Thông tin đường dây nóng tháng 5.2019

29/05/2019 | 09:05 AM

 | 

 

  1. Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về thái độ của bác sỹ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 11h00 ngày 07 tháng 5 năm 2019, anh Tô Hải Đăng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 6/5 anh Tô Hải Đăng đưa bệnh nhân Trương Công Thuận đến Bệnh viện nhi đồng Cần Thơ để siêu âm bụng. Bác sỹ Nguyễn Hoàng Anh làm siêu âm cho bệnh nhân rất sơ sài, người nhà bệnh nhân có nói thì bác sỹ bảo biết gì mà nói. Người nhà bệnh nhân không an tâm nên đưa bệnh nhân ra bệnh viện khác siêu âm lại thì phát hiện bệnh nhân bị lồng ruột và phải quay trở lại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ để mổ. Anh Đăng không hài lòng với bác sỹ Nguyễn Hoàng Anh, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo họp khoa tường trình sự việc, qua kiểm tra Bác sỹ Hoàng Anh nhận sai sót và hứa khắc phục. Ban Giám đốc nhắc nhở chung, nhân viên bệnh viện giải thích rõ để người nhà hiểu và hài lòng khi đến khám bệnh tại Bệnh viện.
  2. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam trả lời phản ánh của người dân về chẩn đoán của bác sỹ không thống nhất: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 13h00 ngày 19 tháng 5 năm 2019, anh Nguyễn Văn Thạnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 17/5 anh Nguyễn Văn Thạnh đưa bệnh nhân Hoàng Thị Ái đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam chụp chiếu được bác sĩ kết luận gẫy xương sườn số 7. ngày 19/5 thì bệnh nhân được yêu cầu nội soi và chụp xquang lại thì được bác sĩ tên Lâm thông báo gẫy xương sườn khác. Anh Thạnh thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của anh Nguyễn Văn Thạnh về bệnh nhân Hoàng Thị Ái đã được chụp XQ tại Bệnh viện ngày 17/5 và chụp kiểm tra lại ngày 19/5/2019 thấy kết quả có sự khác biệt. Bệnh viện đã kiểm tra và yêu cầu cán bộ của khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Ngoại tổng hợp viết tường trình sự việc. Bệnh viện xin trả lời ý kiến phản ánh như sau: do khi vào viện bệnh nhân trong tình trạng bị chấn thương, đau ngực không thể đứng được phải chụp phim cấp cứu để chẩn đoán, điều trị nên đã chụp phim lồng ngực theo tư thế nằm để kiểm tra. Vì vậy, kết quả đọc phim khó quan sát hết được các tổn thương và do các xương sườn mới gẫy rạn, chưa di lệch nên khó nhìn thấy tổn thương. Sau 2 ngày điều trị chụp kiểm tra lại lúc này bệnh nhân đỡ đau, tự đứng được nên kết quả chụp phim đã nhìn thấy rõ tổn thương. Khi đã phát hiện tổn thương đã chuyển tuyến điều trị cho bệnh nhân theo nguyện vọng. Bệnh viện nhắc nhở cán bộ khoa chẩn đoán hình ảnh cần rút kinh nghiệm khi đọc kết quả đặc biệt tư thế chụp nằm, nếu thấy nghi ngờ tổn thương yêu cầu cho chụp lại phim để kiểm tra tránh để xảy ra thiếu sót không phát hiện hết tổn thương làm mất uy tín của bệnh viện.
  3. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trả lời phản ánh của người dân về trường hợp sản phụ tử vong: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 13h33 ngày 03 tháng 5 năm 2019, anh Trần Quốc Khánh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, thai phụ Nguyễn Thị Huê vào viện lúc 7h30 có dấu hiệu chuyển dạ, khi tới Bệnh viện, gia đình yêu cầu thực hiện mổ đẻ. Bác sỹ Thọ tiếp nhận và nói với người nhà và bệnh nhân là chờ theo dõi. Mỗi lần thai phụ lên cơn đau thì người nhà đi gọi rất lâu và vất vả mới có bác sĩ đến khám. Về sau, thai phụ lâm vào tình trạng cấp cứu trên bàn sinh và qua đời. Anh Khánh yêu cầu Bệnh viện giải trình sự việc với người nhà. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi xẩy ra sự việc, ngày 30/4/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra đã niêm phong Hồ sơ bệnh án của Bệnh nhân Nguyễn Thị Huê. Trước đó Bệnh viện đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế dựa trên các bản giải trình của mổi nhân viên y tế liên quan. Hiện tại, bệnh viện đã xin được bản sao Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Huê. Hội đồng chuyên môn bệnh viện sẽ tổ chức kiểm thảo tử vong. Khi có kết quả chính thức, bệnh viện sẽ thông báo cho Sở Y tế, Đường dây nóng và người nhà bệnh nhân.
  4. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng trả lời phản ánh của người dân về Phòng khám Nho Quan Thẩm mỹ Nhật Uyên: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 15h29 ngày 18 tháng 5 năm 2019, chị Mai đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 17/05/2019 chị đến làm răng sứ tại Phòng Khám Nho Quan Thẩm Mỹ Nhật Uyên (địa chỉ số 07 Hải Thượng phường 5 TP Đà Lạt - Lâm Đồng), tại đây bác sỹ Nhật Uyên tư vấn chị làm răng sứ zirconia cả hàm phải nhổ 7 chiếc răng, và mài 1 số răng, tổng chi phí là 56.000.000 đồng, ca nhổ răng bệnh nhân không được chụp phim, đến tối chị đau nhức, máu chảy nhiều, gọi lên phòng khám thì chỉ được hướng dẫn uống thuốc giảm đau, chị đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để kiểm tra thì bác sỹ thông báo là bác sỹ đã nhổ đúng dây thần kinh nên dẫn đến tình trạng trên, chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Lâm Đồng kiểm tra cơ sở nha khoa trên. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế Lâm Đồng đã trả lời như sau: Ban giam đốc Sở Y tế  chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế và phòng Nghiệp vụ Y  kiểm tra làm rõ. Xử lý vi phạm theo quy định hiện hành (nếu có). Chỉ đạo Phòng Y tế thành phố Đà Lạt thanh kiểm tra, chấn chỉnh và báo cáo Sở Y tế đồng thời thanh kiểm tra các cơ sở nha khoa tư nhân trên địa bàn để chấn chỉnh việc thực hiện quy chế chuyên môn hiện hành.
