Những kết quả đáng ghi nhận về cải tiến quy trình, thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh tại BVĐK Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

29/07/2014 | 08:51 AM

 | 

Cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Sau hơn một năm thực hiện cải tiến quy trình, thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, những kết quả ban đầu đã được ghi nhận tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Thọ.

Mới 7h sáng tại Khoa khám bệnh, BVĐK Đức Thọ đã có rất đông người dân trong và ngoài huyện ngồi chờ đến lượt khám chữa bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Xuân Hoa, 58 tuổi, xã Đức Lâm chia sẻ: “Hàng năm, tôi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện 7 đến 8 lần. Những năm trước, mỗi lần đến khám chữa bệnh phải làm nhiều thủ tục nên thời gian chờ lâu, có khi phải chờ đến buổi chiều mới có kết quả. Gần đây, tôi nhận thấy tại Khoa khám bệnh đã có nhiều đổi mới, khoa học từ khâu đón tiếp cho đến xếp số thứ tự vào khám, đặc biệt không còn tình trạng chen lấn, xô đẩy như trước đây. Các thủ tục đã đơn giản nên thời gian chờ cũng không lâu. Các y, bác sĩ vui vẻ, nhiệt tình khi khám chữa bệnh cho người dân. Hơn nữa, tại nơi tiếp đón, Bệnh viện đã bố trí ghế ngồi, nước uống miễn phí, có quạt điện mát mẻ và ti vi nên chúng tôi rất hài lòng”.

1-8-14 DucTho.png
Khu vực đón tiếp bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh BVĐK Đức Thọ.

Dạo quanh Khoa khám bệnh, có một điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy là từ khu vực đón tiếp bệnh nhân đến chỗ khám lâm sàng, cận lâm sàng đều được sắp xếp theo dây chuyền liên hoàn, có bảng chỉ dẫn rõ ràng: Treo bảng công khai giờ khám, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên và số điện thoại đường dây nóng. Tại phòng chờ hay trước các phòng khám được bố trí đủ ghế ngồi, trang bị tivi màn hình phẳng, quạt điện, nước uống nên đã làm giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi vì bệnh tật của người bệnh. Mỗi bệnh nhân đến được cán bộ đón tiếp hướng dẫn niềm nở nhiệt tình, được phát số tự động, gọi tên theo thứ tự vào khám, do đó đã không diễn ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Bác sĩ Hoàng Thư - Giám đốc bệnh viện cho biết: Mục tiêu của bệnh viện là lấy người bệnh làm trung tâm vì thế sau khi có sự hướng dẫn của Bộ Y tế về quy trình khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi đã kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng tại Khoa khám bệnh. Hiện tại Khoa khám bệnh được ứng dụng công nghệ thông tin, phát số tự động, kết nối mạng giữa các khoa, phòng. Khoa được bổ sung cán bộ từ 18 người lên 28 người, trong đó có 9 bác sĩ. Tất cả cán bộ trong khoa được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, giao tiếp, ứng xử, do đó từ khâu đón tiếp cho đến khám chữa bệnh đều có cán bộ hướng dẫn, phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Mỗi phòng khám được bố trí 01 bác sĩ và 01 điều dưỡng để phục vụ bệnh nhân, không như trước đây chỉ có 01 người. Quy trình khám chữa bệnh chỉ còn 6 bước thay cho 9 bước như trước đây. Nhờ đó, thời gian khám bệnh cho bệnh nhân cũng được giảm xuống. Trước đây, nếu những ngày lưu lượng khám trung bình 300 bệnh nhân thì phải mất một buổi sáng, nhưng những ngày lưu lượng đông từ 400 trở lên thì  bệnh nhân phải chờ sang đến buổi chiều. Còn hiện tại khám đơn thuần và kê đơn, thời gian không quá 2 giờ. Khám lâm sàng và 01 cận lâm sàng, thời gian không quá 3 giờ. Khám lâm sàng và 02 cận lâm sàng, thời gian không quá 3,5 giờ. Khám lâm sàng và 03 cận lâm sàng, thời gian không quá 4 giờ.

 1-8-14 DucTho 1.png
                T
ư vấn khám sức khỏe cho người dân tại BVĐK  Đức Thọ.
1-8-14 DucTho 2.png

  Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân tại BVĐK Đức Thọ.

 

Những giải pháp tiến bộ, khoa học, kịp thời của tập thể BVĐK Đức Thọ đã thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày một tăng, không chỉ trong huyện mà còn có các huyện khác cũng đến khám chữa bệnh như: huyện Hương Sơn, Can Lộc, Vũ Quang, huyện Nam Đàn thuộc tỉnh Nghệ An. Từ đầu năm đến nay có trên 41 ngàn bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có trên 5.000 bệnh nhân điều trị nội trú, đạt 53% so với kế hoạch và có trên 1.000 bệnh nhân ngoài huyện điều trị nội trú. Giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám chữa bệnh thời gian qua tại BVĐK Đức Thọ đã rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện.