Thông tin Cải cách hành chính tháng 12/2020

28/12/2020 | 09:22 AM

 | 

31. Bãi bỏ 22 văn bản QPPL do Thủ tướng Chính phủ ban hành

 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 36/2020/QĐ-TTg bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Cụ thể, bãi bỏ toàn bộ 22 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 11

Quyết định và 11 Chỉ thị, gồm:

1.Quyết định số 93/1999/QĐ-TTg ngày 05/4/1999 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng đối với kiểm soát viên đê điều tham gia trực tiếp xử lý sự cố khi có báo động lụt, bão.

2.Quyết định số 150/2003/QĐ-TTg ngày 22/7/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 46/2001/QĐ-TTg về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2001 - 2005 và Quyết định số 79/2002/QĐ-TTg về quản lý việc thu các chương trình truyền hình của nước ngoài.

3.Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn.

4.Quyết định số 198/2007/QĐ-TTg ngày 31/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn.

5.Quyết định số 10/2006/QĐ-TTg ngày 11/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thuỷ sản đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

6.Quyết định số 131/2007/QĐ-TTg ngày 09/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thuê tư vấn nước ngoài trong hoạt động xây dựng tại Việt Nam.

7.Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

8.Quyết định số 81/2010/QĐ-TTg ngày 13/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu nhận, lưu trữ, xử lý, khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia.

9.Quyết định số 76/2014/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 81/2010/QĐ-TTg  ngày 13/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu nhận, lưu trữ; xử lý, khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia.

10.Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015.

11.Quyết định số 58/2012/QĐ-TTg ngày 24/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng và quản lý hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ.

12.Chỉ thị số 08/1998/CT-TTg ngày 18/02/1998 của Thủ tướng Chính phủ về tổng kết 5 năm thi hành Luật Đất đai.

13.Chỉ thị số 10/1998/CT-TTg ngày 20/02/1998 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh và hoàn thành việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

14.Chỉ thị số 18/1999/CT-TTg ngày 01/7/1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp đẩy mạnh việc hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất ở nông thôn vào năm 2000.

15.Chỉ thị số 16/2002/CT-TTg ngày 31/7/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác cát, sỏi và nạo vét kết hợp tận thu cát, sỏi lòng sông.

16.Chỉ thị số 24/2003/CT-TTg ngày 08/10/2003 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản.

17.Chỉ thị số 05/2004/CT-TTg ngày 09/02/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2003.

18.Chỉ thị số 05/2006/CT-TTg ngày 22/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục yếu kém, sai phạm, tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thi hành Luật Đất đai.

19.Chỉ thị số 09/2007/CT-TTg ngày 06/4/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư.

20.Chỉ thị số 29/2007/CT-TTg ngày 11/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cải cách hành chính trong công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của cán bộ, công chức, công dân.

21.Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg ngày 14/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê quỹ đất đang quản lý, sử dụng của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

22.Chỉ thị số 18/2008/CT-TTg ngày 06/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác các mỏ đá nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác. Quyết định số 36/2020/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 30/12/2020. (833, 1.5)

Phòng Kiểm soát TTHC

 

32. Bắc Ninh: Người dân 'gặp' chính quyền qua ứng dụng smartphone

Được Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, ứng dụng Phản ánh kiến nghị bước đầu đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân qua thiết bị di động.