  5. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng trả lời phản ánh của người dân về việc Trạm Y tế Phường tiêm thuốc DTC4 cho trẻ xảy ra tai biến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, 17h24 ngày 15 tháng 5 năm 2019, Nguyễn Hoàng Hạnh Phúc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: vào lúc 13 giờ chiều ngày 15/05/2019 nhân viên y tế Trạm Y tế Phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tiêm thuốc DTC4 cho bé Trần Ngọc Thương đã để xảy ra tai biến đến gần 17 giờ bé lên cơn sốt tím tái người và được đưa vào Trạm Y tế phường 11 để cấp cứu. Chị Phúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã trả lời như sau: Sở Y tế đã chỉ đạo Ban giám đốc Trung Tâm Y tế Đà Lạt: Kiểm tra, xác minh làm rõ trường hợp xảy ra tại trạm y tế phường 3 và phường 11, báo cáo Sở Y tế. Làm rõ vai trò trách nhiệm của nhân viên y tế, quy trình chuyên môn. Kiểm điểm và xử lý kỷ luật theo quy định (nếu cần).
  6. Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai trả lời phản ánh của người dân về việc không có chỗ đỗ xe để đón người nhà bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2019, anh Phạm Văn Trung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chiều ngày 26/03/2019 anh Trung đưa xe vào Bệnh viện đón người nhà tại khoa Sản, Nhưng khi anh đỗ xe thì có người lái taxi trao đổi đã mua toàn bộ chỗ đỗ xe tại Bệnh viện và đã làm việc với giám đốc Bệnh viện, nên không cho anh Trung đỗ xe chờ bệnh nhân. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Phòng Quản lý chất lượng trình Ban Giám đốc, chuyển Phòng Công tác xã hội (CTXH) kiểm tra thông tin phản ánh của người nhà người bệnh. Trưởng phòng CTXH đã trực tiếp liên lạc với anh Trung tìm hiểu sự việc như sau: Vào chiều 26/3/2019, anh Trung đưa xe vào bệnh viện đón người nhà tại khoa Sản, có đỗ xe ngược chiều với xe taxi, Hai bên có lời qua tiếng lại là do hiểu  lầm vì mục đích muốn đượng thông thoáng cho xe ra vào.  Trưởng phòng CTXH đạ trực tiếp trao đổi thông tin với anh Trung và anh Trung đã vui vẻ chấp nhận. (Đính kèm giải trình khiếu nại của Phòng CTXH ngày 28/3/2019)
  7. Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai trả lời phản ánh của người dân về việc chờ đợi quá lâu để lấy giấy xin nghỉ ốm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2019, anh Trương Thanh Đức đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đến Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Đồng Nai từ sáng để khám bệnh và chờ để lấy giấy xin nghỉ bệnh để nộp cho công ty. Bác sỹ Nguyễn Thị Loan tầng 1,T122, phòng ung bướu, bảo chưa có người ký và bắt ngồi chờ từ 14h đến 15h40 vẫn chưa thấy. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Liên hệ với khoa Khám bệnh được biết bệnh nhân Trương Thành Đức được bác sĩ điều trị phòng khám Ung bướu (T122) cấp giấy Nghĩ ốm hưởng bảo hiểm xã hội trong 02 ngày. Theo quy định tại bệnh viện, giấy Nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội được hộ lý thu gom tại các phòng khám (định kỳ mỗi 60 phút) và trình ký Bác sĩ trực lãnh đạo bệnh viện (tại phòng Thường trực Kế hoạch tổng hợp) và sau đó sẽ chuyển trả lại cho người bệnh. Trong trường hợp của bệnh nhân Hoa, điều dưỡng phòng khám đã hướng dẫn bệnh nhân Trương Thành Đức hoàn tất quá trình khám bệnh (như thanh toán viện phí và lĩnh thuốc) trong thời gian chờ đợi giấy Nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội được trình ký. Tuy nhiên, BN Trương Thành Đức không thực hiện theo hướng dẫn và ngồi trước phòng khám chờ đợi trong khoảng gần 60 phút thì được cấp giấy nghĩ ốm hưởng bảo hiểm xã hội (không phải gần 2 giờ như nội dung đã góp ý). Liên hệ bệnh nhân Trương Thành Đức để giải thích về quy định cấp giấy nghĩ ốm hưởng bảo hiểm xã hội tại bệnh viện. Và xác nhận lại thời gian chờ cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội của bệnh nhân Trương Thành Đức.
  8. Bệnh viện đa khoa huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân chờ quá lâu để lấy kết quả xét nghiệm máu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Việt Tiến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Anh Nguyễn Việt Tiến có đến đăng ký xét nghiệm máu tại Bệnh viện đa khoa huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc thuộc Trung tâm y tế huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Lấy máu xét nghiệm từ 8h hơn nhưng đến 10h30 vẫn khô kết quả. Anh bức xúc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân lấy máu xét nghiệm từ 8h hơn nhưng đến 10h30 vẫn không có kết quả bởi số lượng bệnh nhân đến khám và làm xét nghiệm ngày 18/3/2019 rất đông. Mặt khác, quy trình xét nghiệm sinh hóa mất khá nhiều thời gian (trung bình từ 45 - 50 phút), tuy nhiên với số lượng bệnh nhân đông thì thời gian bệnh nhân có thể sẽ phải chờ đợi lâu hơn. Trong trường hợp của bệnh nhân Tiến thì bệnh nhân nhận được kết quả xét nghiệm lúc hơn 9 giờ và đến 10h25' cùng ngày bệnh nhân đã hoàn tất quy trình khám bệnh (bao gồm khám lâm sàng, làm xét nghiệm, thực hiện thủ thuật và cấp thuốc) và ra về. Bệnh viện đã kiểm tra và đã giải thích cho người bệnh, người bệnh hiểu và không có ý kiến thắc mắc.
  9. Sở Y tế Yên Bái trả lời phản ánh của người dân về Bệnh viện đa khoa huyện Lục Yên cấp giấy chuyển viện cho bệnh nhân không đúng mẫu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 3 năm 2019, anh Hoàng Văn Phương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh viện Đa khoa Huyện Lục Yên - Yên Bái cấp giấy chuyể tuyến cho bệnh nhân, nhưng khi bệnh nhân lên Bệnh viện tuyến trên thì họ không chấp nhận vì mẫu chuyển tuyến là mẫu cũ năm 2018. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã trả lời như sau: Sau khi nhận thông tin phản ánh, Sở đã trao đổi với Trung tâm Y tế Lục Yên (đơn vị quản lý Bệnh viện đa khoa huyện Lục Yên) để giải quyết. Do lượng bệnh nhân đông và trên hệ thống phần mềm Ones của Trung tâm Y tế đang tồn tại 2 loại giấy chuyển tuyến. Bộ phần công nghệ thông tin của Trung tâm không can thiệp được trên phần mềm để gỡ bỏ mẫu chuyển tuyến cũ mà phải do bộ phần nhà cung ứng phần mềm khám chữa bệnh mới gỡ bỏ được nên trong quá trình in giấy chuyển tuyến bộ phận tiếp nhận đã in mẫu giấy cũ cho người bệnh. Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã tiến hành xác minh thông tin và liên hệ ngay với người bệnh là anh Phượng để giải thích về sự việc, xin lỗi người bệnh và cung cấp lại giấy chuyển tuyến cho anh đúng theo mẫu quy định, người bệnh sau khi được giải thích đã vui vẻ đồng ý. TTYT huyện Lục Yên đã tổ chức họp khoa khám bệnh kiểm điểm rút kinh nghiệm và triển khai các mẫu giấy tờ mới hiện đang lưu hành hiện nay. Giao bộ phận công nghệ thông tin liên hệ với công ty cung ứng phần mền xóa bỏ các mẫu giấy cũ không còn phù hợp để không bị nhầm lẫn các loại phiếu trên phần mềm.
  10. Trung tâm Y tế Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, trả lời phản ánh của người dân về chế độ bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 3 năm 2019, anh Trần Công Mạo đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Anh Trần Công Mạo là người nhà bệnh nhân Lê Thị Bòng đi khám mắt tại Trung tâm Y tế Quận Sơn Trà, Bệnh nhân có thẻ BHYT tuy nhiên Bệnh viện trả lời BHYT không hỗ trợ chi phí thuốc này viêm mắt. Anh Mạo thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận được phản ảnh của hệ thống đường dây nóng Bộ Y tế, Trung tâm y tế quận Sơn Trà đã kiểm tra trường hợp người bệnh Lê Thị Bòng như sau: Sáng ngày 19/03, người bệnh Lê Thị Bòng đi cùng người nhà là anh Trần Công Mạo khám mắt tại bệnh viện. Người bệnh được chẩn đoán bị viêm kết mạc. Sau khi thăm khám, bác sĩ cấp đơn cho về. Tuy nhiên, do người bệnh đang mang thai tháng thứ 5, bác sĩ có tư vấn cho người bệnh 1 loại thuốc nhỏ mắt thêm không nằm trong danh mục thuốc BHYT của bệnh viện. Người nhà có ý kiến thắc mắc. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra thông tin của trường hợp này, bệnh viện đã gọi điện giải thích cho nguời nhà hiểu, nhận khuyết điểm và sẽ bổ sung thêm thuốc trong danh mục để phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Người nhà và người bệnh hài lòng, không có ý kiến gì thêm.
  11. Bệnh viện Đà Nẵng trả lời phản ánh của người dân về thái độ cáu gắt của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2019, chị Nguyễn Thị Mỹ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh nhân Lan Nhi đang có bầu bị sốt,sau khi đến Bệnh viện khám, bác sỹ Thọ (khoa nhiệt đới, tầng 2) cấp thuốc. Người nhà hỏi đây là thuốc gì và Bác sỹ Thọ có thái độ cáu gắt nói ''tôi là Bác sỹ đây hỏi hỏi cái gì'' và hiện tại vẫn đang cãi nhau. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện kiểm tra: Bệnh nhân Nguyễn Hứa Lan Nhi (24t) nằm P204 với chẩn đoán sốt xuất huyết /thai 21 tuần. Ngày 28/3/2019, bệnh nhân và mẹ của bệnh nhân nhận thuốc từ nhân viên y tế. Bs đã giải thích thuốc này dùng được cho bệnh nhân có thai. Nhưng mẹ bệnh nhân không yên tâm, trước khi về nhà thì có giao lại cho chị dâu của bệnh nhân Lan Nhi (chị dâu mới ở nhà đến) là không biết thuốc gì chưa dám uống. Lúc này Bs Thọ đang khám bệnh trong P204 thì chị dâu tên Nguyễn Thị Mỹ yêu cầu Bs Thọ đi hỏi cho tôi thuốc này có uống được không. Thì BS Thọ trả lời tôi là bác sĩ đây (trong khi BS Thọ mặc trang phục và đeo thẻ viên chức đúng quy định). Chị Mỹ giật bảng tên Bác sỹ và lớn tiếng với Bác sỹ có sự chứng kiến của người nhà bên cạnh. Sau sự việc trên, ban chủ nhiệm khoa đã mời chị Mỹ để giải thích và họp phổ biến tất cả nhân viên rút kinh nghiệm, chú ý hơn nữa về thái độ tiếp xúc với người bệnh.
  12. Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời phản ánh của người dân về việc không có nhân viên trực làm thủ tục nhập viện cho bệnh nhân cấp cứu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Thế Hưng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhi bị co giật được đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 6 giờ sáng, tại khoa cấp cứu Nhân viên y tế chưa thăm khám cho bệnh nhi mà yêu cầu người nhà đi làm thủ tục nhập viện cho bệnh nhi, nhưng tại quầy làm thủ tục hiện không có Bác sỹ làm việc. Người nhà lo lắng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã xác minh và trả lời như sau: Khoa Cấp cứu chống độc đã họp tua trực và xem lại camera thời điểm người bệnh vào viện, chúng tôi nhận thấy phản ánh của người nhà người bệnh là không đúng sự thật về vấn đề tiếp nhận và xử trí người bệnh cấp cứu. Nhân viên y tế đã tiếp nhận, thăm khám người bệnh ngay khi người bệnh được đưa vào phòng cấp cứu. Sau 5-10 phút kể từ khi tiếp nhận, bố người bệnh mới đi làm thủ tục hành chính, còn mẹ người bệnh vẫn đang chăm sóc trẻ. Vấn đề thu phí và làm thủ tục hành chính, Bệnh viện có nơi hoạt động 24/24h nhưng không phải ngay tại khoa cấp cứu khiến người nhà hiểu nhầm. Qua sự việc trên, khoa Cấp cứu sẽ cố gắng dành thời gian nhiều hơn nữa cho việc giải thích và hướng dẫn thủ tục hành chính cho người bệnh. Xin cảm ơn ý kiến góp ý của người nhà người bệnh để Bệnh viện có cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ.
  13. Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không cho chuyển tuyến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2019, bác Nguyễn Quốc Hoàn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Hoàn ghép thận và điều trị tại bệnh viện quân y 103, muốn xin giấy chuyển tuyến tại bệnh viện Xanh Pôn, nhưng bác sỹ Hải trưởng khoa nội 2 không tiếp nhận, bác Hoàn đã gọi , gõ cửa nhưng bác sỹ Hải không tiếp nhận. Bác Hoàn không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: bệnh nhân không đăng ký khám, người bệnh phản ánh sai sự thật. BS đã gặp để giải thích quy định cho người bệnh, người bệnh đồng ý điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn.
  14. Bệnh viện đa khoa Đông Anh Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về vấn đề chuyển tuyến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Trọng Hoàn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh, bệnh nhân Nguyễn Thị Minh Nguyệt bị u tuyến giáp, khi bệnh nhân xin chuyển tuyến thì Bệnh viện không đồng ý và giữ lại để mổ, sau khi bệnh nhân mổ xong và cần trị xạ Bệnh viện lại chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, Gia đình có nguyện vọng chuyển lên Viện Y Học Phóng Xạ Và Ung Bướu Quân Đội nhưng Bệnh viện không đồng ý chuyển. Anh Hoàn không hài lòng, nếu Bệnh viện không có khả năng điều trị thì phải cho bệnh nhân chuyển lên tuyến trên ngay từ đầu. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân Nguyễn Thị Minh Nguyệt vào khoa  Ngoại  tổng hợp (Đơn nguyên Ung  bướu) điều trị ngày 11/3/2019 với  chẩn đoán  K tuyến giáp, sau phẫu thuật , bệnh nhân có chỉ định chuyển viện lến tuyến trên điều trị xạ trị. Viện y học phóng xạ và ung bướu quân đội (người nhà đề xuất chuyển đến ) không nằm trong danh mục chuyển tuyến theo chế độ bảo hiểm y tế của bệnh viện đa khoa Đông Anh do vậy bệnh viện thực hiện chuyển tuyến bệnh nhân phải theo đúng quy định. Bệnh viện đã cung cấp, bàn giao đầy đủ cá giấy tờ cho bệnh nhân bao gồm giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật, kết quả sinh thiết, giáy chuyển viện...cho gia đình  bệnh nhân trước khi chuyển viện do vậy ý kiến phản ánh không cug cấp  giấy tờ của người nhà bệnh nhân là không đúng. Về phía anh Nguyễn Trọng Hoàn, sau khi có ý kiến phản ánh, bệnh viện đã trao đổi giải thích lại với người nhà bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã hiểu và không có ý kiến thắc mắc.
  15. Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân phải chờ lịch mổ quá lâu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 3 năm 2019, chị Yến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân Vũ Chí Công đang nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Bệnh nhân nhập viện lúc 13h30 ngày 28/3 đang điều trị tại khoa hồi sức tích cực 1. Các bác sỹ cho biết bệnh nhân phải mổ gấp nhưng hiện tại bệnh nhân vẫn chưa được mổ. Gia đình thắc mắc thì các bác sỹ cho biết chưa có bàn mổ và chưa biết bao giờ xếp được lịch mổ. Gia đình bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân đang nằm điều trị tại hồ sức tích cực , bệnh nhân có chỉ định mổ nhưng không có nghĩa là khi có chỉ định mổ là bệnh nhân đã được mổ ngay vì còn tùy thuộc vào việc có bàn mổ cấp cứu hay không, hay bệnh nhân có chỉ định sắp xếp mổ phiên thì lịch mổ sẽ được sắp xếp theo quy định hội chẩn để sếp lịch mổ cho tuần tới. Hiện tại bệnh nhân đã được chuyển từ hồi sức tích cực về khoa điều trị.
  16. Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về việc bác sỹ không kê đơn thuốc và hướng dẫn dùng thuốc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2019, chị Hà Quỳnh Anh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Hà Quỳnh Anh khám tại tầng 3 , khoa mắt bệnh viện Thanh Nhàn - Hà Nội,  sau khi khám xong không có đơn thuốc, y tá nữ (tầm ngoài 30) quên đưa đơn, bệnh nhân Quỳnh Anh phải tự đi lấy. Chị Quỳnh Anh không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã kiểm tra, giao Trưởng khoa Liên chuyên khoa giải quyết và hướng dẫn bệnh nhân nhận đơn thuốc theo đúng quy định.
  17. Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2019, chị Phạm Thị Huế đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: nhân viên y tế Định quầy 16, khoa nhi, bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, Chị Phạm Thị Huế chờ lấy thẻ BHYT làm thủ tục chuyển tuyến, đến lượt mải chăm con qua lượt nhân viên y tế Định yêu cầu lấy lại số. Chị Huế không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Người dân phản ánh không hoàn toàn chính xác. Nhân viên quầy tiếp đón khi nhận được thông tin đã mời người dân ra quầy lấy số ưu tiên quá lượt để đảm bảo hoạt động tiếp đón cho những người bệnh khác. Người dân không hợp tác.
  18. Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên y tế bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2019, chị Hoàng Ngọc Phương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Chị đưa bé Lê Phương Nhi đi khám bác sĩ chuyển từ khoa nhi tại bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn. Khi sang phòng khám tai mũi họng, tầng 3, khu nhà C, chị lên hỏi bác sỹ để ưu tiên cho trẻ nhỏ khám trước. Nhưng Bác sỹ nam (dáng người cao, tròn, tầm 40 tuổi) quát không ưu tiên gì hết ra ngoài xếp hàng.Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã kiểm tra, chấn chỉnh nhân viên phòng khám để có hướng dẫn bệnh nhân theo đúng quy định tuyệt đối tránh to tiếng để bệnh nhân có thể hiểu sai về phong cách giao tiếp.
  19. Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức trả lời phản ánh của người dân về thu phí ngoài quy định: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 21 tháng 3 năm 2019, ánh Đá đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Phạm Thị Vị khám tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức viện phí quá cao, Bệnh nhân chụp cắt lớp chi phí thanh toán hết hơn 2 triệu đồng, và xét nghiệm máu hết 4.127.000, bệnh nhân không có BHYT. anh Đá thắc mắc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện thu phí theo quy định được bộ y tế cho phép , bệnh nhân không có BHYT thì phải chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.
  20. Bệnh viện Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không cho chạy máy điều hòa trong phòng của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 14 tháng 4 năm 2019, anh Lâm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Phòng 306, Khoa Nội, Bệnh viện Quận 6 thành phố Hồ Chí Minh, có máy điều hòa, nhưng nhân viên nói là máy đang bảo trì nên không được sử dụng. anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Theo phản ánh của anh Lâm, Bệnh viện quận 6 trả lời như sau: Bệnh viện đang trong thời gian sửa chữa; hệ thống điện, máy lạnh chưa hoàn chỉnh. Bệnh nhân được nhân viên trực giải thích trước khi đưa về phòng nằm điều trị. Bệnh nhân nằm điều trị trong phòng có máy lạnh khoa cũng không phụ thu thêm tiền phòng dịch vụ có máy lạnh, chỉ thu đúng giá tiền phòng điều trị theo quy định. Lúc 11 giờ 40 người tiếp nhận đường dây nóng cũng có giải thích cho anh Lâm biết sự việc khó khăn hiện tại của Khoa cũng như của Bệnh viện trong thời gian đang sửa chữa.
  21. Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời phản ánh của người dân về việc người bệnh phải chờ đợi quá lâu ở Khoa khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Văn Hải đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 25/4 anh đến khám bệnh tại bệnh viện Chỡ Rẫy, Khoa chấn thương chỉnh hình, nhưng không được nhập viện. Bác sỹ hẹn sáng 26/4 đi khám, chụp X quang. Nhưng anh chờ đến 16h mới được thăm khám và chưa có kết quả. Bác sỹ hẹn qua ngày nghỉ lễ mới có kết quả. Anh Hải không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận ý kiến phản ảnh của người bệnh và đã đề nghị điều dưỡng Diễm (điều dưỡng trưởng khoa Khám bệnh) kiểm tra thông tin và hỗ trợ bệnh nhân.
  22. Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về Bệnh viện giới hạn số người chụp MRI theo bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, anh Trần Công Ni đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Ngày 26/04/2019 anh đưa mẹ là bệnh nhân Nguyễn Thị Phẩm đến khám tại Bệnh viện ung bướu thành phố Hồ Chí Minh theo chế độ bảo hiểm y tế. Bệnh nhân được chỉ định đi chụp MRI tuy nhiên khi ra đăng ký thì Bệnh viện thông báo chụp MRI theo BHYT hôm nay đã hết lượt đăng ký, phải đợi sang ngày 09/05. Anh Ni rất bức xúc vì chụp MRI theo BHYT thì hết lượt đăng ký, trong khi đó nếu đóng tiền thì được chụp ngay. Anh Ni không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện liên hệ với người phản ánh là anhTrần Công Ni tường trình sự việc như sau: Mẹ anh đã được chụp MRI trong ngày. Anh hài lòng với cách giải quyết của Bệnh viện. Đồng thời, cám ơn Bệnh viện đã giải quyết kịp thời.
  23. Bệnh viện Bình Dân thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về việc quầy thuốc từ chối nhận tiền do tờ tiền cũ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, anh Cao Xuân Đỉnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đi khám bệnh và lấy thuốc tại Bệnh viện Bình Dân tại Quầy thuốc Bệnh viện Số 02. Nhân viên của quầy thuốc từ chối tiền 500.000 đồng do đồng tiền cũ. Anh Đỉnh không đồng ý, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Khi mua thuốc tại quầy thuốc số 2, do Tờ giấy mệnh giá 500.000đ khá sờn cũ nên nhân viên nhà thuốc có đề nghị anh Đỉnh đổi tờ giấy tiền khác. Sự việc trên làm anh Đỉnh không hài lòng, bệnh viện đã liên hệ giải thích và ghi nhận ý kiến góp ý với nhà thuốc bệnh viện. Hiện anh Đỉnh không còn ý kiến gì khác.
  24. Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về việc mổ theo chế độ dịch vụ thì được thực hiện ngay còn mổ theo chế độ bảo hiểm y tế thì phải chờ qua nghỉ lễ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, chị Lê Ngọc Phước đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 26/4 chị đưa bệnh nhân Nhật Hào đến Khoa chấn thương chỉnh hình, phòng 247 của Bệnh viện chấn thương chỉnh hình và gặp bác sỹ khoa nhi, nam, khoảng 40 đến 50 tuổi. Bác sỹ có hỏi bé có mổ hay không, nếu làm dịch vụ thì mai mổ và ngày kia là xuất viện, còn nếu dùng bảo hiểm thì chờ qua nghỉ lễ vì hiện tại bác sỹ nghỉ hết rồi. Chị Phước không hài lòng với câu trả lời này của bác sĩ, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện vào ngày thứ 6 (26/4/2019) và có chỉ định mổ  sau khi bác sĩ  khoa Nhi hội chẩn, người nhà bệnh nhân mong muốn được mổ sớm, bác sĩ có giải thích nếu mổ mổ dịch vụ thứ 7 (27/4/2019) còn nếu mổ chương trình để giảm chi phí thì phải đợi qua lễ (ngày 01/5/2019) vì các ngày lễ chỉ có các phòng mổ cấp cứu hoạt động. Người nhà bệnh nhân không chịu và gọi điện phản ánh đường dây nóng.
  25. Trung tâm y tế huyện Giá Rai, Bạc Liêu, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không hẹn thời gian trả kết quả chụp Xquang cho bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 09 tháng 4 năm 2019, chị Lê Thị Hồng Duyên đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 9/4 chị đến Bệnh viện đa khoa huyện Giá Rai để khám bệnh và được chỉ định chụp xquang. Sau khi chụp xong, chị ra ngoài chờ kết quả nhưng hơn tiếng sau vẫn chưa nhận được kết quả. Chị có hỏi bác sĩ chụp Xquang thời gian nào thì lấy được  kết quả, nhưng bác sĩ không trả lời thời gian cụ thể. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai cho biết đã nhận thông tin phản ánh của chị Lê Thị Hồng Duyên với nội dung chụp X quang chờ lấy kết quả hơn một giờ nhưng chưa nhận được. Lãnh đạo Trung tâm y tế xác minh sự việc như sau: Theo quy định trả kết quả X quang sau 1/2 giờ chụp thì bệnh nhân sẽ nhận kết quả. Chị Lê Thị Hồng Duyên đến khám vào sáng thứ hai của tuần thường là bệnh nhân đến rất đông, cho nên bộ phận chụp X quang trả kết quả chậm hơn so với những ngày khác trong tuần.
  26. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu trả lời phản ánh của người dân về giờ làm việc của bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 08 tháng 4 năm 2019, bệnh nhân Nguyễn Thị Đặng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: đã 7h27 nhưng tại quầy khám bệnh số 4, khám không bảo hiểm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, không có nhân viên y tế làm việc. Bệnh nhân đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Qua xác minh thông tin phản ánh của người bệnh Nguyễn Thị Đặng về việc quầy đăng ký khám bệnh số 04 Khoa Khám bệnh – Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu không có nhân viên y tế làm việc. Trường hợp trên do máy đăng ký khám bệnh tại quầy số 04 bị lỗi mạng nên tạm thời ngưng hoạt động cho bộ phận kỷ sư tin học khắc phục. Sau 10 phút khắc phục sự cố máy phòng khám hoạt động trở lại bình thường và tiến hành đăng ký khám bệnh cho người bệnh. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo khoa khám bệnh đã mời người bệnh đến giải thích rõ trường hợp nêu trên là do ngoài ‎ muốn. Qua giải thích người bệnh hài lòng không thắc mắc gì thêm.
  27. Bệnh viện đa khoa tirh Bạc Liêu trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ của bác sỹ khoa ung bướu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 4 năm 2019, anh Khánh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Trước đây anh khánh có đưa bệnh nhân Lãnh đi điều trị ở bệnh viện ung bướu thành phố Hồ Chí Minh và được bệnh viện này thông báo là khi thấm thuốc có thể vào bệnh viện đa khoa gần nhất. Nhưng khi bệnh nhân vào thấm thuốc ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, bác sĩ Sơn khoa ung bướu hỗ trợ không tận tình cho người bệnh và thông báo bệnh nhân không mổ ở đấy nên không hướng dẫn tận tình chu đáo. Anh Khánh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: sau khi nhận được thông tin phản ánh của anh Khánh và xác minh người bệnh Hà Thị Lãnh sinh năm 1954 là người nhà anh Khánh đang điều trị tại khoa ung bướu Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Được biết Bà Lãnh đang điều trị tại  Bệnh viện Ung bướu TP thành phố Hồ CHí Minh với chẩn đoán Ung thư vú và hóa trị, hẹn tái khám, hướng dẫn người bệnh khi xuất viện. Vào ngày 09/ 4/ 2019 người bệnh mệt, đau lưng đến khám tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu được Bác sĩ khám và cho nhập viện theo dõi. Sau 03 ngày được khám và điều trị tại khoa ung bướu tình trạng bệnh ổn, các kết quả Cận lâm sàng bình thường, nhưng người nhà yêu cầu BS Sơn điều trị chuyển tuyến trên theo dõi và điều trị tiếp. BS Sơn giải thích không cần làm giấy chuyển tuyến vì Bệnh viện Ung Bướu đã cấp cho người bệnh giấy hẹn tái khám (Mẫu BHYT) và người bệnh tự túc đi. Ý người nhà người bệnh cần giấy chuyển tuyến, không hiểu rõ những quy định về việc chuyển tuyến hưởng theo chế độ BHYT nên thắc mắc và phán ánh. Qua trường hợp trên Lãnh đạo khoa giải thích các Quy định về chuyển tuyến theo BHYT, Anh Khánh cùng người nhà thõa mãn không thắc mắc gì thêm đồng thời khoa nhận khuyết điểm việc BS Sơn giải thích không rõ ràng gây phiền hà cho người bệnh và hứa khắc phục trong thời gian tới.
  28. Trung tâm y tế huyện Gia Bình, Bắc Ninh, trả lời phản ánh của người dân về việc xe có dấu hiệu bị hỏng khi gửi ở nhà xe bệnh viện đa khoa huyện Gia Bình: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 12 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Trọng Trường đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện Đa khoa Huyện Gia Bình, Bắc Ninh, có tình trạng gửi xe tại nhà để xe sáng về xe có dấu hiệu hỏng hóc, có phản ánh lại với nhân viên quầy xe thì nhân viên này có thái độ thách thức thô lỗ, yêu cầu người dân tự khắc phục. Anh Trường không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Gia Bình đã trả lời như sau: Trung tâm Y tế Gia Bình đã nhận được ý kiến phản ánh của người bệnh, qua kiểm tra Trung tâm Y tế có ý kiến trả lời như sau: Anh Trường có người nhà đang điều trị tại Trung tâm Y tế Gia Bình, ngày 11/4/2019 anh Trường có gửi xe máy qua đêm tại nhà xe của Trung tâm Y tế trong lúc gửi xe anh khóa cổ xe máy; hết giờ giữ xe nhân viên nhà xe chuyển xe máy vào khu vực gửi xe máy ban đêm, do anh khóa cổ xe nhân viên trông xe phải khiêng vào. Ngày 12/4 anh Trường lấy xe thì khóa cổ bị hóc, anh nghi ngờ nhân viên giữ xe can thiệp làm hỏng khóa cổ, sau đó hai bên đã có lời nói qua lại và anh Trường đã có ý kiến phản ánh. Ngay sau khi nhận được phản ánh Lãnh đạo Trung tâm Y tế đã trực tiếp xuống giải quyết và giải hòa; sau khi Lãnh đạo xuống giải quyết hai bên đã hòa giải và anh Trường lấy xe ra về.
  29. Bệnh viện Sảnh Nhi Bắc Ninh trả lời phản ánh của người dân về đường ống nước thải của Bệnh viện bị rò rỉ, mất vệ sinh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 4 năm 2019, anh Võ Đại Dũng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: đường ống thải trong hộp kĩ thuật thuộc tòa nhà 9 tầng Bệnh viện Sản Nhi, Bắc Ninh, bị rò rỉ gây mất vệ sinh và nhiễm khuẩn. Anh Dũng không hài lòng, yêu cầu bệnh viện kiểm tra và khắc phục, anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã khắc phục xong ngay lập tức sau khi nhận được ý kiến phản ánh.
  30. Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh trả lời phản ánh của người dân về việc người bệnh không thể đi xuống tầng dưới vì không có bảo vệ trực: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 4 năm 2019, anh Thanh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Khoảng 2h55 chiều ngày 30.4 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, bệnh nhân đang ở tầng 3, phòng Mổ. Người nhà bệnh nhân muốn đi xuống tầng dưới nhưng vì không có Bảo vệ trực nên người nhà bệnh nhân không thể xuống tầng dưới được. Anh Thanh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện quy định, khu vực phòng mổ người nhà bệnh nhân không được tự ý đi vào hay đi ra và chỉ cho phép 01 người ở lại hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, khi thay thế phải có áo người chăm sóc theo quy định của bệnh viện.
  31. Trung tâm y tế huyện Quế Võ, Bắc Ninh, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện Quế Võ không có xe chuyển bệnh nhân lên tuyến trên: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, anh Thao đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Trần Thanh Thỏa được Bệnh viện đa khoa Quế Võ, Bắc Ninh, cho chuyển lên tuyến trên, nhưng Bệnh viện không có xe để chuyển bệnh nhân. Anh Thao thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm y tế huyện Quế Võ đã trả lời như sau: 20h ngày 26/4/2019 Trung tâm y tế huyện Quế Võ tiếp nhận bệnh nhân Trần Thanh Thỏa, sinh năm 1960 trong tình trạng Hôn mê do chấn thương vùng Hàm mặt, chảy máu mũi, miệng. Tim ngừng đập, mạch 0, huyết áp 0. Trong lúc ca trực cấp cứu đang thực hiện cấp cứu, hô hấp nhân tạo, hồi sinh tim mạch; chưa có mạch đập trở lại nhưng gia đình xin chuyển tuyết lên bệnh viện đa khoa Bắc Ninh. Bác sĩ đã giải thích với gia đình: Đang tập trung cấp cứu, hô hấp nhân tạo, đồng thời gọi xe cấp cứu 115. Bác sỹ cũng giải thích cho các thành viên khác trong gia đình về tình trạng bệnh nhân và yêu cầu phối hợp để bác sĩ thực hiện cấp cứu, hồi sinh tim mạch, hút đờm dãi, máu trong mũi miệng, khai thông đường thở cho nạn nhân. Bệnh viện đã hồi sức thành công và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.
  32. Bệnh viện đa khoa tư nhân Kinh Bắc, Bắc Ninh, trả lời phản ánh của người dân về việc không khám bệnh sau 11h30: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, anh Vũ Văn Từ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: 12h trưa ngày 26/4/2019 bệnh nhân Vũ Thùy Linh bị rối loạn tiêu hóa đến thăm khám tại Bệnh viện đa khoa tư nhân Kinh Bắc, nhưng nhân viên y tế ở đây thông báo sau 11h30 không khám bệnh theo BHYT. Anh Từ thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã làm việc với kíp trực ngày 26/4/2019 và gặp gỡ gia đình người bệnh giải đáp rõ: BN Vũ Thùy Linh đến khám bệnh ngoài giờ hành chính trong tình trạng không phải là cấp cứu (Rối loạn tiêu hóa thông thường) nên không được hưởng BHYT. Gia đình người bệnh đã hiểu rõ và không thức mắc gì thêm.
  33. Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong, Bắc Ninh, trả lời phản ánh của người dân về quy trình khám bệnh khiến người bệnh phải đợi lâu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 4 năm 2019, anh Trần Văn Tân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đến khám bệnh ở Phòng 17 Khoa khám huyết áp, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Anh chờ rất lâu mà chưa được khám. Anh sang phòng 16 hỏi thì 2 nhân viên nữ không đeo bảng tên nói là khám xong phòng 16 mới khám phòng 17. Anh Tân không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi nhận được phản ánh của người bệnh, lãnh đạo trực ngày 26/4 đã xuống phòng khám gặp và giải thích cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh. Người bệnh phải tuân theo quy trình khám, chữa bệnh của đơn vị và đợi đến lượt để được khám. Người bệnh hoàn toàn đồng ý và không có ý kiến gì thêm.
  34. Bệnh viện Phụ Sản Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 4 năm 2019, anh Nguyễn Văn Vàng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: sản phụ Nguyễn Ngọc Nhi nhập viện tại Bệnh viện Phụ Sản Cần Thơ trong tình trạng cấp cứu đau bụng sinh em bé, Bác sĩ yêu cầu gia đình phải đóng tiền tiêm thuốc chích ngừa, kim luồn. Anh Vàng thắc mắc các danh mục đó năm trong BHYT chi trả tại sao lại phải ra ngoài mua. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: sau khi nhận được thắc mắc của người nhà sản phụ, Bệnh viện đã làm việc với khoa đồng thời giải thích cho gia đình anh Vàng, anh đồng ý với cách giải thích của bệnh viện và không phản ánh gì thêm.
