, anh Thành đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại phòng cấp cứu, tòa Nhà D, không có bác sĩ làm việc. Anh Thành không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Lãnh đạo bệnh viện đã cử người xuống kiểm tra phản ánh của anh Thành và được biết: tại phòng cấp cứu khoa Ngoại 1 tầng 1 nhà D luôn có nhân viên y tế trực.Tại thời điểm anh Thành vào khoa có hai bác sỹ trực thì một Bác sỹ đi mổ cấp cứu, một bác sỹ đi hội chẩn bệnh nhân nặng tại khoa cấp cứu. Anh Thành đã được Điều dưỡng trực giải thích tuy nhiên do không hài lòng anh Thành đã bỏ về. Hiện bệnh viện đã rút kinh nghiệm với kíp trực và giải thích lại với anh Thành và anh không ý kiến gì.(217)

  26. Trung tâm y tế huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ của nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 3 năm 2020, anh Phạm Hữu Kết đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh Kết bị ngã chấn thương đầu gối cách vào viện khoảng 1 tuần. Ngày 02 tháng 3 anh Kết có qua Bệnh viện Đa Khoa Huyện Ninh Giang để kiểm tra lại. Anh Kết muốn siêu âm và chụp X-quang phần đầu gối. Nhưng bác sĩ (khoảng tầm 45 tuổi) ở tầng 01 Khoa khám bệnh không cấp giấy cho anh Kết siêu âm và chỉ nói với anh rằng: Không cần siêu âm, chân của anh chỉ cần chụp X-quang để kiểm tra lại. Anh Kết không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến về ý kiến phản ánh của anh Phạm Hữu Kết, Ban Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các Khoa, phòng, cá nhân liên quan nhanh chóng kiểm tra xác minh lại vụ việc và báo cáo lại Ban lãnh đạo. Đại diện Bệnh viện xin được trả lời nôi dung phản ánh như sau: Vào lúc 08h27 ngày 02 tháng 3 năm 2020 Bệnh nhân Phạm Hữu Kết sinh năm 1984, mã số người bệnh 19019140 có đăng ký khám bệnh tại phòng khám số 6 của Bệnh viện với chẩn đoán: Vỡ mâm chày chân trái cũ đã được khám và xử lý, ngày 2 tháng 3 năm 2020 đến Bệnh viện khám và kiểm tra lại. Sau khi vào phòng khám Bác sỹ Bùi Ngọc Chinh đã khám và chỉ định cho đi chụp X-quang để kiểm tra (Về mặt chuyên môn Bác sỹ Bùi Ngọc Chinh sau khi thăm khám xét thấy chỉ cần Chụp X quang để kiểm tra, không cần Siêu âm), Bệnh nhân Phạm Hữu Kết không đồng ý và vẫn yêu cầu được siêu âm, sau đó Bác sỹ Bùi Ngọc Chinh đã chỉ định siêu âm theo yêu cầu của Bệnh nhân. Ban lãnh đạo của Bệnh viện Đa khoa Huyện Ninh Giang đã xác minh lại với anh Phạm Hữu Kết, anh Kết và gia đình không có ý kiến gì khác và cũng đã nhắc nhở các bên có liên quan rút kinh nghiệm. Qua sự việc này, Bênh viện cũng kính mong thân nhân và người bệnh tin tưởng vào chỉ định của Bác sỹ. Tất cả vì mục tiêu giảm gánh nặng về chi phí và kinh tế cho gia đình nên Bệnh viện chỉ định các xét nghiệm Cận lâm sàng khi thật cần thiết, tránh lạm dụng xét nghiệm như một số trường hợp báo chí đã đưa tin.(508)

  27. Bệnh viện Nhi Hải Dương trả lời phản ánh của người dân về thái độ của bác sỹ Trưởng khoa Tai Mũi Họng không ân cần: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 3 năm 2020, anh Lê Bảo Bình đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh cho bé Lê Thị Hiền Anh đi khám tại Bệnh viện Nhi Hải Dương. Trưởng khoa Tai Mũi Họng là bác sỹ Nguyễn Đình Hưng có thái độ làm việc thiếu trách nhiệm,không ân cần. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã tiến hành xác minh: Tại Bệnh viện và khoa Tai mũi họng - Răng hàm mặt - Mắt không có bệnh nhân nào đến khám bệnh, trong thời gian từ 25/2 đến ngày 03/3/2020 tên là Lê Thị Hiền Anh. Bệnh viện cũng đã lấy số điện thoại phản ánh trên đường dây nóng của anh Lê Bảo Bình để liên hệ tìm hiểu rõ sự việc nhưng không thể liên lạc được với anh Bình.(213)