Nếu như trước đây, người dân, doanh nghiệp muốn phản ánh, kiến nghị tới chính quyền phải lên UBND cấp xã hoặc chờ đến kỳ tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố hay gọi điện qua đường dây nóng thì nay có thể phản ánh tới chính quyền ở mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên điện thoại thông minh. Chị Nguyễn Hà Linh, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh cho biết: "Ứng dụng Phản ánh kiến nghị dễ dàng tải về và cài đặt trên điện thoại. Sau khi tải, chỉ cần mở ứng dụng và bấm vào mục Thêm phản ánh, cửa sổ mới sẽ hiện ra với những mục cụ thể, rõ ràng như: Tải ảnh vi phạm, chọn địa bàn, lĩnh vực, mô tả vị trí vi phạm… Các thao tác thực hiện rất nhanh, dễ hiểu và tiện lợi…". Cũng theo chị Linh, thời gian qua, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng ở đoạn đường gần nhà chị đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của gia đình. Chị đã chụp hình ảnh và phản ánh việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường qua hệ thống Phản ánh kiến nghị. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã cử cán bộ phối hợp với đơn vị chức năng xuống hiện trường nhắc nhở, xử lý sự việc không để tái diễn. Ông Lê Hữu Hào, Chủ tịch UBND phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh cho biết: “Qua triển khai thực hiện, bước đầu chúng tôi đã nhận được nhiều hình ảnh và ý kiến kiến nghị của nhân dân. Khi người dân gửi nội dung phản ánh thì ngay lập tức cán bộ phụ trách lĩnh vực sẽ nhận được thông tin và giải quyết việc ngay trong ngày, trong buổi". "Đây là việc làm rất thuận lợi cho lãnh đạo, cán bộ cũng như mỗi người dân. Việc này khác rất nhiều so với trước đây là người dân phải lên tận nơi, rồi qua khâu trung gian hoặc tiếp nhận rồi chuyển đến đơn vị chuyên môn. Quá trình phản ánh hiện nay cũng bảo đảm tính bí mật, khách quan cho người dân, doanh nghiệp…", ông Hào cho biết thêm. Chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối internet và cài đặt ứng dụng “Phản ánh kiến nghị”, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh ngay với chính quyền cơ sở về những vấn đề trên các lĩnh vực như: An toàn giao thông; trật tự đô thị hay vệ sinh môi trường, sự cố cây xanh.

Quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh được theo dõi, tổng hợp, hiển thị trực quan trên bản đồ Google địa chỉ nơi xảy ra sự việc và báo cáo kết quả trực tiếp lên tài khoản lãnh đạo các cấp có thẩm quyền. Cụ thể, khi phát hiện vi phạm, người dân chụp ảnh hoặc quay video hiện trường và gửi phản ánh lên hệ thống. Sau đó, phản ánh được tự động gửi cho chủ tịch UBND cấp xã; chủ tịch UBND cấp xã sẽ giao việc cho cán bộ phụ trách xử lý; cán bộ phụ trách sẽ trực tiếp hoặc phối hợp giải quyết. Sau khi xử lý xong vấn đề phản ánh của người dân, cán bộ sẽ chụp lại hiện trường và gửi hình ảnh, kèm thông tin đã xử lý lên hệ thống. Hệ thống sẽ tự động báo cáo kết quả cho người dân và chủ tịch UBND cấp xã biết. Người dân cũng có thể đánh giá kết quả giải quyết phản ánh qua hệ thống. Toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị trên đều được báo cáo kết quả đến lãnh đạo tỉnh, ngành liên quan và UBND cấp huyện.

Ứng dụng Phản ánh kiến nghị dễ dàng tải về và cài đặt trên điện thoại thông minh qua kho ứng dụng CH Play đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hoặc Apple Store đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS. Người dân sau khi cài đặt có thể đăng ký tài khoản bằng tài khoản thư và đăng nhập. Đối với cán bộ cơ quan nhà nước sẽ sử dụng tài khoản thư công vụ để đăng nhập, sử dụng ứng dụng. Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh, ứng dụng Phản ánh kiến nghị được ví như một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động. Việc đưa vào vận hành ứng dụng góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. (899, 1.5)

Phòng Kiểm soát TTHC

 

33. Năm 2023 sẽ vận hành Cổng dữ liệu tài nguyên và môi trường

Trong Đề án mới phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ các mục tiêu cụ thể đặt ra cho giai đoạn đến năm 2023 và đến năm 2025. Theo đó, đến năm 2023, sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ thu nhận, tạo lập, quản lý, kết nối, chia sẻ toàn diện nguồn tài nguyên số về TN&MT. Cơ bản hoàn thiện nền tảng quản trị, tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ và khai thác sử dụng dữ liệu TN&MT. Đề án cũng đặt ra mục tiêu năm 2023 triển khai, vận hành, kết nối và chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia mang tính nền tảng, nhu cầu khai thác sử dụng lớn gồm: nền địa lý quốc gia, đất đai quốc gia; quan trắc quốc gia về TN&MT, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính có liên qua. 30% cơ sở dữ liệu chuyên ngành TN&MT được hoàn thiện; kết nối, chia sẻ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh - quốc phòng; cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; góp phần phát triển Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh.