  35. Bệnh viện Da Liều Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân không được thanh toán BHYT: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 12 tháng 4 năm 2019, chị Mai Thị Diệu Sửa đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Mai Tiến Sĩ bị mụn cóc ở chân và được điều trị tại Bệnh viện Da Liều Cần Thơ, Bệnh nhân Sĩ có BHYT nhưng bệnh nhân không được hưởng BHYT cho đốt điện mụn cóc, Bệnh nhân đang nằm tại khoa Nội trú. Chị Sửa thắc măc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngày 12/4/2019 Bệnh nhân Mai Tiến Sĩ, sinh năm 1995 đi khám bệnh, và được chẩn đoán là mụn cóc, mắc cá có thương tổn nhỏ, có thương tổn lớn, nên thương tổn nhỏ thì đốt, nếu to thì phẫu thuật. Sau khi được BS Rạng tư vấn nếu phẫu thuật thì không thanh BHYT được, nếu nhỏ thì đốt và thanh BHYT được. Bệnh nhân đồng ý không hưởng BHYT. Sau khi bệnh nhân đã tiến hành và hoàn tất quy trình điều trị thì chị Mai Thị Diệu Sửa thắc mắc tại sao không được hưởng chế độ BHYT. Khi nhận được phản ánh của người nhà bệnh nhân, BS Tuyến (BS trực lãnh đạo) tiếp nhận thông tin và mời BS Rạng lên trả lời cho bệnh nhân. BS Tuyến và BS Rạng tiếp nhận và giải quyết theo nguyện vọng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Bs Rạng đề nghị “Bệnh nhân muốn hưởng chế độ BHYT thì bệnh viện sẽ chuyển chế độ hưởng BHYT, nếu bệnh nhân muốn hưởng BHYT ngay hôm nay thì thì mọi chi phí phát sinh ngoài BHYT, BS Rạng sẽ chi trả”. Nhưng bệnh nhân nói “ Bệnh viện đã xét nghiệm và điều trị cho em tôi, như vậy là được rồi”  Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra về. Sau khi tiếp nhận thông tin đường dây nóng của BYT, bệnh viện đã mời BS Rang lên làm tường trình, và điện thoại cho chị Mai Thị Diệu Sửa để thông tin lại hướng giải quyết về chế độ cho Chị Sửa biết. Nhưng chị Diệu Sửa nói rằng : “ Đã giải quyết rồi, không cần giải quyết gì thêm”.
  36. Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ trực ở khoa Ngoại: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 06 tháng 4 năm 2019, anh Nông Văn Nông đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nông Đại Quýnh đang nằm tại khoa ngoại phòng cấp cứu 10 tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Cao Bằng. Bệnh nhân đang được truyền nước, muốn rút kim truyền nhưng nhưng không có bác sỹ trực. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Trực lãnh đạo bệnh viện (Bs Hiệp) đã xác minh sự việc tại khoa. Thực tế chai dịch truyền cho bệnh nhân này chưa hết, các nhân viên y tế trực tại thời điểm đó có mặt đầy đủ. Bệnh viện đã phản hồi lại với người nhà bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho biết, người gọi điện thoại lên đường dây nóng là người bị nhiễm chất độc da cam. Người nhà bệnh nhân báo lại như vậy và mong bệnh viện thông cảm.
  37. Trung tâm y tế huyện Nguyên Bình, Cao Bằng, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân cấp cứu không được bác sỹ kịp thời thăm khám: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 4 năm 2019, chị Lý Thu Thảo đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: em trai chị là bệnh nhân Lý Dào Phin nhập viện cấp cứu lúc nửa đêm ngày 10/4 tại Bệnh viện đa khoa huyện Nguyên Bình, Cao Bằng. Tuy nhiên đến sáng nay ngày 11/4, 7h45 mà vẫn không có bác sỹ thăm khám hay được chỉ định đi kiểm tra, gia đình rất lo lắng có hỏi thì chỉ được bảo là chờ. Chị đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm y tế huyện Nguyên Bình đã trả lời như sau: Nhận được ý kiến phản ánh, Ban giám đốc Trung tâm Y tế đã họp cùng các cán bộ y tế trực tối ngày 10/4/2019. Qua các ý kiến cho thấy:  Bệnh nhân vào khoảng 2 giờ ngày 11/4/2019 với lý do đau bụng. Đã được các Bác sỹ khám  thấy tình trạng bệnh không nặng và người bệnh đã tự uống thuốc giảm đau trước khi vào viện, Người bệnh đòi được siêu âm kiểm tra nhưng do tua trực không có Bác sỹ thực hiện được siêu âm nên để tiếp tục theo dõi và tư vấn đến sáng 11/4 mới siêu âm kiểm tra được. Sáng 11/4 Bệnh nhân đã được khám lại , siêu âm kiểm tra ổ bụng . Bệnh nhân được vào viện điều trị đến 16/4 đã ra viện. Ban giám đốc đã nhắc nhở cán bộ y tế trực cần phải tư vấn đầy đủ hơn và phải làm hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân nhập viện.
  38. Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng trả lời phản ánh của người dân về thái độ cáu gắt của bác sỹ và nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 15 tháng 4 năm 2019, anh Nông Quốc Bảo Trung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa Tỉnh Cao Bằng, bệnh nhân bị đau sườn bên trái nhưng bác sĩ lại chẩn đoán chấn thương lồng ngực, bác sĩ Nông Sơn Hà hướng dẫn đi chụp nhưng chụp không đúng với tình trạng bệnh lý, Anh Trung phản ánh bác sĩ Nông Sơn Hà muốn vòi vĩnh thêm tiền của bệnh nhân nên bệnh nhân không được chụp đúng với tình trạng bệnh lý là bị đau sườn bên trái. Anh Trung phản ánh thêm 2 nhân viên bảo vệ có thái độ cáu gắt và to tiếng với bệnh nhân, có lời nói "Mày có vào viện không, không vào viện thì đi chỗ khác" (lúc 23h49p) tại phòng cấp cứu. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Lãnh đạo bệnh viện (BS Thuận) đã giải thích cho Bệnh nhân.
  39. Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không hỗ trợ bệnh nhân thanh toán viện phí khi bệnh nhân thanh toán muộn: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 4 năm 2019, chị Nguyễn Thị Liễu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: trước Tết, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung nhập viện tại phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, có đóng tạm ứng 1 triệu đồng; tuy nhiên ngay ngày hôm sau, bệnh nhân có ra viện luôn và không làm thủ tục thanh toán viện phí đúng hẹn. Hồ sơ bị chuyển lưu HS. Ngày 16/4/2019, người nhà bệnh  nhân đến thanh toán viện phí nhưng Bệnh viện không hỗ trợ. Chị Liễu không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện đã nghe điều dưỡng hành chính báo cáo sự việc và đã gọi điện cho người nhà bệnh nhân. Thực tế là hiểu nhầm đã lấy tiền; mẹ chồng bệnh nhân chưa biết nên thắc mắc. Đã giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu và cũng chia sẻ.

Thăm dò ý kiến