Kết quả xử lý

1. Kiểm điểm cán bộ trong việc tiếp đón bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc)

01/07/2014 08:52

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2173/BYT-VPB1 về  việc đề xuất và xử lý thông tin người dân phản ánh qua đường dây nóng, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Đoàn công tác đến làm việc với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Phúc Yên. Sau khi nghe báo cáo của Bệnh viện và kiểm tra thực tế tại đây, Sở Y tế  tỉnh Vĩnh Phúc đã báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý thông tin phản ánh của người dân như sau:

Hồi 8h30 ngày 22/4/2014, bệnh nhân Trần Cao Lưu 85 tuổi (trú tại phường Trưng Nhị, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vào điều trị tại Khoa cấp cứu, BVĐK khu vực Phú Yên với chẩn đoán: Tăng huyết áp độ II (170/90 mmHg). Sau khi được khám, xử trí cấp cứu, điều trị, đến hồi 14h30 cùng ngày 22/4, bệnh nhân Lưu được chuyển đến Khoa Tim mạch để điều trị tiếp. Tại đây, cán bộ điều dưỡng đã xếp bệnh nhân Lưu vào giường của một bệnh nhân xin ra viện vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân này lại thay đổi ý định và xin ra viện vào sáng hôm sau. Vì không muốn bệnh nhân Lưu nằm ghép nên đã giải thích cho bệnh nhân Lưu và gia đình biết và bố trí nằm tạm giường ngoài hành lang, chờ có giường sẽ sắp xếp lại ( hiện Bệnh viện mới xây dựng được khu nhà 7 tầng, số bệnh nhân điều trị đông nên phải kê thêm giường tại hành lang bệnh viện, có vách kính kín gió, vệ sinh sạch sẽ). Vì bệnh nhân  phải ra nằm tạm ở giường kê tại hành lang nên gia đình bức xúc và đã xin cho bệnh nhân Lưu ra viện ngay chiều 22/4. Trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân Lưu và gia đình, cán bộ điều dưỡng không có thái độ cáu gắt, hách dịch như người nhà bệnh nhân đã phản ánh qua đường dây nóng Bộ Y tế.  

Về việc gia đình phản ánh bệnh nhân Lưu không được hưởng 100% tiền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bệnh viện cho biết, khi bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu, các y, bác sĩ qua thăm khám xác định bệnh nhân nhân Lưu không phải trường hợp cấp cứu mà  thuộc trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến. Các y, bác sỹ đã giải thích cho người nhà và bệnh nhân biết trong trường hợp này bảo hiểm y tế sẽ chi trả 30% nhưng người nhà bệnh nhân không chấp nhận. Điều dưỡng đã dẫn người nhà đến gặp thường trực bảo hiểm y tế để được giải thích và người nhà bệnh nhân Lưu đã chấp nhận.

            Qua thực tế kiểm tra tại các khoa, phòng của bệnh viện này, Đoàn công tác của Sở ghi nhận Bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng, số điện thoại đường dây nóng đã được treo ở vị trí  để người dân dễ nhìn thấy.

Đoàn công tác của Sở đã họp và yêu cầu Giám đốc bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm cán bộ, viên chức trong việc tiếp đón, bố trí giường cho bệnh nhân; trong việc giải thích chế độ chi trả của bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh để tránh trường hợp hiểu nhầm gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ngoài ra, Đoàn cũng yêu cầu Bệnh viện tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác khám chữa bệnh, nhằm đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân.

Nguồn: Tổ xử lý thông tin đường dây nóng Bộ Y tế

Tin khác

xem tiếp

Đang truy cập: 64

Số lượt truy cập: 47614582