Phòng ngừa tai nạn giao thông - Đâu là giải pháp hiệu quả?
04/02/2015 | 03:01 AM



Báo Quân đội nhân dân xin trích đăng một số ý kiến.
Tai nạn do coi thường pháp luật
Vụ tai nạn thảm khốc tại Km19, Quốc lộ 4D, thuộc địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sáng 2-9, khiến người dân chúng tôi không khỏi giật mình và lo lắng. Chiếc xe gây tai nạn chỉ được cấp phép chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, chứ không được chạy thẳng lên Sa Pa. Điều này cho thấy, ý thức chấp hành quy định pháp luật của nhà xe, cũng như lái xe là quá yếu, chỉ vì chút lợi nhỏ mà gây ra hậu quả thương tâm.
Với kinh nghiệm của một lái xe lâu năm, đã nghỉ hưu tôi cho rằng, trong quá trình chạy tuyến đường miền núi phía Bắc, khi điều khiển xe xuống dốc nếu lái xe non tay nghề thường xuyên tỳ má phanh sẽ dẫn đến cháy phanh và không thể kiểm soát được tốc độ, xe sẽ mất lái, dễ dẫn đến tai nạn. Bên cạnh đó, đối với những xe chạy tuyến đường đặc biệt nguy hiểm nhiều đèo dốc thì các nhà xe ngoài việc thường xuyên đưa xe đi kiểm định theo đúng tiêu chuẩn cấp phép, lái xe phải thường xuyên rèn luyện nâng cao trình độ đi trên các tuyến đường đèo dốc. Ngoài ra, phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, có như vậy mới hạn chế được những vụ tai nạn thảm khốc như trên.
NGUYỄN QUỐC HÙNG (Ngõ 199, đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) là đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xe khách. Ảnh: Văn Minh. |
Người giám sát tốt nhất là hành khách
Trong quản lý vấn đề giao thông, theo tôi khâu yếu nhất là việc thanh tra, kiểm tra trên các cung đường, tuyến đường, đặc biệt ở những nơi dễ xảy ra tai nạn thì dường như còn bị “buông lỏng”.
Trong vụ tai nạn ở Lào Cai, rõ ràng trách nhiệm phải thuộc về lực lượng chức năng của Lào Cai. Xe chạy không đúng tuyến cho phép, quá số lượng người quy định mà cơ quan chức năng không biết là điều không thể chấp nhận. Việc quản lý các trường hợp xe tăng cường hay chạy hợp đồng còn bỏ ngỏ. Nếu công tác thanh tra, kiểm tra, các lực lượng chức năng ở địa phương làm quyết liệt thì sẽ hạn chế, thậm chí lái xe không dám vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Theo tôi, có thể áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Cụ thể cần trích xuất thông tin từ hộp đen để công khai trên màn hình cho mọi hành khách giám sát. Hiện nay, các xe khách đều đã có hộp đen và có màn hình ti vi trên xe, chỉ cần có màn hình để trích xuất những nội dung như tuyến đường, tốc độ xe trên màn hình giống như thông tin trên máy bay thì hành khách có thể tham gia giám sát. Những lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng tuyến sẽ bị chính hành khách nhắc nhở. Người giám sát hành trình không ai hiệu quả hơn chính là hành khách, người dân.
DƯƠNG VIỆT HÙNG (Cán bộ chi nhánh Viettel Lào Cai)
Nâng cao ý thức người tham gia giao thông
Trong vụ việc xảy ra ở Lào Cai cũng như nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện chưa tốt. Lỗi vi phạm phổ biến vẫn là: Đi sai làn đường, phần đường, tránh vượt sai quy định; chạy xe quá tốc độ để tranh giành khách; chủ quan, mất tập trung khi điều khiển phương tiện... Vì vậy, để hạn chế những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, các cơ quan chức năng cần tập trung nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, bởi ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tai nạn giao thông.
Thượng tá NGUYỄN ĐÌNH KIỆM (Phó trưởng Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định)
Quản lý lái xe và quản lý hành trình - hai việc then chốt
Để giảm tối đa và phòng ngừa tai nạn giao thông, nhất là trong những dịp nghỉ lễ dài ngày, từ kinh nghiệm của Công ty Cổ phần Hoàng Hà chúng tôi, có thể gợi ra nhiều cách làm hiệu quả. Công ty chúng tôi có hàng nghìn xe khách, xe tắc-xi hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trong hơn 10 năm qua nhưng số vụ tai nạn ngày càng giảm đi chính nhờ tăng cường công tác quản lý. Trong đó, chúng tôi tập trung vào hai việc lớn:
Thứ nhất, về con người, nhất là đội ngũ lái xe phải tuyển dụng chặt chẽ và bồi dưỡng, quản lý thường xuyên. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra sức khỏe, kỹ năng, tập huấn cho lái xe. Các hiện tượng uống rượu, bia, sử dụng ma túy bị nghiêm cấm tuyệt đối. Những người sai phạm sẽ bị sa thải. Lái xe thường xuyên được bồi dưỡng, sát hạch về kỹ năng lái xe, quy trình vận hành từng loại xe theo từng tuyến đường. Mọi hoạt động của lái xe, phụ xe đều được “lập trình” chặt chẽ.
Thứ hai, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được chúng tôi triển khai trên hệ thống xe từ rất sớm, từ năm 2008 trong khi Bộ Giao thông vận tải mới quy định vấn đề này từ tháng 7. Nhờ có hệ thống giám sát hành trình truyền dữ liệu về trung tâm nên lái xe, phụ xe đều được giám sát, không còn hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu, bắt thêm khách, nhồi nhét khách cũng như các hành vi sai phạm khác. Tất nhiên, để thực hiện thì phải có đầu tư ban đầu lớn nhưng hiệu quả thu về còn lớn hơn nhiều. Bằng chứng là các vụ tai nạn và vi phạm an toàn giao thông giảm rõ rệt. Phong cách làm việc, văn hóa doanh nghiệp của mỗi cán bộ, công nhân viên cũng tăng lên.
Tin liên quan
- Bệnh nhi 8 tuổi ở Vĩnh Phúc được chẩn đoán mắc viêm não do virus dại và suy hô hấp
- Thợ điện thoát chết sau tai nạn điện giật cháy đen bàn tay
- Cảnh báo bệnh dại sắp 'vào mùa'
- Quảng Trị kịp thời cứu cháu bé 34 tháng tuổi nuốt đinh dài vào bụng
- Mổ não khẩn cấp cứu người đàn ông dập não sau cú đâm thẳng vào xe tải đỗ ven đường
- Không tự ý khâu vết thương khi bị chó cắn
- Đa chấn thương nặng do nổ bình gas