Thông tin phản ánh quy trình chuyên môn

30/12/2018 | 12:49 PM

 | 

Bệnh viện Phụ sản Trung ương trả lời người nhà bệnh nhân về tai biến trong phẫu thuật cắt tử cung: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 12 năm 2018, anh Đỗ Tuấn Anh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh sự việc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khoảng 10h ngày 30/11/2018, bệnh nhân Phạm Thị Th. được các bác sỹ phẫu thuật cắt tử cung. Bác sỹ Duẩn, Phó Khoa Sản phụ 3 là người trực tiếp thực hiện ca phẫuu thuật. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ đã cắt vào đại tràng của bệnh  nhân và không xử lý được. Bệnh viện phải mời bác sỹ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức sang hỗ trợ và đã khâu lại đại tràng cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân rất yếu. Anh Tuấn rất bức xúc về trình độ, tay nghề của bác sỹ phẫu thuật nên đã gọi điện phản ánh tới Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện cho biết: Lãnh đạo Bệnh viện đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Th., trực tiếp tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Lãnh đạo Bệnh viện cũng giải thích cho người nhà bệnh nhân sự phức tạp và khó khăn của ca phẫu thuật, đồng thời hứa sẽ chăm sóc bệnh nhân cho đến khi chị Th. bình phục hoàn toàn. Anh Đỗ Anh Tuấn, người phản ánh đế Đường dây nóng cho biết, sau khi được Lãnh đạo Bệnh viện gặp trực tiếp và giải quyết những vướng mắc của bệnh nhân, anh và gia đình cảm thấy yên tâm. Anh Tuấn đã hài lòng với cách giải quyết của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

 

Bệnh viện Quận Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh trả lời thắc mắc của người nhà bệnh nhi về việc chưa cho bệnh nhi chuyển tuyến:   Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, chị Nguyễn Thị Sáu là mẹ bệnh nhi Vũ Nguyễn Tâm A., ở Phòng số 231 Bệnh viện Quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh ,đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhi A. bị sốt cao, gia đình đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí MInh, để điều trị, sau nhiều ngày điều trị, Bệnh viện có cho bệnh nhi được ra viện về nhà nhưng được vài ngày sau bệnh nhi lại tái phát bệnh, sau đó người nhà lại đưa bệnh nhi trở lại nhập viện ở Bệnh viện Quận Tân Phú. Quá trình này diễn ra nhiều lần như thế, chị yêu cầu chuyển bệnh nhi lên tuyến trên để điều trị, nhưng Bệnh viện không đồng ý. Về ý kiến phản ánh này của mẹ bệnh nhi, Bệnh viện quận Tân Phú đã báo cáo như sau: trong khoảng thời gian từ ngày 05 tháng 11 năm 2018 đến ngày 16 tháng 11 năm 2018, bé Vũ Nguyễn Tâm A.được  điều trị nội trú tại khoa Nhi với chẩn đoán Viêm tiểu phế quản bội nhiễm/ Viêm loét miệng; trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 11 năm 2018 đến ngày 29 tháng 11 năm 2018,  bé Tâm A. được điều trị nội trú tại khoa Nhi với chẩn đoán Viêm phổi/ Sởi. Lúc 14 giờ 36, ngày 03 tháng 12 năm 2018, bé Tâm A. được tái khám tại phòng khám Nhi và được bác sỹ  Minh khám, chẩn đoán Viêm phổi có chỉ định nhập viện. Người nhà xin chuyển tuyến trên nhưng lúc đó bệnh nhi không đủ điều kiện chuyển tuyến và bác sỹ Minh đã giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhi cho người nhà. Lúc 18 giờ 20 ngày 03 tháng 12 năm 2018, bé Tâm A. nhập viện cấp cứu do tình trạng không đỡ và được chuyển viện qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh với chẩn đoán: Theo dõi Viêm phế quản - viêm phổi - sốt phát ban - nghi sởi. Sau khi nhận được phản ánh của mẹ bệnh nhi Khoa Nhi của Bệnh viện đã họp và nhắc nhở toàn thể y bác sĩ rút kinh nghiệm trong trường hợp này cần giải thích kỹ hơn nữa cho người nhà bệnh nhi yên tâm. Có thể nói một trong những điểm yếu nhất của các bác sỹ hiện nay và việc giao tiếp, thông tin với người nhà bệnh nhân. Các bác sỹ cứ mải miết khám chữa bệnh mà thiếu việc trao đổi, tư vấn cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân khiến cho người dân hiểu lầm về thái độ của các bác sỹ, dẫn đến bức xúc, phản ứng không đáng có.

 

Người dân phàn nàn về thái độ làm việc của ekip trực ở  Bệnh viện Chợ Rẫy đêm ngày 30/11/2018: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, đêm ngày 10/12/2018, ông Huỳnh Minh Điền đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế khiếu nại ê kíp trực phòng 9 - tầng 9- Khoa Nội thần kinh BV Chợ Rẫy. Ông Điền bệnh nhân Huỳnh Văn L. được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 30/11/2018 trong tình trạng tỉnh táo, nhưng đau đầu. Từ khi nhập viện đến ngày 10/12/2018, tức là 11 ngày, bác sỹ Trương Văn Luyện - là người điều trị cho bệnh nhân chưa từng xuất hiện thăm khám hay theo dõi tình hình của bệnh nhân, chỉ có bác sỹ Hằng và một vài bác sỹ khác đến phòng bệnh tuy nhiên các bác sỹ không quan tâm chăm sóc, và có phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Đến ngày 10/12 bệnh nhân bị vỡ mạch máu não, bác sỹ thông báo không điều trị được nên đến 18h cùng ngày bác sỹ trả bệnh nhân về. Người nhà làm thủ tục ra viện suốt  từ 18h đến 22h mới làm hoàn tất. Ông Điền rất bức xúc, không đồng ý với cung cách xử lý của Bệnh viện, nhất là thái độ làm việc của các bác sỹ. Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận ý kiến phản ảnh của người nhà bệnh nhân, và đã chuyển thông tin phản ảnh đến Điều dưỡng Mai Thảo (Điều dưỡng trưởng khoa Nội thần kinh) đề nghị kiểm tra lại thông tin và xử lý, báo cáo lãnh đạo Bệnh viện.

 

Bệnh viện Quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người nha fbejenh nhi về về quy trình nhập số liệu về bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 12 năm 2018, anh Nguyễn Minh Khoa đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh anh không hài lòng về quy trình tiếp nhận bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh. Anh Khoa cho biết, ngày 16/12, anh đưa con trai là cháu Nguyễn Minh Đ. đến khám ở Bệnh viện Quận Thủ Đức với triệu chứng sốt, ho. Khi đến quầy tiếp nhận bệnh nhân của Bệnh viện, nhân viên y tế Hồ Thị Thu Huyền in phiếu cho bé đế phòng truyền nhiễm để khám. Khi anh Khoa hỏi lại thì một nhân viên khác đưa lại sổ khám để đến phóng khám nhi. Anh Khoa không hài  lòng về cách xử lý này, anh cho biết rõ ràng nhân viên Huyền nghe anh  nói là xin khám cho bệnh nhi nhưng lại chuyển cho cháu đến khàm ở phòng khám cho người lớn. Nếu trường hợp này người nhà không hỏi lại thì sẽ ra sao. Sau khi nhận được phản ánh của anh Khoa, nhân viên Chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Quận Thủ Đức đã liên hệ với anh Nguyễn Minh Khoa, người nhà bệnh nhân nhi Nguyễn Minh Đ.. Anh Khoa cho biết: khi đến quầy nhận bệnh, nhân viên Hồ Thị Thu Huyền có hỏi "bệnh nhân đăng ký khám bệnh gì", anh trả lời là khám sốt. Khi nhận phiếu khám anh Khoa phát hiện phòng khám 49 là khám cho đối tượng bệnh nhân lớn tuổi, anh hỏi lại nhân viên Huyền thì được nhân viên kiểm tra lại: "xin lỗi người nhà bệnh nhân vì trong quá trình nhập máy sai xót trong quá trình chọn phòng khám, tuy nhiên cũng tư vấn cho người nhà biết  thêm là phòng khám 49 cũng khám bệnh sốt", người nhà bệnh nhân đã hiểu. Ngay sau đó nhân viên Hồ Thị Thu Huyền đã chuyển bệnh từ phòng khám số  49 sang phòng khám 33 - khám Nhi. Người nhà bệnh nhân đồng ý, không ý kiến gì thêm.

