HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Tôn vinh 100 gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Chủ Nhật, ngày 16/06/2024 09:45

Khám bệnh miễn phí cho nhân dân xã đảo Tam Hải huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Thứ Bẩy, ngày 15/06/2024 10:32

Lễ ký kết phối hợp hưởng ứng “Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi”

Thứ Bẩy, ngày 15/06/2024 04:58

‘Mỗi người hiến một phần máu đã góp phần giành lại sự sống cho nhiều người’

Thứ Sáu, ngày 14/06/2024 10:41

Hội nghị khoa học kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong phòng, trị một số bệnh không lây nhiễm và bệnh lý gan, mật, tụy năm 2024

Thứ Sáu, ngày 14/06/2024 07:20

Hội thảo “Xây dựng chính sách về hoạt động tư vấn, vận động, lấy, điều phối ghép mô tạng”

Thứ Năm, ngày 13/06/2024 08:49

Chuyển giao kỹ thuật y tế chuyên sâu, nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Thứ Tư, ngày 12/06/2024 05:45

Bộ Y tế điều động, bổ nhiệm Phó Viện trưởng và giao phụ trách quản lý, điều hành Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. HCM

Thứ Tư, ngày 12/06/2024 05:42

Thủ tướng: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử

Thứ Hai, ngày 10/06/2024 07:16

Bộ Y tế bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm và điều động bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm

Thứ Sáu, ngày 07/06/2024 09:04

Bộ Y tế trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khoẻ nhân dân” cho Phó Giám đốc Chương trình HIV và Lao toàn cầu

Thứ Sáu, ngày 07/06/2024 01:14

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Chỉ thị 38 của Ban Bí thư tại Tiền Giang

Thứ Năm, ngày 06/06/2024 09:11

Đoàn Bộ Y tế kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham gia kỳ họp lần thứ 77 Đại hội đồng Y tế Thế giới tại Thụy Sỹ

Thứ Năm, ngày 06/06/2024 01:53

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam khóa II

Thứ Tư, ngày 05/06/2024 09:24

Bộ Y tế bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

Thứ Ba, ngày 04/06/2024 03:18

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Thứ Hai, ngày 03/06/2024 01:42

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương làm việc với Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Toàn cầu của CDC Hoa Kỳ

Chủ Nhật, ngày 02/06/2024 05:03

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho 6 triệu trẻ em

Thứ Bẩy, ngày 01/06/2024 11:44

Thứ trưởng Bộ Y tế: Truy xuất sau một số vụ ngộ độc thực phẩm, phát hiện cơ sở trà trộn nguyên liệu trôi nổi

Thứ Bẩy, ngày 01/06/2024 01:00

GAVI hỗ trợ cho chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 31/05/2024 13:37

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn phát hiện sớm- can thiệp sớm khuyết tật trẻ em

01/02/2023 | 08:13 AM

 | 

Ngày 31/1/2023, Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn phát hiện sớm- can thiệp sớm khuyết tật trẻ em.

Theo Luật Người khuyết tật, “người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn”. Về phân dạng, có 6 dạng khuyết tật, bao gồm khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật thần kinh, tâm thần; khuyết tật trí tuệ; khuyết tật khác.

Riêng với đối tượng trẻ em, theo Khảo sát gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2004, tỷ lệ khuyết tật ở trẻ em trên phạm vi toàn cầu chiếm 5,1% ở nhóm 0- 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo UNICEF, ước tính có khoảng 1,1 trẻ em khuyết tật độ tuổi dưới 16 tuổi; trong đó, loại khuyết tật phổ biến nhất là khuyết tật về vận động (22,4%), khuyết tật về nói (21,4%).

Từ thực trạng đó, cần phát hiện sớm- can thiệp sớm trẻ khuyết tật để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của trẻ và gia đình. Trong đó, phát hiện sớm trẻ khuyết tật bằng các biện pháp sàng lọc rối loạn phát triển của trẻ theo độ tuổi và giai đoạn nhằm phát hiện trẻ có yếu tố nguy cơ bị khuyết tật để gửi đi khám, phân loại khuyết tật, từ đó có biện pháp can thiệp sớm.

Cụ thể, phát hiện sớm- can thiệp sớm khuyết tật trẻ em gồm 5 bước:

Nhận biết sớm là quan sát được những dấu hiệu đầu tiên gợi ý sự phát triển của trẻ có thể có nguy cơ hoặc bất thường về thể chất, giác quan, tâm thần và hành vi.

Phát hiện sớm là sự nhận diện một cách hệ thống các dấu hiệu bất thường về phát triển, thể chất, giác quan, tâm thần và hành vi, các công cụ sàng lọc để phát hiện sớm các bất thường sẽ được thành viên gia đình, cộng đồng hoặc các nhà thực hành về y tế hoặc giáo dục thực hiện.

Chẩn đoán là sự xác định các khiếm khuyết về phát triển hoặc bất thường về thể chất, giác quan, tâm thần và hành vi do các nhà chuyên môn chuyên ngành sâu.

Tập huấn bao gồm các hoạt động có mục tiêu nhằm tác động tới trẻ và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của trẻ.

Hướng dẫn phụ huynh, gia đình là huấn luyện, tư vấn cho phụ huynh, gia đình như giúp phát hiện và chấp nhận trẻ, giúp có đáp ứng phù hợp với hành vi của trẻ, hướng dẫn, tư vấn về các hoạt động kích thích phát triển, tập luyện, đồng thời, cung cấp các thông tin cần thiết.

Về biện pháp và hình thức can thiệp sớm, theo Bộ Y tế, biện pháp can thiệp sớm được thiết kế nhằm giải quyết các nhu cầu về phát triển của trẻ khuyết tật, bao gồm quy định về can thiệp sớm cần thiết cho trẻ khuyết tật và các lĩnh vực cần phát triển ở trẻ (thể chất, nhận thức, giao tiếp, tình cảm, xã hội, thích ứng). Các dịch vụ can thiệp sớm cụ thể là ngôn ngữ trị liệu; hoạt động trị liệu; vật lý trị liệu; các dịch vụ về thị lực; các dịch vụ cung cấp công nghệ và dụng cụ trợ giúp; các dịch vụ y tế chi nhằm mục đích chẩn đoán và đánh giá; các dịch vụ phát hiện sớm, khám sàng lọc và đánh giá; các dịch vụ sức khỏe cần thiết làm cho trẻ được hưởng lợi từ các dịch vụ can thiệt sớm; huấn luyện gia đình, tư vấn và thăm tại nhà; hướng dẫn đặc biệt; các dịch vụ tâm lý; các dịch vụ điều phối; các dịch vụ công tác xã hội; giao thông và các dịch vụ liên quan cần thiết nhằm bảo đảm cho trẻ khuyết tật và gia đình có thể nhận được dịch vụ can thiệp sớm.

Lưu ý, các dịch vụ can thiệp sớm phải được các chuyên gia cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp đảm nhiệm, đó là kỹ thuật viên ngôn ngữ trị liệu; kỹ thuật viên hoạt động trị liệu; kỹ thuật viên vật lý trị liệu, chuyên gia tâm lý; y tá điều dưỡng; chuyên gia dinh dưỡng; kỹ thuật viên gia đình; bác sĩ nhi khoa; bác sĩ PHCN và bác sĩ các chuyên khoa khác; người làm công tác xã hội; chuyên gia giáo dục đặc biệt; giáo viên nhà trẻ và giáo viên mầm non./.

Chi tiết xem tại đây


Thăm dò ý kiến