  28. Bệnh viện đa khoa quận Ngô Quyền, Hải Phòng, trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ trực ở phòng điện tim, siêu âm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2020, anh Hoàng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Phòng 104, phòng điện tim siêu âm, Bệnh viện đa khoa quận Ngô Quyền, không có bác sĩ trực khám bệnh tại phòng. Bệnh nhân đợi từ 14h00 đến 14h30 vẫn chưa được khám. Anh Hoàng không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Phòng Kế hoạch Tổng hợp đã tiếp nhận ý kiến phản ánh và báo cáo với ban giám đốc bệnh viện; nhắc nhớ phòng siêu âm khoa Chẩn đoán hình ảnh khi bác sĩ đi học chuyên môn phải bố trí thời gian học, ưu tiên khám cho bệnh nhân.(185)

  29. Trung tâm Y tế huyện An Dương, Hải Phòng, trả lời phản ánh của người dân về việc yêu cầu gia đình ký cam kết tự chịu trách nhiệm mới tiêm vắc-xin cho trẻ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 23 tháng 3 năm 2020, anh Dương Văn Toàn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 22/3 anh Toàn đến Trạm Y tế xã Nam Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng, hỏi về lịch tiêm phòng 5 in 1 cho bé Dương Thanh Tùng, thì tại đây nhân viên y tế trả lời: gia đình phải ký cam kết rằng gia đình tự chịu trách nhiệm thì Trạm mới tiêm cho trẻ. Anh Toàn không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện An Dương đã trả lời như sau: Lãnh đạo Trung tâm y tế huyện An Dương đã kiểm tra nội dung anh Toàn phản ánh tại trạm y tế xã Nam Sơn, đồng thời gọi điện trao đổi với anh Toàn, nội dung cụ thể như sau: Ngày 22/3/2020, anh Toàn đến trạm y tế xã Nam Sơn hỏi về việc con anh 3,5 tháng tuổi đã đến lịch được tiêm vacxin Combe Five thì sẽ tiêm vào thời gian nào và tiêm như thế nào. trạm y tế xã đã thông báo lịch tiêm vacxin Combe Five vào sáng ngày 25/3/2020. Trước khi tiêm trẻ sẽ được khám sàng lọc kỹ và gia đình trẻ sẽ được nghe tư vấn của bác sĩ về lợi ích, những tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm; gia đình trẻ sẽ ký xác nhận vào mặt sau phiếu khám sàng lọc xác nhận là gia đình đã được nghe tư vấn và hướng dẫn cách theo dõi trẻ sau khi tiêm chứ không phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm như anh Toàn phản ánh. Sau khi lãnh đạo Trung tâm trao đổi với anh Toàn, anh đã hài lòng và không có ý kiến gì khác.(370)

  30. Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng trả lời phản ánh của người dân về việc Bệnh viện không nhận BHYT do quá giờ đăng ký khám BHYT: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 3 năm 2020, anh Hiếu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Ngày 02/3/2020, lúc 16h35 anh Hiếu có đưa con nhỏ là bé Đặng Trần Anh đến khám theo BHYT tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Thẻ BHYT của trẻ có nơi đăng ký khám chữa bênh ban đầu là Bệnh viện Green Hải Phòng. Nhưng khi đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế thì Bệnh viện không nhận khám BHYT do đã quá giờ đăng ký khám BHYT. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bé đã được khám BHYT và điều trị tại Bệnh viện. Theo quy định của Bệnh viện, sau 16h30 chiều không nhận khám BHYT.(191)

  31. Bệnh viện đa khoa quận Ngô Quyền trả lời phản ánh của người dân về việc gần 3 giờ chiều mà không có bác sỹ làm việc ở phòng điện tim: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2020, anh Trần Đình Đức đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chiều ngày 22/3,  anh đến Phòng 104, Bệnh viện đa khoa quận Ngô Quyền, để siêu âm, nhưng đã chờ ở đây từ 2 giờ đến 3 giờ mà vẫn chưa gặp được bác sỹ để thăm khám, Anh Đức không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Phòng KHTH đã tiếp nhận thông tin phản ánh và báo cáo ban giám đốc họp rút kinh nghiệm phòng siêu âm khoa Chẩn đoán hình ảnh. Nhắc nhở khoa Chẩn đoán hình ảnh: khi bác sĩ đi họp phải báo cáo ban giám đốc để bố trí bác sĩ khác thay thế. (195)

