Lập lại trật tự giao thông trước cổng trường học
15/11/2015 | 07:55 AM



Trên địa bàn thành phố, nạn kẹt xe cục bộ, ùn ứ trước các cổng trường tại thời điểm chuẩn bị vào buổi học và giờ tan trường thường xuyên xảy ra, nhất là ở những khu vực có hai, ba trường trên cùng một tuyến đường. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, rất cần sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp để lập lại trật tự giao thông trước các cổng trường, một vấn nạn đã tồn tại nhiều năm qua.
Tình trạng kẹt xe tại các cổng trường vẫn cứ lặp đi, lặp lại trong nhiều năm qua, mặc dù các trường học, các ngành liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc tìm cách xóa bỏ vấn nạn này. Những năm học trước, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường tổ chức thực hiện nhiều giải pháp, như: Kiện toàn Ban chỉ đạo An toàn giao thông cấp trường; thành lập đội xung kích trật tự giao thông; mở cổng trường cho phụ huynh vào chờ đón con; giải tỏa khu vực vỉa hè để có không gian cho phụ huynh đón rước con không tràn xuống lòng đường; căng dây hướng dẫn cho học sinh qua đường vào giờ tan học… Thế nhưng, những tuần đầu của năm học 2015 - 2016 này, tình trạng kẹt xe tại các cổng trường trong giờ cao điểm vẫn chưa có sự chuyển biến rõ rệt.
Dù chưa đến giờ tan học, nhưng trước cổng Trường Kết Đoàn, đường Lương Hữu Khánh (quận 1), đã kẹt cứng xe của phụ huynh đến đón con, khiến cả trục đường tắc nghẽn. Còn ở đường Nguyễn Thái Học, con đường chỉ dài khoảng 600 m, nhưng tập trung tới bốn trường học, vào giờ tan học, học sinh cả bốn trường cùng ùa ra một lúc, bịt kín cả con đường này. Hơn nữa, cả bốn trường đều nằm ngay dưới chân cầu Ông Lãnh cho nên còn thêm lượng xe trên cầu đổ xuống, khiến đường đã tắc lại càng thêm tắc. Trên đường Hậu Giang (quận 6), đoạn có Trường THCS Lam Sơn, mỗi lần học sinh tan trường là toàn bộ giao thông ở đoạn đường này tê liệt hoàn toàn. Phụ huynh đến đón con đỗ xe chiếm hết hai bên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường…
Tình trạng kẹt xe vào giờ tan học xảy ra ở hầu hết các trường trong thành phố mà nguyên nhân là do các trường không có vỉa hè rộng, không có sân trường để phụ huynh đỗ xe khi đến đón con. Vì thế, họ phải đỗ xe tràn ra lòng đường, gây ách tắc. Mặt khác, khi đón con, nhiều phụ huynh có tâm lý nôn nóng, muốn đón thật nhanh, dẫn đến tình trạng nhiều phụ huynh cố chen cho được vào sát cổng trường, gây ra tình trạng hỗn loạn.
Theo một giám thị của Trường THCS Hoa Lư (quận 9), nguyên nhân chính tạo ra cảnh không đẹp trước cổng trường là do ý thức của phụ huynh.
Để hạn chế tình trạng kẹt xe cục bộ, nhiều trường đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện nhiều giải pháp như: Mở rộng vỉa hè (bằng cách giải tỏa hàng quán chung quanh trường), mở thêm cổng trường phụ cho học sinh vào giờ tan học, nhờ đội dân phòng hướng dẫn học sinh lúc ra về... Có trường, Ban giám hiệu còn yêu cầu phụ huynh cam kết không vi phạm trật tự giao thông trước cổng trường. Thế nhưng, tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều.
Với sự hỗ trợ của UBND quận và Ban An toàn giao thông thành phố, Trường THPT Phú Nhuận đã thực hiện dự án lùi cổng trường vào hơn 30 m để tạo khoảng trống cho phụ huynh chờ đón con. Nhờ đó, tình trạng kẹt xe ở khu vực này đã giảm hẳn. Tuy vậy, không phải trường nào cũng đủ điều kiện để thực hiện như Trường THPT Phú Nhuận.
Để lập lại trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, nếu chỉ mỗi ngành giáo dục “ra tay” thì không thể làm được, mà cần có sự phối hợp từ nhiều phía. Thực tế cho thấy, việc tạo thêm không gian thoáng rộng cho phụ huynh đưa đón con em là rất khó khăn do quỹ đất tại các trường học và khu vực chung quanh có hạn.
Theo nhiều trường, để dẹp bỏ dứt điểm nạn kẹt xe trước cổng trường thì cần có sự tham gia của lực lượng cảnh sát giao thông. Cùng với đó, chính quyền sở tại, lực lượng cảnh sát trật tự khu vực và cán bộ dân phòng ở các địa bàn phải tích cực, thường xuyên vào cuộc nhắc nhở, điều tiết giao thông. Rộng hơn, cần có các giải pháp đồng bộ từ phân luồng, phân tuyến, điều tiết giao thông hợp lý trên các tuyến đường, các nút giao thông…của thành phố. Quan trọng hơn là phải không ngừng tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong mỗi người dân, nhất là các bậc phụ huynh. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động học sinh thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, cùng góp phần gìn giữ mỹ quan, văn minh đô thị…/.
Nguồn: Nhandan.vn
Tin liên quan
- Bệnh nhi 8 tuổi ở Vĩnh Phúc được chẩn đoán mắc viêm não do virus dại và suy hô hấp
- Thợ điện thoát chết sau tai nạn điện giật cháy đen bàn tay
- Cảnh báo bệnh dại sắp 'vào mùa'
- Quảng Trị kịp thời cứu cháu bé 34 tháng tuổi nuốt đinh dài vào bụng
- Đa chấn thương nặng do nổ bình gas
- Mổ não khẩn cấp cứu người đàn ông dập não sau cú đâm thẳng vào xe tải đỗ ven đường
- Không tự ý khâu vết thương khi bị chó cắn