HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống Covid-19 ở Long An

Thứ Hai, ngày 23/11/2020 09:41

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đồng Nai

Thứ Hai, ngày 23/11/2020 01:25

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí “Vì người dân miền Trung”

Thứ Sáu, ngày 20/11/2020 15:14

Bộ Y tế khai trương Cổng Công khai y tế

Thứ Sáu, ngày 20/11/2020 08:31

Thư Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng các Thầy giáo, Cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11

Thứ Năm, ngày 19/11/2020 10:17

Hội thảo tham vấn kết quả Dự án tư vấn chính sách KSP- Đảm bảo sự phát triển của cơ sở hạ tầng y tế Việt Nam

Thứ Năm, ngày 19/11/2020 09:51

Hội thảo An toàn bệnh viện trong phòng chống COVID-19 và khắc phục hậu quả sau lũ lụt miền Trung

Thứ Năm, ngày 19/11/2020 05:18

Bộ Y tế bổ nhiệm lại chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Thứ Năm, ngày 19/11/2020 05:06

Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng Kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ Năm, ngày 19/11/2020 04:58

Trường ĐH Y Dược phải là trung tâm đào tạo, nghiên cứu đỉnh cao

Thứ Năm, ngày 18/11/2020 17:30

Bộ Y tế thành lập Hội đồng tư vấn, cấp phép lưu hành trang thiết bị y tế

Thứ Tư, ngày 18/11/2020 13:17

Lễ Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và 65 thành lập Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế

Thứ Tư, ngày 18/11/2020 13:05

Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao của Bộ Y tế

Thứ Ba, ngày 17/11/2020 11:43

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện mở rộng Chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” cho ung thư phổi tại Việt Nam 2021-2023

Thứ Ba, ngày 17/11/2020 00:30

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng khai giảng năm học mới 2020-2021

Thứ Hai, ngày 16/11/2020 11:07

Lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế

Chủ Nhật, ngày 15/11/2020 12:54

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Đại học Điều dưỡng Nam Định tiếp tục đổi mới dạy và học theo hướng hiện đại

Chủ Nhật, ngày 15/11/2020 11:07

Nâng cao năng lực hệ thống y tế công cộng ứng phó với thách thức y tế tại Đông Á

Chủ Nhật, ngày 15/11/2020 10:10

Báo động tới năm 2045, Việt Nam có khoảng 6,3 triệu người mắc ĐTĐ

Thứ Bẩy, ngày 14/11/2020 07:33

Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2020

Thứ Bẩy, ngày 14/11/2020 07:28

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chế độ luyện tập cho người cao tuổi mắc bệnh về cơ xương khớp

28/05/2019 | 18:33 PM

 | 

 

Người cao tuổi rất dễ mắc bệnh xương khớp như thoái hóa khớp, đau cổ vai gáy,… Do vậy, họ cần có một chế độ luyện tập phù hợp để giữ gìn sức khỏe và điều trị hiệu quả.

 

 Người cao tuổi nên lựa chọn một bộ môn phù hợp với bản thân cũng như tình trạng sức khỏe để luyện tập.Ảnh minh họa: Chí Cường

Người cao tuổi nên lựa chọn một bộ môn phù hợp với bản thân cũng như tình trạng sức khỏe để luyện tập.

Ở lứa tuổi về già, sự lão hóa của cơ thể cộng với các điều kiện môi trường, xã hội, không thuận lợi như: Ô nhiễm môi trường, lao động nặng nhọc, thời tiết thay đổi thường xuyên… là những yếu tố dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh về cơ xương khớp ở người già. Một số quan niệm cho rằng, với những người già bị bệnh xương khớp, vận động là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả.

Bác sĩ Phạm Văn Hữu giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, bệnh xương khớp là bệnh mãn tính thường xuất hiện sau độ tuổi trung niên, những cơn đau thường xuất hiện ở các khớp có tần suất hoạt động nhiều như các khớp cổ, eo lưng, hông, gối, cổ tay, cổ chân cùng các khớp ngón,… đặc biệt là ở cổ, eo lưng, khớp gối. Thời gian đầu người cao tuổi thường chỉ có cảm giác khớp nhức mỏi, rồi đau và cứng khởi động sẽ nhẹ đi, nhưng lúc vận động nhiều sẽ đau tăng, nghỉ ngơi lại đỡ. Đến giai đoạn nặng sẽ đau lặp đi lặp lại nhiều lần, hoạt động bị hạn chế, miễn cưỡng, đau nhức thật khó chịu.

Nguyên nhân gây nên những cơn đau xương khớp ở người cao tuổi thường rất nhiều, điển hình là nguyên nhân lão hóa, khi tuổi càng cao xương sụn trên mặt khớp thoái hóa dần, có nghĩa là mềm yếu, mỏng và tính đàn hồi kém đi. Đây được xem là nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp và đau xương khớp ở người cao tuổi.

Chế độ luyện tập của người cao tuổi khi mắc bệnh xương khớp

Để hạn chế tình trạng này, người cao tuổi cần kiên trì tập luyện, lao động thường ngày đều đặn và thích hợp, điều này giúp các khớp được hoạt động một cách trơn tru các dây chằng vững, các cơ tránh bị teo và hạn chế tối đa tình trạng đau nhức xương khớp ở người cao tuổi.

Người cao tuổi có bệnh về khớp cần tập luyện theo những nguyên tắc sau để tăng cường sức mạnh xương khớp cũng như bảo vệ sức khỏe người cao tuổi:

Người cao tuổi nên tự chủ động rèn luyện thể thao để dự phòng và hình thành thói quen tập luyện thường xuyên, nên chú trọng hoạt động các khớp cổ, eo lưng và chân tay. Người cao tuổi cũng nên duy trì cân nặng hợp lý, phòng chống béo phì vì thể trạng nặng sẽ tăng phụ tải cho khớp, làm bệnh dễ phát sinh hoặc nặng hơn. Tập sớm sẽ làm cho khớp sớm thích ứng, đến lúc cao tuổi có thể tránh hoặc giảm đau khớp.

Người cao tuổi nên lựa chọn một bộ môn phù hợp với bản thân cũng như tình trạng sức khỏe để luyện tập, nên tăng cường thực hiện các bài tập như đi bộ, thể dục buổi sáng, múa thể dục, chơi cầu lông, bóng bàn, bơi, đi xe đạp… Người cao tuổi cũng nên chú trọng luyện tập một số khớp dễ bị đau như trên.

Mỗi lần tập không nên quá nặng, mệt. Sau tập nên nghỉ ngơi đầy đủ. Không nên tập đến mức thở hồng hộc và khớp đau ê ẩm.

Không nên làm một số động tác tập trung quá nhiều vào một khớp nào đó. Tập thái cực quyền luôn phải khom gối và không nên để ma sát quá mức ở các khớp trên. Nếu tập vừa sức sẽ tạo được tác dụng ma sát vừa phải, cần thiết để tăng cường năng lực thích ứng của cơ thể. Có thể tập các động tác áp đùi, giãn hông, gập eo… để góp phần giữ gìn các khớp cùng tính linh hoạt của nó.

Khi khớp bị sưng đau, cần tạm ngừng tập. Có thể chườm nóng và nghỉ ngơi. Chờ khỏi, đỡ sưng đau hãy tập lại chỗ đó. Trong khi ấy vẫn nên tập luyện những bộ phận khác không bị đau, đừng nên nôn nóng.

Bài tập giúp giảm co cứng cơ ở người già

Khi về già ta thường cảm thấy các cơ, khớp hình như cứng hơn, khiến ta vận động khó khăn. Bài tập dưới đây có thể giúp giảm chứng này.

Cách tập: Người bệnh tập ở tư thế ngồi. Chân trái duỗi thẳng chếch một góc 45 độ so với cơ thể, chân phải gập lại với bàn chân đặt sát đùi trong của chân trái. Hai vai buông lỏng, hai tay xuôi theo thân, thân người hướng thẳng về phía trước.

Hít vào đồng thời vươn hai tay lên qua đầu, úp lòng bàn tay vào nhau. Thở ra, thân trên với hai tay vẫn vươn cao từ từ xoay và vươn về bên chân trái sao cho hai bàn tay ôm lấy đầu bàn chân trái kéo vào trong để kheo chân trái áp sát xuống sàn. Giữ tư thế này trong 8 giây nín thở, sau đó từ từ hít vào, đồng thời vươn thân trên và tay lên thẳng, cuối cùng thở ra trở về tư thế ban đầu.

Đổi chân và thực hiện động tác như chân trái. Tiếp tục hai chân cùng mở rộng hết sức có thể để vươn người về trước với hai tay dang ngang vươn ra nắm lấy hai bàn chân. Nín thở 8 giây sau khi thở ra hết. Thư giãn một chút rồi làm lại vòng sau (4 vòng).

Chế độ luyện tập đều đặn, tinh thần thoải mái sẽ giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn./.

Nguồn: Báo Gia đình xã hội


Thăm dò ý kiến