  32. Sở Y tế thành phố Hải Phòng trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2020, anh Đồng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đưa bé Nguyễn Thị Ngọc Diệp đến Trạm y tế thị xã Tiên Lãng, Hải Phòng, để tiêm phòng. Tại đây nhân viên tiêm không theo thứ tự xếp hàng. Do bé khóc nên anh đề nghị nhân viên y tế tiêm cho bé trước thì nhân viên nữ khoảng 46 tuổi có thái độ khó chịu nặng tay khi tiêm cho bé. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế Hải Phòng đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận phản ánh, Sở Y tế đã chuyển nội dung phản ánh đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng để xác minh, trả lời người dân. Theo báo cáo của đơn vị, sự việc xảy ra tại Trạm y tế thị trấn Tiên Lãng, do bố cháu bé hiểu nhầm cán bộ trạm bảo người nhà bế cháu ra ngoài dỗ cho cháu đỡ khóc rồi vào tiêm sau nên người dân không hài lòng. Trạm y tế đã tự rút kinh nghiệm lần sau hướng dẫn gia đình kỹ hơn và thực hiện đảm bảo đúng quy trình tiêm chủng an toàn.(275)

  33. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trả lời phản ánh của người dân về việc nhân viên bảo vệ khóa xe của người nhà bệnh nhân và có thái độ thách thức: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2020, chị Nguyễn Thị Thu Hà đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: vào lúc 15h20 ngày 26/3 chị đưa bệnh nhân Nguyễn Văn Sang đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để cấp cứu. Chị Hà có để xe máy tại gần cửa cấp cứu cách xa 20m. Sau khi chị Hà ra lấy xe thì thấy xe bị khóa bởi nhân viên bảo vệ (khoảng gần 30t dáng người gầy nhỏ), Nhân viên này có thái độ thách thức. Chị Hà đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Vào hồi 15h20p ngày 26/3 khi đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình để cấp cứu chị Nguyễn Thị Thu Hà có để xe máy tại gần cửa khoa Hồi sức cấp cứu, đây là vị trí đi lại của cán bộ Bệnh viện và bệnh nhân do vậy làm ảnh hưởng đến việc đi lại và mất mỹ quan Bệnh viện, đồng thời không thực hiện để xe đúng nơi quy định của Bệnh viện. Do vậy nhân viên bảo vệ đã nhắc nhở nhưng chị Hà cố tình để xe không đúng nơi quy định. Sau đó nhân viên bảo vệ đã phải khóa xe của chị Hà. Khi ra lấy xe thấy xe bị khóa, chị Hà đã có những cử chỉ và lời nói thiếu văn hóa, xúc phạm nhân viên bảo vệ. Sau khi nêu rõ quy định nơi để xe của khách hàng đối với chị Hà, nhân viên bảo vệ đã cho chị Hà lấy xe về. (341)

  34. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trả lời phản ánh của người dân về việc nhân viên trông xe yêu cầu người dân nộp tiền nhưng không có biên lai: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 3 năm 2020, chị Triệu Thị Nhung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị bị mất vế gửi xe vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, đươc nhân viên là Anh Thủy yêu cầu nộp phạt 50000đ nhưng không đưa biên lai nộp tiền cho chị Nhung. Chị Nhung không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngày 16/3/2020 nhận được phản ánh chị Nhung, đại diện phía bệnh viện đã làm việc với chị Nhung và bảo vệ trông giữ xe và được biết, chị Nhung bị mất toàn bộ giấy tờ, trong đó có vé gửi xe. Bảo vệ Thủy yêu cầu nộp phạt là sai quy định, phòng Hành chính quản trị của Bệnh viện đã nhắc nhở nhân viên cần rút kinh nghiệm.(209)

  35. Trung tâm y tế huyện Yên Thủy, Hòa Bình, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện đa khoa Yên Thủy yêu cầu bệnh  nhân ra ngoài mua thuốc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 05 tháng 3 năm 2020, anh Bảo đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 04/3/2020, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng nhập viện Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thủy, Hòa Bình. Nhưng Bệnh viện yêu cầu người nhà bệnh nhân ra ngoài mua loại thuốc sulomed 10, và bom. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy đã trả lời như sau: lãnh đạo Trung tâm y tế huyện đã chấn chỉnh khoa nhi và yêu cầu cán bộ khoa  phải tư vấn và giải thích rõ cho bệnh nhân biết các quyền lợi mà bệnh nhân được hưởng trong quá trình nằm điều trị nôi trú.(190)

  36. Sở Y tế Hòa Bình trả lời phản ánh của người dân về việc thiếu vắc xin 5 trong 1 ở Trạm Y tế xã Phí Lão, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 04 tháng 3 năm 2020, anh Đinh Phương Duy đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đưa cháu Đinh Ngọc Diệp đến trạm Y tế xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình, tiêm vacxin 5 trong 1 theo diện đăng kí dịch vụ, tuy nhiên nhân viên y tế hẹn ngày sang ngày khác. Hiện cháu đã 8 tháng tuổi vẫn chưa được tiêm. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế kiểm tra. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế Hòa Bình đã trả lời như sau: Sở đã gọi điện xuống Trung tâm Y tế huyện Lạc Thuỷ kiểm tra. Trung tâm y tế Lạc Thuỷ báo cáo là do Vacxin bị kết tủa chưa rõ nguyên nhân nên đã ngừng tiêm. Trung tâm y tế Lạc Thuỷ đã báo cáo Trung tâm Kiểm Soát bệnh tật tỉnh Hoà Bình để giải quyết và đã hẹn bệnh nhân khi nào có kết quả thì sẽ tiến hành nhập lô mới về , rồi thông báo cho phụ huynh đưa trẻ đến tiêm.(247)

  37. Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Hưng Yên trả lời phản ánh của người dân về tình trạng máy điều hòa tại phòng dịch vụ bị hỏng nhiều ngày mà không được sửa chữa: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 14 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Văn Tuấn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Văn Tú nhập viện tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Hưng Yên, bệnh nhân nằm tại buồng số 6, khu nhà C, khoa Phổi, bệnh nhân muốn nằm giường tự nguyện nhưng nhân viên y tế tại đây cho bệnh nhân nằm giường dịch vụ 150 ngìn một ngày, điều hòa đã hỏng khoảng 3 đến 4 ngày rồi chưa có ai đến sửa, anh Tuấn không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người nhà người bệnh, bệnh viện đã tổ chức đoàn kiểm tra xác minh thông tin làm việc với bộ phận trực ngày 14/3 (ngày nghỉ lễ). Cụ thể như sau: Người bệnh Nguyễn Văn Tú vào viện ngày 14 tháng 3 được các Bác sỹ trực khám và chẩn đoán sơ bộ là Viêm Phổi theo dõi K phổi và đưa vào Khoa bênh phổi ngoài lao (Khoa C) sau đó người bệnh yêu cầu được nằm ở phòng tự nguyện, do điều hòa ở phòng đó hỏng người bệnh đã được chuyển sang Khoa lao phổi ( Khoa A) để nằm điều trị tại đó. Qua làm việc với kíp trực, người bệnh và người nhà người bệnh đã thoải mái và nhất trí với những giải quyết của bệnh viện. Bệnh viên cũng đã tiến hành cho sửa chữa ngay điều hòa đã hỏng. (332)

  38. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên trả lời phản ánh của người dân về việc hết thuốc điều trị cho bệnh nhi: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 10 tháng 3 năm 2020, chị Trần Thị Thanh Vân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Chị đưa bé Trần Đức Anh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, Khoa Nhi, tầng 2, Phòng 13, để khám bệnh. Bé bị đường ruột. Bác sỹ tại phòng 13 có trao đổi hiện tại Bệnh viện hêt thuốc tesrota, nên có viết phiếu chỉ định hướng dẫn chị đến khoa xét nghiệm kiểm tra tình trạng, Nhưng khi chị đến khoa xét nghiệm, bác sỹ không muốn hỗ trợ chị và bé. Chị không đồng ý, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện xác nhận chị Vân có đưa cháu bé Trần Đức Anh bị tiêu chảy đến khám bệnh tại phòng khám Nhi lúc 16 giờ 30 ngày 10/3/2020 BS Đoàn Thị Hương khám và chỉ định xét nghiệm phân Test ROTA virus và được hướng dẫn đến khoa Xét nghiệm của Bệnh viện. Tại đây K thuật viên và đồng chí Đặng thi Nhung phó khoa giải thích do kết quả đấu thầu cuối tháng 2/2020 mới có, đơn vị trúng thầu chưa cung cấp, ngày 11/2/2020 mới có test cung cấp nên đã hẹn bệnh nhân sáng 11/3/2020 đến xét nghiệm. Chị Vân đã đồng ý.(279)

