HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Bộ Y tế thông tin lý do mỹ phẩm MK Skincare của Mailisa bị thu hồi trên toàn quốc

Thứ Bẩy, ngày 06/12/2025 11:16

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà: Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai phát triển cơ sở dữ liệu lớn phục vụ điều trị, quản lý và dự phòng bệnh tim mạch

Thứ Bẩy, ngày 06/12/2025 11:07

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 30 Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động Hiến máu tình nguyện

Thứ Bẩy, ngày 06/12/2025 04:44

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Bộ Chỉ số an ninh, an toàn Quốc gia về Y tế đúng hướng, toàn diện và khoa học

Thứ Bẩy, ngày 06/12/2025 04:39

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Bệnh viện Đông Đô cần huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển y tế theo Nghị quyết 72-NQ/TW

Thứ Bẩy, ngày 06/12/2025 04:28

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương: Xoá bỏ rào cản tiếp cận của người khuyết tật, xây dựng môi trường sống nhân ái, không kỳ thị

Thứ Sáu, ngày 05/12/2025 06:19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương: Chuyển hướng tiếp cận nhân văn hơn trong phòng, chống mại dâm

Thứ Sáu, ngày 05/12/2025 03:24

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Tuyên truyền viên Dân số góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về dân số trong tình hình mới

Thứ Năm, ngày 04/12/2025 09:08

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Thứ Năm, ngày 04/12/2025 08:43

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Hoàn chỉnh hồ sơ trình bổ sung Dự án Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) vào Chương trình lập pháp năm 2026

Thứ Năm, ngày 04/12/2025 08:26

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chuyển tư duy chăm sóc y tế cho người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội hòa nhập

Thứ Tư, ngày 03/12/2025 16:55

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Nhiều chính sách đột phá trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Tư, ngày 03/12/2025 03:20

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ và phát huy quyền của người khuyết tật

Thứ Tư, ngày 02/12/2025 23:57

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn gặp song phương và trao đổi về tình hình hợp tác y tế giữa hai nước với Thứ trưởng Bộ Y tế Lào nhân chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 15:09

Dấu ấn hợp tác y tế Việt Nam – Mexico trong chặng đường 50 năm hữu nghị

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 14:57

Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu làm rõ và tiếp thu ý kiến đại biểu để hoàn thiện các chính sách y tế

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 08:02

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, động viên và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ tại tỉnh Đắk Lắk

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 07:46

Bộ Y tế xây dựng đề án miễn viện phí, đa dạng gói BHYT và chính sách cho nhân viên y tế

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 06:02

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà: Chủ trương từng bước miễn viện phí tăng công bằng trong tiếp cận y tế, giảm nguy cơ người dân bỏ điều trị

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 03:54

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức chủ trì làm việc với Tổ Công tác liên ngành Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thứ Ba, ngày 02/12/2025 03:49

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chuyển đổi số phục vụ người bệnh

08/09/2025 | 09:05 AM

 | 

Hơn 10 giờ sáng, bà Nguyễn Thị Mùi (52 tuổi, ngụ phường Bình Thạnh) đã hoàn tất quy trình khám bệnh và ngồi chờ lấy thuốc tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định. 

Bà Mùi cho biết, giờ chỉ cần dùng thẻ Căn cước công dân và quét khuôn mặt để xác thực danh tính, lấy thông tin đăng ký tại ki-ốt là đã hoàn tất quy trình đăng ký khám bệnh. Tất cả các khâu chưa đến 1 phút, rất tiện lợi.

Giảm chờ đợi, bớt phiền hà

Tương tự, ông Nguyễn Trọng An (61 tuổi, ngụ phường An Nhơn) cũng bày tỏ hài lòng khi không phải chen lấn, xếp hàng, chờ đợi lâu vì con trai ông ở nhà đã đăng ký khám qua tổng đài và nhận phiếu khám điện tử, đến BV ông chỉ đi việc lên thẳng phòng khám theo giờ hẹn mà không cần lấy số thứ tự tại quầy.

Người dân đăng ký khám chữa bệnh bằng ki-ốt tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh)

Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, mỗi ngày BV tiếp nhận 4.000 lượt người bệnh đến khám chữa bệnh. Để đáp ứng yêu cầu và gia tăng sự hài lòng của người bệnh, BV đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác khám chữa bệnh như: triển khai bệnh án điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự và tài chính; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh... Đặc biệt, BV đã đưa vào sử dụng các ki-ốt tiếp nhận thông minh nhằm tiết giảm các quy trình trong khâu khám bệnh.

“Nếu như trước đây, người bệnh phải tốn nhiều bước để vào khám thì giờ đây với việc ứng dụng công nghệ nhận diện bằng vân tay có tích hợp thanh toán, người bệnh rút ngắn được thời gian chờ đợi từ 30-60 phút. Thậm chí, chỉ cần đăng ký lấy dấu vân tay một lần duy nhất và lần sau khám bệnh chỉ cần quét vân tay qua ki-ốt thông minh để vào thẳng phòng khám mà không cần xếp hàng”, TS-BS Nguyễn Hoàng Hải thông tin.

Tại BV Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh), bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Khám bệnh, cho biết, từ năm 2023 đã triển khai việc tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID cho toàn bộ người bệnh đến khám. Việc tích hợp giúp người bệnh giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi.

Người bệnh đến thăm khám chỉ cần đem điện thoại để quét mã QR và kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh của mình bất cứ lúc nào và nhân viên y tế cũng tiết kiệm thời gian thu thập thông tin quá trình điều trị của người bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị phù hợp, BV sẽ sàng lọc bệnh tốt hơn, đúng người, đúng bệnh nhằm tăng hiệu quả điều trị.

Tiến tới tạo lập dữ liệu sức khỏe toàn dân

Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ngành y tế thành phố đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, từng bước xây dựng hệ thống y tế thông minh, nhằm mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân. Nhiều cơ sở y tế đã triển khai tư vấn sức khỏe từ xa (telemedicine), kết nối bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở với chuyên gia tại các BV lớn.

Một số BV như: BV học Y Dược, Bình Dân, Ung bướu, Mắt, Nhân dân 115, Nguyễn Trãi, Nhân dân Gia Định, Tâm Anh, Gia An 115… cũng đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong chẩn đoán và điều trị.

Bên cạnh đó, các BV cũng đã áp dụng các tiện ích số để tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh như: hệ thống đặt lịch khám trực tuyến, ki-ốt tra cứu thông tin bệnh nhân, ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh và thanh toán không dùng tiền mặt…; đồng thời phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% BV trên địa có bệnh án điện tử trong tháng 9 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai khám sức khỏe và tạo lập dữ liệu sức khỏe của người cao tuổi, học sinh... trong thời gian tới. Đây là nguồn dữ liệu mang ý nghĩa quan trọng giúp xác định mô hình sức khỏe và bệnh tật của người dân thành phố, từ đó làm cơ sở để ngành triển khai những chương trình quản lý sức khỏe chủ động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Dữ liệu sức khỏe của người dân sẽ được tích hợp trên ứng dụng Công dân số của TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm 2025, ngành y tế thành phố đặt mục tiêu 95% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp trực tuyến, 80% hồ sơ hành chính số hóa và hồ sơ sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeID sẽ được áp dụng trên toàn TP Hồ Chí Minh.

(Nguồn: sggp.org.vn)


Thăm dò ý kiến