HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Bộ Y tế tập huấn phổ biến các quy định liên quan đến phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thứ Tư, ngày 09/07/2025 15:29

Nghị quyết về đột phá trong chăm sóc sức khỏe nhân dân 'phải mang tính hành động'

Thứ Ba, ngày 08/07/2025 14:11

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số ngành Y tế

Thứ Ba, ngày 08/07/2025 09:19

Bộ Y tế làm việc tại Hưng Yên về Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 – 2035

Thứ Ba, ngày 08/07/2025 09:16

Bộ Y tế và Hội Quân Dân y Việt Nam tiếp tục tăng cường phối hợp chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Thứ Hai, ngày 07/07/2025 15:02

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tiếp và làm việc với đoàn công tác của cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA Tokyo

Thứ Hai, ngày 07/07/2025 09:37

Cảnh báo tình trạng kháng hóa chất của muỗi truyền bệnh sốt rét

Chủ Nhật, ngày 06/07/2025 01:31

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Bắc Ninh

Thứ Bẩy, ngày 05/07/2025 14:25

'Phải tổ chức thực hiện, làm sao y dược cổ truyền thực sự phát triển đúng tầm'

Thứ Bẩy, ngày 05/07/2025 02:12

Tiếp tục nỗ lực để sớm đạt mức độ 3, tiến tới mức độ 4 hệ thống sản xuất quốc gia Việt Nam về thuốc, vắc xin

Thứ Bẩy, ngày 05/07/2025 01:35

Họp Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương

Thứ Sáu, ngày 04/07/2025 10:03

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tiếp và làm việc với UNICEF

Thứ Sáu, ngày 04/07/2025 09:55

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trao Quyết định bổ nhiệm cán bộ của Bộ Y tế

Thứ Năm, ngày 03/07/2025 09:03

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc tại Thành phố Cần Thơ

Thứ Ba, ngày 01/07/2025 07:48

Khai mạc đợt đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới đối với hệ thống quản lý quốc gia Việt Nam về thuốc, vắc xin

Thứ Hai, ngày 30/06/2025 07:43

Sơn La công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và của tỉnh về thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; thành lập tổ chức đảng; chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam cấp xã

Thứ Hai, ngày 30/06/2025 07:34

Tiếp tục đẩy mạnh phối hợp hiệu quả chăm sóc sức khoẻ cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân

Chủ Nhật, ngày 28/06/2025 21:55

Hội thảo “Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác”

Thứ Sáu, ngày 27/06/2025 10:50

Lễ công bố bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia nhiệm kỳ 2025-2030

Thứ Sáu, ngày 27/06/2025 07:44

Thứ trưởng Bộ Y tế: Liệu pháp miễn dịch, gene, tế bào gốc đang mang lại những hy vọng lớn cho người bệnh

Thứ Sáu, ngày 27/06/2025 05:40

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Ngành Y tế chủ động gỡ vướng công tác đấu thầu

31/10/2024 | 15:49 PM

 | 

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế liên tục triển khai mạnh mẽ, liên tiếp các buổi tập huấn, phổ biến pháp luật về đấu thầu trực tiếp và trực tuyến đến từng cơ sở y tế; nhanh chóng trả lời, hướng dẫn cho các đơn vị; làm việc trực tiếp với một số cơ sở y tế địa phương để tạo nên cách hiểu đồng nhất trong việc đưa các văn bản pháp luật vào thực tiễn.

 

Là người trực tiếp trả lời thắc mắc của hàng trăm cơ sở y tế thời gian qua, ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bộ Y tế, đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bộ Y tế. Ảnh: HQ.

PV: Qua thực tiễn, ông thấy những nội dung đơn vị cơ sở y tế lo ngại, vướng mắc về đấu thầu là gì?

Ông Hoàng Cương: Thời gian vừa qua, Bộ Y tế liên tiếp tổ chức các hội nghị tập huấn, phổ biến các quy định mới của pháp luật về đấu thầu trực tiếp và trực tuyến đến từng cơ sở y tế. Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với một số cơ sở y tế địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc.