  39. Trung tâm y tế huyện Khoái Châu, Hưng Yên, trả lời phản ánh của người dân về hết thuốc điều trị mỡ máu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2020, anh Ngô Phạm Khoan đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 18/3/2020 anh đến xét nghiệm máu tại Trung tâm Y Tế huyện Khoái Châu, Hưng Yên, sau khi xét nghiệm, Bệnh viện không in kết quả cho bệnh nhân và Bệnh viện thông báo hết thuốc điều trị mỡ máu, anh thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm y tế đã trả lời như sau: Thuốc điều trị mỡ máu hết do cuối kỳ thầu. Trung tâm y tế xin rút kinh nghiệm và đang tiến hành khẩn trương theo kết quả kỳ thầu mới (dự kiến tuần sau là có thuốc).(174)

  40. Trung tâm y tế Ân Thi, Hưng Yên, trả lời phản ánh của người dân về việc Bệnh viện đa khoa Ân Thi yêu cầu bệnh nhân ký giấy ra viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 3 năm 2020, anh Nguyễn Trọng Văn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh nằm điều trị tại Trung tâm Y tế Ân Thi, tại phòng số 6, tầng 3, khoa nội. Vì 15h ngày 10/3 anh Văn không có mặt tại phòng bệnh để điểm danh nên phía Bệnh viện yêu cầu anh ký giấy ra viện. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm y tế Ân Thi đã trả lời như sau: Khi làm thủ tục nhập viện giữa bệnh nhân và Bệnh viên có ký cam kết nằm điều trị tại bệnh viện, do trong quá trình người bệnh không tuân thủ tự ý bỏ về khi cơ quan Bảo hiểm y tế kiểm tra thì bệnh nhân không có mặt yêu cầu về bệnh viện phải xuất viện cho bệnh nhân. (213)

  41. Trung tâm y tế Diên Khánh, Khánh  Hòa, trả lời phản ánh của người dân về bác sỹ quát mắng bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 3 năm 2020, chị Phan Thị Anh Đào đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Trung tâm Y tế Diên Khánh, bác sỹ Ngô Văn Khánh, phòng siêu âm Khoa sản có thái độ quát mắng,  khó chịu với bệnh nhân. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh đã trả lời như sau: Đơn vị đã kiểm tra và được biết nguyên nhân là do người bệnh hơi nặng tại nên trong quá trình siêu âm và tư vấn cho bệnh nhân, bác sỹ Khánh có nói hơi lớn để bệnh nhân nghe được nên bệnh nhân cho rằng bác sỹ quát bệnh nhân và có sự phản ánh trên. Trung tâm đã quán triệt đến cán bộ viên chức và người lao động trong toàn đơn vị về nêu cao tinh thần thái độ, ứng xử, giao tiếp trong khi thực hiện nhiệm vụ. (219)

  42. Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang trả lời phản ánh của người dân về đơn thuốc của bác sỹ khó hiểu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 04 tháng 3 năm 2020,  một người bệnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: hiện người bệnh đang nằm điều trị tại Phòng 7, Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, Bác sỹ kê đơn thuốc cho bệnh nhân mua thuốc kên người, nhưng trong toa thuốc bác sĩ kê cho bệnh nhân, nhiều hiệu thuốc không biết loại thuốc gì. Bệnh nhân thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã gọi điện thoại báo Trưởng khoa nội thần kinh, trưởng khoa chỉ đạo bác sĩ xem lại, giải thích cho bệnh nhân, đồng thời đính chính, ghi lại toa thuốc cho người bệnh.(180)

  43. Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ trực Khoa Ngoại lồng ngực: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 29 tháng 3 năm 2020, chị Trần Thị Kim Thanh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại phòng trực Khoa Ngoại Lồng ngực Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, lúc 14h00 không có bác sỹ làm việc. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Trực lãnh đạo bệnh viện đã xác minh lúc 14 giờ ngày 29/3/2020 phòng trực khoa Ngoại lòng ngực có BS và điều dưỡng trực làm việc, do người nhà bệnh nhân không quan sát kỹ lưỡng nên cho rằng không có bác sỹ trực và đã gọi phản ánh lên đường dây nóng Bộ Y tế. Bác sỹ Trực lãnh đạo bệnh viện cho biết khoa ngoại lòng ngực đã tiếp xúc và giải thích bệnh cho người nhà hài lòng.(202)