Đến năm 2025 sẽ hoàn thiện nền tảng quản trị, tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ và khai thác sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường, cung cấp được các sản phẩm tri thức cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân thông qua các kênh thông tin hiện đại, trực tuyến. 100% cơ sở dữ liệu quốc gia về TN&MT tạo nền tảng Chính phủ điện tử được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc; 80% cơ sở dữ liệu chuyên ngành TN&MT được hoàn thiện, đảm bảo an toàn, an ninh; phục vụ cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tạo lập môi trường, điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng hoạt động điều tra, khảo sát, đo đạc, quan trắc, thu nhận, triển khai xây dựng hạ tầng dữ liệu số, cung cấp dịch vụ số… về TN&MT. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Đề án chỉ rõ 5 nhóm nhiệm vụ. Đó là, xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ thu nhận, tạo lập, quản lý, kết nối, chia sẻ toàn diện nguồn tài nguyên số về TN&MT; xây dựng các nền tảng quản trị, tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ và khai thác sử dụng dữ liệu TN&MT; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu TN&MT bảo đảm kết nối, liên thông, cung cấp, chia sẻ dữ liệu; xây dựng Cổng dữ liệu ngành TN&MT và nâng cấp, xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin. (502, 1)

Phòng Kiểm soát TTHC

34. Năm 2021 giải quyết thủ tục hành chính tối đa 30 phút/trường hợp

Dự kiến, trong năm 2021, nước ta sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thời hạn hoàn thành đề án vào năm 2024. Đề án hướng đến xây dựng bộ phận một cửa hiện đại, hiệu quả, có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tất cả các thủ tục hành chính theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức (phi địa giới hành chính về thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa); xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới, có khả năng số hóa, có khả năng kết nối với các kho dữ liệu cá nhân, bản đồ nhiệt phân tích các dữ liệu…

Theo đó, rút ngắn thời gian xếp hàng, chờ đợi của người dân, với lộ trình cụ thể năm 2021 tối đa 30 phút/trường hợp và đến năm 2023 tối đa còn 15 phút/trường hợp. Theo tính toán sơ bộ, tổng số tiền có thể tiết kiệm được khi thực hiện các phương án đổi mới khoảng trên 8.800 tỷ đồng/năm.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương có liên quan xây dựng đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin - giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp để trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2021.

Đến nay, 100% các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn bộ phận một cửa các cấp để giải quyết thủ tục hành chính; trong đó, 59 trong số 63 địa phương thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Đặc biệt, nhiều địa phương đã gắn kết chặt chẽ giữa việc thiết lập một cửa “vật lý” và một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính như: Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Đồng Nai, Kon Tum, Lâm Đồng... (449,1)

Phòng Kiểm soát TTHC

 

            35. Mục đích, yêu cầu của việc Tăng cường công tác thông tin, truyền thông cải cách hành chính năm 2021 tại Bộ Y tế

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính năm giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 5384/QĐ-BYT ngày 17 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Y tế giai đoạn 2016 – 2020; Bộ Y tế ban hành Kế hoạch “Tăng cường công tác thông tin, truyền thông cải cách hành chính năm 2021” như sau:

Về mục đích

  1. Tuyên truyền kịp thời, sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ/ban ngành Trung ương về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Kết quả thực hiện của Bộ Y tế trong triển khai nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

  2. Thúc đẩy sự quyết tâm của các đơn vị thuộc Bộ Y tế, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Y tế. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước và công tác CCHC của ngành Y tế; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC. Chú trọng việc nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác CCHC.

  3. Tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ Y tế; vận động người dân, tổ chức tích cực tham gia góp ý, hoàn thiện các quy định, TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế; giám sát cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ công chức trong quá trình thực thi công vụ

  4. Công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, liên tục, đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền gắn với lộ trình thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025Kế hoạch CCHC năm 2021 của Bộ Y tế.

Về yêu cầu

            Thực hiện công tác truyền thông có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.Phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về CCHC, cải cách TTHC một cách kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức, phù hợp điều kiện cụ thể của các đơn vị. Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. (563, 1)

Phòng Kiểm soát TTHC

36. Kết quả công tác chỉ đạo, điều hành triển khaicông tác cải cách hành chính của Bộ Y tế giai đoạn 2011 – 2020

Ngày 08/11/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30c/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung cơ bản của Nghị quyết tới toàn thể lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, đồng thời sao gửi Nghị quyết đến tất cả các Vụ, Cục, Tổng cục và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Thông qua việc tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Y tế về các nhiệm vụ cải cách hành chính được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế.

Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2447/QĐ-BYT phê duyệt Chương trình cải cách hành chính của Bộ Y tế giai đoạn 2011-2020, Quyết định số 2448/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và Quyết định số 5384/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch CCHC giai đoạn 2015-2020 của Bộ Y tế vào ngày 17/12/2015 để triển khai thực hiện.

Công tác cải cách hành chính, đã được Lãnh đạo Bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của Bộ Y tế, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành. Hàng năm, căn cứ vào các Kế hoạch cải cách hành chính của từng giai đoạn, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch CCHC để triển khai thực hiện các nội dung và nhiệm vụ CCHC trọng tâm. Đồng thời, ban hành kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện CCHC đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ. Các kế hoạch khác thuộc 06 nội dung CCHC theo tinh thần của Nghị quyết 30c/NQ-CP và theo các hướng dẫn của Bộ Nội vụ đều được ban hành để triển khai đồng đều trong tất cả các lĩnh vực CCHC như các kế hoạch về công tác pháp chế, kế hoạch thông tin truyền thông về CCHC, kế hoạch kiểm soát TTHC, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai ISO 9001:2008....

Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác cải cách hành chính (Nghị quyết số 11/TB-BCSĐ ngày 12/01/2105); xác định rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện CCHC, lấy kết quả đầu ra của công tác CCHC là thước đo việc hoàn thành nhiệm vụ của Thủ trưởng các đơn vị và là cơ sở để đề xuất khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Bộ Y tế có Công văn số 1209/BYT-TCCB ngày 25/02/2015 để đôn đốc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế.

Để đẩy mạnh công tác CCHC trong ngành y tế Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, chỉ đạo sát những hoạt động trong cải cách hành chính. Cụ thể ban hành nhiểu chỉ thị, văn bản chỉ đạo, họp trực tuyến và nhiều hình thức chỉ đạo khác đối với công tác CCHC của Bộ. Cụ thể là:

Ngày 26/8/2014, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BYT đẩy mạnh công tác CCHC trong lĩnh vực y tế, trong đó yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị. Tập trung vào một số nội dung, nhiệm vụ quan trọng như: cải cách, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ công chức và hiện đại hóa nền hành chính.

Ngày 25/6/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 611/CT-BYT về việc đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ CCHC trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, trong đó tập trung vào những lĩnh vực CCHC còn hạn chế làm ảnh hưởng đến kết quả PAR INDEX năm 2018 của Bộ Y tế và cụ thể hóa thành những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo. Đó là việc hoàn thành các chỉ tiêu trong kế hoạch CCHC năm với 100% các hoạt động được triển khai và kết quả tốt; việc xây dựng văn bản QPPL cũng đặt ra tiêu chuẩn hoàn thành 100% những văn bản đã đăng ký hàng năm với chất lượng cao, khả thi và đông bộ với hệ thống; không nợ đọng hồ sơ TTHC và tổ chức niêm yết, công bố kịp thời; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý hành chính và tại các đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công cho người dân và tổ chức; thực hiện việc cải cách tài chính công với hoàn thiện hệ thống thể chế đối với cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, tổ chức thí điểm tại một số bệnh viện tuyến Trung ương về cơ chế tự chủ toàn bộ tài chính , tổ chức bộ máy và nhân sự…

Ngày 05/9/2019 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-BYT về việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế nhằm giải quyết tình trạng nợ đọng hồ sơ TTHC, kiểm soát tốt lộ trình đơn giản hóa TTHC do Bộ đã đề ra, rà soát và cắt giảm điều kiện kinh doanh trong các TTHC, trả lời kiến nghị của người dân tổ chức, tăng cường mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp 3,4…

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng ban hành nhiều các văn bản để thực hiện theo chuyên đề CCHC mà Chính phủ đã và đang triển khai như: Quyết định số 4373/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ công chức theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 08/10/2012 và Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị về công vụ, công chức, tiến tới xây dựng nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành; Quyết định số 4448/QĐ-BYT ngày 06/11/2013 ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, đến nay 100% các bệnh viện trong toàn ngành, từ bệnh viện tuyến huyên đến tuyến trung ương đều thực hiện thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh. Qua đó, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho người dân khi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước.

Bộ Y tế cũng đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chấm điểm CCHC của các Vụ, Cục, Tổng cục thuộc Bộ Y tế, hiện đã thực hiện triển khai áp dụng việc chấm điểm của các đơn vị từ năm 2016 cho đến nay. Việc này đã đem lại sự thay đổi rõ rệt về công tác CCHC của Bộ Y tế trong những năm gần đây, tạo sức mạnh trong việc thi đua giữa các đơn vị Vụ Cục và công tác CCHC đã dần đi vào nề nếp, nhận thức của lãnh đạo các đơn vị và chuyên viên ngày càng sâu sắc hơn đối với công tác CCHC của Bộ Y tế.

Để phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ về CCHC, Bộ Y tế ban hành Quyết định thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực CCHC của Bộ Y tế, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo và Tổ công tác Thường trực CCHC của Bộ. Đồng thời, Bộ Y tế đã ban hành danh sách các cán bộ, công chức là đầu mối thực hiện công tác CCHC tại các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng bộ, Thanh tra Bộ để thống nhất về tổ chức, triển khai thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị thuộc bộ. Việc tập huấn về công tác CCHC cho các cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCHC tại các cơ quan và đơn vị sự nghiệp thuộc và trực thuộc Bộ được quan tâm triển khai thực hiện hàng năm theo kế hoạch CCHC đã ban hành. Giảng viên của các lớp tập huấn là các đồng chí Lãnh đạo và chuyên viên của Bộ Nội vụ theo các giáo trình bồi dưỡng của Bộ Nội vụ đã ban hành. Đồng thời, Bộ Y tế còn tổ chức nhiều những khóa tập huấn chuyên đề, chuyên sâu về các lĩnh vực như chế độ công vụ công chức, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, khái niệm cung ứng dịch vụ công trong y tế, tự chủ tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập...

Hằng năm, sau khi đánh giá xác định Bộ chỉ số CCHC cấp bộ (PAR INDEX) do Bộ Nội vụ triển khai, Bộ Y tế đều tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả CCHC và công bố chỉ số CCHC mà Bộ đã đạt được theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ chỉ số. Qua đó, đánh giá những kết quả đạt được của công tác CCHC, nghiêm túc nhìn nhận những lĩnh vực còn tồn tại hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ CCHC cho năm tiếp theo. Thông qua giao ban Bộ mỗi tuần, bộ phận Thường trực CCHC trực tiếp báo cáo tiến độ của các hoạt động theo 06 nội dung về cải cách hành chính nhà nước trong kế hoạch hàng năm, qua đó Lãnh đạo bộ nắm được tiến độ các hoạt động đã đề ra, trực tiếp giải quyết những khó khăn vướng mắc khi triển khai và có biện pháp điều chỉnh kịp thời những vấn đề hạn chế. Bộ Y tế cũng có nhiều các sáng kiến trong công tác CCHC có tác dụng mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của ngành y tế như: Tổ chức ký cam kết với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đài truyền hình O2TV, Đài Tiếng nói Việt Nam, VNPT để triển khai nhiều chương trình truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và của cộng đồng về công tác CCHC trong ngành y tế nói riêng và công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhiều phần mềm được xây dựng và ứng dụng trong các hoạt động quản lý của Bộ: Phần mền quản lý Dược đến tất cả các đơn vị đã đăng ký bán thuốc trên toàn quốc; Phần mềm đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ khám chữa bệnh trong hơn 700 bệnh viện trên toàn quốc….

Xây dựng và thực hiện chủ trương “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 phê duyệt kế hoạch thực hiện trong toàn ngành y tế. Đây là chủ trương có tính bứt phá, cải thiện đáng kể những vấn đề mà ngành y tế đang gặp phải đặc biệt là việc nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ khám chữa bệnh trong các bệnh viện công lập. Hàng năm, Bộ Y tế đã ưu tiên dành khoản ngân sách khoảng 1.000.000.000 (Một tỷ đồng) hỗ trợ cho các hoạt động cải cách hành chính. Đây là khoản ngân sách rất quan trọng và có hiệu quả rất lớn đối với các hoạt động cải cách hành chính, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính của Bộ Y tế trong thời gian qua.