Qua trao đổi, thảo luận tại các buổi tập huấn, chúng tôi thấy về cơ bản các vướng mắc hiện nay chủ yếu trong quá trình thực thi vẫn có cách hiểu chưa thống nhất trong triển khai. Một số địa phương ban hành quy định phân cấp triệt để cho các cơ sở y tế, các bệnh viện quyết định việc mua sắm nhưng có một số địa phương cũng phân cấp ở mức vừa phải. Đấy là một trong những nguyên nhân dân đến việc mua sắm kéo dài thêm vì phải qua bước trình duyệt trung gian.

Một số vướng mắc, Vụ đã tổng hợp hướng dẫn cụ thể bằng văn bản. Chúng tôi đưa ra hàng chục câu hỏi bệnh viện thường gặp, có cách thức xử lý, giải quyết, căn cứ vào đâu để áp dụng. Trong quá trình tham gia hội nghị tập huấn, căn cứ theo Luật Đấu thầu, hoạt động đấu thầu ngoài việc cạnh tranh công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế thì trong Luật đấu thầu 2023 có bổ sung thêm trách nhiệm phải giải trình. Nhiều chủ đầu tư lo lắng; thực ra, khi tổ chức cuộc thầu đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm công khai minh bạch là đã bảo đảm trách nhiệm giải trình của chủ đầu tư.

Hiện nay, toàn bộ quy trình đấu thầu được mẫu hóa bằng Thông tư, biểu mẫu đấu thầu qua mạng. Nên nếu các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu… thì không phải lo lắng về trách nhiệm giải trình.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế liên tục triển khai mạnh mẽ, liên tiếp các buổi tập huấn, phổ biến pháp luật về đấu thầu. Ảnh: HQ.

PV: Có đơn vị đưa ra khó khăn là giá trung bình và giá cao nhất với các mặt hàng, các bệnh viện đang lo ngại vì trong luật không có định nghĩa, quy định lấy giá trung bình, lấy giá cao nhất làm sao để làm đúng. Ông giải thích thế nào với các đơn vị?

Ông Hoàng Cương: Lần này để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc đấu thầu trước thuốc và vật tư y tế nói riêng, Quốc hội giao Chính phủ xác định giá gói thầu. Tại điều 16 của Nghị định 24/2024, Chính phủ quy định một trong những cách thức xác định giá đấu thầu là thu thập báo giá và Nghị định 24 quy định tối thiểu 1 báo giá có thể xây dựng giá gói thầu. Nếu trường hợp có nhiều hơn hơn 1 báo giá, thì cơ sở y tế được lấy 1 báo giá cao nhất làm giá đấu thầu. Theo đó, khi thu thập báo giá, căn cứ số lượng báo giá, yêu cầu chuyên môn, khả năng tài chính của bệnh viện để bệnh viện xác định lấy giá gói thầu theo giá cao nhất, trung bình hay thấp nhất, trong Nghị định quy định được lấy giá cao nhất. Về nội dung này, chúng ta cần làm rõ, ở đây giá gói thầu hay dự toán gói thầu cũng chỉ là dự trù kinh phí mua sắm, là mức trần để xét duyệt trúng thầu, ký kết hợp đồng. Theo đó, khi tổ chức cuộc thầu minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả, thuận tiện nhanh gọn thì giá dự thầu của nhà thầu sẽ phản ánh đúng với tình hình thị trường, phù hợp với thị trường và tuân theo các quy luật thị trường.

Chúng ta phải phân định rạch ròi. Khi lập giá gói thầu, phải thu thập thông tin trên thị trường, một trong những cách là thu thập báo giá của nhà thầu để làm giá gói thầu, dự trù kinh phí mua sắm. Còn khi tổ chức đấu thầu, các nhà thầu căn cứ vào điều kiện, khả năng, quy định của hồ sơ mời thầu để đưa giá ra giá dự thầu và giá này phụ thuộc vào từng nhà thầu, chúng ta không thể can thiệp.

Khi đó, chúng ta đánh giá hồ sơ dự thầu, xét duyệt trúng thầu trên cơ sở bảo đảm giá đề nghị trúng thầu của nhà thầu xếp hạng thứ nhất không vượt giá gói thầu chúng ta duyệt (có thể lấy theo giá cao nhất, trung bình, thấp nhất). Như vậy, phải làm rõ giá dự thầu của các nhà thầu cạnh tranh với nhau, còn dự toán gói thầu hay giá gói thầu là dự trù kinh phí để chúng ta mua sắm, là mức trần để xét duyệt trúng thầu.


Thăm dò ý kiến