 

Bệnh viện Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về giờ làm việc tại Bệnh viện”. Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 07 tháng 12 năm 2018, anh Nguyễn Ngọc Hiền đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh theo thông báo thì giờ làm việc buổi chiều của Bệnh viện Thống nhất là 13 giờ, nhưng 13h55  ngày 7/12, anh đến Bệnh viện Thống Nhất vẫn không có bác sỹ làm việc ở Khoa Ngoại tiêu hóa. Ngoài cửa của phòng khám ghi tên bác sỹ Vũ Lộc, bác sỹ Nguyễn Văn Thức. Chờ rất lâu cũng không thấy bác sỹ, điều dưỡng nào có mặt ở đây. Anh Hiền không hài lòng về việc không bảo đảm giờ làm việc này của Bệnh viện nên đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế để phản ánh. Sau khi nhận được phản ánh của anh Hiền, Bệnh viện đã kiểm tra thông tin ở khoa Ngoại tiêu hóa và được biết: Phòng khám ngoại tiêu hóa (P13) thời gian bắt đầu làm việc lúc 13 giờ, lúc đó đã có bác sỹ trực ở đó nhưng đến 13 giờ 40 phút bác sỹ vắng mặt 15 phút, sau đó trở lại phòng khám làm việc và giải quyết trước các trường hợp đã có kết quả làm xét nghiệm buổi sáng nên bệnh nhân mới đến khám phải chờ lâu, gây bức xúc. Đại diện của Khoa đã gặp anh Hiều và giải thích tình hình, đồng thời đã khám cho bệnh nhân. Bệnh nhân Hiền đã hài lòng và không có thắc mắc gì thêm.

 