Bộ Y tế xây dựng các tiêu chí đối với công tác CCHC để thực hiện khen thưởng hàng năm đối với các đơn vị trong ngành y tế. Trong đó có quy định tiêu chí đạt thành tích theo tỷ lệ phần trăm việc thực hiện đúng, đầy đủ các tủ tục hành chính và đáp ứng theo Bộ tiêu chí CCHC mà Bộ Y tế đã ban hành đối với các đồng chí là Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế. (Thông tư 38/2018/TT-BYT). Đây là lần đầu tiên các tiêu chí bình xét thi đua khen thưởng được gắn với công tác cải cách hành chính tại các đơn vị y tế trên toàn quốc. (2242, 1.5)

Phòng Kiểm soát TTHC

37. Triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020 của Bộ Y tế

Bộ Y tế luôn duy trì tốt việc xây dựng và triển khai Kế hoạch Tăng cường công tác thông tin, truyền thông cải cách hành chính theo từng giai đoạn và theo từng năm với các nội dung trọng tâm tuyên truyền khác nhau. Trong nhiều năm liên tục, Bộ Y tế giữ vững điểm tối đa theo Bộ tiêu chí chấm điểm chỉ số CCHC hàng năm của Bộ Nội vụ (PAR INDEX).

Tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC: Quyết định 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020; Quyết định 3490/QĐ-BNV ngày 10/10/2016 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2016-2020”; Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017-2020; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC; Quyết định số 5476/QĐ-BYT ngày 21/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về triển khai thực hiện Đề án triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế (thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ); Quyết định số 4078/QĐ-BYT ngày 06/9/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu qủa tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp.Niêm yết công khai Bộ TTHC đã được ban hành tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ Y tế và Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Niêm yết tại nơi giải quyết TTHC và công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế hoặc Trang thông tin điện tử của các đơn vị có giải quyết TTHC về danh mục TTHC có hoặc không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Cập nhật kịp thời kết quả triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp biết và thực hiện khi có nhu cầu.

Hình thức tuyên truyền chủ yếu là qua lớp tập huấn về nghiệp vụ CCHC như cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Trung ương về CCHC; đồng thời tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho đội ngũ cán bộ, công chức; văn hóa ứng xử khi giao tiếp với người dân, doanh nghiệp,...

Lồng ghép nội dung tuyên truyền phổ biến các quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Chính phủ, của Bộ Y tế về CCHC trong các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Cập nhật thường xuyên kết quả triển khai các hoạt động về CCHC trên chuyên mục Cải cách hành chính tại Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế: Kịp thời cập nhật TTHC cấp mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ lên Trang thông tin điện tử của các đơn vị thực hiện cấp phép thủ tục hành chính, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Xây dựng và phát sóng các Tọa đàm biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến trong công tác CCHC phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Tổ chức các buổi đối thoại, làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Y tế để lắng nghe, tiếp nhận kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về các vấn đề thuộc phạm vi quản lý, giải quyết kịp thời các vướng mắc đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Niêm yết công khai các quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ Y tế. Nội dung các TTHC được công khai phải đầy đủ và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành. Hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu. Thường xuyên cập nhật các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế hoặc Trang thông tin điện tử của các đơn vị có giải quyết TTHC.

Rà soát, chuẩn hóa các TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC lĩnh vực y tế. Khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Tuyên truyền đối với người dân và doanh nghiệp thông qua chương trình đối thoại về CCHC. Thông tin bằng các hình thức như: tờ rơi, xuất bản cuốn tài liệu tham khảo “Hỏi - Đáp về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế’’ giúp người dân dễ thực hiện. (1106, 1.5)

Phòng Kiểm soát TTHC

38. Tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011 – 2020 của Bộ Y tế

Trong giai đoạn 2011-2020, Bộ Y tế tích cực triển khai thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính được giao theo Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 02/6/2010 và Nghị quyết 62/NQ-CP ngày 07/12/2010 của Chính phủ đề ra. Đã hoàn thành việc thực thi đơn giản hóa 222 thủ tục trên tổng số 225 thủ tục (tương đương 98,6%). Các thủ tục hành chính phải thực hiện đơn giản hóa còn lại thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh và trang thiết bị y tế bao gồm: Đăng ký thử lâm sàng trang thiết bị y tế, Cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền, Cho phép cơ sở y tế hoạt động lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

Theo quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư năm 2016 (từ số 182 đến số 197), lĩnh vực y tế hiện có 16 ngành nghề với 1.871 điều kiện đầu tư, kinh doanh. Các điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực y tế đang được quy định tại 06 luật, 14 Nghị định, 09 thông tư và 01 Quyết định. Bộ Y tế đã rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế, đã cắt giảm, đơn giản hóa: 1.363/1.871 điều kiện đầu tư, kinh doanh (đạt 72,85); 169/234 thủ tục hành chính (đạt 72,22%). Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, đối với các điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: An toàn thực phẩm; Khám chữa bệnh; Dược - Mỹ phẩm; Y dược cổ truyền; Hóa chất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Phòng chống bệnh truyền nhiễm; Phòng, chống HIV/AIDS; Sức khỏe sinh sản, đã cắt giảm, đơn giản hóa: 1.343/1.835 điều kiện đầu tư, kinh doanh (đạt 73,19%); 159/213 thủ tục hành chính (đạt 74,65%).

Bộ Y tế đã xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, đối với các điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Trang thiết bị y tế, đã đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa: 20/36 điều kiện đầu tư, kinh doanh (đạt 55,56%); 10/21 thủ tục hành chính (đạt 47,62%).

Về tình hình, kết quả thực hiện việc kiểm soát khâu ban hành thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã đăng tải công khai thủ tục hành chính mới, sửa đổi bổ sung thủ tục hành chính và bãi bỏ thủ tục hành chính hết hiệu lực đúng quy định. Hiện nay Bộ Y tế đã công khai trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia là 567 thủ tục hành chính.

Thực hiện công khai đầy đủ các thủ tục hành chính công, dịch vụ công mức độ 2, 3, 4, kết quả dịch vụ công tại mục “Cải cách hành chính” trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Các thủ tục đều được liên kết với trang “Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính”. Tiến hành cập nhật các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo yêu cầu của Chính phủ. Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế đã cập nhật, đăng tải 567 thủ tục hành chính công ở mức độ 2 trở lên, trong đó có 64 dịch vụ hành chính công được triển khai đạt mức độ 3 và 4 tại Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Trang thiết bị công trình y tế.

Phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ kịp thời Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong việc công bố các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Tổ chức rà soát các ý kiến góp ý của địa phương về các thủ tục hành chính đã công bố để ban hành Quyết định công bố TTHC sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định.

Hàng năm, Bộ Y tế đều ban hành các Quyết định phê duyệt Kế hoạch đánh giá, rà soát thủ tục hành chính với mục tiêu kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp. Bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính và các quy định có liên quan, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; tăng cường thực hiện liên thông thủ tục hành chính. Các Vụ, Cục theo chức năng, nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao đều có trách nhiệm tổ chức rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của đơn vị thường xuyên theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Văn phòng Bộ với chức năng là đơn vị đầu mối triển khai công tác KSTTHC của Bộ có trách nhiệm phối hợp với Vụ Pháp Chế tổ chức đánh giá, rà soát TTHC theo từng lĩnh vực ưu tiên. Đây là một nhiệm vụ thường quy của Bộ Y tế được thực hiện đầy đủ và đúng hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Trên cơ sở kết quả rà soát, Bộ Y tế đã phối hợp tổ chức các Hội thảo để xin ý kiến góp ý của các địa phương, đơn vị thực hiện TTHC để hoàn thiện Báo cáo và phương án đơn giản hóa TTHC sát với thực tiễn. (1007, 1.5)

Phòng Kiểm soát TTHC

 

39. Tình hình, kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: Mỗi Bộ chỉ có một Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung để tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến; Hỗ trợ xác thực thông tin, nộp, thanh toán trực tuyến thuế, phí, lệ phí; Cung cấp thông tin về tình hình, kết quả giải quyết TTHC; Cho phép đánh giá tiến độ, chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC; Chia sẻ thông tin về tình hình giải quyết TTHC, thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết tới cơ sở dữ liệu của Cổng DVC quốc gia.

Thực hiện Nghị Quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020: Trong năm 2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế đạt mức 4 là 100%. Ngày 30/6/2020, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành DVCTT mức độ 4 của Bộ Y tế.

Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc quy định được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017 ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Toàn bộ các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế tiếp nhận và trả lời đầy đủ.

Tổ chức tập huấn hướng dẫn tra cứu, quản lý TTHC lĩnh vực y tế trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia và phần mềm quản lý phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ KSTTHC của các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ của Bộ Y tế. Việc triển khai phần mềm đã giúp cắt giảm được nhiều bước trong việc theo dõi, đôn đốc trả lời. (442, 1)

Phòng Kiểm soát TTHC