HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe báo cáo về chiến lược dinh dưỡng mới

Thứ Sáu, ngày 04/12/2020 14:58

Thông điệp của Thủ tướng gửi phiên họp đặc biệt của Liên Hợp Quốc về COVID-19

Thứ Sáu, ngày 04/12/2020 01:47

Bộ Y tế họp Nhóm đối tác y tế năm 2020

Thứ Năm, ngày 03/12/2020 08:12

Vi phạm nghiêm trọng của BN1342: Trách nhiệm của các bên

Thứ Năm, ngày 03/12/2020 07:50

Thông tin mới nhất về COVID-19 tại TPHCM và xử lý vi phạm

Thứ Tư, ngày 02/12/2020 07:06

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thần tốc, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng

Thứ Tư, ngày 02/12/2020 04:08

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạm dừng các chuyến bay thương mại

Thứ Ba, ngày 01/12/2020 12:04

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thứ Ba, ngày 01/12/2020 12:02

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS và Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS

Thứ Ba, ngày 01/12/2020 07:51

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Thứ Ba, ngày 01/12/2020 02:25

Hội nghị Tổng kết dự án Quân dân y kết hợp giai đoạn 2016 – 2020

Thứ Hai, ngày 30/11/2020 15:33

Bộ Y tế thông báo khẩn về trường hợp lây nhiễm từ người cách ly – BN1347

Thứ Hai, ngày 30/11/2020 15:21

Hội nghị Tổng kết Dự án 8: Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình và truyền thông y tế thuộc Chương trình mục tiêu Y tế-Dân số giai đoạn 2016-2020

Thứ Hai, ngày 30/11/2020 05:00

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống COVID-19 năm 2020

Thứ Hai, ngày 30/11/2020 04:33

Hội nghị thường niên câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện phía Nam lần thứ XIX

Chủ Nhật, ngày 29/11/2020 05:39

Hội thảo Quốc gia “Tiến bộ trong xạ trị ung thư”

Thứ Sáu, ngày 27/11/2020 11:06

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác hậu cần phòng chống dịch COVID-19 tại Sơn La

Thứ Sáu, ngày 27/11/2020 04:23

Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ IX năm 2020 với chủ đề “Phòng chống kháng thuốc”

Thứ Năm, ngày 26/11/2020 10:40

Bộ Y tế: Tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2020

Thứ Năm, ngày 26/11/2020 10:33

Mít tinh Hưởng ứng Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc năm 2020

Thứ Năm, ngày 25/11/2020 17:04

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Các bài tập thể dục tốt cho sức khỏe người cao tuổi bị bệnh tăng huyết áp

26/05/2019 | 18:34 PM

 | 

 

 Bên cạnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thói quen tập luyện thể dục là giải pháp toàn diện giúp người cao tuổi ổn định huyết áp, phòng chống bệnh tăng huyết áp.

Chúng ta đều biết tập thể dục tốt cho sức khoẻ, giúp ngủ ngon, ăn khoẻ, tinh thần thoải mái, tăng sức đề kháng. Ngoài ra, việc luyện tập thể dục thể thao còn giúp tinh thần người bệnh thêm sảng khoái, nhanh nhẹn và yêu đời hơn, hỗ trợ tốt quá trình phục hồi khi mắc bệnh. Nhưng điều đó liệu có đúng với người cao tuổi?

Thực tế cho thấy người cao tuổi khi vận động cần phải thận trọng, phải lượng sức mình mà luyện tập theo mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cần chú ý rằng sức khỏe của mỗi người mỗi khác, có thể chia các nhóm theo tuổi, giới tính, tình hình luyện tập trước đó. Mức hoạt động khi luyện tập sẽ cao hơn đối với những người tương đối trẻ và thấp hơn đối với người nhiều tuổi.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thói quen rèn luyện thể lực là giải pháp toàn diện giúp mọi người ổn định huyết áp, phòng chống bệnh tăng huyết áp. Người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi, nên tham khảo các dạng bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình để đạt hiệu quả cao nhất.

Đi bộ và chạy bộ rất tốt cho người cao tuổi bị bệnh tăng huyết áp, cần được thực hiện từ từ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đi bộ nhanh, sau đó chuyển sang chạy bước nhỏ để cơ thể thích nghi dần. Thời gian đầu, bạn nên áp dụng luân phiên giữa chạy và đi bộ nhanh đến khi cơ thể duy trì được việc chạy liên tục.

Ngoài ra, người cao tuổi có thể tập khí công và thái cực quyền. Hai kiểu tập luyện này rất tốt cho sức khoẻ người bị tăng huyết áp, đặc biệt là bệnh nhân trung niên và cao tuổi. Khí công và thái cực quyền giúp tăng cường sức khoẻ toàn thân nhờ tác động vừa trực tiếp vừa nhẹ nhàng đến hệ hô hấp và tim mạch. Hai phương pháp này còn giúp bạn tăng tự tin và lạc quan, giải toả tâm lý một cách hiệu quả.

Sau đây là các bài tập đơn giản, người cao tuổi có thể áp dụng ngay tại nhà và không cần sự trợ giúp của người thân.

Bài tập khi ngồi trên ghế

 

– Ngồi thẳng, lưng tựa vào ghế và hai bàn chân đặt cố định trên mặt đất.

– Bắt chéo hai tay trước ngực sao cho tay trái đặt lên vai phải và tay phải đặt lên vai trái.

– Giữ phần thân từ hông trở xuống cố định, sau đó từ từ xoay nửa thân trên sang trái.

– Giữ nguyên tư thế trong 5 giây, sau đó trở về vị trí ban đầu và tiếp tục xoay sang phải.

– Thực hiện mỗi bên 8-10 lần.

Bài tập cơ hông

 

– Ngồi thẳng, lưng không tựa vào ghế, hai tay duỗi thẳng theo thân người và giữ chặt vào ghế.

– Giữ thân mình cố định, chậm rãi co đầu gối chân trái lên hơi cao hơn hông.

– Giữ nguyên tư thế trong 2-3 giây và cảm nhận sự co giãn ở hai bên cơ hông.

– Từ từ đưa chân trở về vị trí ban đầu và thực hiện tiếp với chân phải.

– Hoàn thành bài tập với 8-10 lần mỗi bên.

Bài tập cơ vai

 

– Ngồi thẳng, lưng tựa vào ghế và hai chân đặt cố định trên mặt đất.

– Chọn hai món có khối lượng vừa phải (chai nước, điều khiển từ xa, hộp nhựa…) nâng lên ngang tai sao cho cánh tay vuông góc với vai, lòng bàn tay hướng ra phía trước.

– Từ từ nâng vật nặng ở hai tay lên cao hơn đầu, thở ra trong lúc thực hiện động tác.

– Hạ vật nặng xuống ngang tai và trở về vị trí ban đầu, hít vào trong lúc thực hiện.

– Thực hiện động tác từ 8-10 lần.

Bài tập ở tư thế đứng

 

– Đứng thẳng lưng, hai chân rộng bằng vai, tay duỗi thẳng theo thân người.

– Từ từ nghiêng vai trái và duỗi tay trái chạy dọc theo đùi đến khi cảm thấy sự co giãn cơ hông bên phải.

– Trở về vị trí khởi động và thực hiện lần lượt đến bên tay trái.

– Hoàn thành bài tập với 8-10 lần mỗi bên.

Nguồn: Báo gia đình và Xã hội


Thăm dò ý kiến