Bệnh viện Nội tiết Trung ương trả lời người nha bệnh nhân về nguyên nhân tai biến trong  điều trị: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, đêm ngày 10 tháng 12 năm 2018, anh Nguyễn Thanh Sơn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh thông tin bệnh nhân Phan Thị D. đang điều trị suy thượng thận tại Khoa hồi sức tích cực của Bệnh viện Nội tiết Trung ương- cơ sở Tứ Hiệp - Thanh Trì- Hà Nội. Tối ngày 10/12/2018 bệnh nhân được tiến hành một thủ thuật do bác sỹ Công trực tiếp thực hiện nhưng sau khi thủ thuật xong bệnh nhân tử vong hiện đã qua hơn 2h đồng hồ nhưng không có một nhân viên y tế hay bác sỹ của Bệnh viện giải thích hay trao đổi với người nhà bệnh nhân về nguyên nhân bệnh nhân tử vong. Gia đình rất bức xúc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã báo cáo sự việc tối ngày 10/12/2018 như sau: Bệnh nhân Đỗ Thị D., 68 tuổi, vào viện lúc 9h00 ngày 29/11/2018, điều trị tại khoa Điều trị tích cực. Chẩn đoán lúc vào viện: Suy tuyến thượng thận do thuốc, tăng huyết áp, rối loạn Lipid máu, rối loạn lo âu, nhiễm khuẩn tiết niệu. Bệnh nhân phát hiện suy tuyến thượng thận do thuốc cách đây 4 tháng, điều trị tăng huyết áp 5 năm, rối loạn lo âu giấc ngủ, thiếu máu thiếu sắt. Được điều trị theo đơn tại Bệnh viện Bạch Mai. Gần đây phù 2 chân từng đợt, tiểu tiện ít mất ngủ nhiều, vào viện. Bệnh nhân nằm điều trị tại khoa Điều trị tích cực với chế độ Hộ lý chăm sóc cấp II, điều trị tại khoa Điều trị tích cực cho tới ngày 10/12/2018 có diễn biến đột xuất. Hồi 16h30 phút ngày 10/12/2018 bệnh nhân vào nhà vệ sinh kêu đau ngực, choáng ngã. Tình trạng huyết áp 70/40 mmHg đã được chuyển về phòng Hồi sức cấp cứu cho thở ô xy, bù dịch, theo dõi các chỉ số sinh tồn, làm điện tim phát hiện có dấu hiệu rung nhĩ đã xử trí các thuốc chống loạn nhịp, làm các xét nghiệm cấp: công thức máu, điện giải đồ, sinh hóa máu. Diễn biến tới 20h30 phút tình trạng bệnh nhân mệt nhưng vẫn tỉnh táo, huyết áp 80/40 mmHg, bão hòa ô xy 92%. Tiến hành đắt Catheter tĩnh mạch trung tâm, hồi sức tích cực. Kíp trực đã mời người nhà giải thích tình trạng nguy kịch của người bệnh, người nhà đề nghị tiếp tục điều trị nếu diễn biến nặng không qua được thì xin về và không ý kiến kiện cáo gì đối với Bệnh viện (có 2 giấy cam kết xin về của 2 người con trai). Ngay sau khi bệnh nhân diễn biến nặng được kíp trực giải thích và ký cam kết, nhiều người nhà bệnh nhân tụ tập tại phòng cấp cứu khoa Điều trị tích cực có biểu hiện gây rối chửi bới và truy đuổi nhân viên y tế. Bệnh viện đã báo tổ bảo vệ của Bệnh viện và Công an đồn Đông Mỹ thuộc huyện Thanh Trì, phụ trách an ninh khu vực. Khi Bảo vệ Bệnh viện vào giữ trật tự người nhà bệnh nhân chửi bới, xô đẩy túm cổ áo bảo vệ không cho thực hiện nhiệm vụ. Toàn bộ kíp trực phải trốn chạy không thực hiện được chăm sóc bệnh nhân khu cấp cứu do hoảng sợ. Thời gian này diễn ra khoảng 1- 1,5 tiếng tới khi công an đến mới tạm ổn định. (có hình ảnh lưu trữ tại Bệnh viện Nội tiết TW). Bệnh viện đã báo cáo lên phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ Công an Thành phố Hà Nội về sự việc trên. Bệnh viện sẽ tiến hành bình bệnh án thông qua Hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá diễn biến tình trạng bệnh, quy trình điều trị có đúng không, đánh giá diễn biến đột xuất và công tác Hồi sức cấp cứu. Đồng thời xem xét lại tinh thần thái độ phục vụ của khoa Điều trị tích cực và kíp trực, khi có kết quả Bệnh viện sẽ báo cáo bằng văn bản gửi lên Bộ Y tế.

 

Bệnh viện Bà Rịa trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ phát thuốc ARV: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 08 tháng 12 năm 2018, anh Nguyễn Văn Dũng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh sáng ngày 03 tháng 12, anh Dũng đến quầy phát thuốc ARV của Bệnh viện Bà Rịa, nhưng không có bác sỹ phát thuốc và bác sỹ khám bệnh. Anh Dũng cho biết anh và người nhà đã chờ từ 6 giờ sáng đến gần trưa vẫn không có bác sỹ để khám và phát thuốc. Anh Dũng rất bức xúc và đã gọi điện phản ánh đến Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện cám ơn ý kiến đóng góp của anh Dũng. Qua xác minh tìm hiểu, bệnh viện cho biết ngày 03/12/2018 khoa Truyền Nhiễm phân công bác sĩ Phạm Trung Thảo khám bệnh tại phòng khám ARV. Do có 1 bác sĩ nghỉ phép và tình hình bệnh khu nội trú tăng đột xuất nên khi có bệnh nhân cấp cứu ở khoa Nội trú, bác sĩ Phạm Trung Thảo đã xin phép vắng mặt tại phòng khám để hỗ trợ khu nội trú cấp cứu bệnh. Về việc này, Bệnh viện đã giải thích và thông báo cho người bệnh, tuy nhiên người bệnh không đồng ý và phản ánh đến đường dây nóng. Qua phản ánh của người dân, Bác sĩ trực lãnh đạo đã chỉ đạo bác sĩ Trưởng khoa Truyền nhiễm rút kinh nghiệm phân công nhân sự hợp lý hơn.​ 


Thăm dò ý kiến