Y tế từ xa phát triển mạnh mẽ trong đại dịch coronavirus

12/04/2020 | 10:05 AM

 | 

 

Dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, y tế từ xa (telehealth) đã trở nên “thật” và “gần” hơn với người dân, và không ai có thể ngăn cản sự phát triên của nó.

 

Vài tháng qua đã mang đến một sự khác biệt vô cùng lớn. Không có gì đẩy nhanh sự thay đổi hơn là một cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế, nơi các quy định và hạn chế thường là rào cản của sự thay đổi. Giờ đây, ít nhất là tạm thời, đã không còn rào cản nào nữa, và telehealth đang trở thành một nhân tố quan trọng trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ. Dưới đây là một vài trong số những phát triển quan trọng gần đây.

 

Ảnh minh họa

 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn rằng việc thực thi Đạo luật về Trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế 1996 (HIPAA) của Hoa Kỳ sẽ được nới lỏng để các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng các dịch vụ truyền thông có thể chưa được chứng nhận HIPAA để thực hiện các dịch vụ telehealth.

Một khảo sát do Lightico thực hiện đã nghiên cứu về COVID-19 và Người dùng Thực tế từ xa. Trong số các phát hiện của báo cáo này: hai phần ba người tiêu dùng được khảo sát lựa chọn tư vấn ảo trước khi đi khám trực tiếp tại phòng khám hoặc bệnh viện.

Trung tâm Dịch vụ Medicare và Trợ cấp y tế (CMS) đã mở rộng các dịch vụ từ xa trong thời gian khủng hoảng do COVID-19, bao gồm cho phép các bác sĩ cung cấp các dịch vụ telehealth trên toàn quốc. Điều này giúp loại bỏ một số ranh giới giữa các bang, từng làm hạn chế telehealth cho đến thòi điểm hiện tại.

Các công ty Telehealth đã gia tăng hoạt động do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng. Teladoc báo cáo tăng 50% số lượt khám  ảo mỗi tuần, cung cấp khoảng 100.000 lượt khám ảo trong một tuần.

 

Ảnh minh họa

Những lợi thế của telehealth tiếp tục gia tăng. Các dịch vụ này có thể sàng lọc bệnh nhân tại nhà riêng của họ mà không cần đưa họ vào môi trường lâm sàng (phòng khám hoặc bệnh viện), nơi họ có thể lây nhiễm (hoặc bị lây nhiễm) từ nhân viên y tế hoặc các bệnh nhân khác. Dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho cả bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân. Trong một số trường hợp, có thể bệnh nhân khong thể đến gặp bác sĩ và họ có nguy cơ không được tư vấn nếu không có dịch vụ telehealth. Và tất cả những điều này làm giảm căng thẳng cho các Khoa Cấp cứu của bệnh viện và các nguồn lực chăm sóc y tế khác.

Rõ ràng là khi bệnh nhân, nhà cung cấp và người thanh toán dịch vụ y tế đã quen với sự tiện lợi và lợi thế của các dịch vụ telehealth, chúng ta sẽ thấy y tế từ xa đóng vai trò ngày càng lớn trong chăm sóc sức khỏe sau khủng hoảng (so với trước khi virus xuất hiện).

 

Nguồn: Báo Đảng cộng sản


Thăm dò ý kiến