Thông tin đường dây nóng tháng 4.2019

30/04/2019 | 09:39 AM

 | 

 

  1. Bệnh viện huyện Nhà Bè thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân chậm nộp thẻ bảo hiểm y tế 10 phút nên không được hưởng chế độ khám bệnh BHYT: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 04 tháng 4 năm 2019, chị Lê Thị Ngọc Hiền đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khoảng chiều ngày 04/4 em gái chị là bệnh nhân Lê Thị Ngọc Hằng bị đột quỵ cấp cứu vào Bệnh viện huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây bác sỹ sau khi khám sơ bộ đã hướng dẫn cho bệnh nhân đi chụp citi và xét nghiệm máu, trước khi cho bệnh nhân đi chụp chiếu, bác sỹ có hướng dẫn gia đình về lấy thẻ BHYT, và gia đình đã nhanh chóng lấy thẻ BHYT về nộp cho Bệnh viện chỉ trong tầm hơn 10p (do Bệnh viện ngay gần nhà bệnh nhân) nhưng khi người nhà mang thẻ BHYT quay lại thì Bệnh viện đã cho bệnh nhân đi chụp citi và không được hưởng BHYT nữa. Gia đình chị Hằng rất bức xúc vì đã trao đổi cụ thể, tin tưởng Bác sỹ và Bệnh viện về việc bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế mà bệnh viện thủ tục vẫn quá rườm rà, gây tốn kém cho người bệnh. Chị Hiền bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi bệnh nhân phản ánh, Lãnh đạo đã phân công bộ phận phụ trách xác minh sự việc, Bệnh viện huyện Nhà Bè giải trình sự việc như sau: Vào lúc 19h00, ngày 04/4/2019 Khoa cấp cứu -Hồi sức tích cực -Chống độc có tiếp nhận bệnh nhân Lê Thị Ngọc Hằng với tình trạng nói khó, giọng nói thay đổi. Bác sĩ trực đã khám được chẩn đoán theo dõi tai biến mạch máu não và có giải thích cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cần phải chụp CT Scanner; Bệnh nhân có Bảo hiểm y tế thì sẽ giải quyết chế độ Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, lúc này bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không có xuất trình thẻ BHYT và có đồng ý đóng tiền nên Bệnh viện đã tiến hành thực hiện chụp CT Scanner và làm các xét nghiệm theo chế độ thu phí. Sau khi có kết quả bình thường Bác sĩ trực cho xuất viện và kế toán đã xuất hóa đơn thì lúc đó người nhà mới xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và đề nghị thanh toán theo chế độ Bảo hiểm y tế, Bệnh viện đã giải quyết thanh toán theo chế độ BHYT, riêng phần chụp CT Scanner thì phải xin ý kiến lãnh đạo vì Bệnh viện đã xuất hóa đơn, trong thời gian nhân viên trực xin ý kiến lãnh đạo thì người nhà Bệnh nhân đã phản ánh đường dây nóng. Sau đó, Bệnh viện có trao đổi với người nhà Bệnh nhân, Bệnh viện sẽ đồng ý hoàn trả lại chi phí  mà bệnh nhân đóng, Bệnh viện sẽ giải quyết chế độ BHYT theo đúng quy định. Bệnh nhân đã vui vẻ đồng ý.
  2. Bệnh viện Quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về việc Bệnh viện không chẩn đoán đoán chính xác bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 4 năm 2019, anh Võ Văn Nhàn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 31/03/2019 bệnh nhân Võ Thì Hạnh bị tai nạn được đưa vào Bệnh viện Quận Gò Vấp, tại khoa cấp cứu. Bệnh nhân được bác sỹ chỉ địng đi chụp phim ở đầu gối. Người nhà có đề nghị cho chụp CT luôn nhưng nhân viên y tế nói chờ đến khi có BHYT mới tiến hành chụp cho bệnh nhân. Đồng thời bệnh nhân có thấy đau ở khớp háng có đề nghị chụp luôn khớp háng nhưng nhân viên kỹ thuật từ chối. Người nhà bệnh nhân có đến hỏi bác sỹ thì bác sỹ nói bệnh nhân không sao, không phải chụp. Sau khi có kết quả chụp phim đầu gối và CT, BS Nguyễn Chí Thanh kiểm tra phim cho BN nói kết quả bình thường cho bệnh nhân về nhà để theo dõi. BS Phượng chẩn đoán bệnh nhân không phải mổ, có thể uống thuốc để tự khỏi. BS Trần Phan Duy Thanh kê đơn thuốc cho bệnh nhân sử dụng. Sau đó 1 ngày, tức là ngày 01/04/2049 bệnh nhân đau nhức quá nên người nhà đưa bệnh nhân trở lại Bệnh viện để chụp phim khớp háng thì phát hiện: bệnh nhân bị gãy xương. Người nhà bệnh nhân có yêu cầu Bệnh viện trả lời rõ ràng thì Bệnh viện bảo do trước đó bệnh nhân không yêu cầu chụp khớp háng. Người nhà bệnh nhân không đồng ý với cách làm việc, quy trình và chuyên môn của các bác sỹ ở Bệnh viện này, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, bộ phận tiếp nhận thông tin đã làm việc với khoa Hồi sức cấp cứu và xin trả lời như sau: Vào lúc 05 giờ 10 phút ngày 31 tháng 3 năm 2019, khoa Hồi sức cấp cứu có tiếp nhận bệnh nhân tên Võ Thị Hạnh, sinh năm 1977 vào viện ví tai nạn giao thông, ngã rách da chảy máu vùng đầu, vết thương khoảng 2-3 cm, vết thương khuỷu tay (T) khoảng 1-2 cm. đau gối (P). Sau khi tiếp nhận tua trực đã lập tức xử trí, đưa bệnh nhân vào phòng tiểu phẫu, vệ sinh vết thương, may vết thương, thăm khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân chụp X-quang sọ thẳng nghiêng, X-quang khuỷu tay, X-quang gối (bệnh nhân vẫn đi lại được). Kết quả chụp X-quang là chưa có gãy xương trên các phim. Nhân viên y tế có cho thuốc và hướng dẫn bệnh nhân về nhà nghỉ ngơi, nếu có dấu hiệu bất thường nào thì phải đến bệnh viện. Ngày 01 tháng 4 năm 2019, bệnh nhân được người nhà đưa vào viện, bệnh nhân có khai đau ờ vùng mông (T). Bác sĩ đã chỉ định chụp X-quang khung chậu, kết quả là gãy kín ngành trên, dưới xương mu trái. Khoa Hồi sức cấp cứu đã mời hội chẩn khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, và được chỉ định nhập khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình để điều trị. Nhân viên y tế đã hướng dẫn, giải thích nhưng người nhà không đồng ý nhập viện và đã kí hồ sơ không đồng ý nhập viên, đưa bệnh nhân về.
