Thông tin phản ánh thái độ nhân viên y tế

29/09/2018 | 18:31 PM

 | 

Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa tỉnh Nghệ An trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của bác sỹ Khoa Tim Mạch: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 9 năm 2018, ông Nguyễn Quốc Lộc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: vào lúc chiều ngày 10 tháng 9 năm 2018, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An. Một Bác sĩ nữ ở phòng 611 Khoa tim mạch có thái độ cáu gắt, quát nạn bệnh nhân. Bệnh nhân không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An đã trả lời như sau: Bệnh nhân Nguyễn Quốc Lập, vào khoa Tim mạch II Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An ngày 10 tháng 9 năm 2018. Bệnh nhân được điều trị nội trú tại phòng 611, khoa tim mạch II do bác sĩ Lê Thị Hương Trầm phụ trách. Bệnh nhân được Chẩn đoán: đau ngực – COPD/ Di chứng do vết thương não cũ từ ngày 06 tháng 9 năm 2018. Nhận được phản ánh của bệnh nhân, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra, xem xét thông tin. Theo như bệnh nhân phản ánh là vào ngày 10 tháng 9 năm 2018 bác sĩ có thái độ quát nạt, cáu gắt với bệnh nhân. Nhưng thực tế vào ngày 08 tháng 9 năm 2018, là ngày bác sĩ Trầm trực tại khoa và đã thăm khám bệnh nhân trong phòng 611. Lúc này, bệnh nhân có hỏi bác sĩ về vấn đề dùng thuốc điều trị. Bác sĩ đã giải thích đầy đủ, tỉ mỉ với bệnh nhân, không có chuyện quát nạt bệnh nhân như đã phản ánh. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị tại Khoa tim mạch II, bệnh nhân có những biểu hiện bất thường trong ứng xử và giao tiếp với mọi người xung quanh như nói nhiều, nói to gây ồn ào, dễ cáu gắt và xúc động. Trong quá trình giải thích tình hình bệnh tật cho bệnh nhân, bác sĩ đã gặp không ít khó khăn, có lúc bác sĩ phải nói với âm lượng lớn hơn bình thường để bệnh nhân nghe được, nên có thể điều này đã gây nên sự hiểu lầm giữa bác sĩ và bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã cử nhân viên trực tiếp gặp bệnh nhân để tư vấn và tìm hiểu ý muốn của bệnh nhân. Bệnh viện xin ghi nhận những góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bệnh viện sẽ nhắc nhở nhân viên y tế tư vấn, giải thích cho bệnh nhân một cách mềm mỏng, nhỏ nhẹ hơn để tránh xảy ra nhưng bức xúc và hiểu lầm không đáng có. Bệnh viện rất mong bệnh nhân và gia đình cảm thông và chia sẻ đối với nhân viên y tế và bệnh viện.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của Trưởng trạm Y tế Phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì, Phú Thọ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 11 tháng 9 năm 2018, anh Bùi Văn Trung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đưa bé Bùi Minh Q. 4 tuổi, bị ho đến tram y tế phường Thanh Miếu, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ, để khám thì Trạm trưởng của y tế phường tên Phương thái độ cáu gắt , từ chối khám cho bệnh nhi.

Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã trả lời như sau: Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm y tế thành phố Việt Trì báo cáo vụ việc do anh Trung phản ánh, đồng thời làm việc trực tiếp với anh Trung tại phòng tiếp dân của Sở Y tế. Kết quả cụ thể như sau: Trung tâm y tế thành phố Việt Trì chỉ làm chức năng y tế dự phòng, không có chức năng khám chữa bệnh nên tất cả trẻ em dưới 6 tuổi và người già trên 80 tuổi được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh (đóng trên địa bàn thành phố Việt Trì). Cháu Quân 4 tuổi con anh Trung có nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Về việc Trạm y tế phường Thanh miếu tư vấn cho cháu Quân đến BVĐK tỉnh khám là đúng quy định. Tuy nhiên, tinh thần thái độ của nhân viên y tế phường Thanh Miếu cáu gắt, từ chối khám bệnh cho cháu Quân là không đúng chủ trương của ngành y tế  hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sở Y tế yêu cầu Trung tâm y tế họp xem xét, khiển trách đối với cán bộ y tế Phan Thị Mai Phương, báo cáo kết quả về Sở Y tế.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế bộ phận lấy máu xét nghiệm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 10 tháng 9 năm 2018, chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại khoa xét nghiệm máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, bệnh nhân nhịn ăn nhưng nhân viên y tế không lấy máu, đóng cửa sớm, ra quát tháo bệnh nhân. Chị Ngọc không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã trả lời như sau: Bệnh viện đã kiểm tra trường hợp phản ánh của chị Ngọc thấy như sau: tại thời điểm  11h 15p cán bộ  phòng lấy máu xét nghiệm thay đồ công tác chuẩn bị về. Bệnh viện nghỉ lúc 11h30p, thì có khoảng 6-7 trường hợp đến lấy máu xét nghiệm.  Cán bộ có lấy máu cho người bệnh  nhưng trường hợp cháu Nguyễn Nhọc Gia L., con chị Ngọc, do có một mình chị Ngọc không giữ cháu được và nhà cháu gần bệnh viện thì cán bộ phòng xét nghiệm có hẹn lại  đến đầu giờ chiều đến  lấy máu. Bệnh viện đa khoa có gặp lại người bệnh lấy máu tại thời điểm đó thì hỏi không có bác nào phản ánh về tinh thần thái độ của cán bộ đó.

Trung tâm Y tế thị xã Thuận An, Bình Dương, trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế và để người bệnh chờ đợi quá lâu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 21 tháng 9 năm 2018, anh Tuấn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 18 tháng 9 năm 2018 bệnh nhân Trần Thị Thu H. đến Phòng khám Đa khoa Bình Chuẩn địa chỉ 13 đường tỉnh 743, Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương đế khám và xin giấy chuyển nhưng phải chờ rất lâu, sau đó bệnh nhân có vào hỏi nhân viên y tế Yến thì nhân viên này cáu gắt mắng bệnh nhân và để bệnh nhân chờ 1 tiếng. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế thị xã Thuận An đã trả lời như sau: Phòng khám đa khoa khu vực Bình Chuẩn đã có buổi họp làm việc với Dược sỹ Yến về trường hợp trên. Dược sỹ Yến đã không giải thích rõ ràng về sự cố gây nên sự chậm trễ trong việc in giấy chuyển viện. Đã yêu cầu toàn thể nhân viên trạm lưu ý trong giao tiếp với bệnh nhân. Trong gia ban chỉ đạo tuyến của Trung tâm Y tế đã lưu ý Phòng khám đa khoa khu vực Bình Chuẩn và các đơn vị trực thuộc còn lại cần chấn chính việc giao tiếp với bệnh nhân, giải thích rõ khi có sự cố xảy ra.

 

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên Khoa nội tổng hợp: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 9 năm 2018, anh Đoàn Minh Khoa đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: nhân viên y tá nữ làm việc tại Khoa nội tổng hợp,  tầng 9 của Bệnh viện Nhi Đồng - Cần Thơ có thái độ cáu gắt với bệnh nhân. Anh không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã trả lời như sau: Bà Trần Thị Thu Hà trực bộ phận phụ trách đường dây nóng trực tuyến có gọi vào số điện thoại anh Khoa và anh Khoa trả lời với thái độ khó chịu và nói: “không muốn nói nữa” và cúp máy. Đồng thời bà Hà gọi khoa Nội tổng hợp tìm hiểu bệnh nhi nhưng không biết bệnh nhân nào vì các hồ sơ nhập viện không ghi tên anh Đoàn Minh Khoa, anh chỉ là người nhà bệnh nhân, đồng thời khoa Nội tổng hợp đã viết tường trình tua trực ngày 30 tháng 9 năm 2018. Hướng giải quyết: Qua sự việc trên khoa Nội tổng hợp lầu 9 và Bệnh viện Nhi đồng xin rút kinh nghiệm trong việc giao tiếp với bệnh nhân và gia đình bệnh nhân. Cố gắng tuân thủ mọi quy định cũng như giao tiếp ứng xử để bệnh nhân hài lòng hơn dù tất cả nhân viên đều kiệt sức vì lượng bệnh nhi điều trị tăng đột biến.

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của nhân viên hộ lý: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 9 năm 2018, anh Trần Bửu Lư đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: nhân viên dọn về sinh tại Khoa Nội, Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ lúc 7 giờ 20 sáng có thái độ cáu gắt khi bệnh nhân rửa tay trong nhà vệ sinh. Anh không đồng ý đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận vụ việc phản ánh của anh Trần Bửu Lữ thì nhân viên y tế đã tìm hiểu vụ việc như sau: Vào lúc 7h20 phút ngày 26/9/2018 hộ lý Sơn Thị Cà (nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang)  đang dọn dẹp vệ sinh chưa xong thì anh Lữ có vào rửa tay trong nhà vệ sinh nam Khoa Nội Bệnh viện Ung Bướu thành phố Cần Thơ. Hộ lý Cà đã có những lời lẽ lớn tiếng với anh Lữ. Về phía bệnh viện đã nhắc nhỡ hộ lý Cà về thái độ trong khi giao tiếp với người bệnh cũng như người nhà người bệnh. Hộ lý Cà đã nghiêm túc nhận lỗi về thái độ của mình. Và anh Lữ cũng đã hài lòng với hướng giải quyết trên.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng trả lời phản ánh của người bệnh về sự tiếp đón của bác sỹ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Lâm Đồng: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 9 năm 2018, chị Vũ Thị Yến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Lâm Đồng, bệnh nhân đến khám và không hài lòng về thai độ tiếp đón của bác sỹ đã không tôn trọng bệnh nhân, mắng bệnh nhân. Ngày 25 tháng 9 vào lúc 11h kém 20. Bệnh nhân đến khám tại phòng khám của Bác sỹ Thu Đình Thủy phòng khám phụ khoa ,khi vừa vào đến cửa Bác sỹ giục nhanh lên để khám không hết giờ, và giục bệnh nhân cởi đồ. Bệnh nhân nói chờ bệnh nhân từ từ vì bệnh nhân chưa chuẩn bị xong. Bác sỹ nói:" chúng tôi sắp hết giờ làm việc rồi". Sau khi được khám, bệnh nhân được yêu cầu làm xét nghiệm, gồm 3 xét nghiệm, yêu cầu bệnh nhân ra đóng tiền xét nghiệm. Nhưng bệnh nhân chưa lấy mẫu xét nghhieejm mà đã có kết quả. Rồi bác sỹ kê đơn thuốc vội vàng, chữ xấu, không ai đọc ra được. Sáng ngày 26 tháng 9 bệnh nhân quay lại đề nghị bác sỹ viết lại đơn thuốc. Bác sỹ mắng: "tại làm sao không dịch được". Bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế Lâm Đồng trả lời như sau” 16 giờ 40 phút ngày 26 tháng 9 năm 2018 Sở đã chỉ đạo Gíam đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Lâm Đồng, xác minh làm rõ; chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh tại đơn vị, đồng thời tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định và báo cáo Sở Y tế.​ 


Thăm dò ý kiến