  44. Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang trả lời phản ánh của người dân về việc nhân viên yêu cầu giấy chuyển viện đối với bệnh nhân tái khám: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2020, anh Đỗ Văn Quách đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Đỗ Thị Kim Ngân được chuyển tuyến và điều trị tại Khoa Nhi 1, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang. Bệnh nhân đã được ra viện và được bác sỹ Trương Thị Thanh Nhàn hẹn tái khám vào ngày 25/3. Khi người nhà mang bệnh nhi đến tái khá,, nhân viên Trương Thị Nhi ở quầy tiếp nhận đăng kí khám lại yêu cầu phải có giấy chuyển tuyến mới được tái khám. Chị thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Đơn vị xử lý đã xác nhận sự việc: Do người bệnh không mang theo giấy hẹn tái khám/ giấy chuyển tuyến nên không được hưởng quyền lợi BHYT khi khám bệnh, Bệnh nhân vẫn được khám bệnh bình thường nhưng không được hưởng BHYT. Hiện tại thân nhân của bệnh nhân đã được trưởng khoa khám bệnh giải thích và  hướng dẫn đăng ký khám bệnh có thu phí và làm các xét nghiệm cần thiết.(253)

  45. Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc, Kiên Giang, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân phải xếp hàng chờ lấy kết quả xét nghiệm dù đã được hẹn: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 3 năm 2020, Phạm Đình Tỵ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa Huyện Phú Quốc và được làm xét nghiệm từ ngày 16/3. Bệnh viện hẹn ngày 17/3 đến lây kết quả. Hôm nay 17/3, bệnh nhân đến phòng số 2 để lấy kết quả thì nhân viên y tế yêu cầu các bệnh nhân đứng xếp hàng chờ lấy kết quả. Anh Tỵ không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm ngày hôm qua, tuy nhiên bệnh nhân bỏ về không lấy kết quả. Hôm nay đi thẳng vào phòng khám số 2, bệnh nhân lớn tuổi và ưu tiên đang đông nên phải chờ, bệnh nhân không hài lòng, sau đó bác sĩ giải thích và thăm khám theo kết quả tự, cấp toa cho bệnh nhân hài lòng ra về. (233)

Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ của bác sỹ phòng khám da liễu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2020, bệnh nhân Bạch Thiện Thuật đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh với nội dung: ngày 24/3 bệnh nhân Thuật có đến khám và điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, Khoa Da liễu, Phòng 311. Bệnh nhân được bác sỹ Hà Thị Huyền khám và có ghi thông tin trên hồ sơ y tế chẩn đoán là bị bệnh chốc. Khi bệnh nhân hỏi bệnh chốc là bệnh gì thì bác sỹ bảo bệnh chốc là bệnh chốc và không giải thích gì thêm. Bệnh nhân không hài lòng với thái độ của bác sỹ Huyền, bác sỹ giải thích rất thờ ơ và không chu đáo. Bệnh nhân Thuật không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan đến nội dung được phản ánh đề nghị nhanh chóng xác minh, làm rõ và nếu có sự việc đó, phải có văn bản giải trình trước Ban Giám đốc Bệnh viện và người dân. Đại diện Bệnh viện xin trả lời nội dung phản ánh như sau: Ngày 24 tháng 3 năm 2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai nhận được phản ánh của bệnh nhân Bạch Thiện Thuật và người nhà về thái độ của bác sỹ tại Phòng khám Da liễu do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến. Sau khi nhận được phản ánh của người bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã tiến hành xác minh thông tin phản ánh: Sự việc xảy ra vào ngày 24 tháng 3 năm 2020 tại phòng khám Da liễu, Bệnh viện đa khoa Lào Cai là đúng theo ý kiến phản ánh của bệnh nhân Nguyễn Thiện Thuật. Bác sỹ ngồi  tại phòng khám Da liễu là Bác sỹ Hà Thị Tuyền đã có thái độ, tư vấn, hướng dẫn chưa tốt với người bệnh. Lãnh đạo Bệnh viện đã yêu cầu Bác sỹ Hà Thị Tuyền phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tự kiểm điểm bản thân và đề nghị Phòng Tổ chức cán bộ có hình thức xử lý phù hợp với Bác sỹ Hà Thị Tuyền. Qua sự việc này, Bệnh viện đã bổ sung thêm những quy tắc ứng xử, giao tiếp với bệnh nhân tron Quy định chung của Bệnh viện và đề ra các cơ chế xử phạt nếu tái phạm, tổ chức họp bàn rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt, giao ban hàng tuần. Tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo chỉ đạo từ Lãnh đạo Sở cũng như Bộ Y tế


Thăm dò ý kiến