  3. Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời phản ánh của người dân về giá thuốc trong quầy thuốc bệnh viện cao hơn bên ngoài: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 4 năm 2019, anh Luận đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khi anh đến Bệnh viện Nhi Trung ương mua thuốc hay mua đồ thì thấy ở đây bán giá rất đắt. Anh Luân không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Về nội dung phản ánh giá thuốc rất đắt: Hiện nay toàn bộ thuốc tại các nhà thuốc Bệnh viện Nhi Trung ương được mua dựa trên quy định tại Nghị định 155 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước do Chính Phủ ban hành ngày 12/11/2018 với giá mua vào được xác định dựa trên giá trúng thầu tại Bệnh viện Nhi Trung ương hoặc các cơ sở y tế khác hoặc các chương trình mua sắm tập trung theo quy định. Giá bán lẻ thuốc được tính dựa trên giá mua vào và mức thặng số bán lẻ. Trong đó mức thặng số bán lẻ được xác định theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược ban hành ngày 08/05/2017. Thuốc tại Bệnh viện Nhi Trung ương có nguồn gốc rõ ràng, được niêm yết giá theo đúng quy định của Bộ Y tế. Như vậy, hiện nay giá thuốc tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang được thực hiện theo các quy định rất chặt chẽ của Chính phủ và Bộ Y tế. Về phản ánh giá các mặt hàng bán tại Căng tin và cửa hàng tiện ích Bệnh viện rất đắt: Tất cả các mặt hàng đang bán tại Căng tin và cửa hàng tiện ích đều được niêm yết giá rõ ràng. Giá bán của từng mặt hàng đã được khảo sát theo giá của cửa hàng tiện ích Vinmart, Circle K và các đơn vị kinh doanh cùng mặt hàng trên cùng địa bàn. So sánh với Vinmart, Circle K và các đơn vị kinh doanh trên, giá bán của Căng tin và cửa hàng tiện ích tương đương và nếu có chênh lệch không quá 10% (có mặt hàng giá thấp hơn và  có mặt hàng giá cao hơn). Hàng ngày, căng tin phục vụ nhiều lượt bác sĩ, nhân viên bệnh viện và người nhà người bệnh. Trên tinh thần cầu thị, công ty cung cấp dịch vụ căng tin, cửa hàng tiện ích trong bệnh viện xin được tiếp thu ý kiến đóng góp và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
  4. Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời phản ánh của người dân về việc người bệnh chờ lâu mà chưa lấy được kết quả chụp X Quang: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 4 năm 2019, anh Trung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Gia Hưng được chụp x quang đầu gối từ chiều nhưng đến hiện tại (7 giờ tối) mà vẫn chưa nhận được kết quả. Anh được nhân viên y tế hướng dẫn đến phòng trả kết quả nhưng tại đây nhân viên lại trả lời chưa có, rồi hướng dẫn anh Trung quay về phòng số 1 chờ. Lúc phản ánh thông tin này, anh Trung đang chờ tại Phòng chụp x quang, tầng 1 của Bệnh viện. Anh Trung không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Nhi Trung ương xin trả lời như sau: Sau khi nhận được phản ánh đường dây nóng Bộ Y tế về việc chậm trả kết quả chụp XQ của bệnh nhân Nguyễn Gia Hưng vào chiều tối ngày 30/4/2019, tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhi trung ương. Ban Lãnh đạo khoa đã nhanh chóng tim hiểu sự việc, làm việc với các nhân viên của khoa có liên quan đến việc chụp và trả kết quả XQ cho Bệnh nhân Nguyễn Gia Hưng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết chiều ngày 30/4/19, người nhà Bệnh nhân Hưng đưa cháu đến chụp XQ tại buồng 1 khoa Chẩn đoán hình ảnh. Bệnh nhân Hưng có 2 chỉ định chụp XQ khớp gối và xương đùi T. Do sơ xuất mẹ cháu chỉ đưa cho Kỹ thuật  viên Nguyễn Văn Hùng 1 chỉ định chụp nên KTV Hùng chỉ chụp 1/2  dưới xương đùi và khớp gối T (vào lúc 17h20 phút). Sau đó phim được chuyển đến BS Hải để đọc kết quả. Do thấy phim chụp chưa đủ để đánh giá hết toàn bộ vùng nghi ngờ tổn thương nên BS Hải đề nghị chụp thêm 1/2 trên xương đùi T. Khi BS Hải gặp và giải thích cho mẹ BN biết cần phải chụp thêm 1 phim nữa để lấy hết 1/2 trên xương đùi và khớp háng T thì mẹ bệnh nhi phát hiện ra tờ chỉ định chụp xương đùi mà BS lâm sàng đã đưa, nhưng do sơ xuất chưa chụp. Ngay sau khi thấy tờ chỉ định chụp thứ 2, KTV. Nguyễn Xuân Ngọc đã tiến hành chụp bổ xung ngay theo đúng y lệnh của BS lâm sàng (vào lúc 18h45 phút). Sau đó BS Hải đã đọc và trả kết quả cho bệnh nhân. Đ/c KTV Nguyễn Văn Hùng đã rút kinh nghiệm về việc cần phải kiểm tra kỹ các chỉ định chụp của BN trước khi tiến hành chụp để thực hiện đầy đủ, tránh để BN phải đi lại nhiều lần. Khoa Chẩn đoán hình ảnh xin cảm ơn ý kiến đóng góp của gia đình người bệnh.
  5. Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời phản ánh của người dân về phí trông giữ xe ô-tô: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Phúc Lân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 23/4 anh đưa người nhà đến Bệnh viện nhi trung ương để khám bênh và có gửi xe từ 6h10 đến 17h16 và bị thu phí 325 ngàn đô9nfg, Anh Lân cho rằng với cơ quan nhà nước nước thì mức phí như vậy là quá cao. Ngoài ra trên thẻ gửi xe có thông báo là miễn phí 10p đầu tiên nhưng anh Lân cho biết có xe grap chở bệnh nhân vào ra luôn vẫn bị thu phí 15 ngàn. Anh Lân không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Căn cứ tính phí gửi xe là theo quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngày 15/12/2017, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018. Theo đó tại phụ lục I ban hành kèm theo quyết định này có quy định Bệnh viện Nhi Trung ương là địa điểm thuốc các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai, 1 và trên đường vành đai 1, vì vậy giá trông giữ xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có thể áp dụng là 25.000 đồng một lượt, một lượt tối đa không quá 60 phút, quá 60 phút tính thêm các lượt tiếp theo. Hiện nay, mức giá trông giữ xe Bệnh viện đang áp dụng thực hiện đúng theo quy định của UBND TP. Hà Nội, nếu gửi xe ban ngày từ 06h đến trước 18h mức phí là 25.000đ/ lượt (một lượt tối đa không quá 60 phút) và gửi qua đêm từ sau 18h đến trước 6h sáng hôm sau tính bằng 6 lượt, nhưng nếu thời gian gửi qua đêm dưới 6 tiếng thì mức giá sẽ tính theo thời gian thực tế để tránh phát sinh nhiều chi phí gửi xe của người nhà người bệnh. Trường hợp nêu trên của khách hàng phản ánh có thời gian ra vào cụ thể như sau: Xe vào lúc 06h10ph33s ngày 23/04 và ra lúc 19h16ph52s ngày 23/04, không phải ra lúc 17h16 như khách hàng phản ánh. Tổng thời gian gửi xe là 13h06ph. Công ty quản lý bãi xe Bệnh viện khẳng định số tiền thu 325.000đ là đúng theo quy định. Sau khi quẹt thẻ trên hệ thống, nhân viên đã in phiếu tính phí gửi xe để khách hàng nắm được thời gian vào và thời gian ra cũng như tổng số tiền. Qua kiểm tra camera ghi âm, ghi hình tại thời điểm xe ra khách hàng đã thanh toán tiền như bình thường mà không có thắc mắc gì với nhân viên trông xe do khi gửi xe Công ty đã phát thẻ và thông báo về thời gian miễn phí 10 phút và mức phí cụ thể để anh nắm được. Việc anh Lân phản ánh rằng công ty thông báo miễn phí 10 phút đàu tiên nhưng nhiều xe Grab vào và ra luôn vẫn bị thu phí là hoàn toàn không có cơ sở. Thành phố không có bất kỳ quy định nào về việc miễn phí cho xe vào và ra dưới 10 phút, nhưng qua thực tế hoạt động, Công ty cùng Bệnh viện đều nhận thấy, hàng ngày lượng người nhà đưa người bệnh vào khám bằng xe taxi là chủ yếu, có những thời điểm hơn 1000 lượt xe một ngày, để tạo thuận lợi cho người nhà khi đưa con em đến khám, để giảm thiểu ùn tắc trong bệnh viện, Công ty đã đưa ra mức thời gian miễn phí 10 phút, thời gian vừa đủ để xe đưa bệnh nhân vào viện và quay ra, đồng thời không được phép lưu tại Bệnh viện quá lâu để tránh ùn tắc. Việc miễn phí 10 phút không phải là quy định bắt buộc đối với Công ty nhưng với tinh thần trách nhiệm, mỗi một lượt xe vào nhân viên phát thông báo trong đó nhấn mạnh về việc miễn phí 10 phút đầu tiên thì không có lý do gì công ty vẫn tiến hành thu tiền. Nếu không thực hiện theo thông báo thì liệu rằng Công ty có thể giải thích hết được với tất cả các tài xế taxi phát sinh trong một ngày hay không.
  6. Bệnh viện Phổi Trung ương trả lời phản ánh của người dân về việc kết quả chẩn đoán không thống nhất sau mỗi lần khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 03 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Văn Tiến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Ngày 03/4/2019 anh Nguyễn Văn Tiến đến Bệnh viện Phổi Trung ương khám sức khỏe để đi lao động xuât khẩu. Lần đầu khám thì Bệnh viện báo anh bị viêm màng phổi uống thuốc 10 ngày, lần thứ hai sau khi uống hết thuốc, anh đến khám lại, có chụp x-quang, thì nhân viên y tế phòng X-quang nói anh bị tràn dịch màng phổi; anh mang kết quả lên phòng khám Bác sỹ nói không có vấn đề gì. Sang đến hôm nay, bác sỹ phòng khám lại yêu cầu anh đi chụp CT rồi thông báo hội chẩn trường hợp của anh Tiến. Anh Tiến rất hoang mang vì mỗi bác sỹ lại nói một kiểu về tình trạng sức khỏe của anh, không rõ ràng, kéo dài thời gian khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến việc đi lao động của anh. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau Trước hết, Bệnh viện Phổi Trung ương (Bệnh viện) trân trọng cảm ơn ý kiến phản ánh của người dân qua Đường dây nóng của ngành Y tế. Sau khi kiểm tra và xác minh thông tin, Bệnh viện trả lời như sau: Ngày 04/4/2019, không có người bệnh Nguyễn Văn Tiến đến khám bệnh tại khoa Khám bệnh đa khoa theo yêu cầu (Khoa), chỉ có người bệnh tên là Nguyễn Ngọc Tiến (19 tuổi) đến để hội chẩn. Ngày 18/3/2019, người bệnh Nguyễn Ngọc Tiến đến khám để xin cấp Giấy chứng nhận sức khỏe để đi nước ngoài và được chẩn đoán là: Tràn dịch màng phổi, bác sĩ đã chỉ định chụp Cắt lớp vi tính, kê đơn và hẹn khám lại. Lần thứ 2, ngày 02/4/2019, người bệnh đến khám, siêu âm màng phổi không có dịch, chụp Xquang kém sáng góc sườn hoành phải, nhưng không mang theo phim Cắt lớp vi tính, bác sĩ có giải thích là người bệnh không có dịch màng phổi nhưng cần hội chẩn lại. Người bệnh được hẹn ngày 03/4/2019 đến để hội chẩn.  Sáng ngày 03/04/2019, Khoa đã hội chẩn chuyên môn nhưng người bệnh không có phim chụp Cắt lớp vi tính, Hội đồng đã chỉ định chụp lại phim cắt lớp lồng ngực để đánh giá nhưng người bệnh không đồng ý chụp. Hơn nữa, người bệnh phản ánh “Bác sĩ nói không vấn đề gì” là phản ánh không chính xác. Trên đây là nội dung trả lời ý kiến phản ánh của người dân đối với Bệnh viện.
  7. Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ của bác sỹ phòng cấp cứu Khoa Thần kinh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 4 năm 2019, anh Đinh Phú Đông đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhi Đinh Nhật Quỳnh My đang được điều trị tại Phòng cấp cứu, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sỹ ở đây thờ ơ không nhiệt tình chu đáo với bệnh nhi. Anh Đông không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Khoa Thần kinh đã họp, nghe báo cáo của các nhân viên có liên quan, thảo luận và xin có các ý kiến giải trình như sau: Bệnh nhân Đinh Nhật Quỳnh My, được chẩn đoán Động kinh hội chứng West – Chậm phát triển – Viêm phổi – Sởi, điều trị tại khoa từ ngày 25/4/2019 đến ngày 30/4/2019. Trong quá trình điều trị bệnh luôn trong tình trạng khó thở, sốt cao, co giật ít. Đã được làm các xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm máu, khí máu, dịch mũi họng, chụp xquang tim phổi,…) và được theo dõi liên tục tại phòng cấp cứu, sử dụng kháng sinh kết hợp, liệu pháp oxy hỗ trợ, khí dung, hạ sốt nhiều lần, thuốc chống động kinh. Bệnh diễn biến nặng lên, xuất hiện ban dạng sởi, sốt cao liên tục, khó thở tăng hơn, đã được làm lại các xét nghiệm máu, chụp lại xquang phổi, xét nghiệm chẩn đoán sởi và chuyển khoa Truyền nhiễm điều trị tiếp từ ngày 30/4/2019 vì bệnh nhân bị nhiễm sởi. Ngày 27/4/2019, bênh nhân sốt cao liên tục, gia đình bệnh nhân rất lo lắng, có nhiều người thân bệnh nhân ở trong bệnh phòng cùng chăm trẻ. Nhân viên y tế có nhắc nhở hạn chế số người nhà bệnh nhân trong phòng để công tác điều trị được tốt hơn. Trong thời điểm đó, bệnh nhân đã được nhân viên y tế theo dõi, khám và thực hiện y lệnh thuốc đầy đủ, đã được làm lại nhiều xét nghiệm lại để đánh giá bệnh nhân (công thức máu, CRP, khí máu, cấy dịch tỵ hầu, PCR ho gà), dùng thuốc hạ sốt nhiều lần. Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế đã không hướng dẫn bệnh nhân một cách cụ thể, dẫn chứng: Có 1 lần gia đình gọi nhân viên y tế vào xem bệnh nhân vì trẻ sốt, bác sĩ trực chính chưa vào ngay do đang hoàn thiện hồ sơ cho bệnh nhân khác, có học viên vào xem bệnh nhân và đã báo cáo lại cho bác sĩ trực và đã điều chỉnh y lệnh. Điều dưỡng trực hướng dẫn bà bệnh nhân về máy tiêm nhưng không hướng dẫn cụ thể nên bà bệnh nhân gặp khó khăn và hiểu nhầm. Ở khu vực hành chính, nhân viên y tế thảo luận về bệnh nhân khác bị động kinh và tiêu chảy không cần xử lý thêm. Cùng thời điểm đấy bố bệnh nhân nghe chuyện và cho rằng đang nói về con mình nên đã phản ánh lên Đường dây nóng.
  8. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Ninh trả lời phản ánh của người dân về việc Trạm Y tế xã Kim Châu thu phí tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 4 năm 2019, anh Việt đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Trạm y tế xã Kim Chân, thành phố Bắc Ninh, bé Nguyễn Thị Bảo Lâm có lịch tiêm viêm não Nhật Bản mũi 4 ngày 11/1/2019. Sau khi tiêm, nhân viên y tế của Trạm Y tế thu phí 150 nghìn đồng. Anh Việt có hỏi, thì nhân viên y tế nói là trạm đang tổ chức tiêm dịch vụ, nên mất phí. Anh Việt hỏi nhân viên y tế: thuốc tiêm lấy từ đâu, nhân viên y tế nói là lấy từ Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh. Sau đó anh Việt có gọi lên Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thì trên đó cho biết: không được cấp thuốc cho Trạm Y tế này, anh Việt không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Ninh đã trả lời như sau: Trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, trẻ được tiêm 03 mũi vắc xin phòng bệnh Viêm não Nhật Bản (mũi 1 cách mũi 2 từ 1-2 tuần khi trẻ được 13-24 tháng tuổi; mũi 2 cách mũi 3 là 1 năm). Các mũi tiêm này tạo miễn dịch cơ bản khi trẻ được tiêm chủng, có thể phòng bệnh Viêm não Nhật Bản vào những năm đầu đời của trẻ. Để củng cố miễn dịch phòng chống bệnh Viêm não Nhật Bản vào những năm sau cho trẻ, cần tiêm các mũi vắc xin nhắc lại (vắc xin dịch vụ). Đối với cháu Bảo Lâm sinh ngày 10/10/2013 (5 tuổi) là tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản mũi 4 (vắc xin dịch vụ). Vắc xin Viêm não Nhật Bản tiêm mũi 4 cho cháu Bảo Lâm có tên thương mại JEVAX*, tên chung: Vắc xin Viêm não Nhật Bản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Số lô JM-030718, hạn dùng 06/2020 do công ty TNHHMTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 sản xuất. Giấy chứng nhận xuất xưởng số 06118/VXVR-XX ngày 13 tháng 09 năm 2018. Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đối với các cơ sở tiêm chủng dịch vụ công lập, việc mua và sử dụng vắc xin ngoài Chương trình Tiêm chủng mở rộng (vắc xin dịch vụ) thực hiện theo Quyết định số 1002/QĐ-UBND ngày 31/07/2012 của Ủy Ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc điều chỉnh giá bán các loại vắc xin sinh phẩm phòng bệnh cho người ngoài Chương trình Tiêm chủng mở rộng, theo quyết định này Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Ninh (hiện nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh) mua và cung ứng cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện/ thị xã/ thành phố, các Trung tâm Y tế tuyến huyện cung ứng cho các Trạm Y tế. Đối với vắc xin Viêm não Nhật Bản dịch vụ tiêm mũi 4 cho cháu Bảo Lâm, Trạm Y tế xã Kim Chân - TP. Bắc Ninh đã chưa thực hiện đúng theo quyết định trên. Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh (Đơn vị quản lý TYT Kim Chân) đã tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc và đã tiến hành các bước kỷ luật đối với đồng chí Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Chân đồng thời cho thôi giữ chức vụ Trạm trưởng.
  9. Sở Y tế tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên phòng tiếp nhận bệnh nhân Bệnh viện Sản Nhi Bình Dương: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 4 năm 2019, anh Vũ Văn Nam đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 28/4 anh Nam đưa vợ đến khám tại Bệnh viện Phụ Sản Nhi Tỉnh Bình Dương, thì được nhân viên phòng tiếp nhận nói là phải đợi nếu muốn khám thì khám không thì thôi đi chỗ khác mà khám. Anh Nam không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết ngày 02/5/2019 Sở đã có công văn số 976/SYT-VP đề nghị Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bình Dương kiểm tra, giải quyết và giải trình. Ngày 06/5/2019, BV Phụ sản Nhi đã gửi mail giải trình như sau: Sau khi xác minh lại thông tin phản ánh, qua điện thoại tới anhVũ Văn Nam,xác minh thông tin sự việc qua tường trình của các nhân viên y tế trực tiếp có liên quan đến dây chuyền nhận bệnh, khám bệnh vào ngày Chủ nhật, ngày 28tháng 04 năm 2019; Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương xin trả lời Sở Y Tế như sau: Vào lúc 14 giờ 50 phútChủ nhật, ngày 28/4/2019 Y sĩ Đoàn Tuyết Anh  là nhân viên khoa Sanh của Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương tiếp nhận chị   Lê Thị Hảo là vợ anh Vũ Văn Nam đến khám với triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa toàn thân. Y sĩ Đoàn Tuyết Anh khai thác bệnh được biết chị Hảo sinh mổ tại bệnh viện ngày 29 tháng 3 năm 2019, hiện tại đã hết uống thuốc hậu sản2 tuần, 2 ngày nay nổi mẩn đỏ và ngứa toàn thân, đã tự mua thuốc uống (không rõ loại) nhưng không hết nên đến bệnh viện khám. Sau khi lấy mạch, đo nhiệt độ, huyết áp, y sỹ Anh thấy các chỉ số trong giới hạn bình thường, khám sơ bộ về sản phụ khoa chưa thấy dấu hiệu bất thường, Y sĩ Anh giải thích cho chị Hảo đây là hiện tượng dị ứng có thể do thức ăn hoặc do thuốc, không phải do nguyên nhân hậu sản hay bệnh sản phụ khoa, và đề nghị chị Hảo chờ chút để được bác sĩ khám. Anh Vũ Văn Nam thắc mắc vợ tôi cần cấp cứu sao lại bắt chờ?.Y sĩ Anh có giải thích tình trạng chị Hảo không nguy cấp, đề nghị chị Hảo chờ vì 2 bác sĩ trực đang thực hiện ca mổ, khoảng 30 phút đến 1 giờ sẽ xong, nếu không muốn chờ anh chị có thể sang cơ sở y tế khác để được khám sớm hơn bởi vì, theo y sỹ Anh, đây không phải là bệnh lý hậu sản. Anh Vũ Văn Nam không hài lòng, cho rằng vợ anh đã sinh con ở bệnh viện này, nên khi bị bệnh mới trở lại bệnh viện để khám,Y sĩ Anh nói vậy là thiếu trách nhiệm với vợ anh. Lúc 15 giờ 20 phút anh Nam bức xúc gọi Đường dây nóng Bộ Y tế để phản ánh sự việc. Lúc 15 giờ 25 phút, BS Lưu Hoàng Đức vừa môt xong, đã đến khám cho chị Hảo, BS Đức kết luận chị Hảo bị dị ứng do thức ăn, bác sĩ Đức có giải thích cho chị Hảo về nguyên nhân bệnh và đề nghị chị Hảo nếu không yên tâm thì nên đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Chị Hảo đã vui lòng nghe lời khuyên của bác sĩ Đức. Theo Bệnh viện, việc Y sĩ Đoàn Tuyết Anh tiếp nhận, thăm khám đánh giá sơ bộ tình trạng bệnh và giải thích cho chị Hảo là đúng chức năng chức trách của Y sĩ Anh, trong khi 2 bác sĩ trực bận mổ cấp cứu. Khi anh Nam thắc mắc về việc phải chờ bác sĩ khám, Y sĩ Anh đã giải thích rõ lý do là 2 bác sĩ bận mổ cấp cứu, và đề nghị nếu anh chị không muốn chờ, anh chị có thể sang cơ sở y tế khác để được khám sớm hơn vì chị Hảo bị dị ứng da chứ không phải bệnh Sản Phụ Khoa. Đề nghị này củaY sĩ Anh  là phù hợp với thực tế, vì Y sĩ Anh không thể biết trước thời điểm kết thúc cuộc mổ, và tình trạng bệnh của chị Hảo không phải là trường hợp cấp cứu. Có thể do tâm lý quá nôn nóng mà anh Nam hiểu sai ý của Y sĩ Tuyết Anh. Vào mỗi chiều Chủ Nhật, khu khám ngoại trú của bệnh viện không hoạt động, Khoa Sanh chỉ có 2 bác sĩ trực đang bận mổ cấp cứu, trong khi vợ anh Nam không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng anh Nam đòi có bác sĩ khám ngay là chưa thông cảm cho bệnh viện. Thực tế tính từ khi chị Hảo nhập viện đến lúc được YS Anh khám là 05 phút, được bác sĩ trực tiếp khám chỉ có 35 phút, việc phản ảnh đường dây nóng của anh Nam đã có phần nóng vội. Sau phản ánh của SYT, đại diện của bệnh viện đã liên lạc với anh Nam, giải thích rõ sự việc và anh Nam giờ đã vui vẻ thông cảm cho tình huống trên. Rút kinh nghiệm cho y sỹ Tuyết Anh cần giải thích kỹ lưỡng, thấu đáo hơn với nét mặt ân cần hơn. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn Bộ Y Tế, Sở Y Tế Bình Dương và cá nhân anh Nam đã có phản hồi về hoạt động của Bệnh viện, giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện hoạt động phục vụ người bệnh của mình.
  10.   Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người dân về việc sản phụ bị mất đồ trong lúc chờ sinh tại Bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 4 năm 2019, anh Thủy đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khoảng cuối tháng 3/2019 anh có đưa vợ là chị Nguyễn Thị Thúy đăng ký và chờ sinh tại khu dịch vụ sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên anh Thủy rất bức xúc vì an ninh của Bệnh viện rất kém, gia đình anh bị mất đồ lúc 3h sáng ngày 29/3. Anh Thủy đã báo bảo vệ, công an phường nhưng không thấy động thái gì từ phía Bệnh viện. Ở khu vực này không hề có camera an ninh, bảo vệ vẫn cho những người bán vé số vào, rất nhiều người bị mất nhưng không hề có cảnh báo gì cho người bệnh ở đây. Anh Thủy đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh của ông Thủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh. Bệnh viện xin trả lời ông Thủy như sau: Vào lúc 05 giờ, ngày 29/3/2019 nhân viên bảo vệ Bệnh viện có nhận được thông tin trình báo của ông Thủy bị mất trộm tài sản, tại khu điều trị Sản dịch vụ, bảo vệ đã nhanh chóng đến khoa thực hiện nhiệm vụ: tìm hiểu, điều tra, lập biên bản nhưng chưa phát hiện ra manh mối gì. Đồng thời, nhân viên bảo vệ hướng dẫn ông Thủy đến Công an phường Hiệp Thành trình báo sự việc, nhưng Công An Phường chưa đến Bệnh viện.  Đến ngày 30/3/2019, ông Thủy có liên hệ vào số điện thoại trực Hành chính – Lãnh đạo của Bệnh viện, phản ánh nội dung trên với Bác sĩ trực Lãnh đạo. Bác sĩ giải thích cho ông Thủy về tình hình trộm cắp xảy ra tại Bệnh viện, nhân viên Bảo vệ cũng có đi tuần tra, Bệnh viện đã có các biện pháp phòng ngừa, có nội qui, qui định “Cấm bán hàng rong trong bệnh viện”. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã có nhiều hình thức cảnh báo trộm cắp tài sản tại những nơi công cộng và phát loa vào cuối giờ hàng ngày. Tại các khoa điều trị người nhà người bệnh và người bệnh được Điều dưỡng cấp tờ rơi “Hướng dẫn người bệnh khi nằm viện”. Trong đó, lưu ý đến việc “Nâng cao tinh thần cảnh giác đề phòng kẻ gian, tự bảo vệ, giữ gìn tài sản riêng của cá nhân”. Việc gắn camera trong bệnh viện: hiện tại Bệnh viện đã có gắn camera một số khu vực thiết yếu trong Bệnh viện và đã có kế hoạch trang bị camera trong toàn Bệnh viện trong thời gian tới. Vì Bệnh viện đang còn xây dựng, nên cơ sở vật chất chưa ổn định. Qua phản ánh trên Bệnh viện chân thành cám ơn ý kiến đóng góp của ông và cố gắng khắc phục không để xảy ra tình trạng như trên. Sẽ tăng cường tuần tra, sớm phát hiện và ngăn ngừa mất trộm cắp tài sản trong Bệnh viện.

 

  1. Sở Y tế tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người dân về việc Phòng khám Đại Tín thực hiện phẫu thuật khi chưa có sự đồng ý của gia đình bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 4 năm 2019, anh Đinh Sỹ Thành đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Bùi Thị Thu Trang đến Phòng khám Đa khoa Đại Tín, địa chỉ: 306 Đại lộ Bình Dương, Khu phố 1, Thủ Dầu Một, Bình Dương, để khám vì có hiện tượng xảy thai. Bệnh nhân đến Phòng khám lúc khoảng 8 -9 giờ sáng. Bệnh nhân Trang đã đóng tiền tạm ứng là 3.500.000đ nhưng phòng khám không đưa phiếu biên lai. Sau khi xét nghiệm và khám thì bác sĩ trả lời phải bỏ thai. Khi bệnh nhân kí giấy chi phí thanh toán là 15,800,000đ  không có người thân đi cạnh và bác sĩ đồng ý thực hiện phẫu thuật khi chưa có sự đồng ý của gia đình người thân. Khi hỏi bác sĩ thực hiện phẫu thuật thì trả lời vấn đề này không ảnh hưởng đến tính mạng. Tổng chi phí thanh toán là hơn 16 triệu đồng, khi hỏi về hóa đơn đóng tạm ứng nhưng Phòng khám không đưa. Anh Thành không hài lòng với cách làm việc của Phòng khám, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã trả lời như sau: Sở Y tế đã có công văn số 779/SYT-VP ngày 02/4/2019 yêu cầu Phòng khám Đại Tín kiểm tra, giải quyết và giải trình cho Sở Y tế. Ngày 08/4/2019, Sở Y tế đã nhận được văn bản giải trình của Phòng khám như sau: Bệnh nhân Bùi Thị Thu Trang đến Phòng khám đa khoa Đại Tín để khám bệnh. Trước khi làm thủ thuật hoặc tiểu phẫu, bác sỹ đều tư vấn rất rõ cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân đồng ý thì phải làm cam kết và ký tên rồi mới tiến hành làm thủ thuật. Trên giấy cam kế có ghi rõ nội dung chi tiết và giá tiền tiểu phẫu, tổng chi phí là 17,6 triệu đồng không bao gồm thuốc và điều trị. Giấy cam kết là do bà Trang tự chọn phương pháp tiểu phẫu và mức chi phí, trên Giấy cam kết bà Trang có đọc và hiểu rất rõ thì bà mới đồng ý và tự ký tên và lăn dấu vân tay. Bác sỹ phòng khám hoàn toàn không ép buộc bà Trang ký tên, do bà Trang tự nguyện. Bà Trang mới thanh toán 13,091 triệu đồng cho phòng khám, số tiền còn lại bà Trang nói là không trả vì không có tiền. Phía Phòng khám đã lưu lại toàn bộ hồ sơ bệnh án của bà Trang. Ông Thành (chồng bà Trung) nói rằng bệnh nhân không có người thân đi cùng là không đúng, theo pháp luật, bà Trang là người đủ tuổi để tự quyết định mọi việc. Nếu phía Phòng khám có gì sai sót, Phòng khám xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.

 

  1. Sở Y tế tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người dân về việc bác sỹ của Phòng khám Đại Tín trên địa bàn tỉnh chẩn đoán không chính xác: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 09 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Đình Thuận đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 07/4 anh đến khám mũi tại Phòng khám Đa khoa Đại Tín, địa chỉ: 306 Đại lộ Bình Dương, Khu phố 1, Thủ Dầu Một, Bình Dương. Bác sỹ nói anh Thuận phải mổ nếu không sẽ bị ung thư và chi phí mổ là 8 đến 13 triệu đồng. Nhưng sau đó anh đi khám lại tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thành phố Hồ Chí Minh, thì bác sĩ trả lời anh bị khối u lành tính không ảnh hưởng gì. Anh Thuận không hài lòng với cách hù dọa và gây áp lực cho bệnh nhân như Phòng khám Đại Tín đã làm. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra, làm rõ. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế thành phố Bình Dương đã trả lời như sau: Ngày 10/4/2019, Sở Y tế đã có công văn số 847/SYT-VP yêu cầu Phòng khám Đại Tín kiểm tra thông tin và giải trình. Ngày 17/4/2019, Sở Y tế nhận được email và văn bản của Phòng khám giải trình nội dung người bệnh phản ánh như sau: Bệnh nhân Thuận đến Phòng khám đa khoa Đại Tín để khám bệnh, nhưng ông Thuận chỉ đến làm xét nghiệm. Phòng khám thu tổng số tiền là 600 ngàn đồng của ông Thuận. Phòng khám Đại Tín xin bổ sung ý kiến: hiện nay có tình trạng bệnh nhân sau khi đến khám bệnh xong ở Phòng khám hoặc Bệnh viện đều nói bác sỹ ở đó hù dọa ung thư,... sau khi bác sỹ điều trị bệnh hết là bệnh nhân có ý quay lại là muốn lấy lại tiền trị bệnh. Có bệnh nhân lợi xung xem trên cộng đồng mạng mà đến gây sự cũng vì muốn lấy lại được tiền, nhưng đa phần các bệnh nhân không hiểu về luật mà đã kết luận cho Phòng khám là lừa đảo, trong khi Phòng khám làm việc căn cứ theo chứng từ để giải quyết. Về giá dịch vụ y tế ở các phòng khám tư nhân thường cao hơn ở bệnh viện công. Trường hợp Phòng khám thu tiền sai với quy định, Phòng khám cam kết sẽ hoàn trả số tiền chênh lệch cho bệnh nhân. Phòng khám cũng đã gặp bệnh nhân Thuận để trao đổi giải quyết về vấn đề bệnh nhân Thuận nêu. Phòng khám sẽ gửi báo cáo bằng văn bản về Văn phòng Thanh tra Sở Y tế Bình Dương.
  2. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên trông giữ xe của Bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 4 năm 2019, chị Trang đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị Trang phản ánh chiều 14h chị gửi xe tại nhà gửi xe của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đến 16h chị lấy xe, do trước đó chị Trang không biết không được dừng xe tại chỗ chị gửi nên bảo vệ đã rời xe đi chỗ khác. Khi chị Trang hỏi nhân viên giữ xe thì nhân viên nam thờ ơ để chị Trang tự đi tìm trong khi chính nhân viên đó đã dời xe của chị đi chỗ khác. Nhân viên này còn có thái độ coi thường, thách thức chị báo cáo thái độ làm việc với quản lý. Chị Trang phải tìm xe trong 45p tại nhà xe do không được sự hỗ trợ từ nhân viên. Chị Trang rất bức xúc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra, đánh giá, xác minh lại thông tin phản ánh của Chị, Bệnh viện xin trả lời Chị Trang như sau: Lúc 14 giờ ngày 28/4/2019, chị Trang đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và có gửi xe tại nhà xe của Bệnh viện, đến 16 giờ chị Trang ra lấy xe nhưng xe đã bị dời đi chỗ khác. Công tác giữ xe 2 bánh cho người bệnh và thân nhân người bệnh của Bệnh viện được thực hiện bởi một Đơn vị cung cấp dịch vụ giữ xe thực hiện. Qua xác minh tại thời điểm chị Trang phản ánh, nhân viên giữ xe là anh Võ Văn Tú đang thực hiện ca trực giữ xe. Do nhà xe chật chội, nên nhân viên giữ xe phải thường xuyên di dời, sắp xếp lại xe cho gọn gàng, ngăn nắp để có chỗ cho xe mới vào gửi. Tuy nhiên khi chị Trang ra lấy xe, nhân viên Tú đã không kịp thời hỗ trợ việc lấy xe, bên cạnh đó còn có thái độ không chuẩn mực, không hòa nhã với Chị. Bệnh viện đã có ý kiến với quản lý của đơn vị gửi xe, nhằm chấn chỉnh công tác giao tiếp và giúp đỡ người gửi xe. Qua trường hợp phản ánh của Chị Trang, Bệnh viện xin tiếp thu ý kiến, thường xuyên kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh công tác giao tiếp cho từng cá nhân, cũng như toàn thể nhân viên trong bệnh viện, nhằm hướng tới hài lòng của người bệnh. Bệnh viện xin trân trọng kính chào Chị. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã liên hệ với Chị Trang (số ĐT: 0962.642.708) 04 lần (03 lần điện thoại và 01 lần nhân tin) với các số: 0964.682.919, 0913.825.512, 0274.3824.262 nhưng Chị Trang không nghe điện thoại và nhắn tin không trả lời.
  3. Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp, Bình Phước, trả lời phản ánh của người dân về việc Bệnh viện đa khoa Bù Đốp yêu cầu bệnh nhân mua máu từ bệnh viện khác nhưng không dùng đến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 4 năm 2019, chị Trần Thanh Loan đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 13/4, sản phụ Trần Thị Thanh Huệ nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đốp để sinh con. Sản phụ đã được mổ bắt con. Trong quá trình đó, Bệnh viện có yêu cầu gia đình mua 2 đơn vị máu từ Bệnh viện khác. Nhưng khi gia đình mua về thì bệnh nhân không cần dùng đến do bệnh nhân không phải truyền máu. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải thanh toán đối với 2 đơn vị máu này. Chị Loan  không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm y tế huyện Bù Đốp đã trả lời như sau:: Ngày 13/4/2019 Bệnh nhân Trần Thị Thanh Huệ nhập viện và nằm tại khoa sản chờ sinh mổ. Bác sĩ phẫu thuật đã giải thích rất rõ ràng trước, trong và sau mổ có thể có nhiều tình huống xảy ra, trong đó có cả tai biến sản khoa. Sau mổ lấy thai, tử cung đờ nhiều, máu trong lòng tử cung chảy đang diễn tiến nhanh (mất khoảng 500 gram). Ekips tiến hành thắt động mạch tử cung đồng thời liên hệ lãnh đạo mượn hai đơn vị máu và thử phản ứng chéo sẵn sàng cho tình huống xấu có thể xảy ra (Phòng xét nghiệm báo bịch máu 1 phản ứng không hòa hợp nên đã thử bịch máu 2 kết quả phản ứng hòa hợp). Sau thắt động mạch tử cung, máu trong lòng tử cung tiếp tục chảy máu thêm khoảng 200gram. Ekip tiến hành may cầm máu. Ngay sau đó đã cầm được máu chảy, tử cung gò khá (tổng lượng máu mất khoảng 1000gram). Sinh hiệu bệnh nhân M 90l/p; HA 100/60mmHg tứ chi ấm. Ekip quyết định theo dõi sát bệnh đồng thời báo lãnh đạo bảo quản tốt hai đơn vị máu. Sau đó lâm sàng và cận lâm sàng bệnh diễn biến khá dần đi đến ổn định M 80l/p; HA 110/65mmHg, tử cung gò chắc, huyết âm đạo ra ít đỏ sậm. Ekip quyết định không truyền máu và tiếp tục theo dõi bệnh. Lý do bệnh nhân không chuyền máu mà phải đóng tiền là: Trung tâm y tế không có dự trữ máu sẵn tại đơn vị mà phải mượn máu từ Trung tâm y tế Lộc Ninh (cách Trung tâm y tế Bù Đốp khoảng 30km). Khi bệnh nhân mổ đã xảy ra tai biến đờ tử cung máu chảy ồ ạt có chỉ định chuyền máu. Sau khi mượn được 2 đơn vị máu từ Trung tâm y tế Lộc Ninh. Trung tâm y tế Bù Đốp tiến hành phản ứng chéo 2 đơn vị máu trong đó có 1 đơn vị bất đồng nhóm máu và 1 đơn vị phù hợp. sau khi theo dõi sát bệnh nhân dần hồi phục và có chỉ định không chuyền máu. Khi đơn vị máu đã khui ra làm phản ứng chéo thì đơn vị máu đó không trả về nơi mượn được (Trung tâm y tế Lộc Ninh) và Trung tâm y tế Bù Đốp cũng không có nhu cầu sử dụng đơn vị máu trên. Sau đó 2 đơn vị máu trên đã hủy. Bác sĩ phẫu thuật đã giải thích cụ thể cho người nhà bệnh nhân và đồng ý đóng chi phí mua hai đơn vị máu này.
  4. Trung tâm Y tế huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ, chậm chạp của bác sỹ Phòng siêu âm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 4 năm 2019, anh Nguyên đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: sáng nay anh có đưa vợ là chị Lưu Thị Mộng Thùy đến khám thai tại Trung tâm y tế huyện U Minh, Cà Mau, khi xuống phòng siêu âm để kiểm tra thì bác sỹ ở đây làm việc rất thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thái độ cáu kỉnh, mới khám cho được 3 bệnh nhân thì kêu máy hỏng, yêu cầu các bệnh nhân khác chiều quay lại khám. Ngày hôm qua (17/4) anh Nguyên cũng có đưa ba xuống khám tại chính phòng siêu âm này, bệnh nhân chờ bác sỹ cả tiếng đồng hồ không có người làm việc. Theo anh Nguyên, bác sỹ ở Trung tâm y tế này làm việc rất thờ ơ, chậm chạp. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm y tế huyện U Minh đã trả lời như sau: Qua phản ánh của Anh Nguyên, Trung tâm Y tế thành lập tổ và tiến hành xác minh kết quả như sau: Sáng ngày 18/4/2018 Anh Nguyên có đưa vợ là chị LƯ THỊ MỘNG THÙY sinh ngày 30/01/1990 cư ngụ tại ấp 01 xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đến Trung tâm Y tế huyện U Minh để khám và kiểm tra thai định kỳ vào lúc 07h54 phút ngày 18/4/2019 kết thúc lúc 09h22 phút cùng ngày quá khám thai của chi Thùy diễn ra qua các bước: Tại bàn khám sản khoa Khám bệnh (lần 1): Bệnh nhân được Bác sĩ chuyên khoa I Phan Thanh Thảo khám với chẩn đoán thai khoảng 16 tuần (con lần 2) và cho chỉ định siêu âm kiểm tra thai, và bệnh nhân đi siêu âm. Tại phòng siêu âm khoa Cận lâm sàng: Bệnh nhân Lư Thị Mộng Thùy là bệnh nhân vào siêu âm số thứ tự 11 đến lượt siêu âm thì đường truyền từ phần mềm VNPT HIS bị sự cố nên phải đình trệ trên phạm vi toàn tỉnh (người thực hiện siêu âm cho chị Thùy là Bác sỹ chuyên khoa II Lê Văn Hai), hỗ trợ siêu âm là Điều dưỡng Đặng Linh Huệ. Do không biết đường truyền đến khi nào mới được khắc phục sợ số bệnh nhân còn lại ngồi chờ lâu nên Điều dưỡng Huệ thông báo bệnh nhân thông cảm do bị sự cố máy tính nên không nhập được siêu âm vào phần mềm đang chờ khắc phục sẽ siêu âm cho bệnh nhân ngay. Sau khoảng 30 phút phần mềm VNPT HIS được khắc phục hoạt động trơ lại bình thường và tiến hành siêu âm cho thai phụ Thùy với kết quả thai 16 tuần phát triển bình thường  và được hướng dẫn lại bàn khám sản để bác sỹ sử lý sau khi có kết quả siêu âm. Tại bàn khám sản khoa khám bệnh (lần 2): Sau khi có kết quả siêu âm kiểm tra thai thì sức khỏe thai nhi và mẹ bình thường. Sau đó BS Thảo có tư vấn cho bệnh nhân uống viên sắt và đi tiêm ngừa uốn ván. Bệnh nhân hỏi Bác sĩ: Tiêm ngừa ở đâu?, có tốn tiền không? Bác sĩ đáp: Thưa Chị, chị ở xã Khánh Lâm thì chị đi tiêm tại Trạm Y tế xã Khánh Lâm vào ngày 01 đến ngày 06 hàng tháng. Không tốn tiền chị ạ. Bệnh nhân hỏi Bác sĩ: Ở đây có tiêm ngừa không bác sĩ? Bác sĩ đáp: Thưa chị, ở tại Trung tâm tụi em cũng có tiêm ngừa nhưng chị phải trả tiền vì ở đây tiêm ngừa dịch vụ. Và sau đó bệnh nhân ra về. Khi bệnh nhân ra về: Bệnh nhân có gặp nhân viên học việc tại bàn tiếp nhận, tại đây bệnh nhân có hỏi tiêm ngừa ở đâu thì nhân viên học việc có hướng dẫn cho bệnh nhân ngồi chờ để được giải thích. Sau đó bệnh nhân điện cho đường dây nóng bộ Y tế phản ánh. Qua diễn biến trên Trung tâm Y tế nhận thấy tại phòng Siêu âm do bệnh nhân chờ đợi có lâu do sự cố nên bệnh nhân nóng ruột nên mới phản ánh. Về vấn đề này Trung tâm cũng cố gắng tiếp thu và hướng dẫn cho nhân viên thường xuyên hướng dẫn cho bệnh nhân nhiều hơn.
  5. Sở Y tế tỉnh Hà Nam trả lời phản ánh của người dân về thái độ của bác sỹ Phòng Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 23 tháng 4 năm 2019, anh Ngô Xuân Nghĩa đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tình trạng bác sĩ, y tá tại phòng cấp cứu BV Đa khoa tỉnh Hà Nam - Hà Nam có thái độ thô lỗ với bệnh nhân, người dân hỏi nhờ giúp đỡ khi không mang theo tiền nộp viện phí cấp cứu thì bác sĩ trả lời thái độ thờ ơ không biết, không có tiền thì không thực hiện và y tá khi lấy ven cho bệnh nhân có cử chỉ, lời nói thiếu tôn trọng người bệnh . Anh Nghĩa rất không hài lòng .
    Phía Bệnh viện đã hẹn có giấy mời cho anh Nghĩa để giải quyết nhưng hiện tại anh Nghĩa chưa nhận được. Khi phía Bệnh viện gọi lại nhưng lại mang theo ý trách móc anh Nghĩa khi anh phản ánh lên đường dây nóng Bộ Y tế. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nam giải quyết. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã trả lời như sau: Sở đã chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh, yêu cầu giải quyết và báo cáo Sở. Theo thông tin từ Bệnh viện: Bệnh viện sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của ông Ngô Xuân Nghĩa đã trao đổi  với ông Nghĩa và yêu cầu kíp trực của 2 khoa Cấp cứu, Ngoại tiết tiết niệu giải trình sự việc đêm ngày 16/4/2019; Bệnh viện có ý kiến như sau: Bệnh nhân Đặng Thị Liễu, sinh năm 1987; đ/c: Tiên Hiệp, Phủ Lý, Hà Nam; vào khám lúc 20 giờ ngày 16/4/2019 tại khoa Cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo, huyết động ổn định và bệnh nhân kể ở nhà đái máu. Sau khi khám lâm sàng bác sĩ trực đã chỉ định cho bệnh nhân siêu âm ổ bụng; Hướng dẫn người nhà bệnh nhân ra tạm thu tiền viện phí tại phòng thu phí ngoài giờ theo quy định của bệnh viện; nhưng người nhà bệnh nhân không mang tiền để đóng tiền tạm ứng viện phí (Bệnh nhân không ghi thông tin có hay không có BHYT) nhưng khoa cấp cứu vẫn cho nhân viên y tế hộ tống đưa lên phòng siêu âm để siêu âm mặc dù chưa đóng tiền viện phí. Sau khi có kết quả siêu âm bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại tiết niệu điều trị lúc 21 giờ. Tại khoa bệnh nhân được tiếp đón, thăm khám và chẩn đoán ban đầu: Đái máu chưa rõ nguyên nhân; đã được chỉ đinh xét nghiệm cơ bản và dùng thuốc theo chỉ định của của bác sĩ. Trong quá trình thực hiện truyền thuốc đường tĩnh mạch  bị chệch ven, do bức xúc người nhà đã có những phát ngôn ảnh hưởng tâm lý nhân viên phục vụ, người bệnh nằm cùng phòng điều trị; người nhà bệnh nhân không chấp nhận điều trị tại khoa và tự ý bỏ lên tuyến trên điều trị. Bệnh viện đã kiểm tra thông tin phản ánh tại 2 khoa trên và trao đổi với ông Nghĩa sự việc xảy ra nhưng ông Nghĩa chưa đồng quan điểm với giải quyết của Bệnh viện. Bệnh viện đã gửi giấy mời ông Ngô Xuân Nghĩa để trao đổi, giải quyết  ý kiến phản ánh.
  6. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trả lời phản ánh của người dân về việc để xảy ra tai biến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 4 năm 2019, anh Hùng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Thị Huê, nhập viện vào 8h sáng ngày 30/4/2019 ở Khoa sản tầng 4 Bệnh viện đa khoa Tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân có dấu hiệu đau đẻ, đã mở 4 phân, nhưng bác sỹ Thọ trực khoa sản yêu cầu bệnh nhân ngồi chờ, đến chiều ngày 30/4/2019, bệnh nhân ngất, không qua khỏi. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Trường hợp này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo gửi Sở Y tế Hà Tĩnh. tóm tắt như sau: Bệnh viện đã tổ chức họp Hội đồng khoa học bệnh viện. Căn cứ kết luận của các cuộc họp, các cuộc hội chẩn chuyên môn và báo cáo của nhân viên trực tiếp khám, chăm sóc, điều trị và cấp cứu cho sản phụ, diễn biến quá trình này như sau: sản phụ Nguyễn Thị Huệ, 36 tuổi, địa chỉ tại xã Thạch Tân, Thạch Hà, Hà Tĩnh, vào viện lúc 7 giờ sáng ngày 30/4, được chẩn đoán: thai đủ tháng chuyển sinh con thứ ba. Từ 7 giờ đến 12h30, sản phụ tỉnh, da niêm mạch hồng hào, không phù. Tim T1, T2 đều rõ, phổi không nghe ran, con co tử cung tần số 2, cổ tử cung hở, ối còn, tim thai cơ bản 140 -150 lần/phút. Bác sỹ tư vấn, giải thích cho gia đình về chuyên môn bệnh nhân có chỉ định theo dõi đẻ đường âm đạo, các nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình theo dõi, chuyển dạ. Lúc 13h30, sản phụ đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan ra khắp mặt, co giật toàn thân, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Các bác sỹ đã tiến hành hồi sức tại chỗ, bóp bóng có oxy qua mask, đặt nội khí quản, hồi sức tích cực, đồng thời báo cáo bác sỹ Hưng, trực lãnh đạo Bệnh viện, mời các khoa Hồi sức tích cực, gây mê hòi sức, hội chẩn. Sau cấp cứu, sản phụ tỉnh, tình trạng lo mơ, sa xanh, niêm mạc kém hồng, mạch 80. huyết áp 120/80; tim thai 120. Sản phụ được chỉ định chuyển khoa Gây me hồi sức mổ cấp cứu theo ý kiến hội chẩn. Kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ lấy thai được một bé trai, Apgar 1 phút 6 điểm, 5 phút 8 điểm, 10 phút 10 điểm. Lúc 14h30, sản phụ thở máy, mạch 120, huyết áp 120/80, tử cung co tốt, âm đạo ra ít máu sẫm mày, sonde thành bụng không ra máu, sản phụ được tiếp tục theo dõi và sử dụng kháng sinh, tăng co tử cung theo ý kiến hội chẩn. Nhưng từ 15 giờ, thì dẫn lưu bằng quang ra nhiều máu, dẫn lưu thành bụng ra nhiều máu không đông, bác sỹ đã truyền tính mạch dung dịch Gelofinsin 500ml. Đã tiến hành xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, đông máu cơ bản, sinh hóa máu. Đã xin ý kiến của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, tiếp tục tiến hành hồi sức tích cực, truyền máu; nếu sản phụ cho phép thì cắt tử cung. Hội chẩn toàn viện với chẩn đoán: Rối loạn đông máu, sốc mất máu hậu phẫu lấy thai- theo dõi thuyên tắc mạch ối. Đã thông báo tình trạng sản phụ cho gia đình. Tuy nhiên, đến 15h35, sản phụ đột ngột ngừng tim, huyết áp không đo được, đến 16h05, sau khi được cấp cứu, tim đập trở lại, nhưng sau 15 phút, tim ngừng lần 2; 17h20, cấp cứu không kết quả, sản phụ tử vong. Chẩn đoán tử vong: sốc mất máu, rối loạn đông máu/hậu phẫu lấy thai con thứ 3- theo dõi thuyên tắc mạch ối. Trong suốt quá trình, sản phụ vào viện được tiếp đón khẩn trương, chu đáo, kịp thời, được khám toàn diện, được chẩn đoán đúng, phù hợp với triệu chứng, điều trị đúng. Kíp trực đã tư vấn các nguy cơ xảy ra trong quá trình chuyển dạ, điều trị hoặc phẫu thuật. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện, hội chẩn lãnh đạo, liên qua để thống nhất chẩn đoán, xử trí và điều trị, nhưng do bệnh quá nặng, nên sản phụ không qua khỏi. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tử lệ tử vong cao và không lường trước được.
  7. Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời phản ánh của người dân về thái độ của bảo vệ bệnh viện đối với người nhà bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 4 năm 2019, anh Nhật đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 22 tháng 4 năm 2019 anh Nhật có đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm người nhà. Khi anh vào thăm gặp một bảo vệ nam tại tầng 1 cạnh thang máy tầng 1 lên tầng 7 khoa tim. Bảo vệ có thái độ xô đẩy, không hướng dẫn người thăm bệnh. Anh Nhật không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận ý kiến phản ảnh của thân nhân bệnh nhân; đã đề nghị anh Tuấn (Đội phó Đội bảo vệ) kiểm tra thông tin và nhắc nhở các nhân viên bảo vệ tại tầng 7, chấn chỉnh lại phong cách phục vụ hướng dẫn bệnh nhân tận tình.
  8. Bệnh viện nhân dân Gia Định, thành phố Hồ Chí Minh, trả lời phản ánh của người dân về việc thu phí gửi xe cao hơn quy định: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Minh Tuệ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: nhân viên thu tiền gửi xe không đúng theo quy định, bình thường theo quy định thu 6000đ, nhưng nhân viên thu 10000đ. Khi người dân thắc mắc, nhân viên không giải thích rõ ràng. Anh Tuệ yêu cầu kiểm tra, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã giải thích cho người phản ảnh: Bệnh viện có hợp đồng cung cấp dịch vụ giữ xe 2 bánh với công ty Ấn Việt, tại các bãi giữ xe trong Bệnh viện đều có niêm yết bảng giá giữ xe, Bệnh viện đã liên hệ với anh Tuệ đề nghị anh cung cấp biển số xe, giờ gửi xe và lấy xe nhưng anh Tuệ từ chối. Lãnh đạo Bệnh viện đã làm việc với công ty Ấn Việt thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhân viên bãi xe thu phí đúng quy định.
  9. Bệnh viện Nhi đồng 2 trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên bảo vệ trực ca đêm ngày 18/4: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Văn Kiệt đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh có người nhà đang nằm tại Phòng số 1, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, thành phố Hồ Chí Minh. Anh phản ánh thái độ của nhân viên Bảo vệ trực ca lúc 22 giờ tối ngày 18/04/2018. Anh cùng mọi người trong phòng ngồi nói chuyện nhẹ nhàng với nhau về bệnh tình của bé. Nhân viên bảo vệ đi qua phòng lớn tiếng nói: không cho người nhà tụm 4,5 lại nói chuyên. Anh Kiệt không hài lòng với thái độ của nhân viên bảo vệ này, anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Tổ tiếp dân đã liên hệ với người nhâ bệnh nhân, cảm ơn sự đóng góp và mong người nhà bệnh nhân thông cảm. Đồng thời, cũng chuyển thông tin phản ánh đến Tổ bảo vệ - phòng Quản trị để rút kinh nghiệm và nhắc nhở nhân viên bảo vệ chú ý thái độ giao tiếp với người nhà bệnh nhân.
  10. Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên trông giữ xe: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 7 tháng 4 năm 2019, chị Châu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khoảng 19h50 ngày 07/4/2019 chị Châu đến lấy xe tại bệnh viện Chợ Rẫy. Nhân viên bảo vệ tại bãi giữ xe B2 khi đẩy xe dùm chị thì có làm vỡ tấm chắn bùn ở xe. Sau khi làm vỡ tấm chắn bùn, nhân viên này bỏ đi không xin lỗi, không nói gì. Chị có nói là anh làm vỡ, anh không xin lỗi thì cũng phải đền chứ, nhân viên sau đó có thái độ không tốt và có mắng chị là tao đẩy xe giúp mày rồi còn đền gì nữa và còn nói cẩn thận không tao đập xe mày bây giờ (nhân viên bảo vệ cao khoảng 1m55 người ốm ốm da đen đội mũ lưỡi trai), chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận ý kiến phản ảnh của thân nhân bệnh nhân. Đã giải thích với thân nhân, nhân viên bãi giữ xe mà thân nhân phản ảnh ở bên ngoài không thuộc quản lý của bệnh viện.
  11. Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên bảo vệ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Văn Vĩnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Ngày 2/4/2019 anh Vĩnh có đưa bệnh nhân Nguyễn Văn Cường vào Lầu 5 Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh Vĩnh có giấy để xuất trình vào viện nhưng bảo vệ không cho vào. Anh bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận ý kiến phản ảnh của thân nhân. Đã đề nghị Điều dưỡng Đài (Điều dưỡng trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình) kiểm tra lại thông tin thân nhân và giải quyết cho thân nhân vào khoa.

Thăm dò ý kiến